dap-mat-na-sua-chua-dung-cach

Bật mí cách đắp mặt nạ sữa chua đúng cách dành riêng cho từng loại da

Sữa chua là thực phẩm khá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Đây không chỉ là nguồn dinh dưỡng vàng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa mà sữa chua còn là “thần dược” với làn da. Giàu chất dinh dưỡng lại hoàn toàn tự nhiên và an toàn với làn da. Sữa chua được khá nhiều chị em dùng như một loại mặt nạ để chăm sóc, dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, không ít người sử dụng mặt nạ sữa chua không hiệu quả; một phần vì không hiểu đúng về làn da của bản thân, một phần vì không biết cách đắp mặt nạ sữa chua đúng cách.

Nếu bạn “mê mẩn” mặt nạ sữa chua và đang đi tìm công thức mặt nạ tối ưu cho làn da của bạn. Hãy tham khảo ngay một số công thức ứng với từng loại da mà bTaskee cất công sưu tầm dưới đây nhé!

1. Đắp mặt nạ sữa chua đúng cách cho da thường

Da thường là loại da có lỗ chân lông nhỏ, mềm mịn, đều màu và thường không nhạy cảm. Nên loại da này không kén các sản phẩm chăm sóc da. Vào các mùa nắng nóng, da thường có thể tiết nhiều dầu hơn ở khu vực chữ T (trán, mũi, cằm). Nhưng nhìn chung thì da sẽ không quá khô hoặc không bị quá nhờn, rít.

Da khô rất dễ chăm sóc, bạn có thể dùng sữa chua không đường đắp trực tiếp lên mặt. Cũng như có thể áp dụng công thức làm mặt nạ tẩy tế bào chết cho da thường dưới đây:

Thành phần:

2 muỗng canh sữa chua không đường

1 muỗng canh yến mạch

mat-na-sau-chua-va-yen-mach
Đắp mặt nạ sữa chua và yến mạch giúp dưỡng trắng cho làn da thường (Ảnh: bTaskee)

Trộn sữa chua và yến mạch lại và bôi lên da, massage nhẹ (nhẹ nhất có thể để tránh làm trầy xước da). Sau khoảng 5 – 10 phút bạn rửa sạch. Sau đó để khô và bôi các loại kem dưỡng ẩm thường dùng lên da để da có thể hấp thụ tốt nhất.

2. Đắp mặt nạ sữa chua đúng cách cho da khô

Da khô là da luôn ở trong tình trạng khô ráp, sần sùi, không láng mịn. Nếu vào mùa lạnh có thể có vảy nhỏ và có hiện tượng bong tróc. Đặc điểm chung của những người có làn da khô là họ có lỗ chân lông khá nhỏ, ít nổi mụn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô là do tuyến bã hoạt động kém, không tiết đủ dầu nên làm da khô. Những người có làn da khô nếu không chăm sóc sớm và đúng cách rất dễ hình thành nếp nhăn. Từ đó, quá trình lão hóa sẽ diễn ra rất nhanh, để lại “dấu ấn thời gian” trên gương mặt.

Với làn da khô; bạn nên dùng mặt nạ sữa chua kết hợp với mật ong, bơ và 1 ít bột yến mạch. Nó sẽ cung cấp cho da thêm độ ẩm, tránh tình trạng da khô dẫn đến nhăn nheo:

Thành phần:

2 muỗng canh sữa chua không đường

1 muỗng canh mật ong nguyên chất

1 muỗng canh bơ nghiền mịn

1 muỗng canh bột yến mạch nấu chín

Rửa sạch mặt bằng nước ấm sau đó trộn tất cả các thành phần lại với nhau tạo thành 1 hỗn hợp sệt, đắp lên da mặt và để từ 15 – 20 phút sau đó rửa sạch mặt.

3. Đắp mặt nạ sữa chua đúng cách cho da dầu

Da dầu rất dễ nhận biết vì làn da lúc nào cũng trong trạng thái bóng dầu, nhờn rít, rất khó chịu. Da dầu lúc nào cũng sáng bóng, lỗ chân lông to, dễ nổi mụn. Vậy nên gặp rất nhiều khó khăn khi chăm sóc da.

mat-na-sua-chua-cho-da-dau
Mặc dù tốt nhưng nếu có da bạn là da dầu, bạn không nên sử dụng nhiều sản phẩm từ sữa (Ảnh: bTaskee)

Da dầu có tuyến bã nhờn hoạt động rất mạnh nên rất dễ gây mụn và các vấn đề khác trên da. Dưới đây là công thức đắp mặt nạ sữa chua đúng cách cho da dầu.

Thành phần:

1 muỗng canh sữa chua không đường

1 muỗng canh mật ong

1 muỗng cà phê nước chanh tươi

1 muỗng cà phê bột nghệ

Trộn các nguyên liệu trên lại với nhau thành hỗn hợp mịn, sau khi rửa sạch mặt bạn đắp hỗn hợp này lên da từ 10 – 15 phút. Rửa lại bằng nước ấm và chú ý bảo vệ da vì trong hỗn hợp có chanh tươi, rất dễ khiến da ăn nắng.

4. Đắp mặt nạ sữa chua đúng cách cho da hỗn hợp

Đây được xem là làn da khó chiều nhất vì trên gương mặt sẽ có những vùng da là da dầu, da khô đến da thường. Da hỗn hợp rất khó chăm sóc vì bạn cần phải xác định đúng vùng da đó thuộc loại da gì. Từ đó, có cách chăm sóc sao cho phù hợp nhất.

Da hỗn hợp thường chia làm 2 loại:

Hỗn hợp thiên dầu: da vùng trán, mũi, cằm và 2 bên gò má đều tiết nhiều dầu; các phần da còn lại là da khô hoặc da thường.

Hỗn hợp thiên khô: da mặt phần lớn là da khô, chỉ có da ở các khu vực như vùng chữ T (trán, cằm, mũi) có ít dầu.

dap-mat-na-sua-chua-cho-da-hon-hop
Bảng phân loại các loại da hỗn hợp (Ảnh: bTaskee)

Da hỗn hợp dù là hỗn hợp thiên khô hay hỗn hợp thiên dầu đều có 2 vùng da khô và da dầu rõ rệt. Đối với vùng da dầu; bạn tiến hành đắp mặt nạ sữa chua không đường, mật ong, nước chanh và bột nghệ. Tương tự như công thức mặt nạ của da dầu ở phía trên để ngăn ngừa mụn. Còn với vùng da khô, bạn đắp mặt nạ sữa chua không đường, bơ, mật ong và yến mạch. Giúp dưỡng ẩm, tăng độ đàn hồi cho da.

5. Đắp mặt nạ sữa chua đúng cách cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm đúng như tên gọi của mình rất yếu và nhạy cảm với các tác nhân từ bên ngoài. Với da nhạy cảm thường dễ bong tróc khi gặp lạnh, ửng đó và ngứa khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy da nhạy cảm thường yếu và dễ kích ứng. Nhất là trong thời tiết thay đổi hoặc khi dùng sản phẩm chăm sóc da.

Da nhạy cảm rất dễ gặp vấn đề chính vì vậy bạn nên tìm đến các loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da hoàn toàn tự nhiên; để giảm thiểu các vấn đề mà da gặp phải. Dưới đây là 2 công thức mặt nạ dành riêng cho da nhạy cảm:

Công thức 1:

Thành phần:

1/2 quả lê

1/2 mật ong

1/2 sữa chua không đường

Lê rửa sạch, ép lấy nước, trộn chung với mật ong và sữa chua không đường để tạo thành 1 hỗn hợp mặt nạ. Thoa hỗn hợp mặt nạ này lên da, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước. Lê trong mặt nạ này giàu vitamin C và có công dụng chăm sóc cho làn da nhạy cảm. Vì vậy mặt nạ này giúp làm dịu làn da nhạy cảm, giảm căng tức và nóng rát cho da.

Công thức 2:

Thành phần

5 quả dâu tây

1 thìa mật ong

1 thìa sữa chua không đường

Trộn chung dâu tây, mật ong và sữa chua theo tỉ lệ như trên. Đắp mặt nạ lên mặt massage nhẹ nhàng trong vòng 10 – 15 phút rồi rửa sạch. Mặt nạ theo công thức này giúp làm dịu da và làm sạch làn da nhạy cảm.

Một số lưu ý khi dùng mặt nạ sữa chua:

– Khi dùng mặt nạ sữa chua, với da nhạy cảm sẽ có hiện tượng bị châm chích nhẹ. Nếu gặp hiện tượng ngứa, có cảm giác bỏng rát trên mặt thì nên nhanh chóng rửa sạch mặt với nước.

– Nếu bạn có tiền sử dị ứng với các sản phẩm sữa hoặc alpha, beta- hydroxyl axit bạn không nên dùng mặt nạ sữa chua.

Hy vọng những công thức đắp mặt nạ sữa chua dành riêng cho từng loại da sẽ giúp bạn thoát khỏi các vấn đề như: da thiếu ẩm, khô, dầu. Bên cạnh đó, giúp tránh xa các loại mụn như mụn đầu trắng, mụn trứng cá. Khi mua sữa chua, bạn nên lưu ý mua sữa chua không đường; còn hạn sử dụng và ở trong trạng thái tốt nhất để có thể phát huy công dụng tối đa. Ngoài đắp mặt nạ, bạn cũng nên chăm chỉ ăn sữa chua vì nó rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cải thiện tình trạng da.

Bài đọc thêm

7 mặt nạ dưỡng da mùa hè hiệu quả

10 mặt nạ sủi bọt cho da không thể bỏ qua

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie