duong-am-da-mua-dong

Lưu ý gì khi dưỡng ẩm da mùa hanh khô để có một làn da khỏe mạnh?

Mùa đông là thời điểm khiến cho chị em khổ sở, lo lắng vì làn da thường bị khô ráp, nứt nẻ thậm chí bong tróc từng mảng gây mất thẩm mỹ. Nếu không biết chăm sóc da đúng cách, làn da sẽ ngày càng xỉn màu và yếu đi rất nhiều. Vậy hãy để bTaskee chỉ cho bạn 1 vài bí quyết dưỡng ẩm da mùa hanh khô, giúp bạn luôn có một làn da sáng bóng mịn màng nhé!

1. Nguyên nhân gây khô da mùa đông

Da được cấu tạo từ nhiều lớp tế bào xếp chồng lên nhau, theo đó là các lớp tế bào da ở lớp sừng ngoài cũng sẽ được liên kết với nhau bằng các liquid biểu bì. Sự liên kết này giúp tạo nên hàng rào bảo vệ và giữ ẩm, vì thế đây được xem là yếu tố quyết định sự khỏe khoắn của làn da. Một khi cơ thể bổ sung đủ ẩm, lớp biểu bì này sẽ liên kết chặt chẽ hơn, ngăn ngừa cơ thể mất nước giúp cho cơ thể mềm mại hơn, săn chắc hơn. 

da-kho-mua-dong
Mùa đông hanh khô thường khiến cho da trở nên thô ráp (Nguồn: Coko.vn)

Vậy thế nào là da khô? Da khô là tình trạng làn da xuất hiện vảy khô bong tróc, ngứa và rát trên da. Nguyên nhân chính là do biểu hiện của sự suy giảm quá mức lượng chất tuyến bã nhờn, làm cho da không hấp thu được độ ẩm, màng bảo vệ da cũng thiếu hụt, khiến da sần sùi, thô ráp thậm chí căng nứt và bong tróc. Vì thế, dưỡng ẩm da mùa hanh khô là cực kỳ quan trọng, bởi vì da khô không chỉ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, đau nhức hay ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mà nó còn gây ra hiện tượng lão hóa sớm nếu không chữa trị kịp thời. 

Da khô thường xuất hiện vào mùa đông, trời lạnh vì thời điểm này thời tiết hanh khô, độ ẩm trong không khí thấp khiến làn da bị mất nước. Không chỉ vậy, dưỡng da mùa khô không đúng cách, hay thói quen ăn uống không lành mạnh cũng sẽ khiến cho làn da trở nên tồi tệ hơn.

2. Cách dưỡng ẩm da mùa hanh khô

Dưỡng ẩm da mùa hanh khô là bước vô cùng quan trọng để có được một làn da căng mướt, mịn màng, hạn chế tối đa tình trang khô nứt. Dưới đây là một vài lưu ý để bạn chăm sóc da vào những hôm thời tiết “khó chiều” nhất. 

2.1. Uống đủ nước vào mùa khô

uong-du-nuoc-de-duong-am-da
Uống đủ nước là cách dưỡng da mùa khô hiệu quả (Nguồn: pexels)

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình cung cấp độ ẩm trên da từ sâu bên trong, đặc biệt là vào thời điểm thời tiết hanh khô, bổ sung thêm nước là điều không thể thiếu. Do đó, bạn nên uống đủ hoặc hơn 2.5 lít nước mỗi ngày, vừa thanh lọc cơ thể, vừa dưỡng da mùa khô, giúp bạn có được làn da mềm mại, sáng bóng. Lưu ý, không nên sử dụng nước có gas vì nó rất có hại cho sức khỏe, gây mụn.

2.2. Tránh rửa mặt bằng nước nóng

rua-mat-bang-nuoc
Rửa mặt bằng nước nóng có thể làm tổn thương làn da của bạn (Nguồn: Caryophy)

 Nhiều người nghĩ rằng, rửa mặt bằng nước nóng sẽ giúp cho lỗ chân lông giãn nở, bụi bẩn sẽ được đẩy ra và làm cho da sạch hơn, mềm mại hơn. Tuy nhiên, đó là một nhận định hoàn toàn sai lầm và thực sự nguy hiểm cho làn da của bạn đấy. Bởi khi nước ở nhiệt độ cao, làm bay hơi, hơi nước sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da khiến cho da khô rát, sần sùi, đặc biệt là ở trong điều kiện thời tiết hanh khô. Chỉ nên rửa mặt bằng nước có nhiệt độ vừa phải để tránh tổn thương da mặt cũng như da toàn thân bạn nhé!’

2.3. Bổ sung rau củ, trái cây

an-rau-cu-trai-cay-de-duong-am-da
Các chất dinh dưỡng có trong trái cây có khả năng phục hồi và cấp ẩm cho da (Nguồn: Pixabay)

Các loại rau củ, trái cây có khả năng bổ sung nước cho cơ thể, làm đẹp da và cấp ẩm cho da. Ngoài ra, các loại vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin C có trong rau củ, trái cây  đều có chức năng hỗ trợ làn da sáng bóng, khỏe mạnh. Trong đó, vitamin B có trong ngũ cốc, bơ, đậu, chuối có khả năng phục hồi làn da khô bị nẻ, giúp làn da căng mịn, sáng bóng. Do vậy, ăn nhiều rau củ, trái cây là cách dưỡng ẩm da mùa hanh khô cực kỳ hiệu quả.

2.4. Bảo vệ da khi đi ra ngoài mùa hanh khô

boi-kem-chong-nang
Bôi kem chống nắng là việc không thể thiếu trước khi ra đường (Nguồn: Dep365.com)

Gió khô hanh sẽ khiến cho làn da nhanh chóng trở nên khô ráp, đồng thời khi tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn sẽ khiến cho da xỉn màu, nứt nẻ và thậm chí là viêm da. Do đó, đừng quên che chắn kĩ càng, bôi kem chống nắng trước khi ra đường để da luôn săn chắc và khỏe mạnh.

2.5. Tẩy da chết định kỳ

tay-te-bao-chet-cho-da
Tẩy da chết định kì mỗi tuần để có làn da trắng mịn, hồng hào (Nguồn: Murad.vn)

Việc tẩy da chết định kỳ 2 lần/tuần để loại bỏ da chết, dầu thừa trong mùa hanh khô sẽ khiến cho làn da bạn hồng hào, tươi tắn, mềm mại lên trông thấy. Ngoài ra, tẩy da chết còn giúp lưu thông máu tốt, giúp da săn chắc và khỏe mạnh hơn.

2.6. Thoa kem dưỡng ẩm mỗi tối

thoa-kem-duong-am
Thoa kem dưỡng ẩm là cách dưỡng ẩm da mùa hanh khô cần thiết (Nguồn: Viknews)

Bôi kem dưỡng ẩm là cách dưỡng da mùa khô quan trọng vào mỗi buổi tối. Nó không chỉ cấp nước, bù ẩm cho da, mà còn giúp da mềm mịn, trắng sáng hơn trông thấy đấy. 

Do đó, bạn nên lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm có chứa hyaluronic acid, glycerin. Hay kem dưỡng có chứa thành phần liquid tương tự với lớp cấu trúc liquid trên da, có tác dụng tăng cường liên kết các biểu bì da, tránh khô da. Đặc biệt, khi mua kem dưỡng ẩm, nên lựa chọn kem phù hợp với từng loại da để kem phát huy hết tác dụng, tránh gây hầm bí, bít tắc lỗ chân lông.

2.7. Đắp mặt nạ

mat-na-duong-da
Dưỡng ẩm da mùa hanh khô đơn giản với mặt nạ từ thiên nhiên (Nguồn: 9hieu.com)

Đắp mặt nạ để dưỡng ẩm cho da mùa hanh khô cũng, là một bước cần thiết để có một làn da khỏe mạnh. Ngoài mặt nạ giấy, bạn có thể sử dụng mặt nạ tự nhiên như mặt nạ bơ, khoai tây, chuối mật ong,… Vừa để da nghỉ ngơi thư giãn, vừa có khả năng bù nước cấp ẩm cho da, ngại gì mà không áp dụng đúng không nào.

Trên đây là một số lưu ý để bạn có được những bí quyết  dưỡng ẩm mùa hanh khô hiệu quả và đúng cách, giúp bạn có được một làn da khỏe mạnh, tươi tắn. Nhớ ghi chú lại và áp dụng bạn nhé. bTaskee chúc các bạn thành công.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie