Bột nghệ và tinh bột nghệ cái nào tốt hơn để chăm sóc da?

Từ lâu, nghệ được biết đến là loại củ rất tốt cho sức khỏe con người, thường được dùng làm thuốc để chữa một số loại bệnh như viêm dạ dày, chống viêm nhiễm. Dùng cho phụ nữ sau sinh khí huyết kém, da dẻ không được hồng nhuận… Dạo gần đây, ngoài bột nghệ quen thuộc còn xuất hiện thêm tinh bột nghệ. Rất nhiều người khi nghe đến tinh bột nghệ tỏ ra khá bối rối vì không biết liệu nó có gì khác biệt so với bột nghệ thường không? Cùng bTaskee tìm hiểu giữa bột nghệ và tinh bột nghệ cái nào tốt hơn. Nên dùng loại nào để chăm sóc da nhé!

1. Bột nghệ

Bột nghệ vốn được dùng rất nhiều trong các món ăn Việt Nam nên cách làm bột nghệ vàng cũng rất đơn giản. Thông thường, người ta chỉ cần rửa sạch củ nghệ tươi, cắt lát, phơi khô, xay ra, không cần bỏ vỏ là đã có được bột nghệ vàng. Bột nghệ vàng thu được có màu vàng đậm và có mùi hắc đặc trưng của nghệ.

bot-nghe
Bột nghệ rất quen thuộc vì được dùng như một loại gia vị trong ẩm thực Việt Nam (Ảnh: bTaskee)

Trong loại bột nghệ này vẫn còn chứa chất xơ, mủ, nhựa, dầu, chì và một số chất không tốt cho sức khỏe. Lại không giữ được lượng Curcumin (hoạt chất quý nhất của nghệ, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa và phòng chống ung thư) nhiều nhất. Vì vậy, bột nghệ chỉ được khuyến khích dùng để tạo màu và mùi cho thực phẩm khi nấu nướng.

2. Tinh bột nghệ

Để đủ cơ sở so sánh xem bột nghệ và tinh bột nghệ cái nào tốt hơn. Chúng tới sẽ cung cấp cho bạn 1 số thông tin về quy trình sản xuất tinh bột nghệ nhé!

tinh-bot-nghe
Tinh bột nghệ có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe do chứa hàm lượng curcumin cao (Ảnh: bTaskee)

Tinh bột nghệ cũng giống như bột nghệ vàng, được tinh chế từ củ nghệ tươi. Nó được làm bằng cách nghiền nghệ tươi, lọc bã, xơ rồi tách lấy tinh bột. Được sản xuất trong quy trình khép kín với hệ thống máy móc hiện đại nên giữ được hàm lượng curcumin cao nhất. Có thể nói tinh bột nghệ là phần tốt nhất, tinh túy nhất của củ nghệ. Vì đã loại bỏ hết tất cả các chất độc hại. Để có được 1kg tinh bột nghệ, người ta phải dùng đến 35kg nghệ tươi. Chính vì vậy tinh bột nghệ có giá khá cao, thường được dùng để chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.

3. Bột nghệ và tinh bột nghệ cái nào tốt hơn?

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tinh bột nghệ có tác dụng tốt với sức khỏe con người gấp nhiều lần so với bột nghệ. Tinh bột nghệ giúp phòng tránh bệnh tim, nhồi máu cơ tim, ngừa ung thư, chữa viêm loét dạ dày, ngăn ngừa lão hóa, giảm cân, điều trị viêm khớp,… Trong khi đó, nếu uống bột nghệ sẽ gây nóng gan, nổi mụn, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa…

Chính vì vậy, nếu muốn chăm sóc da, hạn chế tình trạng lão hóa, xóa mờ thâm và các vết sẹo do mụn gây ra thì bạn nên sử dụng tinh bột nghệ. Bạn có thể làm mặt nạ với tinh bột nghệ theo công thức dưới đây:

Cách làm mặt nạ trị mụn từ tinh bột nghệ

Thành phần

  • 1/4 hũ sữa chua không đường
  • 1 muỗng tinh bột nghệ
  • 1 muỗng mật ong

Cách làm

Dùng 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ trộn chung với 1/4 hũ sữa chua không đường. Sau đó, hãy cho thêm 1 muỗng mật ong để có thể sát khuẩn tốt nhất cho da. Bôi một lớp mặt nạ mỏng lên mặt, để yên trong 15 phút sau đó rửa sạch nhẹ nhàng với nước. Nếu trên mặt vẫn còn màu vàng nhẹ của nghệ thì cũng đừng lo. Bạn có thể dùng một chút sữa tươi không đường thấm vào bông tẩy trang và lau sạch. Nếu không, bạn vẫn có thể tiến hành các bước chăm sóc da như thường. Ngày mai ngủ dậy chỉ cần rửa mặt với 1 chút sữa rửa mặt là lớp màu vàng của nghệ dính trên mặt sẽ biến mất.

Cách làm mặt nạ dưỡng trắng da từ tinh bột nghệ

Nói về làm trắng da, mịn da thì không đâu bì được lòng trắng trứng gà. Lòng trắng trứng giàu protein, chất béo, vitamin B và các loại khoáng chất có khả năng nuôi dưỡng và tái tạo làn da. Đồng thời, lòng trắng trứng còn cung cấp thêm cho da lượng collagen hao hụt hàng ngày, giúp da căng và ít tạo nếp nhăn. Mặt nạ từ tinh bột nghệ và lòng trắng trứng gà sẽ giúp bạn loại bỏ được những dấu vết thời gian trên gương mặt. Cũng như giúp da mặt trắng hồng và khỏe mạnh.

Thành phần

  • 1 lòng trắng trứng gà ta
  • 1 muỗng nhỏ bột nghệ
  • vài giọt nước chanh tươi

Cách làm

Dùng 1 muỗng nhỏ tinh bột nghệ trộn với 1 lòng trắng trứng gà ta. Nhớ cho thêm 1 ít nước chanh tươi để át đi mùi tanh của trứng nhé. Quét 1 lớp mỏng lên mặt rồi giữ nguyên trong 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước.

Bạn cũng nên lưu ý khi đi mua tinh bột nghệ nhé; để tránh nhầm lẫn giữa bột nghệ và tinh bột nghệ bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

bang-so-sanh-bot-nghe-và-tinh-bot-nghe
Bảng phân biệt tinh bột và tinh bột nghệ (Ảnh: bTaskee)

Chắc chắn sau bài viết này bạn đã phần nào hiểu được cách chế biến, công dụng của bột nghệ và tinh bột nghệ. Cũng như đã trả lời được câu hỏi: “bột nghệ và tinh bột nghệ cái nào tốt hơn”. Tinh bột nghệ có giá thành cao hơn nên rất dễ bị pha trộn thêm các chất phụ gia để tăng lợi nhuận. Nên khi mua bạn cần tìm đến những địa chỉ uy tín. Khi mua tinh bột nghệ về, bạn có thể pha uống, cho vào thức ăn, đắp mặt nạ, trộn chung với mật ong uống… Nhớ giữ tinh bột nghệ khô ráo để đảm bảo giữ nguyên được các chất dinh dưỡng trong nghệ nhé!

Bài đọc thêm

Góc giải đáp: có nên bôi mật ong lên mụn qua đêm không?

Tác hại của nghệ mà bạn cần biết để tránh nhận hậu quả không tốt

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie