Ăn gì để đẹp da trẻ lâu và giúp chống lão hóa tuyệt vời

Lão hóa là điều mà phụ nữ nào cũng sợ, đặc biệt là người ở độ tuổi trung niên. Vậy có phương pháp nào giúp chị em không nhỉ? Ăn gì để đẹp da, trẻ lâu và chống lại được lão hóa? Vitamin C có phải là thần dược đẩy lùi lão hóa cho phụ nữ?

Nguyên nhân, biểu hiện của da lão hóa và các dưỡng chất đẹp da

Da lão hóa là quá trình da bị suy giảm các chức năng cũng như cấu trúc của làn da, mao mạch dưới da bị suy giảm và khả năng thải độc tố bị suy yếu. Những biểu hiện rõ ràng nhất của một làn da bị lão hóa là: 

  • 1 – Da hình thành nhiều vết nhăn, vết chân chim ở các khóa mắt, môi. 
  • 2 – Da khô và thiếu sức sống. 
  • 3 – Da chùng, nhão và khả năng đàn hồi dần kém đi. 

Theo nhiều nghiên cứu từ các chuyên gia, làn da của chúng ta lão hóa và xuất hiện các biểu hiện trên phần nhiều là do sự tác động của ánh sáng mặt trời, các tia UV, tia tử ngoại. Ngoài ra, vấn đề tuổi tác cũng sẽ tác động rất nhiều đến sức khỏe của làn da. Thế nên, việc da bị lão hóa là không thể nào tránh khỏi. Điều bạn có thể làm chỉ là thường xuyên bổ sung các dưỡng chất có ích cho da để làm chậm lại quá trình lão hóa này. Dưới đây là các chất cần để trả lời câu hỏi ăn gì để đẹp da, trẻ lâu hơn: 

Vitamin C

Đây là một trong những chất được dùng nhiều trong các loại sản phẩm dưỡng da, giúp da trắng sáng, mịn màng và hạn chế lão hóa da xuất hiện. Vì vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, hạn chế tối đa tác động xấu của ánh nắng mặt trời đến da bạn. Ngoài ra, vitamin C là thành phần giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh ra collagen – một chất giúp tái tạo các tế bào da cực kỳ hiệu quả. Và để hạn chế lão hóa da thì cần phải bổ sung vitamin C cho cả trong và ngoài cơ thể bằng cách thoa các loại kem dưỡng da cũng như ăn nhiều các thực phẩm chứa chất này. 

thuc-pham-chua-vitamin-c
Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C tốt cho da (nguồn: Madefresh)

Vitamin E

Nếu vitamin C giúp da sản sinh được nhiều collagen thì vitamin E lại có tác dụng chống cho collagen này bị oxy hóa. Ngoài ra, khi 2 loại vitamin này hoạt động cùng nhau thì công suất làm đẹp cho làn da sẽ được phát huy tuyệt đối. Ngoài chức năng làm đẹp da, vitamin E còn có tác dụng hỗ trợ chức năng sinh sản của nữ giới, điều trị hiếm muộn và tiền mãn kinh. 

thuc-pham-chua-vitamin-e
Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E (nguồn: Dr Paul Clayton)

AHA và BHA

Lactic acid – AHA và Salicylic Acid – BHA là 2 thành phần làm đẹp đang dần trở thành xu hướng. Hai chất này có tác dụng chính là tẩy các tế bào chết, tế bào sừng trên bề mặt da để làn da được trở nên tươi mới và dễ dàng hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Đồng thời, AHA và BHA cũng có tác dụng thúc đẩy cho làn da sản sinh các tế bào mới. Chính vì có thể loại bỏ tế bào chết, sần sùi và thúc đẩy tạo tế bào mới nên sẽ giúp da được tái tạo liên tục, hạn chế sự lão hóa của làn da. 

Những loại thực phẩm chứa nhiều các chất trên đây chính là câu trả lời cho câu hỏi ăn gì đẹp da trẻ lâu cho chị em mình đấy! Tuy nhiên, trên đây chỉ là 3 chất cần thiết nhất cho một làn da lão hóa. Ngoài các chất này, còn rất nhiều chất khác cũng có tác dụng chống lại sự lão hóa của làn da. 

6 loại thực phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa 

Quả lựu

Theo chuyên gia mỹ phẩm nổi tiếng của Urban Veda, lựu là một loại trái cây tuyệt vời cho làn da và quá trình chống oxy hóa. Bởi vì, thành phần chất chứa nhiều nhất trong quả lựu là vitamin C có ích cho làn da và quá trình hình thành collagen. Ngoài ra, theo chuyên gia, lựu có khả năng kích thích tế bào Keratinocyte – là thượng bì, loại tế bào sừng xuất hiện ở bề mặt da, nó có tác dụng tạo nên hàng rào chống lại các tác động xấu từ bên ngoài đến làn da như tia tử ngoại, tia UV, tia cực tím. Nhờ có các lớp tế bào Keratinocyte, các tế bào sâu bên trong da sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các tác động bên ngoài. 

qua-luu-do-giup-dep-da
Quả lựu – thần dược chống lão hóa cho làn da (nguồn: Pixabay) 

Lựu cũng có các chất chống oxy hóa nên có thể loại bỏ các tế bào này khi nó chết dần đi và vitamin C trong lựu sẽ nuôi dưỡng da, kích thích tế bào mới sản sinh. Nhờ quá trình này, da của bạn sẽ luôn được tái tạo, luôn được tươi trẻ và làm chậm phần nào quá trình lão hóa của da. 

Đậu nành

Đây là một loại thực phẩm có tác dụng chống lão hóa hàng đầu. Điều này là do trong đậu nành rất giàu Isoflavone – là một chất làm tăng lượng Estrogen (một loại hoocmon rất cần cho cơ thể của người phụ nữ, nó giúp duy trì nhựa sống, vẻ đẹp của chị em). Chất này giúp cơ thể cân bằng lượng nội tiết tố và khi lượng nội tiết tố được cân bằng thì hoạt động của cơ thể sẽ diễn ra tốt hơn, cơ thể không bị quá sức, các cơ quan hoạt động nhịp nhàng thì tốc độ lão hóa của cơ thể sẽ được giảm đi. 

Ngoài chất này, chất Isoflavone trong đậu nành còn có tác dụng là giảm tần suất bốc hỏa của mỗi phụ nữ. Chính việc giảm tần suất nóng giận sẽ giúp chị em mình có được tâm trạng tốt hơn, suy nghĩ tích cực, cuộc sống vô tư hơn. Và bạn cũng biết đấy, sống vui khỏe mỗi ngày sẽ làm bạn trẻ và đẹp lâu hơn. 

dau-nanh
Đậu nành rất tốt cho làn da và sức khỏe nữ giới (nguồn: Pixabay) 

Trà xanh

Trong trà xanh có thành phần Polyphenol – một chất chống oxy hóa và hạn chế sự tổn thương của các tế bào cho tác động của gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra ung thư. Ngoài Polyphenol, trong trà xanh còn chứa rất nhiều vitamin E và C nên chúng sẽ góp phần giúp làn da trẻ được trẻ hóa, loại bỏ các tế bào chết, nuôi dưỡng làn da tốt hơn.  

tra-xanh
Trà xanh rất tốt cho làn da và tim mạch (nguồn: Pixabay) 

Sữa chua

Trong quá trình lên men sữa chua sẽ hình thành nên nhiều vi khuẩn có lợi như Streptococcus lactic, Lactobacillus caucasicus, Streptococcus Cremoris,… giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi cơ thể tiêu hóa tốt, nhưng chất độc hại tích tụ trong cơ thể cũng sẽ được loại bỏ dễ dàng, chất dinh dưỡng được hấp thu tốt hơn nên sẽ rất tốt cho quá trình nuôi dưỡng làn da và cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, đẹp da và trẻ lâu hơn.

Ngoài ra, trong sữa chua cũng chứa rất nhiều vitamin C, E, canxi và sắt nên ngoài những tác động trực tiếp lên làn da thì sữa chua cũng tham gia vào quá trình tạo máu, giúp lượng máu mới được tạo ra có chất lượng tốt hơn. Chính nhờ máu tốt hơn nên dinh dưỡng trong máu đi nuôi cơ thể cũng sẽ tốt hơn. Từ đó giúp làn da trở nên hồng hào, tươi trẻ hơn mỗi ngày. 

sua-chua
Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa và làn da (nguồn: Pixabay) 

Tỏi

Trong tỏi và đặc biệt là tỏi đen có chất Allicin – một chất kháng sinh rất mạnh của tỏi. Chính nhờ có chất này nên tỏi có thể giúp làn da chống lại những loại vi sinh không tốt, có tác động xấu đến sức khỏe của da. Ngoài ra, trong tỏi, nhất là tỏi đen được lên men sẽ có một lượng lớn Polyphenol – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho làn da (trong tỏi đen thì chất này nhiều hơn gấp 39 lần so với tỏi thường). Vì thế, dùng nhiều tỏi trong khi nấu ăn hay trực tiếp ăn các loại tỏi đen đã được lên men sẽ giúp làn da của chị em phụ nữ hạn chế sự lão hóa gấp nhiều lần so với các loại thực phẩm khác. 

toi-giup-dep-da
Tỏi không chỉ tốt cho da mà còn có tác dụng trị loại bệnh (nguồn: Pixabay) 

Dầu oliu

Loại dầu này chống được sự lão hóa của làn da là do nó chứa rất nhiều axit béo omega và lượng lớn vitamin E, K nên có thể giúp tái tạo lại làn da, cũng cấp dưỡng chất và độ ẩm hiệu quả. Ngoài ra, dầu oliu có cấu trúc tương tự như loại dầu trên da của chúng ta nên nó có hiệu quả rất tốt trong việc bảo vệ, nuôi dưỡng làn da. Và đặc biệt, dầu oliu tuy không có vitamin C nhưng bản thân nó có khả năng làm cho da sản sinh ra có collagen, từ đó giúp tái tạo, làm đẹp da và giúp bạn trẻ lâu hơn. 

dau-oliu-than-duoc-dep-da
Dầu oliu rất tốt cho sức khỏe (nguồn: Pixabay) 

Trên đây là các loại thực phẩm mà bTaskee đưa ra để giúp bạn trả lời câu hỏi ăn gì đẹp da trẻ lâu. Các loại thực phẩm này giúp da bạn trẻ đẹp hơn mỗi ngày, thế nên hãy ghi chú lại ngay và dùng thường xuyên bạn nhé. 

Thói quen tốt để đẹp da, ngăn ngừa lão hóa

Lão hóa là điều không thể nào tránh khỏi. Thế nên việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho làn da là thực sự rất quan trọng. Tuy nhiên, chỉ ăn uống đầy đủ các chất này thì vẫn chưa đủ, bạn cần có chế độ sinh hoạt thật hợp lý và khoa học nữa đấy. Dưới đây là một vài thói quen mà chị em cần tập để góp phần hạn chế quá trình lão hóa của làn da, giúp da trẻ đẹp lâu hơn. 

Không thức khuya giúp đẹp da

Đây điều tối kỵ nếu muốn dưỡng da và cũng là điều không chỉ giết chết dần vẻ đẹp của lda mà còn là giảm dần sức khỏe của bạn – Thức khuya. Khi cơ thể phải thức khuya thì làn da cũng sẽ không được nghỉ ngơi đâu bạn và tình trạng da ngày một trầm trọng, không chỉ da sẽ bị lão hóa mà khô ráp, mụn viêm cũng theo đó xuất hiện. Bởi vì, ban đêm, từ 10 đến 11 giờ đêm là thời gian của quá trình tái tạo, phục hồi. Thế nên, thức khuya thì da không được nghỉ, khả năng điều tiết của các tế bào bị thất thường và do đó da sẽ bị lão hóa nhanh hơn. 

ngu-dung-gio-du-giac
Đi ngủ sớm sẽ giúp làn da có thể thải độc và tái tạo tốt hơn (nguồn: beingpositive.com)

Luôn tẩy trang trước khi đi rửa mặt 

Ngày nay, phụ nữ hầu như luôn phải trang điểm trước khi ra khỏi nhà. Lượng kem, phấn nếu ở trên da lâu sẽ làm da bị hầm, bí, các lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Thế nên, trước khi đi rửa, bạn nên sử dụng dung dịch tẩy trang chuyên dụng để loại bỏ lớp trang điểm, làm cho làn da được thông thoáng hơn thì quá trình tái tạo lại của da mới có thể diễn ra hiệu quả nhất. 

Ngoài ra, không phải chỉ những chị em trang điểm mới cần tẩy trang, tất cả phụ nữ đều được khuyến khích tẩy trang bạn nhé. Bởi vì, không khí bị ô nhiễm do lượng khói bụi công nghiệp, xe cộ ngày một nghiêm trọng. Lượng bụi bẩn đó sẽ bám vào da bạn, nếu khoogn được tẩy trang thì rất có thể chúng sẽ thâm nhập sâu vào da, gây những vết mụn, làm viêm da. Một khi làn da bị tổn thương thì việc phục hồi nguyên trạng lại càng khó hơn gấp bội. Nhờ tẩy trang mà bạn sẽ trẻ lâu và đẹp da hơn đấy.

tay-trang-de-dep-da
Tẩy trang sẽ giúp loại bỏ những bụi bẩn, bã nhờn và giúp da hấp thu dinh dưỡng tốt hơn (nguồn: Freepik) 

Vận động, tập thể dục giúp đẹp da

Đây là điều được các bác sĩ khuyến khích tất cả mọi người thực hiện để có sức khỏe tốt và đẹp da, trẻ lâu hơn mỗi ngày. Vận động và tập thể dụng thường xuyên không chỉ tốt cho làn da mà còn tốt cho sức khỏe. Một cơ thể tốt, khỏe mạnh thì làn da mới có thể khỏe mạnh. Tập thể dục còn giúp chúng ta tươi vui hơn, tràn ngập năng lượng mỗi ngày nên điều này sẽ tác động đến làn da nhiều đấy bạn. 

tap-the-duc-bao-ve-suc-khoe
Thể dục thể thao sẽ giúp sức khỏe tốt và da cũng đẹp hơn mỗi ngày (nguồn: channel.vcmedia.vn)

Chắc hẳn bạn đã biết ăn gì để đẹp da trẻ lâu và chống lão hóa tuyệt vời rồi đúng không. Nếu thế thì hãy bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày của gia đình mình những loại thực phẩm kể trên để da ngày càng khỏe đẹp cũng như làn chậm quá trình lão hóa bạn nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế thức khuya, ăn uống khoa học, chăm sóc da đúng cách và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để không chỉ đẹp da mà còn đẹp dáng và có sức khỏe tốt nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie