cong dung cua kem danh rang

Ngủ máy lạnh có nguy cơ bị nổi mụn không?

Không nghi ngờ gì khi máy lạnh luôn đem lại cảm giác thoải mái và dịu đi cái nắng nóng. Công dụng của máy lạnh là giúp không khí trở nên trong lành và mát mẻ hơn. Thế nhưng, việc lạm dụng quá nhiều vào máy lạnh sẽ khiến cho cơ thể chúng ta dễ rơi vào tình trạng mất nước, khô da, nứt nẻ. Tệ hơn, có thể gây ra những nguy cơ như nổi mụn, xạm da, suy nhược thần kinh, viêm mũi hay viêm thanh quản.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy những người thường xuyên sống trong môi trường máy lạnh có tỉ lệ da lão hóa nhanh hơn những người ít sử dụng máy lạnh. Đây là điều rất đáng suy ngẩm bởi tỉ lệ và tần suất số người sử dụng máy lạnh đang tăng rất nhanh. Điều này vô hình chung khiến cho làn da của chúng ta dễ bị lão hóa và tổn thương hơn rất nhiều. Như vậy thì đã quá rõ, ngủ trong máy lạnh sẽ có khả năng nổi mụn rất cao. Nhưng không chỉ nổi mụn, máy lạnh là “thủ phạm” còn gây ra nhiều huệ lụy khác. Vậy đâu là giải pháp?

200616-viem-xoang-nhuc-dau

Những hệ quả đáng sợ

Hội chứng suy nhược thần kinh:

Biểu hiện rõ nhất là mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tức ngực, căng thẳng, dễ cáu gắt, mất ngủ. Tệ hơn, có thể dẫn đến tăng huyết áp, thiểu năng mạch vành tim, thiểu năng tuần hoàn não…

Nhiệt độ lạnh kéo dài sẽ khiến cho các cơ bị co cứng, lượng máu đến nuôi dưỡng cơ khớp bị suy giảm do co thắt mạch máu dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ khớp, đau cổ gáy, đau lưng, đặc biệt là khi ngồi làm việc ở vị trí mà luồng không khí lạnh từ máy điều hòa phả trực tiếp vào các vùng nhạy cảm của cơ thể như đầu, mặt, cổ, gáy.

Bệnh lý đường hô hấp:

Viêm mũi, viêm họng, viêm thanh quản… Lại thêm một nghiên cứu không mấy khả quan cho những ai “trót yêu” máy lạnh. Rằng những người thường xuyên sử dụng máy lạnh sẽ tăng nguy cơ về đường hô hấp hơn những người không thường xuyên sử dụng máy lạnh lên đến 2,5 lần.

Sự chênh lệch nhiệt độ trong phòng gắn máy lạnh và bên ngoài quá cao khiến hệ thần kinh thực vật khó thích ứng, nếu chênh 5-10 độ là điều rất bất lợi cho sức khỏe. Thậm chí có thể xảy ra tai biến khi đột ngột ra khỏi phòng, nhất là những người vốn bị tăng huyết áp, huyết áp thấp hoặc thiểu năng tuần hoàn não và tuần hoàn tim.

Bệnh về da:

Da bị mất nước, khô ráp và nứt nẻ là dấu hiệu rõ nét nhất. Ngoài ra, với những cô nàng công sở thường xuyên ngồi hay ngủ trong phòng lạnh, khả năng cao là rất dễ bị xạm da và nổi mụn dị ứng. Nhiệt độ ở phòng lạnh khiến cho da luôn trong tình thiếu nước. Và nếu bổ sung lượng nước không đủ (từ 2-2,5 lít) thì khả năng bị mụn càng nhiều hơn.
Khi sử dụng máy lạnh thường xuyên, kéo dài và độ lạnh càng sâu, độ ẩm càng giảm khiến da và niêm mạc đường hô hấp trở nên khô, giảm sức đề kháng với mầm bệnh và dễ bị kích ứng.

Giải pháp khi “trót yêu” máy lạnh

Cần chú ý vấn đề thông gió, mỗi ngày nên mở cửa sổ trong một khoảng thời gian nhất định để không khí trong phòng được lưu thông, thay cũ đổi mới. Trong khi chạy máy, chúng ta có thể bật quạt thông gió.

Cần kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh máy lạnh định kỳ. Có thể liên hệ bTaskee để được tư vấn, bảo dưỡng và vệ sinh nhanh chóng nhờ vào đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp. Theo lịch trình, cần phải kiểm tra và vệ sinh máy lạnh thường xuyên từ 3-4 tháng/ lần để đảm bảo máy lạnh luôn trong tình trạng vận hành tốt và tiết kiệm.

dich-vu-ve-sinh-may-lanh

Giữ nhiệt độ trong phòng sao cho không bao giờ chênh lệch với bên ngoài quá 5 độ. Thường xuyên vận động để làm nóng cơ thể. Tránh rơi vào tình trạng cơ thể phải “chịu lạnh” trong thời gian dài. Nếu cần thiết nên để một chậu nước trong phòng để đảm bảo độ ẩm cần thiết.

Không để luồng không khí lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể. Bởi ngoài nhiệt độ lạnh, rất có thể sẽ có nhiều dị vật, bụi bẩn hoặc vi khuẩn…

Thường xuyên bổ sung các loại đồ ăn, thức uống có tính chất ôn ấm và dự phòng nhiễm lạnh như kẹo gừng, trà gừng, ô mai. Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh.

thực phẩm kỵ nhau

Một điểm đáng chú ý là không được hút thuốc lá trong phòng lạnh. Vệ sinh thường xuyên và gọn gàng, không để vi sinh vật, vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra, cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm để tăng cường độ ẩm cho da.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie