trẻ có hàm răng đẹp

Để trẻ có hàm răng đẹp phụ huynh nên làm gì?

Răng sữa là cơ quan nghiền thức ăn của trẻ, trong quá trình nhai nghiền thức ăn sẽ kích thích hàm răng phát triển và duy trì sự phát triển bình thường của cơ hàm và hàm răng là một điều kiện quan trọng để trẻ có hàm răng đẹp. Nhưng sự phát triển của răng sữa và quá trình vôi hóa chịu tác động trực tiếp của tình trạng sức khỏe cơ thể người mẹ chẳng hạn như tình trạng dinh dưỡng bệnh tật và yếu tố di truyền… Sự phát triển và quá trình vôi hoá răng trưởng thành chủ yếu diễn ra trong thời thơ ấu của trẻ. Các loại muối vô cơ, các loại vitamin trong thức ăn, flour và nguyên tố vi lượng trong thức uống có quan hệ mật thiết với quá trình phát triển của hàm răng. Nếu bảo vệ răng sữa không tốt răng sữa rụng sớm sẽ gây ra tình trạng răng trưởng thành thay thế mọc không đều, thậm chí dị dạng ảnh hưởng đến chức năng nhai nghiền của răng, ăn uống không tiện, hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến nét đẹp của khuôn mặt. Làm thế nào để bảo vệ hàm răng của trẻ đây? Hãy cùng bTaskee tìm hiểu nhé.

1. Chế độ dinh dưỡng từ khi mang thai

Người mẹ nên có ý thức từ khi mang thai, trong thời gian mang thai nếu người mẹ không chú ý đến dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi cũng như quá trình phát triển của phôi răng. Do vậy người mẹ trong thời gian mang thai nên ăn các loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng như hoa quả tươi, sữa bò, trứng, cá, thịt nạc… để giúp cơ hàm và phôi răng của thai nhi phát triển bình thường và giúp trẻ có hàm răng đẹp về sau.

trẻ có hàm răng đẹp
Người mẹ trong thời gian mang thai nên ăn các loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng (Ảnh: marrybaby.vn)

2. Chăm sóc sức khỏe người mẹ khi mang thai

Trong thời gian mang thai người mẹ nên đề phòng cảm cúm phát sốt tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi răng. Trong thời gian này người mẹ cũng nên chú ý đến các loại thuốc mà mình sử dụng vì có những loại thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi đặc biệt là răng.

trẻ có hàm răng đẹp
Trong thời gian mang thai người mẹ nên đề phòng cảm cúm phát sốt tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi răng của bé (Ảnh: yeutre.vn)

3. Cho trẻ bú/nhai cả hai bên

Ngoài ra trong thời gian cho trẻ bú thường xuyên, cho trẻ bú một bên có thể làm cho cơ hàm của trẻ phát triển không cân đối. Có trẻ khi ăn chỉ nhai một bên nếu kéo dài có thể làm cho xương hàm phát triển không cân đối. Các bậc cha mẹ cần dạy cho con cái khi ăn nhai cả hai bên, như vậy mới phát huy được chức năng của xương hàm cũng như làm xương hàm phát triển cân đối để trẻ có hàm răng đẹp.

trẻ có hàm răng đẹp
Để trẻ khi ăn chỉ nhai một bên nếu kéo dài có thể làm cho xương hàm phát triển không cân đối (Ảnh: hellobacsi.com)

4. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Quá trình phát triển phôi răng của trẻ cần một lượng lớn canxi và vitamin D để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, do vậy nên cho trẻ ăn thức ăn có nhiều canxi và vitamin D như sữa bò, cá, tôm, các loại trứng… Cũng nên cho trẻ ăn thức ăn có hàm lượng vitamin C cao để tránh bệnh máu xấu có thể gây ra chảy máu chân răng.

trẻ có hàm răng đẹp
Nên cho trẻ ăn thức ăn có nhiều canxi và vitamin D như sữa bò, cá, tôm, các loại trứng…  (Ảnh: phongkhamdinhduong.vn)

5. Cách dạy trẻ tập nhai để phát triển hàm răng theo độ tuổi

Từ 6-8 tháng tuổi răng của trẻ bắt đầu mọc dài ra, trong thời gian này có thể cho trẻ ăn bánh quy bánh bao để trẻ tập nhai. Khi trẻ một tuổi có thể ăn được hầu hết các loại thức ăn mà người lớn ăn như các loại rau và thịt. Nhưng trong thời gian này răng sữa đang trong quá trình hoàn thiện do vậy khi cho trẻ thức ăn, mềm và nhuyễn. Để trẻ có hàm răng đẹp thì khi cho trẻ ăn cơm, ăn rau phải chọn gạo và rau ngon và mềm cho trẻ ăn thịt thì thịt phải nấu nhừ và miếng thịt thái nhỏ. Khi trẻ hai tuổi, hàm răng cơ bản đã mọc đều có thể ăn được nhiều loại thức ăn hơn nhưng cần chú ý không cho trẻ ăn những thức ăn quá cứng, quá nhiều mỡ hay có chất kích thích.

trẻ có hàm răng đẹp
Trong thời gian 6-8 tháng có thể cho trẻ ăn bánh quy bánh bao để trẻ tập nhai (Ảnh: madiot.me)

Chọn thức ăn cho trẻ nên chọn các loại có hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng vừa phải để giúp trẻ có hàm răng đẹp. 3 tuổi trở lên chức năng nhai nghiền của hàm răng của trẻ tốt hơn trước rất nhiều, thức ăn không nhất thiết phải nấu nhừ và thái nhỏ nữa. Trong thời gian này tập cho trẻ thói quen ăn uống tốt có ý nghĩa rất quan trọng, ăn cơm nhai kỹ sẽ làm cho hàm răng phát triển khỏe mạnh. Khoảng 12 tuổi quá trình thay răng của trẻ gần như đã hoàn tất, khả năng nhai nghiền của trẻ dần dần được nâng cao, lúc này thói quen ăn uống của trẻ không khác cách ăn uống của người lớn là mấy. Tuy nhiên trong thời gian này trẻ thường mắc một số thói quen xấu như mút ngón tay, ngậm quản bút, lười vệ sinh răng miệng, đây cũng là nguyên nhân làm cho hàm răng của trẻ trở nên khó coi. Đây là những thói quen không tốt thường thấy ở trẻ, các bậc cha mẹ nhất định phải điều chỉnh kịp thời để tránh kết quả không tốt về sau.

trẻ có hàm răng đẹp
Chọn thức ăn cho trẻ nên chọn các loại có hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng vừa phải (Ảnh: iqlacpro.com)

Ngoài các phương pháp trên đây thì đánh răng là phương pháp tốt nhất để trẻ có hàm răng đẹp và giữ gìn vệ sinh răng miệng. Để bảo vệ hàm răng của trẻ khi trẻ 2-3 tuổi nên tập cho trẻ cách đánh răng, tập cho trẻ có thói quen đánh răng mỗi ngày vào hai buổi sớm tối, không nên ăn kẹo trước khi đi ngủ. Ngoài ra nên cho trẻ đi khám răng định kỳ. bTaskee chúc bạn có sức khỏe thật tốt và mang lại cho con bạn một hàm răng thật đẹp nhé!

Bài đọc thêm

Mách mẹ bí quyết giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội

Tiết lộ 10 sai lầm mà các mẹ hay mắc phải khi chăm sóc trẻ em dưới 1 tuổi

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie