dau-phong

Ăn Đậu Phộng Rang Có Mập Không?

Đậu phộng là một trong những thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, bởi vị thơm ngon hấp dẫn. Nhiều người cho rằng ăn đậu thường xuyên sẽ gây béo phì vì hàm lượng calo trong đậu phộng khá cao. Vậy sự thật ăn đậu phộng rang liệu có mập không? Cùng bTaskee tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của đậu phộng

thanh-phan-dinh-duong-cua-dau-phong
Đậu phộng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe (Nguồn: internet)

Trước khi đi vào trả lời câu hỏi ăn đậu phộng có mập không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong 100gr đậu phộng có hàm lượng những chất dinh dưỡng gì.

Các chất dinh dưỡng có trong 100gr đậu phộng:

  • 580g calo
  • 8% nước
  • 25.8g hàm lượng protein
  • 17g Carbs 
  • 5.1g đường
  • 9.1g chất xơ
  • 50.4g chất béo
  • 7.8g chất béo bão hòa
  • 25.23g chất béo không bão hòa đơn
  • 14.26g chất béo không bão hòa đa
  • 13.87g Omega – 6

Ngoài ra, trong hạt đậu phộng còn có chứa khá nhiều chất thực vật, chất chống oxy hóa như p-Coumaric acid, Resveratrol, Isoflavones, Phytic acid, Phytosterols…

Nhìn chung, đậu phông có chứa một lượng calo khá lớn, lượng protein, các chất béo và tinh bột vừa đủ để cung cấp năng lượng cần thiết cho người sử dụng. Việc sử dụng đậu phông với hàm lượng vừa phải và khoa học sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2. Tác dụng của đậu phộng đối với sức khỏe

tac-dung-cua-dau-phong
Đậu phộng có nhiều tác dụng không ngờ (Nguồn: internet)

2.1 Tốt cho tim mạch

Trong đậu phộng có chứa một lượng lớn các chất magie, đồng, niacin, các chất chống oxy hóa mạnh như axit oxeic, các chất béo bão hòa giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Nhờ đó, khi ăn đậu phộng sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

2.2 Ngăn ngừa sỏi mật

Một vài nghiên cứu liên quan đến tác dụng của đậu phộng đã chỉ ra rằng nếu ăn 28,35g đậu phộng hoặc bơ đậu phộng trong vòng một tuần sẽ giúp giảm 25% nguy cơ tiến triển của bệnh sỏi mật. Chất béo không bão hòa có trong đậu phộng có thể hoạt động như chất ức chế sỏi cholesterol, do đó có thể làm giảm sự hình thành sỏi cholesterol ở mật.

2.3 Phòng chống trầm cảm

Với hàm lượng dồi dào axit amino tryptophan – là dưỡng chất cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin – một chất rất có lợi cho não. Nhờ đó giúp cải thiện tâm trạng, giảm khả năng mắc hội chứng trầm cảm.

2.4 Tăng cường trí nhớ

Vitamin B3 và chất niacin có trong đậu phộng là những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt các chất này có khả năng cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ rất hiệu quả.

2.5 Chống sa sút trí tuệ ở tuổi già

Trong đậu phộng có chứa một lượng đáng kể niacin – chất có thể giảm 70% nguy cơ mất trí nhớ và các vấn đề về suy giảm nhận thức liên quan tới tuổi già. Ăn 1/4 chén đậu phộng mỗi ngày sẽ cung cấp 1/4 lượng niacin cần thiết hàng ngày.

2.6 Giảm nguy cơ sinh con dị tật

Đậu phộng chứa nhiều axit folic – một dưỡng chất giúp giảm nguy cơ sinh con dị tật. Theo đó, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai nếu được bổ sung 400 micrograms axít folic mỗi ngày sẽ có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%.

Đậu phộng chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vấn đề ăn đậu phộng có tăng cân không. Thực hư vấn đề này là như thế nào, hãy cùng bTaskee tìm hiểu trong mục tiếp theo.

3. Ăn đậu phộng rang có tăng cân không?

an-dau-phong-rang-co-tang-can
Ăn đậu phộng gây tăng cân có đúng không? (Nguồn: internet)

Việc ăn đậu phộng rang có tăng cân hay không còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tập luyện của mỗi người. Nếu ăn quá nhiều đậu phộng nhưng lại không có một chế độ tập luyện cơ thể phù hợp, lượng chất béo nạp vào cơ thể quá nhiều nhưng lại không được giải phóng sẽ tích tụ trong cơ thể lâu ngày tạo thành mỡ, gây tăng cân mất kiểm soát.

Ăn đậu phộng giúp tạo cảm giác no lâu, nhờ đó bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn. Một lời khuyên dành cho những người ăn đậu phộng là mỗi ngày chỉ nên ăn 30gr (chính xác là 53 hạt), nó chứa 160 calo và không khiến bạn tăng cân.

Theo các nghiên cứu về đậu phộng, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người ăn đậu phộng có chỉ số BMI thấp hơn những người không ăn đậu phộng. BMI là chỉ số về hàm lượng chấy béo trong cơ thể. Điều này đã làm thay đổi thói quen ăn uống của rất nhiều người. Họ bắt đầu đưa đậu phộng rang vào thực đơn ăn uống của mình thay cho các chất béo chuyển hóa khác.

Như vậy, việc ăn đậu phộng rang có mập hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Để việc ăn đậu phộng rang không gây tăng cân mà còn có thể giúp giảm cân. Hãy cùng bTaskee tìm hiểu những cách ăn đậu phộng rang để giảm cân trong mục tiếp theo nhé!

4. Cách ăn đậu phộng rang để giảm cân

an-dau-phong-giam-can
Ăn đậu phộng như thế nào để giảm cân hiệu quả (Nguồn: internet)

Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn giảm cân với đậu phộng rang. Vừa hiệu quả, có lợi cho sức khỏe, vừa không phải lo lắng ăn đậu phộng sẽ bị tăng cân:

  • Ăn đậu phộng rang với bột yến mạch
  • Xay chung với các loại sinh tố
  • Ăn kèm với kem chuối
  • Rắc đậu phộng lên các loại gỏi, cà ri…

Các cách chế biến trên sẽ giúp bạn no lâu hơn nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số cách khác như làm muối vừng đậu phộng, đậu phộng rang tỏi ớt… để hỗ trợ giảm cân và tránh nhàm chán nhé!

Lưu ý: với những người có lượng mỡ thừa nhiều việc ăn đậu phộng rất khó mang lại hiệu quả. Thậm chí còn làm phản tác dụng nếu không ăn uống khoa học.

Giờ đây bạn đã có thể có câu trả lời cho câu hỏi ăn đậu phộng rang có mập không rồi đúng không nào. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều đến chế độ ăn uống, tập luyện và cơ địa của mỗi người. Vì vậy chỉ nên ăn đậu phộng với một lượng phù hợp với cơ thể thôi nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie