cach-rang-thit-lon-nac-ngon

Cách rang thịt lợn nạc ngon đúng điệu cho cả nhà

Thịt lợn là một loại thực phẩm dễ mua, dễ chế biến và dễ ăn với vô vàn công thức khác nhau. Trong đó, rang là một hình thức nấu nướng khiến món ăn thêm dậy mùi và đưa cơm vô cùng. Vậy bạn đã biết tới cách rang thịt lợn nạc ngon nức nở cho bữa ăn gia đình chưa? Hôm nay bTaskee sẽ bật mí bí quyết đó cho bạn nhé!

Cách chọn thịt lợn nạc ngon để chế biến

Thịt lợn là một trong những nguyên liệu thông dụng trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn được miếng thịt tươi, an toàn cho bữa cơm gia đình. Lựa chọn kĩ càng khi mua sẽ giúp ích rất nhiều cho việc rang thịt lợn nạc ngon.

cach-chon-thit-lon-nac-ngon-de-che-bien
Cách chọn thịt lợn nạc ngon để chế biến

Màu sắc của thịt lợn

  • Thịt tươi có lớp màng khô, có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Mặt cắt miếng thịt có màu hồng sáng, da trắng hồng, mềm mại.
  • Ngược lại, thịt ôi có màu sắc nhợt nhạt, sờ vào miếng thịt thấy nhớt (nhớt ít hoặc nhiều tùy mức độ ôi).
  • Trường hợp miếng thịt có màu đỏ sậm ngả sang đen, bóng loáng thì đó là lợn nuôi bằng chất tạo nạc. Loại thịt này ăn sẽ thấy khô, xơ, không có vị béo.
  • Khi thấy miếng thịt có màu xanh nhạt hay thâm đen thì đó là loại ôi, đã để quá lâu. Còn miếng thịt có da đỏ thì đó là lợn bị bệnh.
  • Khi rửa, thấy chuyển màu nhợt nhạt và có mùi tanh chứng tỏ thịt đã bị thoa phẩm màu pha với tiết lợn để nhìn đẹp mắt và tươi ngon.

Mùi của thịt lợn

Thịt tươi sẽ có mùi thơm đặc trưng. Miếng thịt không ngon sẽ có mùi hôi khó chịu và hơi tanh.

Kết cấu thịt lợn

  • Trường hợp miếng thịt bị bầm tím, có mùi hôi, cắt sâu vào có máu cho thấy lợn đã chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể.
  • Nhìn bên ngoài thấy thớ thịt săn, bề mặt khô, không dính,… nhưng cắt sâu vào bên trong thấy nhũn, rỉ dịch và có mùi thì đó là thịt bị tẩm hàn the.

Độ đàn hồi của thịt lợn

  • Lấy ngón tay ấn vào thịt rồi buông ra. Nếu không để lại dấu tay, thớ thịt đàn hồi nhanh và có màu đỏ hồng thì đó là thịt tươi; nếu miếng thịt còn để lại dấu tay thì đã ôi.
  • Trường hợp thớ thịt nhão và da dày thì đó là lợn nái. Còn thớ thịt nhão và lớp mỡ vàng cho thấy lợn bị bệnh.

Chọn thịt lợn nạc theo từng bộ phận

  • Nạc thăn là miếng thịt cắt từ bắp thịt, nằm phía trước và chạy dọc cột xương sống của con heo gần dưới phía chân sau. Khi còn sống, thịt nạc thăn có màu đỏ sẫm nhìn rất giống thịt bò. Phần thịt này khá mềm và thơm. Lưu ý khi chế biến phần thịt này không nên nấu kĩ sẽ làm thịt bị khô.
  • Thịt nạc vai là phần thịt nằm ở vị trí vai của con heo. Phần thịt này thường dày, đầy đặn, có độ dai và giòn, xen lẫn tỉ lệ 10% mỡ nên đây cũng là khúc thịt heo ngon được nhiều người lựa chọn. 
  • Thịt nạc dăm là các khối thịt nạc mềm, có các lớp mỡ mỏng và không đều nhau xen kẽ vào bên trong miếng thịt nhưng không tách thành lớp mỡ và lợp thịt nạc rõ ràng. Đây là phần thịt được nhiều người dùng chọn mua vì có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như món rán, rim cháy cạnh hay thịt nạc dăm rang sả.

Cách rang thịt lợn nạc cháy cạnh truyền thống

Một cách rang thịt lợn nạc ngon, dễ làm và rất được nhiều người yêu thích đó là món thịt lợn nạc rang cháy cạnh. bTaskee sẽ chia sẻ với các bạn cách nâng tầm món ăn này lên với công thức sau đây.

cach-rang-thit-lon-chay-canh-truyen-thong
Cách rang thịt lợn nạc cháy cạnh truyền thống

Nguyên liệu

STTNguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1Thịt lợn nạc300 gram
2Hành tím1 củ
3Tỏi1 củ
4Gia vị (hạt nêm, nước mắm, tiêu,…)Tùy theo khẩu vị

Thực hiện

  • Thịt lợn nạc rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó thái mỏng và ướp chút gia vị, nước mắm, hạt nêm.
  • Hành, tỏi khô băm nhỏ.
  • Trộn đều hỗn hợp gồm: 3 muỗng nước mắm; ½ muỗng cà phê hạt tiêu.
  • Cho thịt vào chảo rồi bật bếp nấu với lửa vừa (Khi rang, cần đảo đều tay để thịt không dính vào chảo)
  • Khi thịt đã xém vàng 2 mặt. Sau đó cho hành tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm cùng với thịt.
  • Lúc đầu thịt đã được ướp nước mắm nên rất thơm và có vị mặn, bạn nêm nếm lại độ mặn nhạt cho vừa ăn rồi thêm chút đường vào đảo đều cho tới khi sệt sệt là tắt bếp
  • Dọn thịt ra đĩa, rắc chút tiêu, ăn cùng cơm nóng

Cách rang thịt lợn nạc cháy cạnh mắm tôm

Những ngày mát trời hoặc hơi se lạnh, mâm cơm mẹ nấu có món thịt xém cạnh với mùi thơm đặc trưng của mắm tôm, ăn kèm với cơm nóng thì quả thật không biết phải bao nhiêu bát cho đủ. Ghi ngay thêm một công thức rang thịt lợn nạc ngon kết hợp cùng mắm tôm này nhé!

cach-rang-thit-lon-nac-chay-canh-mam-tom
Cách rang thịt lợn nạc cháy cạnh mắm tôm

Nguyên liệu

STTNguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1Thịt lợn nạc500 gram
2Mắm tôm200 ml
3Hành lá1 nhánh
4Hành khô1 củ
5Tỏi1 củ
6Gia vị (nước mắm, bột ngọt, đường, tiêu,…)Tùy theo khẩu vị

Thực hiện

  • Thịt lợn nạc mua về bạn rửa sạch sau đó thái miếng vừa ăn.
  • Hành lá rửa sạch thái nhỏ. Hành khô, tỏi bóc vỏ băm nhỏ.
  • Cho thịt vào rang cháy cạnh và vàng đều, tiếp đến bạn cho hành băm vào rang với thịt, không nên rang cháy quá vì như vậy miếng thịt sẽ bã và mất ngon.
  • Sau đó cho mắm tôm và đường vào đảo lên để mắm tôm, đường và thịt sánh quyện lại với nhau bạn nêm thêm nước mắm và bột ngọt cho vừa miệng.
  • Để lửa nhỏ đun thêm tầm 5 phút thì bạn cho hành lá vào và tắt bếp và đổ ra đĩa thưởng thức.

Các mẹo nhỏ cần biết để rang thịt lợn ngon

Lưu ý thêm những bí quyết nhỏ sau, chắc chắn bạn sẽ trở thành bậc thầy trong việc rang thịt lợn nạc ngon. Cùng tìm hiểu nhé!

cac-meo-nho-can-biet-de-rang-thit-lon-ngon
Các mẹo nhỏ cần biết để rang thịt lợn ngon

Chọn thịt lợn ngon

Với các món thịt lợn nạc rang, bạn nên chọn những phần siêu nạc hay chỉ dính chút mỡ của con lợn như thịt thăn, cốt lết, nạc vai. Khi chế biến sẽ dậy mùi thơm và khiến món ăn thêm phần hấp dẫn hơn.

Khử mùi hôi trên thịt

  • Trước khi chế biến thành những món ăn, hãy trần thịt lợn trong nước sôi (có thể bỏ thêm chút muối hoặc ít giấm) khoảng 3 phút.
  • Sau đó rửa lại thịt với nước lạnh rồi mang đi chế biến tiếp, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa và các món ăn được chế biến từ thịt lợn sẽ thơm ngon hơn.

Ướp thịt

Với món thịt lợn nạc rang, bạn có thể ướp thịt trước hoặc nêm nếm thịt ngay khi thịt đang được nấu. Nếu ướp thịt trước, bạn nên hạn chế lượng muối hay nước mắm ướp thịt để tránh việc thịt chảy nước do ngấm muối.

Kiểm soát nhiệt độ

Để tránh việc thịt ra nước làm thịt bị khô, bã, bạn nên đợi đến khi dầu thật nóng, đổ thịt vào và đảo liên tục để thịt săn lại trước khi cho các nguyên liệu khác hay sốt vào.

Hi vọng với bài viết này, các bạn đã biết cách rang thịt lợn nạc ngon và sẵn sàng vào bếp chiêu đãi cả nhà. Nếu còn đắn đo về việc lựa chọn thực phẩm, hãy tham khảo ngay dịch vụ đi chợ nhanh chóng từ Ứng dụng bTaskee với các chị bTasker dày dặn kinh nghiệm bếp núc nhé!

Trải nghiệm ngay tại: https://www.btaskee.com/

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie