cach-dung-baking-soda-lam-trang-rang

5 cách dùng baking soda làm trắng răng tại nhà vô cùng hiệu quả

Răng bị ố vàng thường làm bạn mất đi sự tự tin, cởi mở vốn có. Vậy nên hãy học ngay cách dùng baking soda làm trắng răng để lấy lại tự tin, vui sống, năng động và cởi mở hơn thôi nào!

Baking soda là gì? Công dụng như thế nào?

Nếu bạn là một tính đồ thường làm đẹp bằng baking soda hay bạn là người thích nấu ăn, làm bánh thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua hay biết đôi chút về baking soda. Thế nhưng cụ thể baking soda là gì, có những công dụng nào? Cùng bTaskee tìm hiểu nhé!

baking-soda-lam-trang-rang
Baking soda ở dạng bột trắng, không mùi, có vị mặn (nguồn: Pixabay) 

Thế nào là baking soda?

Trong hóa học, baking soda có công thức là NaHCO3, có tên gọi khác là thuốc muối hay muối nở. Chất này tồn tại ở dạng bột mịn không mùi, màu trắng, có vị mặn và hòa tan nhiều trong nước. Baking soda hiện được dùng nhiều trong y tế, làm đẹp, tẩy trùng và nấu ăn. Chất này được dùng trong nhiều lĩnh vực là do nó rất đa công dụng trong cuộc sống.

Công dụng của baking soda 

  • Làm trắng răng 
  • Chữa cháy nắng, làm mềm da
  • Tẩy tế bào chết 
  • Khử mùi hôi cơ thể 
  • Trị chứng ợ nóng, khó tiêu
  • Giúp làm mềm thịt 
  • Giúp các món hầm, canh mau nhừ
  • Vệ sinh nhà tắm, làm sạch bếp

Baking soda có nhiều công dụng đến thế nhưng công dụng mà được nhiều người quan tâm cũng như tìm cách để áp dụng nhất có lẽ là cách dùng baking soda làm trắng răng. Có thể do con người hiện đại ngày càng dùng nhiều hơn các thực phẩm chiên xào đầy dầu mỡ hay uống vài cốc cà phê mỗi ngày, làm cho răng dễ bị ố vàng. Ngoài ra, răng miệng chiếm một phần quan trọng để quyết định bạn có tự tin hay không. Chính vì thế, hãy thử ngay những cách dùng baking soda làm trắng răng bên dưới để răng miệng khỏe mạnh trắng sáng, bản thân thêm tự tin hơn bạn nhé!

5 cách làm trắng răng với baking soda

Pha baking soda với nước 

Đầu tiên, bTaskee sẽ giới thiệu cho bạn một cách dùng baking soda làm trắng răng với nguyên liệu đi kèm vô cùng đơn giản – đó chính là nước. Với cách này, bạn chỉ cần có baking soda và nước sạch. 

baking-soda-pha-nuoc
Baking soda pha với nước thành hỗn hợp sền sệt giúp tẩy trắng răng (nguồn: Bách Hóa Xanh)
  • Cách pha baking soda với nước: Cho khoảng 2 – 3 muỗng cà phê baking soda vào bát nhỏ. Cho vào bát một ít nước sạch (khoảng 2 – 3 muỗng cà phê), dùng thìa trộn đều lên cho hỗn hợp sánh lại. Bạn canh chỉnh lượng nước cho vừa phải để hỗn hợp không quá đặc cũng không quá lỏng. 
  • Cách dùng: bạn dùng bàn chải đánh răng lấy một phần vừa đủ baking soda (tương đương lượng kem đánh răng bạn dùng mỗi lần). Lấy bàn chải chà đều lên các bề mặt răng trong khoảng 3 phút. Cuối cùng chỉ cần súc miệng thật sạch lại với nước, đánh răng lại với kem đánh răng là được. 
  • Tần suất sử dụng: vì baking soda có tính tẩy mạnh, chỉ nên dùng 2 lần/tuần là đủ. Chỉ sau khoảng 3 tuần, răng của bạn sẽ trắng đẹp và sáng hơn nhiều đấy. 

Kết hợp baking soda với giấm

Giấm thường có mùi nồng nên việc dùng giấm để chăm sóc răng miệng nghe có vẻ không hợp lý lắm nhỉ. Thế nhưng baking soda và giấm khi kết hợp với nhau lại trở thành một hỗn hợp có tính năng vô cùng tuyệt vời, công dụng tẩy trắng được tăng lên gấp nhiều lần. Bởi vì bản chất của baking soda đã là chất giúp chống lại các mảng bám còn giấm lại có chứa thành phần axit, tuy nồng độ không cao nhưng đủ để đánh bay các vết bẩn bám, ố vàng trên răng. 

baking-soda-va-giam
Baking soda và giấm – một sự kết hợp hoàn hảo để làm trắng răng (nguồn: atuankhang.vn)
  • Cách pha baking soda với giấm: cho vào bát nhỏ 2 muỗng cà phê baking soda. Cho thêm vào bát 2 muỗng cà phê giấm rồi dùng muỗng trộn đều hỗn hợp. 
  • Cách dùng: Lấy một lượng vừa đủ (như lượng kem đánh răng bạn dùng hằng ngày). Bạn đánh răng như bình thường bằng hỗn hợp trên. Sau đó, súc miệng lại với nước thật sạch và có thể đánh răng lại với kem đánh răng hoặc dùng nước súc miệng để khử bỏ mùi giấm. 
  • Tần suất sử dụng: vì cả giấm và baking soda đều có tính tẩy mạnh nên bạn chỉ dùng tối đa 2 lần/tuần là được. 

Dùng kết hợp baking soda với dâu tây

Cách dùng baking soda và dâu tây để làm trắng răng có lẽ sẽ rất thích hợp với các chị em hay các bé nhỏ vì mùi vị ngọt thanh chua nhẹ của dâu tây cùng với màu sắc vô cùng bắt mắt nữa đấy. Dâu tây được dùng chung với baking soda để tẩy trắng răng bởi vì trong dâu tây có chứa nhiều axit malic, citric và vitamin A, B1, B2, C cùng nhiều nguyên tố khác như Ca, K, P, Fe,… Những chất này không chỉ làm trắng răng mà còn giúp răng chắc khỏe hơn. 

baking-soda-va-dau-tay
Kết hợp baking soda và dâu tây để làm trắng răng (nguồn: trihung.com)

  • Cách dùng baking soda với dâu tây: bạn cần khoảng 3 quả dâu tây, cắt bỏ phần cuống rồi cắt nhỏ và cho vào bát, dùng muỗng nghiền nát. Tiếp đến bạn cho baking soda và trộn đều lên. Bạn chỉ cần dùng bàn chải đánh răng, lấy một phần hỗn hợp rồi chà đều lên răng như quy trình đánh răng thông thường. 
  • Tần suất sử dụng: vì dâu tây là thành phần thiên nhiên, chứa nhiều vitamin cũng như Canxi, có khả năng bảo vệ men răng tốt nên bạn có thể dùng hỗn hợp này 3 lần/tuần. Sau khoảng 3 – 4 tuần sử dụng bạn sẽ thấy răng mình trắng lên nhiều đấy. 

Pha hỗn hợp baking soda với chanh

Chanh là một nguyên liệu tự nhiên có rất nhiều công dụng và nó được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Trong chanh có chứa nhiều thành phần axit có tính tẩy mạnh nên việc tẩy trắng răng thì không thể nào bỏ qua chanh. Cách dùng baking soda và chanh để làm trắng răng cũng rất đơn giản. 

baking-soda-va-chanh
Chanh và baking soda sự kết hợp tuyệt vời để làm trắng răng (nguồn: GianHangVN)
  • Cách pha baking soda và chanh: bạn cần 1 quả chanh tươi để vắt lấy nước cốt và cho vào một cái bát nhỏ. Cho vào nước cốt chanh khoảng 1 muỗng cà phê baking soda và trộn đều lên. Hỗn hợp này sẽ ở dạng lỏng hơn so với khi pha baking soda cùng nước hay giấm. 
  • Cách dùng: Nhúng trực tiếp bàn chải vào hỗn hợp và chà đều lên bề mặt răng. Sau cùng chỉ cần súc miệng lại với nước bạn nhé. 

Baking soda và kem đánh răng

Bản chất kem đánh răng đã có nhiều thành phần giúp làm trắng và bảo vệ răng nên để có thể phát huy tối đa tác dụng làm trắng của kem đánh răng thì kết hợp với baking soda là một sự lựa chọn tuyệt vời. 

kem-danh-rang-lam-trang-rang
Kết hợp baking soda và kem đánh răng làm tăng nhiều lần khả năng trắng sáng răng (nguồn: Pixabay) 
  • Cách pha baking soda và kem đánh răng: cho baking soda vào một cái bát nhỏ. Lấy tuýp kem đánh răng và cho vào bát một lượng vừa đủ để khi trộn đều lại với nhau thì hỗn hợp có độ sánh vừa phải, không quá đặc hay quá khô vì nhiều bột. 
  • Cách dùng: bạn dùng bàn chải đánh răng lấy được lượng vừa đủ hỗn hợp trên và đánh đều khắp các bề mặt răng. Đặc biệt là những chỗ có nhiều vết ố vàng, bẩn bám. 
  • Tần suất sử dụng: vì baking soda có tính tẩy, bạn chỉ nên dùng 2 lần/tuần để không làm hỏng đi lớp men răng. 

Lưu ý khi sử dụng baking soda

Baking soda là một nguyên liệu dễ tìm mua và giá thành cũng không hề đắt đỏ. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta lạm dụng, sử dụng nó một cách thường xuyên để răng nhanh chóng trở nên trắng sáng. Bởi vì bản chất của baking soda cũng là một chất có chứa các thành phần hóa học, lại có tính tẩy và bào mòn nên nếu dùng thường xuyên thì sẽ dễ làm men răng của bạn bị mòn đi, tăng độ nhạy cảm cũng như tạo điều kiện tốt hơn để sâu răng phát triển. Vì thế, chỉ nên dùng baking soda khoảng 2 lần/tuần bạn nhé!

Bên cạnh đó, bạn nên biết rõ rằng baking soda chỉ có tác dụng đánh bay các vết ố, làm trắng sáng răng chứ không có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn hay các con sâu răng gây hại cho răng miệng. Chính vì thế, bạn nên dùng kèm theo các loại nước súc miệng hay kem đánh răng chuyên dụng hoặc đi kiểm tra răng miệng định kỳ ở bệnh viện; các phòng khám nha khoa uy tín để kiểm soát tốt hơn tình trạng răng miệng của mình. 

kiem-tra-rang-dinh-ky
Bên cạnh dùng baking soda thì nên kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ (nguồn: pixabay) 

Cách dùng baking soda làm trắng răng không hề khó, nguyên liệu kèm theo lại thân thuộc, dễ tìm. Vậy nên còn chờ gì nữa mà không thử ngay những công thức pha chế baking soda cùng nước, giấm, dâu tây hay canh và kem đánh răng để cả gia đình cùng làm trắng răng, nhận ngay nụ cười tươi, trắng sáng chỉ sau 2 – 3 tuần. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie