cho-nuoc-vao-bot-nang

Tỷ lệ pha bột bánh cuốn để không bị hỏng bánh

Bánh cuốn là một món ăn truyền thống được ưa chuộng rộng rãi khắp Việt Nam. Món bánh này được làm từ bột gạo hấp tráng mỏng, bên trong có nhân rau, thịt băm cùng nấm và cuộn lại. Một trong những yếu tố quyết định mùi vị của bánh chính là tỷ lệ pha bột bánh cuốn.

Nếu bạn đang dự định tự tay làm một mẻ bánh thật ngon để thưởng thức hay tặng cho người thân, hãy tham khảo ngay tỷ lệ pha bột bánh cuốn đúng chuẩn phía dưới nhé!

banh-cuon-nhan-thit
Bánh cuốn là món ăn nổi tiếng với vị ngon và kết cấu mềm mại. (Ảnh: Bánh cuốn Phú Thị)

1. Tỷ lệ pha bột bánh cuốn có sẵn

Nếu không có thời gian tìm hiểu nhiều về các loại bột, bạn có thể mua bột bánh cuốn làm sẵn tại các cửa hàng, siêu thị, tiệm tạp hoá để thử làm một vài mẻ đầu tiên. Khi đã quen dần với kết cấu của bánh, bạn có thể tự mua bột gạo về làm vỏ bánh. Bạn cũng có thể tìm thấy công thức pha bột bánh cuốn tự làm ngay phía dưới mục này.

1.1 Nguyên liệu cần để pha bột

  • 1 gói bột bánh cuốn 400gram
  • 750ml nước
  • 1/2 muỗng cafe muối

bot-banh-cuon-pha-san
Bột bánh cuốn pha sẵn là sự lựa chọn ưu tiên với những người mới bắt đầu làm bánh

1.2 Cách pha bột bánh cuốn

Trộn bột bánh pha sẵn, 750ml nước và 1/2 muỗng cà phê muối vào tô lớn theo công thức ghi trên bao bì. Khuấy đều cho đến khi bột tan hết, hỗn hợp sánh, mịn, không bị lợn cợn. Đây là công thức dành cho bột bánh cuốn Vĩnh Thuận. Nếu bạn sử dụng loại bột pha sẵn khác, hãy làm theo hướng dẫn được ghi trên bao bì nhé!

pha-bot-banh-cuon-co-san
Pha bột cùng nước, muối và trộn đều (Hình ảnh: noinaupho.vn)

2. Tỷ lệ pha bột bánh cuốn tự làm

Sau khi đã quen với cách pha bột, đổ bột và nấu được những mẻ bánh cuốn ưng ý cho gia đình, bạn nên chuyển sang tự tìm tòi và tạo ra hỗn hợp bột phù hợp với bản thân. Tự pha bột bánh cuốn riêng sẽ giúp bạn có thể sáng tạo, thay đổi tùy thích. Và tất nhiên, món bánh do chính mình tự tay làm ra ngay từ những bước đầu tiên sẽ có vị đặc biệt hơn cả.

2.1 Nguyên liệu cần để pha bột

Các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị để có thể tự pha mẻ bột bánh cuốn thật ngon là:

  • 250 gram bột gạo tẻ khô
  • 45 gram bột năng khô
  • 45 gram tinh bột khoai tây hoặc 50 gram tinh bột bắp. Có thể thay thế bằng 45 gram bột gạo tẻ khô
  • 1 ít muối (cho những bạn thích bánh đậm vị)
  • 1 lít nước

2.2 Cách pha bột bánh cuốn

Bước 1: Chuẩn bị bột

  • Cách ngâm gạo làm bánh cuốn: cho gạo vào chậu hoặc xô sạch, đổ nước ngập gạo và ngâm trong khoảng 4 – 5 tiếng. Sau đó gạn hết nước, rửa qua một lần nước nữa rồi cho ra cối hoặc máy xay bột nước để chuẩn bị xay.

Lưu ý: bạn nên xay nhiều lần (2-3 lần) để bột được mịn, mỏng, khi làm bánh không bị vón cục.

Bước 2: Pha bột tự làm

  • Trộn các nguyên liệu lại với nhau thật đều, cho vừa đủ lượng bột năng và muối để bánh mỏng mà dẻo dai. Trộn bột gạo với bột năng, nếu muốn bánh dai thì lượng bột năng bằng 1/2 bột gạo, nếu muốn bánh mềm thì lượng bột năng bằng 1/3 bột gạo.
  • Sau đó để bột nghỉ vài giờ, có thể để qua đêm nếu trời không nóng ẩm. Nếu tráng thử thấy bánh quá mỏng thì thêm bột năng.

pha-bot-banh-cuon-tu-lam
Khuấy bột đều để vỏ bánh được mềm, mịn, mỏng (Hình ảnh: noinaupho.vn)

3. Các mẹo nhỏ để bánh cuốn mỏng mịn ngon

Tỷ lệ pha bột bánh cuốn là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nên hương vị của món ăn. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ kỹ một số mẹo nhỏ về cách làm nhân, tráng bánh, cuộn bánh và làm nước chấm. Hãy cùng bTaskee khám phá ngay nào:

3.1 Cách làm nhân bánh cuốn ngon

Nguyên liệu

  • Thịt xay
  • Củ sắn
  • Hành tím
  • Nấm mèo / mộc nhĩ

Nấu nhân bánh cuốn

  • Đun thịt xay chín.
  • Rửa sạch nấm, ngâm nước ấm rồi băm nhỏ.
  • Thái củ sắn, hành tím hạt lựu rồi cho vào chảo phi thơm. Cho thịt và nấm vào đảo đều tới khi chín. Nêm nếm với muối, tiêu, đường, bột ngọt cho hợp khẩu vị. Cho hỗn hợp nhân vào bát để riêng.

3.2 Cách tráng bánh cuốn ngon

  • Dùng vải căng trên nồi nước sôi (chỉ cho nước đầy ⅔ nồi rồi nấu sôi).
  • Cho một ít bột nước lên vải tráng thử, nếu vỏ bánh quá mỏng thì thêm một ít bột năng vào hỗn hợp bột.
  • Lưu ý: bạn có thể sử dụng nồi tráng bánh tự chế như trên, chảo chống dính hoặc đầu tư một chiếc nồi tráng bánh cuốn điện hiện đại để đảm bảo an toàn khi nấu.
  • Cho vừa đủ lượng nhân (khoảng một muỗng) vào giữa bánh rồi dùng đũa cuốn miệng bánh lại, đóng kín các mép để nhân không bị bục. Di chuyển bánh ra đĩa rồi tiếp tục tráng phần bột kế tiếp.

trang-banh-cuon
Tráng bánh lên một miếng vải căng trên nồi nước nóng (Hình ảnh: cokhiviendong.com)

3.3 Một số mẹo nhỏ khác

Cách pha nước chấm

Cho 3 muỗng canh nước mắm ngon, 1 muỗng canh giấm và 2 muỗng canh đường hòa tan trong 1 cái chén. Thêm 1.5 thìa nước lọc vào khuấy đều. Nêm nếm và điều chỉnh cho hợp khẩu vị, sau đó cho ớt, tỏi băm vào.

Cách phi hành ngon

  • Băm hành đều, phơi hành một vài tiếng cho héo bớt. Sau đó ướp với nước cốt chanh và một ít bột năng.
  • Cho dầu ăn vào chảo lòng sâu. Chờ dầu nóng già rồi cho toàn bộ hành vào. Đảo đều tay liên tục cho đến khi hành có màu vàng nhạt thì tắt bếp.
  • Tiếp tục đảo hành trong dầu nóng khoảng 30s rồi nhanh chóng vớt hành vào rây cho ráo dầu. Dùng đũa đảo xung quanh một lúc rồi đổ hành ra đĩa lớn có lót giấy thấm dầu giúp hành khô ráo nhanh.
  • Chờ hành bớt nóng thì cho vào hũ kín để giữ độ giòn thơm của hành phi.

hanh-phi
Cách phi hành thơm ngon, giòn lâu (Hình ảnh: Sống khoẻ)

Trang trí bánh cuốn và đồ ăn kèm

Bánh cuốn thường được ăn kèm với rau thơm, hành phi giòn, vài lát chả hay nem. Bạn có thể sử dụng chả lụa, chả quế, chả bò, chả Huế… tuỳ theo sở thích. Khi ăn, bạn chỉ cần bày bánh ra dĩa, rắc hành phi và rau thơm lên trên. Kèm vài lát chả và nước mắm là món ăn đã hoàn thành rồi!

banh-cuon
Bánh cuốn nhà làm mỏng mịn ngon với rau tươi, chả lụa, hành phi vàng (Hình ảnh: lachuoiquan.com)

Với những mẹo nấu ăn mà bTaskee đã cung cấp ở phía trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được bí quyết làm món bánh cuốn ngon tuyệt ngay tại nhà rồi nhỉ? Trông vậy mà món ăn này hoàn toàn không khó để làm đâu. Hãy ghi chú lại tỷ lệ pha bột bánh cuốn đúng chuẩn để còn áp dụng trong một ngày gần nhất. Chúc các bạn thành công ngay từ những lần đầu nhé!

Nếu không có thời gian mua nguyên liệu tươi ngon để nấu ăn, hãy vào ngay ứng dụng bTaskee và đặt lịch ngay dịch vụ đi chợ nhé!

Thông qua Dịch vụ đi chợ hộ, cộng tác viên của bTaskee sẽ mua sắm thực phẩm hay các mặt hàng tạp hóa với mức chi phí hợp lý dựa trên yêu cầu của bạn. Chúng tôi cũng sẽ giao hàng đến tận nhà cho bạn trong vòng chưa đầy một giờ.

Đặt lịch dịch vụ đơn giản chỉ trong 60s trên ứng dụng bTaskee hoặc truy cập trang web tại https://www.btaskee.com/di-cho/ để biết thêm thông tin chi tiết.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie