an-gi-dep-da

Ăn Gì Đẹp Da Hết Mụn, Nhanh Chóng Mà Còn Hiệu Quả

Mụn không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ trên gương mặt mà còn là tín hiệu thể hiện tình trạng da và sức khỏe bên trong. Bên cạnh việc sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da, một chế độ ăn uống hợp lý cũng góp phần tạo nên một làn da khỏe mạnh. Vậy nên ăn gì đẹp da hết mụn? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Nguyên nhân gây ra mụn

nguyen-nhan-gay-mun
Mụn xuất phát từ nguyên nhân bên ngoài và nguyên nhân bên trong

Mụn là tên gọi để chỉ những khối u nhỏ xuất hiện trên bề mặt da. Những loại mụn thường gặp như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn đầu đen… Thông thường, nguyên nhân gây ra mụn xuất phát từ hai nguyên nhân chính sau đây:

1.1 Nguyên nhân gây mụn từ bên trong 

Sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến bã nhờn

Tình trạng này thường gặp ở những người đang trong độ tuổi dậy thì. Khi tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh nhưng không được làm sạch đúng cách sẽ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn.

Do căng thẳng, stress

Những áp lực, căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến việc đồng hồ sinh học của cơ thể bị thay đổi, gây rối loạn nội tiết tố và các hormone dẫn đến xuất hiện mụn.

Chế độ sinh hoạt

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, thường xuyên sử dụng các chất kích thích hay các đồ ăn dầu mở, cay nóng quá nhiều khiến da tiết ra nhiều bã nhờn hơn, dẫn đến hình thành mụn.

Thức khuya, mất ngủ

Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây mất cân bằng hormone dẫn đến xuất hiện mụn. Một chế độ ngủ nghỉ khoa học sẽ giúp cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn và thải độc hiệu quả.

Tích tụ độc tố trong cơ thể

Việc dạ dày hay gan hoạt động không tốt, không thể lọc triệt để các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài dẫn đến các chất độc dư thừa sẽ được bài tiết qua phổi và da gây mụn.

Di truyền

Yếu tố di truyền là yếu tố không thể nào thay đổi được. Nếu các thế hệ trước có tiền sử về mụn thì các thế hệ sau cũng có nguy cơ bị mụn rất lớn.

1.2 Nguyên nhân gây mụn từ bên ngoài

Do vi khuẩn, ô nhiễm

Bụi bẩn, khói bụi, các chất độc hại bên ngoài môi trường khi bám vào da mà không được làm sạch sâu sẽ gây ra tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến hình thành mụn.

Do ánh nắng

Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài sẽ khiến da bị tổn thương sâu sắc do ảnh hưởng của tia UV, khiến da trở nên yếu hơn và dễ sinh mụn.

Do thời tiết, khí hậu

Thời tiết nắng nóng khiến da tiết nhiều dầu hơn, thời tiết khô khiến da cũng trở nên khô hơn và dễ bong tróc. Khi da không được cân bằng độ ẩm sẽ dể gây ra mụn.

Do mỹ phẩm

Mỗi loại da đều phù hợp với mỗi dòng mỹ phẩm khác nhau. Việc sử dụng mỹ phẩm không thích hợp với làn da sẽ gây ra tình trạng da bị kích ứng sinh ra mụn nhọt.

Nguyên nhân gây ra mụn xuất phát từ cả bên trong và bên ngoài. Vì vậy, để có một làn da khỏe mạnh và mịn màng thì ngoài việc luôn giữ cho da sạch sẽ, dưỡng ẩm và bảo vệ da bằng những sản phẩm thích hợp cần có một chế độ ăn uống hợp lý để nuôi dưỡng da khỏe mạnh từ sâu bên trong.

2. Người bị mụn không nên ăn gì?

2.1 Chất béo có nguồn gốc động vật

thuc-an-chua-chat-beo-nguon-goc-dong-vat
Thực phẩm giàu chất béo động vật là kẻ thù số một của da mụn

Các thực phẩm giàu chất béo có nguồn gốc động vật phổ biến có thể được kể đến như chiên rán, thịt hun khói, pho-mát mềm,…

Việc cung cấp quá nhiều chất béo cho cơ thể sẽ làm tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh hơn, khiến da nhờn rít. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông, ngăn cản sự bài tiết mồ hôi và gây ra mụn.

2.2 Sữa bò và các sản phẩm từ sữa

sua-va-cac-san-pham-tu-sua
Các thành phần có trong sữa bò có thể làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể, khiến da trở nên nhờn rít

Các thành phần có trong sữa bò có thể làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể, đây là chất có khả năng kích thích sản sinh lớp bã nhờn trên da khiến da trở nên nhờn rít. Bên cạnh đó, nhiều loại sữa bò còn có chứa nhiều hormone kích thích tăng trưởng, đây cũng là một trong những chất khiến da sản xuất nhiều bã nhờn hơn gây bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn

2.3 Những loại thực phẩm có hàm lượng carbonhydrat cao

thuc-pham-giau-tinh-bot
Những loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao khiến da dễ nổi mụn trứng cá

Một số loại thực phẩm có thể kể đến như bánh mì, ngũ cốc đã chế biến, cơm trắng, bánh quy, khoai tây, bánh ngọt… Các thực phẩm này có chứa một lượng đường lớn làm tăng nồng độ insulin và mức đường huyết trong máu, mất cân bằng hormone. Điều này gây nên tình trạng viêm nhiễm, kích thích mụn trứng cá phát triển.

2.4 Thực phẩm cay nóng

do-cay-nong
Ăn thực phẩm cay nóng là một trong những nguyên nhân gây mụn phổ biến

Đồ ăn cay nóng có thể được kể đến như các loại thức ăn cay, các loại quả có tính nóng như nhãn, vãi, chôm chôm, sầu riêng… Nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến da tiết nhiều mồ hôi hơn gây bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, nếu nạp vào một lượng quá lớn dẫn đến các cơ quan không thể đào thải kịp thời các chất độc hại, lâu ngày tích độc trong cơ thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn.

2.5 Thức ăn nhanh, thức ăn vặt

thuc-an-nhanh
Hạn chế ăn thức ăn nhanh sẽ giúp hạn chế sinh mụn

Các loại thực phẩm này có một lượng đường lớn. Khi nạp vào cơ thể lượng đường dư thừa này sẽ làm tăng cường hoạt động của tuyến bã nhờn, khiến lỗ chân lông bị bít dễ dẫn đến tình trạng mụn nhọt. Vì vậy, nếu quá bận rộn và không có thời gian nấu ăn, hãy sử dụng các salad, sữa chua và các loại hạt nhé!

Trên đây là những món ăn mà người bị mụn không nên ăn. Vậy nên ăn gì để đẹp da hết mụn, cùng tham khảo qua phần tiếp theo nhé!

3. Vậy nên ăn gì để đẹp da hết mụn?

3.1 Thực phẩm chứa axit béo omega-3

ca-hoi-tot-cho-da-mun
Cá là thực phẩm giàu axit béo omega-3 có lợi cho da mụn

Axit béo omega-3 có khả năng kiểm soát tình trạng viêm và cải thiện tình trạng mụn trứng cá, kháng viêm, giảm sưng và cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Omega-3 có nhiều trong các thực phẩm như cá, rau, quả, và các loại hạt…

3.2 Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa

an-gi-dep-da-het-mun-tra-xanh
Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp da khỏe mạnh

Một số chất chống oxy hóa có thể được kể đến như vitamin A, E, C, Reveratrol…

Các chất này giúp cho làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào mới. 

Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho da như trà xanh, bông cải xanh, ớt chuông… 

3.3 Thực phẩm nhiều kẽm

an-gi-dep-da-het-mun-hau
Kẽm có trong các loại hải sản, các loại đậu…

Kẽm có đặc tính giảm viêm, điều này giúp giảm tình trạng mụn hiệu quả, hỗ trợ điều trị các vết sẹo mụn. Bên cạnh đó, kẽm cũng có khả năng hỗ trợ điều trị các vết thâm sẹo do mụn, các tình trạng viêm da như nám, bệnh rosacea, viêm da tiết bã, eczema. 

Một số thực phẩm giàu kẽm: Hàu, thịt đỏ (bò, cừu, lợn), các loại hải sản có vỏ (cua, sò…) cây họ đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt…

3.4 Thực phẩm nhiều beta-carotene

an-gi-dep-da-het-mun-ca-rot
Rau củ quả chứa beta-carotene giúp giảm bớt bã nhờn và chống viêm

Trong rau củ quả có chứa một lượng lớn beta-carotene. Chất này có khả năng giúp giảm bớt bã nhờn và chống viêm một cách tự nhiên. 

Những thực phẩm có màu vàng, cam và những loại rau có lá màu xanh đậm rất giàu beta caroten. Một số loại củ quả như bí ngô, cà rốt, khoai lang, xoài, đu đủ, đào,  bắp cải, rau diếp, cải xoăn, cải xong, củ cải, 

3.5 Thực phẩm chứa nhiều probiotic

an-gi-dep-da-het-mun-sua-chua
Probiotic có nhiều trong sữa chua

Probiotic có thể làm giảm tình trạng viêm trong ruột, giúp cải thiện tình trạng mụn. Ngoài ra chất này còn có khả năng làm giảm viêm và tình trạng mất cân bằng oxy hóa.

Một số thực phẩm chưa nhiều probiotic được kể đến như sữa chua, kefir, súp miso, dưa chua, tempeh, kimchi và trà kombucha.


Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp các bạn biết được ăn gì đẹp da hết mụn. Tuy nhiên, chỉ với một chế độ ăn uống khoa học thì vẫn chưa đủ để có được một làn da khỏe mạnh, mịn màng. Vì vậy, bạn cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều độ và thường xuyên chăm sóc da nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie