cong-dung-cua-hanh-tay

12 công dụng của củ hành tây giúp việc nấu nướng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết

Hành tây là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, rất quen thuộc trong mọi gia đình. Hành tây có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe xương khớp. Ngoài công dụng là thực phẩm để nấu ra các món ăn thơm ngon và bổ dưỡng hành tây còn có rất nhiều công dụng trong nấu nướng. Dưới đây là 12 công dụng của hành tây mà bTaskee “lượm lặt” được từ các bà nội trợ giàu kinh nghiệm.

1. Làm mềm thịt

lam-mem-thit-bang-hanh-tay
Giảm thiểu thời gian và công sức làm mềm thịt bằng hành tây (Ảnh: bTaskee)

Để giảm thiểu thời gian hầm thịt đối với 1 số món thịt cần phải nấu lâu, các mẹ đã truyền tai nhau dùng hành tây để làm mềm thịt. Cách làm thịt này rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch thịt, cắt thành miếng vừa phải (tùy theo món ăn) sau đó cắt hành tây thành miếng nhỏ ướp với thịt. Thịt được ướp với hành tây khi nấu sẽ nhanh mềm và ngọt hơn so với thịt bình thường.

2. Tẩy sạch vỉ nướng

Nếu lo ngại các chất tẩy rửa khi rửa không sạch sẽ bám vào vỉ nướng và có hại cho thức ăn bạn hãy dùng hành tây thay thế chất tẩy rửa nhé. Bạn vặn bếp lên nhiệt độ cao sau đó chà hành tây lên vỉ, một lát sau hành tây sẽ giúp bạn làm sạch vỉ nướng mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh.

3. Làm ngọt nước dùng

lam-ngot-nuoc-dung-bang-hanh-tay
Nước dùng thơm và ngọt hơn chỉ với 1 chút đường phèn, muối và 1 củ hành tây (Ảnh: bTaskee)

Một trong những công dụng của hành tây được nhiều người biết đến nhất là làm ngọt nước dùng khi nấu các món có nước như lẩu, bún, phở, bánh canh. Với các món này bạn chỉ cần rửa sạch hành tây rồi cho cả củ vào nồi nấu để tránh hành bị nát. Khi nêm, bạn nên hạn chế dùng đường cát mà chỉ nên dùng 1 ít đường phèn, đường phèn và hành tây sẽ giúp nước dùng của bạn ngọt và đậm đà hơn.

4. Giữ cho cá hấp không bị vỡ, nát

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao trong món cá hấp ngoài bún, cà rốt, thơm ra thì hay có hành tây không? Thật ra, cho hành tây vào trong cá hấp không chỉ giúp khử bớt mùi cá mà còn giúp cá không bị nát khi hấp. Trước khi hấp cá, bạn chỉ cắt hành tây thành từng lát và và xếp dưới cá và hấp là được.

5. Khử mùi cơm khê

Khi nấu cơm quá lửa sẽ có mùi khê khá khó chịu. Hiện tượng này hầu như ít gặp khi nấu cơm bằng nồi cơm điện nhưng nếu lỡ 1 hôm nào đó bạn nấu cơm lửa và bị khê thì hãy cho 1 ít hành tây vào, mùi khê sẽ bị hút hết.

6. Rửa nồi nấu sữa bị cháy

Không cần quá lo lắng khi nấu sữa bị cháy vì 1 trong những công dụng của hành tây là tẩy sạch vết sữa cháy. Cho 1 ít hành tây vào nồi bị cháy, nấu sôi và đem đi rửa như thường,vết sữa cháy sẽ nhanh chóng biến mất.

7. Hấp há cảo

luoc-ha-cao-voi-hanh-tay
Hành tây sẽ giúp há cảo mềm và vỏ bánh không bị bể (Ảnh: bTaskee)

Há cảo là món ăn của người Trung Quốc và theo một số đầu bếp người Trung chuyên về há cảo thì bạn nên cho vào nồi luộc há cảo một ít hành tây. Làm thế này há cảo sẽ không bị vỡ khi hấp, chín mềm và ngon hơn khi ăn.

8. Ngăn bơ không bị nâu

hanh-tay-giup-bo-khong-bi-nau
Lưu huỳnh từ hành tây sẽ hạn chế tình trạng bơ bị chuyển màu và hư hỏng (Ảnh: bTaskee)

Bơ chín sẽ không để được lâu vì các enzym trong bơ sẽ bị chuyển hóa khi tiếp xúc với không khí làm cho bơ có màu nâu. Lúc này, bạn chỉ cần đặt 1 nửa của hành tây vào chung với bơ, lưu huỳnh trong bơ sẽ giúp làm chậm quá trình oxy hóa, giúp bơ lâu chuyển màu và lâu hư.

9. Đuổi ruồi

Đây là công dụng của hành tây cực kỳ có ích trong cho các mẹ khi nấu nướng trong bếp. Cắt hành tây thành lát mỏng để ở những nơi hay thu hút ruồi trong bếp, mùi hành tây sẽ giúp xua đuổi ruồi.

10. Giữ cho nước tương, giấm ăn không bị mốc

Nếu lỡ tay rót quá nhiều nước tương và giấm ăn mà không sử dụng hết bạn chẳng cần lo lắng quá nhiều vì đã có hành tây “cứu giúp” bạn. Bạn chỉ cần cho 2 lát hành tây vào những bát nước tương, giấm ăn và chúng sẽ không bị mốc thậm chí hương vị vẫn giữ nguyên như khi mới mua về.

11. Rửa đồ bằng đồng

Cắt hành tây thành lát, xát muối và dùng nó để chà xát lên các vật dụng là bằng đồng sẽ giúp loại bỏ được những vết rỉ đồng.

12. Làm sạch dao và các dụng cụ nhà bếp

tay-dao-gi-set-bang-hanh-tay
Các vết gỉ sét sẽ được loại bỏ dễ dàng khi bạn dùng nửa củ hành tây cọ xát vào bề mặt chị gỉ sét (Ảnh: bTaskee)

Cách làm sạch dao và đồ dùng nhà bếp này rất đơn giản và nhanh chóng. Bạn cắt đôi củ hành tây và dùng mặt cắt chà lên dao và những đồ dùng nhà bếp bị bám dầu mỡ sẽ giúp chúng sạch sẽ và sáng bóng.

Áp dụng ngay 12 công dụng của hành tây trên đây để công việc nấu nướng trở nên đơn giản và “dễ thở” hơn nhé! Nếu bạn hay dùng hành tây để nấu nướng hãy bảo quản hành tây ở nhiệt độ thường, hạn chế để hành tây ở khu vực ẩm ướt vì rất dễ khiến hành mọc rễ. Ngoài ra, khi còn một ít hành tây không dùng đến hãy úp mặt hành vào 1 chén nhỏ/đĩa nhỏ và đặt ở ngoài không nên cho vào tủ lạnh vì hành tây sẽ nhanh mềm, hỏng và ám mùi các thực phẩm khác khiến tủ lạnh của bạn có mùi hành khá nồng đấy!

Bài đọc thêm

Những mẹo bếp núc biến bạn thành “siêu đầu bếp” ( phần 1)

Những loại thực phẩm kiêng kỵ quen thuộc không nên kết hợp với nhau

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie