giảm cân cho tết

Bắt tay vào giảm cân cho Tết ngay thôi

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán rồi nên nếu bạn nào có ý định giảm cân cho Tết này xuất hiện thật xinh đẹp thì hãy bắt tay vào ngay từ bây giờ nhé. Các kế hoạch giảm cân nhanh (Fad Diet) sẽ giúp bạn giảm lượng lớn cân nặng của bạn trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên các diet này không tốt nếu bạn sử dụng trong khoảng thời gian dài bởi vì các chế độ giảm cân nhanh này không giảm lượng mỡ trong cơ thể mà là giảm nước, giảm cơ. Một điểm đặc biệt sau khi thực hiện các diet này là bạn sẽ dễ tăng cân trở lại. Vì vậy các chế độ này chỉ thích hợp nếu bạn mong muốn giảm cân gấp như là giảm cân cho Tết, hoặc khi bạn đang chuẩn bị chuyển sang một chế độ ăn kiêng giảm cân mới.

Trong bài này, bTaskee sẽ giới thiệu cho bạn một vài Fad Diet có hiệu quả để giảm cân cho Tết, nhưng chúng mình cũng khuyến cáo các bạn nên tham khảo, tùy chỉnh cho bản thân và dừng lại ngay nếu thấy không ổn và không được dùng trong thời gian dài.

Military Diet

Military Diet hay còn được gọi là kế hoạch giảm cân trong 3 ngày hứa hẹn sẽ giúp bạn giảm tới 5kg trong 1 tuần. Chế độ này dù ăn ít hơn bình thường nhưng vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể và các loại thực phẩm sử dụng dễ tìm cũng như tiết kiệm. Tùy mục đích của mình mà bạn có thể thực hiện chế độ này trong một khoảng thời gian nhất định (1 đến 2 lần trong 1 tháng), nhưng nhất định phải áp dụng nghiêm ngặt đúng 3 ngày ăn kiêng sau:

Ngày thứ nhất

  • Sáng: 1 cốc cà phê đen hoặc trà (không đường), nửa trái bưởi tây, 1 lát bánh mỳ nướng phết 1 muỗng bơ đậu phộng
  • Trưa: 1 cốc cà phê đen hoặc trà (không đường), nửa hộp cá ngừ, 1 lát bánh mỳ nướng
  • Chiều: khoảng 100g thịt nạc không mỡ không da (nên chọn thịt gà, bò) chế biến hạn chế dùng dầu ăn và ít nêm gia vị, 100g đậu que, 1 quả táo, nửa trái chuối, 1 scoop kem vani
giảm cân cho Tết
Thực đơn cho ngày thứ nhất trong chế độ Military Diet (Ảnh: fitwirr.com)

Ngày thứ 2:

  • Sáng: 1 quả trứng (luộc, chần), 1 lát bánh mỳ, nửa trái chuối
  • Trưa: 1 quả trứng, 5 bánh quy mặn không đường, 225g cottage chesse (có thể thay bằng yogurt không đường, đậu hũ, cheddar chesse hoặc sữa không đường tách béo)
  • Chiều: 2 cây xúc xích (khoảng 120g), 100g bông cải xanh, 30g cà rốt, nửa trái chuối, nửa scoop kem vani
giảm cân cho Tết
Thực đơn cho ngày thứ 2 trong chế độ Military Diet (Ảnh: fitwirr.com)

Ngày thứ 3:

  • Sáng: 5 bánh quy mặn không đường, 1 lát cheddar chesse, 1 quả táo
  • Trưa: 1 quả trứng, 1 lát bánh mỳ
  • Chiều: 1 hộp cá ngừ, nửa trái chuối, 1 scoop kem vani
giảm cân ngày tết
Thực đơn cho ngày thứ 3 trong chế độ Military Diet (Ảnh: fitwirr.com)

GM Diet

GM Diet là chế độ giảm cân nhanh trong 7 ngày, được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại trung tâm Johns Hopkins kiểm nghiệm và triển khai rộng rãi trên toàn thế giới, dựa trên nguyên tắc cung cấp lượng calo ít hơn nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Mục tiêu của GM Diet là giảm từ 4 – 7 kg trong thời gian 1 tuần, làm sạch hệ tiêu hóa. Thường thì các bạn mập hơn thì xuống cân nhiều hơn. Chú ý không thực hiện chế độ này 2 tuần liên tiếp và chỉ được uống nước lọc/trà xanh không đường (tránh nước ngọt, nước có ga).

giảm cân cho Tết
Các bạn tham khảo chếđộ GM diet để giảm cân cho Tết này nha (Ảnh: stylegraze.com)

Ngày 1: Ngày trái cây (trừ chuối)

  • Vào ngày đầu tiên,  chúng ta chỉ được phép ăn trái cây (bao nhiêu tùy thích). Không ăn những loại quả chứa dạng tinh bột, kali và carbohydrate như chuối. Ngoài ra cũng nên tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng để thúc đẩy hoạt động trao đổi chất.
  • Các loại trái cây nên ăn là dưa hấu, dưa gang, đu đủ, táo, cam, lê, tránh chuối.

Ngày thứ 2: Ngày rau củ (Trừ cà rốt, đậu Hà Lan, bắp)

  • Ngày hôm nay, chúng ta sẽ được ăn tất cả các loại rau củ chúng ta thích, trừ những loại kể trên. Ăn bao nhiêu cũng được, nhưng rau chỉ nên hấp hoặc luộc, KHÔNG NÊM BỘT NGỌT, BỘT NÊM, ĐƯỜNG, không chấm MAYONAISE, TƯƠNG ỚT.
  • Các loại rau nên ăn là bắp cải, su su, su hào, dưa chuột, xà lách, súp lơ.

Ngày thứ 3: Ngày rau củ và trái cây (trừ khoai tây và chuối)

  • Trong ngày thứ 3, chúng ta sẽ ăn như ngày 1 và 2, tức là chúng ta sẽ ăn cả rau và trái cây ngoại trừ chuối và khoai tây. Đến ngày thứ 3, chúng ta có thể giảm 1-2 kg tổng trọng lượng cơ thể.
  • Chúng ta nên ăn hoa quả cho bữa sáng, bữa phụ, rau cho bữa trưa và tối. Tránh các loại rau và hoa quả đã nêu trong ngày 1 và 2 (cà rốt, đậu hà lan, bắp).

Ngày thứ 4: Sữa và chuối (sữa không đường tách béo, chuối chín)

  • Vào ngày này chỉ nên uống khoảng 750ml sữa không đường tách béo (có thể uống sữa đậu nành không đường) và ăn từ 6-8 trái chuối chín (để tránh đau bụng, dạ dày).

Ngày thứ 5: Thịt và cà chua

  • Chỉ được ăn tối đa 300g một loại thịt nạc và khoảng 6 quả cà chua. Nên chọn thịt gà, thịt bò không mỡ, không da và tránh ăn cá. Cũng không được nêm bột ngọt, bột nêm, đường, muối, tương ớt, mayonaise… vào thức ăn.
  • Nếu ăn chay thì có thể thay thịt bằng cơm (nên chọn gạo lứt) và ăn kèm với súp/canh cà chua. Chỉ nên ăn 1 chén/bữa.

Ngày thứ 6: Thịt và rau

  • Chỉ được ăn một loại thịt nạc và các loại rau củ (trừ cà rốt, đậu Hà Lan, bắp). Cũng không được nêm bột ngọt, bột nêm, đường, muối, tương ớt, mayonaise… vào thức ăn.

Ngày thứ 7: Rau củ và trái cây

  • Được ăn thoải mái các loại trái cây và rau củ trừ (chuối, khoai tây, cà rốt, đậu Hà Lan, bắp).
  • Nên uống nhiều nước.

Trong những ngày đầu tiên của quá trình, nhiều người thường gặp phải một số vấn đề như  mệt mỏi, mất nước. Tuy nhiên, sau 2 ngày đầu, cơ thể chúng ta sẽ quen với chế độ, tình trạng này sẽ giảm dần. Ngoài ra cũng có thể khắc phục bằng cách uống nhiều nước, uống 8-10 ly nước mỗi ngày ( khoảng ~2l ). Uống nhiều nước sẽ thúc đẩy hoạt động trao đổi chất và giúp cho da luôn căng mịn.

Ngoài ra trong quá trình ăn kiêng, rượu, bia, nước ngọt có ga, đồ ngọt, đồ ăn nhanh…đều không được phép sử dụng vì chúng chứa nhiều carbon hydrat/muối  là nguyên gây ra tăng cân, bệnh về da, tim mạch.

Intermittent fasting diet

Ăn kiêng Intermittent fasting (IF) là một thuật ngữ mô tả chế độ ăn uống có chu kỳ ăn và nhịn ăn.

Intermittent fasting không đề cập bất cứ điều gì về việc bạn nên ăn những loại thực phẩm nào, mà là đề cập đến khi nào thì bạn nên ăn chúng. Nên nói chính xác thì nó không phải là một “chế độ ăn uống” theo nghĩa thông thường mà được mô tả chính xác như một “kiểu ăn”. Theo phương pháp này, bạn cần phải nhịn ăn liên tục trong vòng 16 giờ hoặc trong vòng 24 giờ, thực hiện hai lần một tuần.

giảm cân cho Tết
Chế độ ăn Intermittent Fasting có thể giúp bạn giảm cân cho Tết kịp thời (Ảnh: media.mercola.com)

Intermittent fasting thường có 3 phương pháp phổ biến nhất:

  • Phương pháp 16/8: Phương pháp này cũng được gọi là phương pháp Leangains. Với phương pháp này, đầu tiên bạn vẫn duy trì ăn uống đầy đủ dinh dưỡng ở các bữa trong 8 giờ, ví dụ tự 1h – 9h chiều. Sau đó bạn bắt đầu nhịn ăn trong 16h tiếp theo. Trong 16h này, bạn không được nạp bất kỳ lượng calo nào.
  • Phương pháp Eat-Stop-Eat: Phương pháp này bạn sẽ nhịn ăn trong 24h, từ 1-2 lần/tuần. Ví dụ. bạn có thể nhịn từ bữa tối hôm nay đến bữa tối của ngày hôm sau.
  • Chế độ ăn 5:2: Hai ngày không liên tục trong tuần chỉ ăn từ 500-600 calo. Năm ngày còn lại ăn bình thường.

Bằng cách nạp vào ít calo hơn, tất cả các phương pháp này sẽ giúp bạn giảm cân, miễn là bạn bù đắp lượng dinh dưỡng bằng cách ăn nhiều trong “giai đoạn ăn uống”. Trong 3 phương pháp thì phương pháp 16/8 được nhiều người lựa chọn nhất vì nó đơn giản, dễ áp dụng nhất. Tuy nói là các bạn có thể ăn nhiều trong giai đoạn ăn uống nhưng cũng cần tính calo để đạt hiệu quả mong muốn. Nếu bạn giảm/đốt được 7000 calo thì tương ứng với giảm được 1kg. Vì thế nên bạn nên sử dụng một số trang web, app để tính lượng calo cơ thể mình cần hấp thụ mỗi ngày. Sau đó lên kế hoạch giảm cân và tập luyện.

Nếu bạn bị thiếu cân, hay có tiền sử rối loạn ăn uống, khi đó bạn không nên áp dụng chế độ ăn kiêng Intermittent Fasting mà không tham khảo lời khuyên của các chuyên gia y khoa hàng đầu. Ngoài ra một số phụ nữ cũng xuất hiện tình trạng kinh nguyệt không xuất hiện, không đều khi sử dụng chế độ ăn này, nên nếu bạn gặp tình trạng tương tự, hãy dừng ngay lập tức.

6 bí quyết giảm cân trước Tết

Giảm cân thực sự là nỗi lo với các chị em phụ nữ. Có khi giảm cân 1 tháng,  2 tháng hoặc tận 1 năm nhưng vẫn không thể xuống được. Có rất nhiều lý do khác nhau, nhưng chủ yếu là không biết giảm cân đúng cách. Sau đây là bí quyết giảm cân trước tết hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc.

1.Uống nhiều nước mỗi ngày

Nước lọc là loại nước tinh khiết, không chứa calo, carbs…. nên giúp cơ thể đào thải được lượng nước dư thừa. Ngoài ra nước lọc còn giúp cơ thể no giả, hạn chế độ thèm ăn của bạn

Tránh sử dụng các loại nước ngọt, rượu bia chứa nhiều calo, vì trong đó có chứa natri và carbs làm cơ thể dễ bị tích nước.

Uống nước nhiều giúp cơ thể đào thải chất độc
Uống nước nhiều giúp cơ thể đào thải chất độc

2. Không ăn bánh mì trắng và các loại tinh bột nhanh 

Chúng chứa nhiều các loại tinh bột trắng, khiến bạn nhanh no cũng như nhanh đói, đó chính là lý do làm bạn nạp tinh bột liên tục và tăng calo trong cơ thể. Để giảm bớt quá trình nạp calo, bạn nên tìm những loại thực phẩm có chứa tinh bột tiêu hóa chậm vì nó sẽ giúp bạn no lâu hơn và không có cảm giác đói.

Bánh mì tránh tăng lượng calo trong cơ thể
Bánh mì tránh tăng lượng calo trong cơ thể

3.Tập thể dục ít nhất 1 tiếng/ ngày 

Tập luyện mỗi ngày sẽ giúp bạn đốt cháy lượng calo nạp vào cơ thể, loại bỏ được lượng calo dư thừa và giảm cân nhanh chóng. Để tập luyện hiệu quả, bạn nên tập chung vào các bài tập kết hợp với động tác cardio giảm mỡ, không bấm điện thoại, tán gẫu.

Tập thể dục 1 tiếng mỗi ngày tăng khả năng giảm cân nhanh
Tập thể dục 1 tiếng mỗi ngày tăng khả năng giảm cân nhanh

4.Uống cà phê 1 tiếng trước khi tập

Một ly cà phê trước khi tập sẽ giúp bạn tỉnh táo, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ đó, giúp bạn tập luyện hăng hái, đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn. Hơn nữa, chất caffeine giúp bạn đốt cháy nhiệt lượng bên trong cơ thể.

Uống một ly cafe buổi sáng giúp giảm cân hiệu quả
Uống một ly cafe buổi sáng giúp giảm cân hiệu quả

5.Loại bỏ các thực phẩm chứa chất béo xấu

Các chất béo xấu xuất phát từ những thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh…. Chất béo xấu gây ra cho người dùng nhiều tác hại như: làm tăng cholesterol ảnh hưởng xấu đến tim mạch, gây tích tụ mỡ thừa, khó tiêu dẫn đến tăng cân…

Ăn những thức ăn tốt cho cơ thể
Ăn những thức ăn tốt cho cơ thể
nhịn ăn không tốt cho cơ thể và kìm hãm quá trình giảm cân
nhịn ăn không tốt cho cơ thể và kìm hãm quá trình giảm cân

6.Không nhịn ăn 

Theo các nhà khoa học, nhịn ăn không giảm cân hiệu quả và có hại có sức khỏe. Cơ thể cần năng lượng để hoạt động. Nếu thiếu, cơ thể sẽ giảm khả năng trao đổi chất, làm chậm quá trình giảm cân. Vì thế hãy lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ tốt cho bạn.

Tổng kết: Để bắt đầu quá trình giảm cân cho Tết các bạn nên chú ý lượng calories mình nạp vào mỗi ngày, có thể sử dụng một vài app có tính sẵn lượng calories như My Fitness Pal (có cả một số món ăn Việt). Bên cạnh đó, mặc dù ăn kiêng sẽ giúp bạn giảm cân nhưng cũng nên kết hợp lối sống lành mạnh (tập thể dục – các bạn có thể lên youtube và tập theo các bài HIIT, cardio, blogilates, kick boxing, dance workout…) để việc giảm cân đạt kết quả tốt nhất cũng như không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bản thân.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie