bi-quyet-luoc-ngan-ngon

Tuyệt chiêu luộc ngan mềm ngon, không bị hôi cho cả nhà

Ngan luộc là món ăn ưa thích của hầu hết mọi người. Dù trời nắng nóng hay mưa lạnh thì món này cũng rất thích hợp để thưởng thức. Nhưng bạn đã chán đi ăn ở quán và muốn tự mình chế biến món này để đãi cả nhà. Vậy bạn có biết cách luộc ngan ngon sao cho không bị hôi chưa? Cùng bTaskee tìm hiểu bí quyết nhé! 

mon-thit-ngan
Ngan luộc là món ngon được nhiều người ưa thích (nguồn: Jamja)

1. Cách chọn ngan ngon để luộc

Cách luộc ngan ngon có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào việc lựa ngan. Nó quyết định việc thịt ngan sau khi luộc xong có mùi thơm ngon, đậm vị và đặc biệt là không bị hôi. Bạn cần tránh những con ngan đã già hoặc còn quá non. Bởi vì nếu chọn ngan còn non thì thịt sẽ bị nhão và nhiều lông măng. Ngược lại, nếu ngan đã quá già thì phần thịt lại rất dai, không được mềm ngon khi thưởng thức. 

Vậy cần lựa ngan thế nào? Câu trả lời là nên lựa những con vừa trưởng thành. Quan sát thấy ngan có thân hình béo, lông đầy đủ. Đặc biệt lựa những con có phần ức tròn trịa, riêng phần da ở cổ và bụng phải dày mới là ngan ngon. Khi luộc, thịt chín tới vừa mềm, lại béo, ngon hơn rất nhiều. 

ngan-duoc-lam-sach
Lựa ngan không quá già hoặc quá non để luộc được ngon (nguồn: dammenaunuong.com)

2. Hướng dẫn luộc ngan mềm, ngon không bị hôi

Thông thường, các món luộc thường rất đơn giản. Tuy nhiên, với những món lại yêu cầu người nấu có những bí quyết riêng. Với món ngan luộc cũng vậy. Để có món ngan luộc thơm ngon mà không bị hôi là cả một quá trình. Bởi ngan là loại thịt rất dễ bị hôi nếu không biết cách nấu. Muốn luộc ngan ngon mềm thì cần thực hiện theo các bước sau:

1.1. Bước 1: Vặt lông và làm sạch ngan

Tương tự khi làm thịt gà, vịt, thì làm ngan cũng cần vặt lông sạch sẽ trước khi nấu. Lưu ý là ngan có nhiều lông măng, nên cần vặt kĩ để khi ăn không bị hôi. Sau khi vặt sạch sẽ lông, tiến hành rửa sạch ngan. Bí quyết để khử mùi tanh của ngan chính là sử dụng rượu trắng, gừng, chanh và muối. Các nguyên liệu này có tác dụng rất tốt trong việc khử mùi tanh thịt gia cầm. Chà xát các nguyên liệu lên con ngan, sau đó rửa sạch với nước và để ráo. 

1.2. Bước 2: Luộc ngan theo công thức chuẩn của bTaskee

thit-ngan-luoc-nuoc-gung
Luộc ngan trong nồi nước có gừng để ngan thơm ngon (nguồn: phunutoday.vn)

Đổ nước vào nồi, sau đó cho ngan vào sao cho nước ngập hết ngan. Nếu ngan không được ngập hết trong nước sẽ không chín đều và mềm thịt. Bạn nhớ dùng gừng đã đập giập để thêm vào nồi nước luộc ngan. Nó có tác dụng giúp ngan luộc không bị hôi mà rất thơm. Bạn có thể cho thêm một vài củ hành khô đã được nướng sơ cho thơm và bóc sạch vỏ. Hành khô nướng có tác dụng cho ngan luộc vừa thơm vừa ngọt. 

Trong quá trình luộc, cần quan sát để vớt bọt đổ đi. Khi đã vớt hết bọt, bạn nêm thêm vài nồi ngan luộc một ít hạt nêm hoặc bột canh cho ngan đậm đà. Đậy nắp nồi ngan luộc để lửa vừa cho ngan chín kĩ. 

Sau khoảng 30 đến 35 phút, bạn kiểm tra xem ngan chín chưa. Bằng cách đơn giản nhất là dùng đũa hoặc tăm tre đâm qua thịt ngan. Nếu ngan chín thì sẽ không còn nước đỏ tứa ra. Khi thấy ngan chín rồi thì bạn tắt bếp. Bí quyết quan trọng để thịt ngan mềm chứ không bị dai là hãy để yên trong nồi sau khi tắt bếp. Cho đến khi ngan nguội hẳn bạn mới vớt ra để thưởng thức. 

1.3. Mẹo nhỏ luộc ngan không bị mùi hôi

thit-ngan-luoc-thom-ngon
Món ngan luộc muốn không bị hôi cần có bí quyết (nguồn: dichoinhatrang.net)

Ngoài ra, để thực hiện món ngan luộc không bị hôi một cách dễ dàng, bạn có thể tham khảo 3 mẹo nhỏ dưới đây:

  • Làm sạch lông măng, lông tơ để khử mùi hôi. Bằng cách cho thêm một vài cọng rau muống vào nước sôi để vặt lông. Với bí quyết này thì các lông ngan dù “cứng đầu” đến đâu cũng sẽ dễ dàng bị nhổ bỏ hết. 
  • Khử mùi hôi bằng rượu, gừng và rượu trắng chà xát vào ngan rồi nhúng nước ấm. 
  • Đun nước ấm khoảng 80 độ C, sau đó mới cho ngan vào luộc. Duy trì lửa vừa để ngan được chín đều, tránh trường hợp lửa to quá làm nứt da mà bên trong thịt và xương còn đỏ. 

Học nhanh 3 mẹo hay này để đưa món ngan luộc vào thực đơn món ngon mỗi ngày cả nhà nhé! 

3. Cách pha nước chấm thịt ngan luộc ngon

nuoc-mam-gung-chua-ngot-an-thit-ngan
Thịt ngan luộc ăn với nước mắm gừng là thích hợp nhất (nguồn: Youtube Tú Lê Miền Tây)

Luộc ngan xong rồi thì còn phải làm gì để có món ngan ngon thưởng thức? Tất nhiên là công đoạn làm nước chấm rồi. Ngan luộc thơm ngon, nhưng nước chấm cũng góp phần không nhỏ trong thành công của món ăn. Cùng bTasbee bắt tay vào làm nước chấm ngan với:

3.1. Các nguyên liệu

  • Khoảng 3 muỗng nhỏ nước mắm
  • 1 muỗng cà phê đường
  • 1/2 muỗng bột ngọt
  • 1 miếng gừng 
  • Tỏi, ớt, chanh
  • 2 muỗng canh nước lọc 

3.2. Tiến hành làm nước chấm

  • Băm nhuyễn tỏi, ớt, gừng. 
  • Trộn các nguyên liệu đã băm nhuyễn với đường, bột ngọt và một ít chanh.
  • Sau đó cho nước mắm, nước lọc vào. Khuấy đều
  • Bạn có thể gia giảm các nguyên liệu theo khẩu vị và sở thích của mình

4. Những ai không nên ăn thịt ngan luộc?

thit-ngan-thom-ngon
Thịt ngan luộc ngon và bổ nhưng không phải ai cũng nên ăn (nguồn: dammenaunuong.com)

Ngan luộc là món có thể bổ sung kết hợp với các món ngon mỗi ngày cho cả nhà. Thịt ngan rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Mỗi 100g thịt ngan có đến 25g protein. Ngoài ra thịt ngan còn chứa nhiều loại vitamin như B1, B2, E, D, A,… và canxi, sắt, photpho,Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu để cơ thể hấp thu và phát triển. 

Ăn thịt ngan luộc có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chẳng hạn, giúp tăng cân cho người thiếu cân, chữa bệnh vàng da hoặc viêm da, chữa đau vùng thượng vị,… 

Tuy nhiên, cũng có một số người không nên ăn thịt ngan luộc. 

4.1. Những bệnh nhân bị bệnh gout

Nguyên nhân là do trong thịt ngan luộc có hàm lượng protein cao. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cao axit uric trong máu của người bệnh. Những người bị mắc gout mãn tính thì nên kiêng hoàn toàn loại thực phẩm này, Còn với những người bị gout cấp tính giai đoạn đầu tiên thì có thể ăn, nhưng với một lượng nhỏ chứ không nên ăn nhiều. 

4.2. Người thường xuyên ốm yếu, lạnh trong người

Thịt ngan theo Đông y được cho là loại thực phẩm có tính hàn. Do đó, nó rất phù hợp chữa các bệnh như nóng trong người. Còn với người có cơ địa lạnh thì không nên dùng. Bởi vì nó có thể làm cho cơ thể bị nhiễm lạnh nghiêm trọng hơn, dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe. 

4.3. Người vừa mới trải qua cơn phẫu thuật

Bạn nên kiêng thịt ngan sau khi phẫu thuật. Nếu không các vết mổ, cắt sẽ bị sưng tấy, mưng mủ rất nguy hiểm và lâu hồi phục. 

4.4. Người bị ho, ho lâu ngày

Do thịt ngan tính hàn nên sẽ làm tình trạng ho trầm trọng hơn nếu bạn sử dụng. Ngoài ra, do thịt ngan là loại thực phẩm có mùi tanh, nên sẽ gây ra các triệu chứng khó thở, dẫn đến ho nặng hơn. 

Bạn đã nắm kỹ cách luộc ngan ngon kèm bí quyết ngan không bị hôi chưa? Món ăn này rất thích hợp để làm mới cho mâm cơm gia đình bạn, nhất là dịp cuối tuần để quây quần bên nhau. Hãy trổ tài với những bí quyết đã được bTaskee chia sẻ bạn nhé! 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie