Những lưu ý quan trọng khi sử dụng máy lạnh

Dùng máy lạnh đúng cách không chỉ giúp ta tiết kiệm được điện năng mà còn giúp hạn chế các rủi ro ngoài ý muốn và bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Với những gợi ý dưới đây, bTaskee hy vọng gia đình bạn sẽ có những thông tin hữu ích để sử dụng máy lạnh một cách hợp lý nhất.

Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh phù hợp

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp (Ảnh: Điện máy xanh).

Sau khi bạn khởi động máy lạnh, không nên để nhiệt độ máy lạnh quá thấp. Nhiệt độ càng thấp sẽ khiến cho động cơ của máy lạnh hoạt động nhiều hơn. Hãy duy trì nhiệt độ máy lạnh ở nhiệt độ đủ để bạn thấy mát mẻ, điều này sẽ giúp tiết kiệm điện năng và bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn. Chỉ nên đặt nhiệt độ máy lạnh ở mức 25 – 27 độ C. Đây là mức nhiệt độ phù hợp với người Việt Nam cũng như sẽ giúp máy lạnh nhà bạn tiết kiệm năng lượng hơn.

Bật tắt máy lạnh hợp lý

Sử dụng máy lạnh hợp lý (Ảnh: Điện máy xanh)

Bật tắt máy lạnh tưởng chừng như là việc rất đơn giản và bình thường. Tuy nhiên nếu bạn bật tắt máy lạnh hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tiết kiệm điện năng.

Thứ nhất, trong quá trình sử dụng máy lạnh không nên bật tắt nhiều lần. Nhiều người có thói quen tắt máy lạnh đi khi cảm thấy nhiệt độ trong phòng đã đủ lạnh và bật trở lại khi thấy nóng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên cách nghĩ này hoàn toàn không chính xác vì máy lạnh phải tốn rất nhiều điện năng cho quá trình khởi động và làm lạnh trở lại. Ngoài ra, việc sử dụng máy lạnh như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của máy. Do đó, bạn hãy bật và tắt máy lạnh trước khi đi ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý.

Thứ hai, bạn không nên để máy lạnh hoạt động 24/24 giờ. Việc sử dụng máy lạnh quá nhiều chắc chắn sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng. Do đó, hãy sử dụng quạt để thay thế những lúc thời tiết không quá nóng cũng như là hẹn giờ tắt máy lạnh để tránh lãng phí khi bạn đi ra ngoài.

Cuối cùng là bạn nên sử dụng chế độ hẹn giờ để tắt máy lạnh vào ban đêm. Như vậy sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ thật ngon, thật sâu, không bị lạnh về đêm và tiết kiệm điện năng rất nhiều.

Những lưu ý về sức khỏe

Bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình (Ảnh: Internet).

Không nên sử dụng máy lạnh ngay khi vừa ra ngoài về. Do việc thay đổi đột ngột nhiệt độ sẽ làm cho bạn có nguy cơ bị sốc nhiệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân.

Tương tự như vậy, trước khi ra ngoài bạn nên tắt máy lạnh trước khoảng 10 phút. Mở cửa sổ để không khí bên ngoài lưu thông vào phòng. Điều này sẽ giúp cơ thể của bạn làm quen với nhiệt độ môi trường bên ngoài, giảm nguy cơ bị sốc nhiệt như khó thở, ảo giác, mất phương hướng, thậm chí là hôn mê.

Vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh định kỳ

Sử dụng dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp (Ảnh: Tinchuyennganh.com).

Bạn cần vệ sinh và bảo quản máy lạnh thường xuyên để loại bụi bẩn, giảm ma sát các thiết bị, giảm tắc nghẽn đường hút và thổi gió của máy. Như vậy sẽ giúp máy lạnh vận hành tốt hơn, giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng.

Cụ thể hơn, bạn nên liên hệ với các dịch vụ vệ sinh máy lạnh 1 năm 2 lần, thay màng lọc 2 tháng/lần. Cuộn dây làm mát nên thay 1 năm/lần.

Với những thông tin vừa chia sẻ ở trên, hy vọng bTaskee – Dịch vụ Vệ Sinh Máy Lạnh sẽ giúp bạn sử dụng máy lạnh đúng cách, máy lạnh nhà bạn hoạt động tốt hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

Chia sẻ ngay nếu bạn thấy thông tin này hữu ích.

Thư Lê: