nuoc-ep-trai-cay

Dưỡng chất cho da trong trái cây và các loại nước ép tốt cho da mụn

Nước ép thơm ngon, dễ uống lại còn giúp cơ thể bổ sung lượng lớn vitamin, khoáng chất. Ngoài ra, nước ép của một số loại trái cây lại còn có khả năng trị mụn. Cùng bTaskee khám phá xem trái cây, hoa quả có dưỡng chất gì có thể trị mụn và có các loại nước ép tốt cho da mụn nhé!

Dưỡng chất có thể trị mụn trong trái cây, hoa quả

Từ trước đến nay, trái cây, hoa quả luôn được khuyến khích dùng nhiều hơn là các loại thịt hay đồ chiên đầy dầu mỡ. Bởi lẽ, trong trái cây chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ tốt cho sức khỏe và đặc biệt là hệ tiêu hóa. Nhưng không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, đối với làn da, nếu tiêu thụ trái cây thường xuyên sẽ mang lại những tác dụng bất ngờ, đặc biệt với làn da bị mụn. Trong trái cây cũng như các loại nước ép tốt cho da mụn đặc biệt chứa nhiều: 

Vitamin C

Đây là loại vitamin đặc biệt chứa nhiều trong các loại trái cây như ổi, kiwi, xoài, cam, chanh,…. Vitamin C tốt cho làn da mụn vì nó giúp tăng khả năng tổng hợp Collagen của làn da. Ngoài ra, vitamin C còn có thể đẩy các độc tố, giúp tăng miễn dịch nên sức khỏe cả cơ thể và làn da đều sẽ được cải thiện. 

Bên cạnh đó, vitamin C còn có thể giúp ức chế hình thành melanin (sắc tố tạo màu da, tóc và mắt cho mỗi người) nên da sẽ dễ dàng trở nên sáng và đều màu. Còn riêng với da mụn, vitamin C cũng rất hiệu quả trong việc làm lành các vết thâm, sẹo hay những tổn thương trên da sau mụn. 

thuc-pham-chua-vitamin-c
Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C (nguồn: Madefresh)

Vitamin A

Da sau mụn thường sẽ bị giảm đi một phần độ đàn hồi. Thế nên, dùng những loại trái cây, hoa quả chứa nhiều vitamin A chính là lựa chọn phù hợp nhất vì vitamin A là loại vitamin có khả năng tái tạo lại độ đàn hồi của da. Ngoài ra, vitamin A còn giúp hạn chế khả năng sản sinh các tế bào sừng của da – những tế bào được thải ra cùng bã nhờn trên bề mặt da. Nhờ có vitamin A, lớp sừng không thể hình thành, đồng nghĩa với việc ngăn không cho bã nhờn cũng như các nốt mụn mới mọc trên da. 

thuc-pham-nhieu-vitamin-a
Thực phẩm chứa nhiều vitamin A (nguồn: Vinmec) 

Collagen

Đây là một loại protein có chức năng kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau, giúp da săn chắc, căng mịn cũng như giúp vết thương do mụn mau lành hơn. Tuy nhiên, collagen chỉ có công dụng trong việc phục hồi làn da, vết thương sau mụn. Còn đối với những nốt mụn cứng đầu đang trên mặt bạn thì dùng nhiều collagen đi nữa thì cũng không làm chúng biến mất đâu nhé. 

Kẽm và sắt 

Sắt có thể giúp da trở nên hồng hào còn kẽm thì có tác dụng giảm độ sưng tấy của các vết mụn viêm, giảm sự kích ứng của da. Ngoài ra, kẽm có có khả năng sản sinh ra protein và collagen, giúp tái tạo và phục hồi làn da tốt hơn. Kẽm có nhiều trong các loại hạt, ngũ cốc và một số loại rau củ như khoai tây, socola đen. Còn sắt có nhiều trong quả lựu, táo, quả mơ,…

Các loại nước ép tốt cho da mụn 

nuoc-ep-trai-cay
Nước ép hoa quả chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da (nguồn: Pixabay)

Nước ép hoa quả tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải nước ép của loại hoa quả nào cũng tốt cho làn da mụn. Dưới đây là tên gọi cũng như công thức chế biến của các loại nước ép tốt cho da mụn: 

Nước ép lựu

Đầu tiên phải nhắc đến trong các loại nước ép tốt cho da mụn chính là nước ép lựu. Trong lựu chứa một lượng sắt và kẽm dồi dào cùng rất nhiều vitamin C nên có thể điều tiết quá trình tạo bã nhờn trên da và hạn chế hình thành mụn, đặc biệt là mụn đầu đen. Ngoài ra, kẽm và sắt cũng giúp tái tạo lại làn da sau mụn rất tốt. 

nuoc-ep-luu
Nước ép lựu rất tốt cho phục hồi làn da bị tổn thương (nguồn: Pixabay) 

Cách làm

  • Cắt lựu thành từng múi rồi tách hạt ra một các bát nhỏ (dùng thìa gỗ gõ vào quả lựu để tránh lựu bị mất nước trong công đoạn này). 
  • Tiếp theo, bạn cho lựu vào máy ép để ép lấy nước. Bạn cũng có thể dùng máy xay rồi lọc bỏ phần xác. 
  • Thêm đá và đường tùy sở thích để nước ép ngon và dễ uống hơn. Tuy nhiên, nước ép trị mụn thì hạn chế thêm đường bạn nhé. 

Nước ép ổi

Ổi là một loại trái cây quen thuộc nhưng nước ép ổi thì không hẳn đã phổ biến với nhiều người. Tuy vậy, đây lại thần dược cho làn da mụn. Bởi ổi chứa rất nhiều vitamin C giúp làn da sản sinh collagen tốt hơn và giúp da chống lại các yếu tố tác động xấu từ bên ngoài. 

nuoc-ep-oi
Nước ép ổi lạ nhưng rất ngon và bổ dưỡng (nguồn: Pexels) 

Cách làm

  • Ổi rửa sạch, để nguyên vỏ vì phần vỏ thường chất rất nhiều vitamin. Tiếp đến bạn cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào máy ép để ép lấy nước. 
  • Bạn cũng có thể cắt khúc nhỏ cà rốt hay lá bạc hà rồi ép cùng với ổi để nước ép thơm ngon hơn. Ngoài ra, cà rốt cũng chứa rất nhiều vitamin A, C tốt cho da và sức khỏe đấy nhé. 

Cam ép

Đây là một loại nước ép quá quen thuộc với các chị em phụ nữ chúng mình rồi nhỉ, vừa ngon ngọt lại đẹp da đẹp dáng. Cam ép rất được ưa thích vì nước cam chứa rất nhiều vitamin C và có nhiều chất chống oxy hóa hiệu quả cũng như dưỡng chất làm mềm mịn da, se khít lỗ chân lông hiệu quả. 

nuoc-ep-cam
Nước cam ép chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làn da (nguồn: Pixabay) 

Cách làm: 

Cam (chọn loại cam chín) lột bỏ vỏ rồi cho các múi cam vào máy rồi ép lấy nước là có thể dùng được. Ngoài nước ép cam nguyên chất, bạn có thể kết hợp nó cùng với các loại quả như cà rốt, chanh, dứa và sả để tạo thành một ly nước ép vừa tốt cho da lại vừa có thể thanh lọc cơ thể. 

Cách làm loại nước ép hỗn hợp này cũng rất đơn giản, bạn cần có: 

  • 1 quả cam 
  • ¼ quả dứa 
  • 1 cây sả đập dập
  • Nước cốt của ½ quả chanh

Các nguyên liệu như dứa, cam thì cắt bỏ vỏ, thái nhỏ cho vào máy ép cùng với sả cắt khúc đập dập và nước cốt chanh. Chỉ đơn giản thế là bạn đã có được ly nước ép thần thánh vừa tốt cho da lại còn đẹp dáng nữa đấy. 

Nước ép dâu tây

Dâu tây đặc biệt chứa nhiều vitamin C nên tốt cho da trong quá trình sản sinh collagen tái tạo, phục hồi da. Ngoài ra, dâu tây chứa một loại axit alpha-linolenic có tác dụng cải thiện tâm trạng hiệu quả. Và bạn cũng đã biết, khi tâm trạng vui vẻ thì con người sẽ sảng khoái, hạnh phúc. Theo đó, da chúng ta cũng sẽ được thư giãn và phục hồi tốt hơn. Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào này còn có thể hạn chế sự phát triển của các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra ung thư và lão hóa da. 

nuoc-ep-dau-tay
Dâu tây – loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C, nước ép dâu tây rất tốt cho da (nguồn: Pexels) 

Cách làm

Nước ép dâu tây uống nguyên chất tuy ngon nhưng như vậy thì thật sự chưa hoàn hảo. Để có một ly nước ép dâu ngon miệng, bạn nên bổ sung thêm các nguyên liệu là nước cốt chanh và một ít đường. 

Đầu tiên, lấy khoảng 100 gam dâu tây ngâm với một ít muối, rửa sạch. Sau đó bỏ phần cuống và thái thành từng lát mỏng rồi cho vào máy xay sinh tố hoặc máy ép, cho thêm ít đường rồi xay đều. Chanh thì bạn vắt lấy nước cốt của ⅓ quả rồi cho vào phần nước ép dâu vừa làm xong và khuấy đều lên. Thế là đã có một ly nước ép dâu tây dưỡng da rồi đấy bạn. 

Nước trái cây tự ép hay đóng hộp thì tốt hơn? 

Câu hỏi này không khó trả lời vì chắc chắn các loại nước ép tự làm sẽ tốt cho da mụn hơn là những loại nước ép đóng hộp. Bởi lẽ, nước ép tự làm thì bạn chính là người chọn nguyên liệu, nguyên liệu đảm bảo tươi ngon, công đoạn làm ra món nước ép cũng được yên tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh độ chua ngọt cũng như thêm bớt nguyên liệu tùy thích. Thế nhưng, nếu là người bận rộn và không thể tự làm nước ép để uống thì các loại nước ép đóng hộp cũng là một lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. 

Nước ép đóng hộp tuy có sử dụng các chất bảo quản để có thể dùng được lâu hơn nhưng bạn có thể yên tâm vì các chất được dùng đều nằm trong danh mục được cấp phép sử dụng của bộ Y tế. Và ngày nay, thị trường nước ép cũng rất đa dạng nên bạn chỉ cần đi vài vòng siêu thị là đã có thể tìm thấy được cho mình các loại nước ép vừa ngon vừa tốt cho da mụn. Thế nhưng bạn cũng lưu ý là mua hàng ở những nơi uy tín, từ những thương hiệu đáng tin cậy và phải xem kỹ thời hạn sử dụng trước khi mua về sử dụng bạn nhé. 

nuoc-ep-dong-hop
Nước trái cây đóng hộp được người bận rộn ưa chuộng (nguồn: Bách Hóa Xanh)

Lưu ý cho các nàng bị mụn khi uống nước ép

Các loại nước ép được giới thiệu ở trên đây tuy rất tốt cho da mụn nhưng các nàng cũng cần lưu ý một số điều dưới đây khi dùng nước ép nhé!

Hạn chế dùng đường trong nước ép

Trong các loại trái cây hoa quả thường có sẵn một lượng đường tự nhiên tuy nhiên không quá nhiều. Thế nên, đối với những bạn thích ăn ngọt thì có thể thêm vào nước ép một lượng đường vừa phải để hợp với khẩu vị. Tuy nhiên, đường dùng nhiều sẽ không tốt cho cơ thể vì sẽ làm tuyến bã nhờn hoạt động và tiết ra nhiều hơn, lượng đường trong máu cũng tăng cao dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hay tim mạch. 

nuoc-ep-hoa-qua
Nên uống nước ép nguyên chất, hạn chế dùng nhiều đường (nguồn: Nước ép trái cây) 

Chỉ mua uống nước ép trái cây từ nơi uy tín

Nếu bạn không có thời gian tự làm nước ép trái cây thì có thể mua những loại đóng hợp để đảm bảo chất lượng và được yên tâm. Tuy nhiên, nếu muốn uống các loại nước ép tự làm thì bTaskee khuyên bạn chỉ nên mua ở những quán quen, uy tín. Đừng vì ham rẻ mà mua ở những quán lề đường không gốc nguồn gốc thực phẩm. Mua ở những nơi này rất có thể nguyên liệu làm ra ly nước ép cho bạn là hàng bị hư thối hay những loại tẩy nhiều hóa chất độc hại. Nên thà rằng bạn thêm ít tiền mua ở nơi uy tín còn hơi tiền mất tật mang!

Không uống nước ép trái cây thay vì ăn cơm

Các loại nước ép này tuy tốt cho da mụn nhưng trí cây chỉ cung cấp được một số loại chất cũng như vitamin A, C,… và chúng không đủ cho cơ thể. Chính vì thế, bạn không nên ăn trái cây hay chỉ uống nước ép thay cơm trong nhiều ngày. Nếu chỉ một ngày có thể cơ thể bạn vẫn chưa có biến đổi gì nhưng lâu dần bạn sẽ bị thiếu chất, thiếu protein để nuôi cơ thể. Như vậy không chỉ có hại cho sức khỏe mà da bạn cũng vì thiếu chất mà tình trạng sẽ trở nên tệ hơn. 

bua-an-du-chat
Ăn uống lành mạnh, đủ chất kèm theo uống nhiều nước ép sẽ tốt cho sức khỏe (nguồn: BlogAnChoi)

Để có một làn da sạch mụn, hồng hào, mịn màng, tươi sáng chưa bao giờ dễ dàng. Thế nên, lưu ngay công thức làm các loại nước ép tốt cho da mụn mà bTaskee đã giới thiệu cho bạn để khi rảnh rỗi thì làm ngay để bổ sung vitamin, khoáng chất cho da bạn nhé. Nhưng nếu bạn bận rộn không thể đi chợ mua hoa quả hay nước ép đóng hợp thì đừng lo vì đã có phụ tá đi chợ của bTaskee giúp bạn, việc của bạn chỉ là thao tác 60 giây đơn giản. Tìm hiểu thêm về dịch vụ đi chợ hộ tiện lợi của bTaskee tại đây bạn nhé: https://www.btaskee.com/di-cho/ 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie