cach-nau-chao-ca-hoi-pho-mai

Cách nấu cháo cá hồi phô mai tăng thông minh cho bé

Cá hồi và phô mai là hai loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Hai thành phần này khi kết hợp để nấu cháo sẽ được một món ăn dặm thơm ngon bổ dưỡng cho các bé. Cách nấu cháo cá hồi phô mai ngon và không bị tanh rất đơn giản, cùng bTaskee “bỏ túi” ngay nhé! 

1. Cách nấu cháo cá hồi phô mai ăn dặm cho bé

chao-ca-hoi-pho-mai
Cá hồi và phô mai là hai thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho bé (nguồn: Sức khỏe trẻ thơ)

Cháo cá hồi phô mai là sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần giàu dinh dưỡng. Món ăn này được dùng cho các bé để bồi bổ, cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ. Không những tốt cho sức khỏe mà món ăn này còn có hương vị thơm ngon, đậm đà từ cá hồi và béo thơm của phô mai. Do đó, hầu hết các bé đều rất thích. Thật ra nấu cháo cá hồi phô mai không khó, nhưng nếu không cẩn thận thì dễ bị tanh và khiến bé khó ăn. Cùng bắt tay nấu món ăn này cho bé cưng nhà mình ngay thôi! 

1.1 Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để nấu món cháo cá hồi cho bé, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 2 lạng cá hồi phi lê
  • Khoảng 1/3 chén gạo
  • Một ít phô mai loại ngon
  • Khoảng 2 – 3 tai nấm hương 
  • Gia vị: muối, nước mắm, dầu mè,… 

1.2 Các bước nấu cháo cá hồi phô mai

Bước 1: Làm sạch và xay cá hồi 

ca-hoi-phi-le
Làm sạch cá hồi và lấy hết xương còn sót lại trong cá (nguồn: cahoinhapkhau.vn)

Khi mua cá hồi về, bạn cần phải rửa sạch thêm một vài lần nữa. Mặc dù miếng cá hồi đã được cắt sẵn và để trong khay, bọc. Lúc rửa cá, bạn dùng tay sờ vào các thớ thịt để đảm bảo là xương cá đã được lấy ra hết. Sau khi làm sạch, bạn mang cá đi xay nhuyễn. Thêm 1 – 2 thìa nước lọc rồi mang đi hấp cá cho chín. 

Bước 2: Chuẩn bị gạo để nấu cháo

Vo gạo cho sạch như khi nấu cơm thông thường. Sau đó, đổ nước ấm vào ngâm gạo trong khoảng 1 tiếng. Việc ngâm gạo trước khi nấu sẽ giúp gạo nhanh mềm nhừ và ngon hơn. Sau thời gian ngâm thì vớt gạo ra để ráo nước. 

Bước 3: Sơ chế nấm hương 

Ngâm nấm hương trong nước muối với thời gian khoảng 1 giờ rồi vớt ra rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, xắt nấm hương ra thành miếng nhỏ, dùng dao bằm nhẹ cho nấm thật nhuyễn, giúp bé dễ ăn mà không bị lợn cợn. Nấm hương bạn cũng mang đi hấp như cá hồi.

Bước 4: Tiến hành nấu cháo cá hồi phô mai cho bé

Cho gạo và nước vào nồi, với lượng nước nhiều gấp đôi gạo. Nấu cho đến khi gạo nở, mềm nhừ. Sau khi cháo chín, đổ phần cá hồi cùng với nấm hương đã hấp chín trước đó vào. Nhớ khuấy đều nồi cháo để các nguyên liệu hòa trộn đều với nhau. Bạn có thể cho thêm một ít hạt muối để cung cấp thêm I – ốt cho bé. Lưu ý không nêm nếm theo khẩu vị của người lớn mà chỉ được cho thật ít muối. 

Tắt bếp, để khoảng 5 phút rồi cho phô mai vào và khuấy cho phô mai tan đều trong cháo. Cuối cùng, cho thêm một ít dầu mè vào là đã hoàn thành xong món cháo cá hồi phô mai. 

chao-pho-mai-ca-hoi
Cho phô mai vào sau khi tắt bếp để giữ trọn hương vị và dinh dưỡng (nguồn: cdn.cet.edu.vn)

Như vậy với cách nấu cháo cá hồi phô mai này thì các mẹ đều có thể dễ dàng thực hiện. Hương vị thơm béo của phô mai cộng thêm vị ngon ngọt chắc chắn sẽ là món ăn dặm yêu thích của các bé. 

1.3 Nguyên tắc cần nhớ khi nấu cháo có phô mai cho bé

Phô mai có nhiều dinh dưỡng cho bé. Nhưng khi nấu món cháo có thành phần này thì các mẹ cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Chỉ nên cho bé ăn cháo có phô mai khi đủ từ 6 tháng tuổi trở lên với lượng ít. Sau đó, có thể tăng dần theo độ tuổi của bé. 
  • Chọn loại phô mai để nấu cháo cho bé có chứa thấp hơn 20% hàm lượng chất béo. 
  • Khi nấu cháo, cần tắt bếp trước khi cho phô mai vào khoảng 5 – 7 phút. Điều này sẽ đảm bảo phô mai được giữ trọn chất dinh dưỡng và cháo vẫn đủ nóng để tan đều phô mai. 
  • Khi nấu cháo đã có thêm phô mai thì không nên cho thêm quá nhiều dầu ăn (dầu hạt cải, dầu gấc, dầu mè,…) để bé không bị ngán. Đặc biệt là để cân đối lượng chất béo của món cháo. 
  • Cháo phô mai không nên nấu cùng các loại cua, lươn hoặc các loại rau như rau mồng tơi, rau dền,… Nên nấu chung cháo phô mai với cà rốt, súp lơ, khoai tây, nấm hương,… 

chao-ca-hoi-pho-mai-sup-lo
Nên nấu cháo phô mai với các rau củ như súp lơ, cà rốt,… (nguồn: andam3in1.vn)

2. Dinh dưỡng cá hồi đối với trẻ em

Cá hồi là thực phẩm rất tốt với sức khỏe. Trong cá hồi có chứa lượng DHA – thành phần quan trọng để các tế bào thần kinh phát triển. Nhờ đó, khi ăn cá hồi thì trí não của các bé sẽ được phát triển nhanh, bé trở nên thông minh hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, thành phần axit amin; omega-3 trong thịt cá hồi có có khả năng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Giúp đôi mắt của trẻ luôn sáng khỏe. Một công dụng khác của cá hồi đối với trẻ nhỏ chính là bảo vệ tim mạch hiệu quả. Các protein, vitamin B, D, omega-3 trong cá hồi có khả năng chống lại các rối loạn về tim mạch, giúp trái tim luôn được khỏe mạnh. 

3. Dinh dưỡng phô mai đối với trẻ em

Phô mai là loại thực phẩm nhiều chất béo, protein và canxi. Bởi nó có thành phần cấu tạo chính là từ sữa. Như vậy, dùng phô mai có thể cung cấp cho cơ thể bé lượng canxi thiết yếu. Giúp hệ xương được bảo vệ và phát triển tối ưu. Hàm lượng protein trong phô mai sẽ giúp bé được nạp đủ năng lượng. Đồng thời là điều kiện để các cơ của bé phát triển.

Còn về chất béo trong phô mai thì lại có tác dụng tổng hợp chất xám trong hệ thần kinh của bé. Nó cũng là nền tảng để vận chuyển, hòa tan các chất tiền vitamin A, D để cơ thể hấp thu. Vì vậy, mẹ cần lưu ý bổ sung phô mai vào thực đơn hàng ngày cho bé một cách vừa đủ. Nó sẽ giúp cơ thể bé được khỏe mạnh, phát triển đầy đủ thể chất. 

pho-mai
Phô mai có nhiều loại và đều cung cấp nhiều dinh dưỡng cho các bé (nguồn: media.cooky.vn)

4. Trẻ ăn cháo cá hồi phô mai bao nhiêu là đủ?

Tuy là một món ăn nhiều dưỡng chất và được các bé yêu thích nhưng cũng cần lưu ý về lượng dùng cho các bé. Cho các bé ăn quá ít thì không đủ chất mà quá nhiều thì cũng không hề tốt. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mỗi tuần, các mẹ có thể cho bé ăn một lần món cháo cá hồi phô mai là tốt nhất. Bé sẽ hấp thụ một cách cân bằng các chất dinh dưỡng để cơ thể phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, lượng cá hồi dùng cho món cháo cũng có thể tùy theo độ tuổi của các bé mà có thể tăng lên. Nên tăng lượng cá một cách vừa phải và từ từ để bé thích nghi dễ dàng. 

Như vậy, không chỉ cần học cách nấu cháo cá hồi phô mai mà các mẹ còn lưu ý về cách cho bé ăn món cháo nhiều dinh dưỡng này. Ngoài ra, các mẹ còn rất nhiều lựa chọn khác cho những ngày ăn dặm của bé nếu tham khảo cách ăn dặm kiểu Nhật. Thực đơn của bé nhờ đó sẽ phong phú hơn, mẹ cũng khỏi phải “đau đầu” mỗi ngày khi không biết nấu cháo gì cho bé. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie