cover-sua-chua

Ăn sữa chua mỗi ngày không chỉ đẹp da mà còn hack dáng

“Ăn sữa chua có đẹp da không?” từ lâu đã không còn là băn khoăn của nhiều người. Tuy nhiên, bạn cần ăn sữa chua lúc nào; chọn sữa chua như thế nào thì mới tốt cho làn da, sức khỏe và vóc dáng nhất? Cùng bTaskee tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha. 

Ăn sữa chua có đẹp da không?

Người ta đã sớm khám phá ra công dụng của sữa chua cho việc làm đẹp. Sữa chua chứa hàm lượng axit lactic dồi dào giúp da mềm mịn và se khít lỗ chân lông. Vì thế, rất nhiều chị em tin dùng sữa chua thay cho sữa rửa mặt để cho da thư giãn. 

Một tác dụng nữa của sữa chua chính là làm đẹp từ bên trong. Các protein trong sữa chua giúp cơ thể tăng lượng hấp thụ ruột, tiêu hóa tốt. Đặc biệt, các loại sữa chua ít đường hoặc không đường còn là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho những ai đang eat clean hoặc giảm cân.

sua-chua-dep-da
 Sữa chua đã quá quen thuộc với mọi người vì tác dụng tốt cho đường tiêu hóa, vóc dáng và làn da (Nguồn: Pixabay)

Thời điểm “vàng” để ăn sữa chua

Để sữa chua phát huy tác dụng tốt nhất cho cơ thể; bạn nên ăn sữa chua vào những thời điểm sau: 

Ăn sau bữa chính 1 – 2 giờ

Sẽ không vấn đề gì nếu bạn ăn sữa chua không vào khung giờ này. Tuy nhiên, sữa chua sẽ bị giảm tác dụng và chỉ tương tự như bạn đang uống sữa tươi bình thường. Để cơ thể nạp các chất dinh dưỡng từ sữa chua hiệu quả nhất; hãy chọn ăn chúng sau bữa chính 1 – 2 giờ. Lúc này dịch vị dạ dày đã bị loãng, độ PH trong dạ dày cũng được cân bằng. Đây là điều kiện tuyệt vời để lợi khuẩn của sữa chua phát triển. Vì thế, câu hỏi “ăn sữa chua có đẹp da không?” đã không còn lạ lẫm với mọi người.

dung-sua-chua-sau-bua-an
Ăn sữa chua sau bữa ăn 1-2h để phát huy tác dụng giữ dáng, làm đẹp da (Nguồn: thuocdantoc.vn)

Ăn vào buổi xế

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra; hàm lượng vitamin B dồi dào trong sữa chua giúp cơ thể chống lại sự ảnh hưởng của các bức xạ điện tử. Ngoài ra, sữa chua còn có thành phần Tyrosine có tác dụng giảm stress, kích thích cơ thể thư giãn. Vì thế, những ai phải thường xuyên làm việc cả ngày và tiếp xúc với máy tính; ăn sữa chua vào buổi xế sẽ lợi hơn so với các buổi khác trong ngày. 

Ăn vào buổi tối

Tùy thuộc vào mỗi thời điểm trong ngày mà sữa chua phát huy các tác dụng khác nhau cho cơ thể. Ăn vào buổi tối sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt – điều mà các buổi ăn trước trong ngày khó có thể làm được do sự ảnh hưởng của các yếu tố khác. 

an-sua-chua-vao-buoi-toi
Tùy thuộc vào từng buổi ăn mà sữa chua sẽ có những tác dụng khác nhau đến cơ thể của bạn (Nguồn: trangphuclinhplus.vn)

Cách lựa chọn sữa chua

Tuy nói sữa chua có lợi cho sức khỏe, bạn cũng cần kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn sữa chua để đảm bảo những lợi ích cho sức khỏe. Sau đây là một vài lưu ý hữu ích cho bạn khi chọn mua sữa chua.

Giá trị dinh dưỡng của sữa chua

Trong mỗi sản phẩm sữa chua rõ nguồn gốc xuất xứ đều in thành phần dinh dưỡng có trong mỗi sản phẩm. Bạn hãy đọc kỹ các yếu tố có trong thành phần dinh dưỡng như lượng calo, carbon, chất béo, chất đạm, lượng đường có trong mỗi sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm sữa chua phù hợp với nhu cầu của bản thân. 

lua-chon-dinh-duong-trong-mua-sua-chua
Giá trị dinh dưỡng của sữa chua dồi dào nhưng bạn vẫn cần lưu ý để lựa chọn sao cho phù hợp (Nguồn: Pixabay)

Chọn các loại sữa chua lên men vi sinh sống

Sữa chua lên men vi sinh sống là loại sữa chua được đưa thêm vào thành phần men sống hay chính là probiotics – một loại vi khuẩn có lợi có khả năng sống sót cao trong môi trường axit dạ dày. Số lượng vi khuẩn này sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ; bảo vệ hệ miễn dịch và đường tiêu hóa của bạn. Thế nên hãy chọn sữa chua men sống khi có nhu cầu hỗ trợ đường tiêu hóa. 

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia; sử dụng sữa chua men sống có chứa probiotics sẽ giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên; ngăn ngừa cảm cúm hiệu quả. 

sua-chua-men-song
Sữa chua lên men vi sinh sống đặc biệt có lợi cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Vinmec) 

Lưu ý lượng đường trong sữa chua

Từ một loại thực phẩm tốt; sữa chua sẽ trở thành thực phẩm gây hại cho sức khỏe nếu chứa lượng đường quá cao. Khoa học đã chứng minh mối liên kết giữa đường với các bệnh lý như béo phì, suy gan, tiểu đường,…

Trong mỗi 245gr sữa chua trắng thường chứa từ 10 – 15 gram carbohydrate. Nhưng sữa chua thêm hương liệu và đường có thể chứa đến 30gr đường trong mỗi đơn vị sản phẩm. Vì thế, hãy lựa chọn những sản phẩm ít đường. Lượng đường “đẹp” bạn cần chọn là 10 – 15gr đường trong mỗi 245gr sữa chua. 

Ăn sữa chua cùng món gì?

Sữa chua cùng salad 

Salad vốn là món ăn không còn xa lạ với mọi người. Nhưng nếu kết hợp cùng sữa chua, món salad sẽ trở nên lạ miệng và cuốn hút hơn. 

Nguyên liệu: 1 hộp sữa chua, 1 bắp cải nhỏ, 1 cà rốt, 2 muỗng canh mật ong, hành lá, 1 muỗng nước cốt chanh, 2 muỗng giấm táo, tiêu, muối. 
Cách thực hiện:
– Thái nhỏ bắp cải, hành lá, cà rốt và cho các nguyên liệu vào tô.
– Cho sữa chua, mật ong, giấm táo, nước cốt chanh, tiêu, muối vào trộn cùng với hỗn hợp bắp cải. 
– Hoàn thiện món ăn và thưởng thức.

salad-sot-sua-chua
Sốt sữa chua là sự lựa chọn tuyệt vời cho salad để kích thích vị giác cho bữa ăn gia đình (Nguồn: Eva.vn)

Sữa chua cùng trái cây

Có nhiều ý kiến cho rằng, kết hợp sữa chua cùng trái cây sẽ có hại cho đường tiêu hóa. Điều này không hoàn toàn đúng. Chỉ cần bạn biết lựa chọn loại trái cây ăn cùng sữa chua; cơ thể bạn sẽ được hấp thu những chất dinh dưỡng tuyệt vời đến từ 2 loại thức ăn này. 

Top đầu các loại trái cây phối hợp được với sữa chua có thể kể đến là chuối, dâu, cam, kiwi, đu đủ,… Ăn sữa chua cùng các loại trái cây này sẽ tạo cảm giác no lâu, giảm đi sự thèm ăn; từ đó kiểm soát được cân nặng. Một nghiên cứu tại trường Đại học Tennessee (Mỹ) đã cho thấy; những người thừa cân giảm đến 11% trọng lượng cơ thể khi ăn sữa chua kèm trái cây thường xuyên trong vòng 5 tháng. 

an-sua-chua-dep-da-trai-cay-tot-cho-suc-khoe
 Ăn sữa chua kèm một số loại trái cây như dâu, chuối,… giúp bạn giảm cân hiệu quả (Nguồn: Pixabay) 

Sữa chua ngũ cốc

Đây là món ăn quen thuộc cho bữa sáng của nhiều người. Chỉ cần cho ngũ cốc hoặc bột yến mạch vào tô cùng sữa chua (có thể thêm trái cây như chuối, dâu, việt quất,… tùy thích); bạn sẽ có ngay một bữa sáng dinh dưỡng nhưng cũng không kém phần “healthy” nữa đó! 

an-sua-chua-dep-da-va-tot-cho-suc-khoe
 Sữa chua ngũ cốc từ lâu đã trở thành bữa sáng quen thuộc của nhiều người (Nguồn: Pixabay) 

Sữa chua thực phẩm bổ dưỡng không thể thiếu trong tủ lạnh của gia đình bạn. Ăn sữa chua có đẹp da không? Chỉ cần biết dùng đúng cách, đúng thời điểm; những hiệu quả tích cực sẽ sớm đến với làn da, vóc dáng và sức khỏe của bạn. Đừng quên những lưu ý khi chọn mua sữa chua cũng như kết hợp sữa chua cùng các loại thực phẩm khác nhé. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie