dap-ca-chua-co-tac-dung-gi

Đắp cà chua có tác dụng gì? Mẹo làm đẹp từ cà chua

Cà chua là loại quả chứa rất nhiều vitamin A, E, C nên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. Và khi nhắc đến làm đẹp thì chị em phụ nữ làm sao có thể bỏ qua cà chua được. Cùng bTaskee tìm hiểu xem đắp cà chua có tác dụng gì và có những mẹo làm đẹp nào từ cà chua nhé!

Cà chua có dưỡng chất gì? Đắp mặt nạ cà chua có tác dụng gì?

qua-ca-chua
Cà chua là loại thực phẩm giá rẻ nhưng lại rất tốt cho sức khỏe (nguồn: Pixabay)

Trong cà chua có rất nhiều chất khác nhau tốt cho sức khỏe nên nó còn được mệnh danh là cỗ máy dinh dưỡng. Theo như nghiên cứu, cà chua chứa rất giàu vitamin A, C, K, B6 và các nguyên tố như Kali, Magie, Đồng, Photpho. Đây là những chất rất cần thiết để duy trì sức khỏe và cấu trúc nên một cơ thể khỏe mạnh. 

Ngoài ra, cà chua tốt cho sức khỏe hơn các loại thực phẩm khác là do lượng cholesterol, chất béo có trong nó rất ít. Cà chua còn chứa một chất quý cho cơ thể là Lycopene – một chất chống oxy hóa và giúp cơ thể chống lại bệnh tật nguy hiểm như ung thư, đặc biệt là ung thư da. Chất Lycopene này đặc biệt quý hiếm vì cơ thể không thể tự tạo ra hay tổng hợp từ nhiều chất khác nhau mà chỉ có thể nạp vào qua đường ăn uống. Thế nên, hãy chăm ăn cà chua để có một cơ thể khỏe mạnh, làn da khỏe khoắn bạn nhé!

ca-chua-thai-lat
Cà chua chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho da (nguồn: Pixabay) 

Làm trắng sáng, săn chắc da

Một làn da trắng sáng chắc hẳn là mong muốn của mọi chị em phụ nữ và cà chua chính là thần dược để chị em mình biến ước mơ thành sự thật. Do trong cà chua có Lycopene với khả năng chống oxy hóa mạnh, lại có thể bảo vệ làn da khỏi phần nào những tác động của ánh nắng mặt trời và các tia UV.

Các chất chống oxy hóa sẽ loại bỏ các tế bào da sỉ màu và tổng hợp, nuôi dưỡng một làn da trắng sáng bằng các loại vitamin A, C, E. Ngoài ra, vitamin C có nhiều trong cà chua còn có tác dụng kích thích da sản sinh collagen nên có thể cải thiện được độ đàn hồi cũng như sự săn chắc cho làn da của bạn. Tuy nhiên, để có một làn da trắng sáng, săn chắc thì không phải chuyện một hai ngày, bạn phải kiên trì đắp mặt nạ cà chua kết hợp với chế độ ăn uống đủ chất để có tác dụng trắng da nhanh không có gì là lạ bạn nhỉ. 

Cấp ẩm hiệu quả cho da khô

Da không đủ độ ẩm sẽ trở nên khô, sần sùi và dễ dị nứt, gây đau rát mỗi khi chạm vào, đặc biệt là vào mùa hanh khô hay đối với những người ngồi nhiều trong phòng máy lạnh. Nếu da bạn đang trong tình trạng này thì hãy thử đắp mặt nạ cà chua nhé. Vì trong cà chua có nhiều vitamin và một lượng lớn nước nên có thể cấp ẩm hiệu quả cho da. Ngoài cách đắp mặt nạ, uống nhiều nước ép cà chua cũng cung cấp ẩm cho da rất tốt đấy!

cap-am-cho-da
Lượng nước và vitamin trong cà chua giúp da ẩm và căng mịn (nguồn: Bac si EVA) 

Trị mụn, se khít lỗ chân lông

Cà chua có thành phần axit nên nó tác dụng trị các nốt mụn trứng cá và mụn đầu đen cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, các vitamin trong cà chua cùng lượng nước dồi dào sẽ giúp làm mát da, giảm sưng tấy ở các nút mụn và thu nhỏ lỗ chân lông. Cà chua cũng có chất giúp kích thích tổng hợp Collagen – một thần dược cho cải thiện làn da, đặc biệt những vết thâm của làn da sau mụn, nó cũng có tính kháng viêm, kháng khuẩn nên sẽ làm giảm tình trạng sưng tấy của mụn.

Tuy nhiên, dù là sử dụng cà chua để đắp mặt hay bất cứ loại mặt nạ nào khác thì các bạn vẫn nên làm sạch da mặt trước khi thực hiện để lớp mặt nạ có hiệu quả nhất. Đặc biệt là những cô nàng hay trang điểm, chỉ cần một loại sữa rửa mặt bình dân thôi là đã đủ làm sạch cả lớp trang điểm lẫn bụi bẩn cứng đầu để các bạn có một làn da sạch sẽ nhất cho việc đắp mặt nạ rồi.

Chữa cháy nắng, giúp vết thương da mau lành

Nhờ có nhiều vitamin A, E, C và chất Cartene mà cà chua có thể giúp phục hồi làn da bị cháy nắng, bị tổn thương tốt. Cà chua cũng chứa nhiều nước nên có thể làm dịu đi những vết bỏng, đau rát và giúp da mau lành hơn. Ngoài ra, thành phần Lycopene có trong cà chua cũng giúp làn da hư tổn chống oxy hóa tốt hơn, loại bỏ các sắc tố gây sạm da và tránh làn da bị thâm, sạm sau khi lành vết cháy nắng. 

da-bi-chay-nang
Cà chua giúp chữa lành da cháy nắng hiệu quả 

Tẩy tế bào chết ở da

Lại một lần nữa tác dụng của Lycopene trong cà chua được nhắc đến. Chất này có khả năng oxy hóa nên có thể giúp làn da loại bỏ được những tế bào chết sỉ màu trên da. Và theo như nghiên cứu về da mặt từ các chuyên gia, bạn chỉ nên tẩy tế bào chết tối đa 2 lần/tuần để tránh làm da bị mỏng và tổn thương nhé. 

Ngăn ngừa ung thư da 

Vì rất giàu lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa mạnh nên thường xuyên đắp cà chua lên da sẽ giúp cơ thể chống chọi lại các gốc tự do gây ung thư. Ngoài ra, chất Lycopene có trong cà chua cũng góp phần chống ung thư hiệu quả. Tuy nhiên, khi đắp mặt nạ cà chua thường xuyên, bạn cũng phải có cho mình những biện pháp bảo vệ da khi tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời để tránh tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời và tia tử ngoại lên da. 

Đối với những tình trạng da tổn thương nặng hơn bởi các tia UV từ ánh sáng mặt trời, các bạn nên bổ sung thêm các biện pháp chăm sóc da để phục hồi các hư tổn đó. Hãy cùng tìm hiểu ngay 23 công thức làm mặt nạ dưỡng da từ quả bơ rất rẻ mà hiệu quả trên EvaReview nhé.

ngua-ung-thu-da
Cà chua giúp ngăn ngừa ung thư da (nguồn: Baoquocte.vn)

Mẹo để làm đẹp da từ cà chua 

Cách tẩy tế bào chết

Có rất nhiều cách tẩy tế bào chết với cà chua, bTaskee sẽ giới thiệu cho bạn 3 loại mặt nạ: 

Đường nâu và cà chua

Nguyên liệu cần có: ¼ chén đường nâu, 1 quả cà chua, 2 muỗng sữa chua 

Cách dùng: Cà chua rửa sạch, xay nhuyễn bằng máy xay rồi cho ra tô. Thêm sữa chua, đường nâu vào tô và trộn đều lên. Lấy hỗn hợp thoa đều lên mặt và toàn thân. Để yên trên da khoảng 10 phút rồi gửi sạch lại với nước. 

Cà chua nguyên chất và đường trắng  

Nguyên liệu cần có: 1 quả cà chua

Cách dùng: Rửa sạch quả cà chua, dùng dao cắt bỏ phần đầu quả rồi chấm mặt cắt cà chua vào chén đường và chà xát nhẹ nhàng lên mặt trong khoảng 5 – 10 phút rồi rửa mặt lại với nước sạch.  

Chanh và cà chua 

Nguyên liệu cần có: 1 quả chanh, ½ quả cà chua

Cách dùng: Thái chanh thành từng lát mỏng còn cà chua thì nghiền mịn. Lấy từng lát chanh nhúng vào cà chua và massage đều lên mặt khoảng 3 phút. Sau đó rửa lại với nước ấm. 

mat-na-ca-chua-chanh
Chanh và cà chua đều là hai loại thực phẩm dưỡng da cực hiệu quả (nguồn: Học Làm Đẹp) 

Cách đắp mặt nạ cà chua dưỡng trắng

Để làm trắng và mịn da, cà chua là lựa chọn mà rất nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Có rất nhiều cách để làm trắng da với cà chua nhưng được nhiều người sử dụng nhất chính là: 

  • Cách 1: Ép lấy nước 2 – 3 quả cà chua, trộn nước ép cà chua với sữa tươi không đường và thoa lên mặt trong 15 phút và sau đó rửa lại với nước sạch. 
  • Cách 2: Lấy nước ép cà chua (1 chén) trộn với 2 muỗng cà phê mật ong và khuấy đều. Thoa hỗn hợp này lên da mặt và thư giãn trong 30 phút để dưỡng chất thấm đều vào da rồi sau đó rửa lại với nước ấm. 

Cách ngừa mụn với cà chua

dap-mat-na-ca-chua
Mặt nạ cà chua nguyên chất giúp dưỡng da, trị mụn hiệu quả (nguồn: Freepik) 

Công thức mặt nạ cà chua với mật ong hay chanh đã được đề cập ở trên cũng có khả năng trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên, còn 1 cách đơn giản hơn để trị mụn nữa là đắp mặt nạ cà chua nguyên chất. Đối với loại mặt nạ này, tất cả những gì bạn cần là 1 quả cà chua. Cà chua rửa sạch và thái thành từng lát mỏng và thực hiện tuần tự cách bước sau:

  • Bước 1: Rửa mặt sạch với nước ấm cho các lỗ chân lông được giãn nở để có thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Lau khô mặt bằng khăn bông mềm trước khi đắp cà chua lên mặt.
  • Bước 2: Đắp cà chua lên mặt và thư giãn trong 15 phút. 
  • Bước 3: Lột bỏ cà chua trên mặt và rửa sạch mặt lại bằng nước mát. 

Ngoài ra, mặt nạ cà chua và nghệ cũng rất được ưa chuộng. Nguyên liệu bạn cần để làm mặt nạ này là: 1 quả cà chua, 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ. 

Cách làm: ép lấy nước cốt cà chua rồi trộn với tinh bột nghệ đến khi sền sệt là được. Đắp hỗn hợp lên da trong khoảng 20 phút, không đắp quá lâu cũng như rửa lại với nước ấm sau khi đắp để tránh da bị vàng bạn nhé. 

Cách chữa da cháy nắng với cà chua

Công thức mặt nạ cà chua và chanh đã giới thiệu ở trên cũng có tác dụng chữa da bị cháy nắng hiệu quả. Ngoài loại mặt nạ này, bTaskee sẽ giới thiệu thêm cho bạn 2 cách chữa cháy nắng khác bằng cà chua nhé! 

Cà chua và nước

Bạn chỉ cần lấy cà chua ép thành nước và pha cùng nước ấm để tắm, massage nhẹ và đều khắp vùng da bị cháy nắng trong khoảng 15 phút. Tắm mỗi ngày bằng hỗn hợp này sẽ giúp da bị nhanh giảm tình trạng đau rát, da cũng sẽ trở nên mềm mại và mau lành hơn. 

Cà chua và sữa tươi

Thay vì ép lấy nước như công thức phía trên, lần này, bạn cần xay nhuyễn cà chua rồi trộn vào một ít sữa tươi. Lấy hỗn hợp này thoa đều lên vùng da bị cháy nắng trong 15 phút. Bạn hãy kiên trì thoa hỗn hợp này 1 – 2 lần/ngày thì tình trạng cháy nắng của da sẽ được cải thiện rõ rệt. 

ca-chua-sua-tuoi
Cà chua và sữa tươi giúp chữa cháy nắng da hiệu quả (nguồn: Saigon Healthcare)

Cà chua tuy không phải là nguyên liệu đắt đỏ, khó tìm nhưng công dụng của nó với làn da và sức khỏe thực sự khiến người ta bất ngờ. Nếu bạn đã biết rõ đắp mặt nạ cà chua có những tác dụng gì thì còn ngại chi không mua ngay cà chua và làm những loại mặt nạ thần thánh để giúp làn da thêm trắng sáng, mềm mịn lại có thể giảm nguy cơ bị ung thư da nữa cơ đấy!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie