an gi vao mua thi

Sĩ tử ăn gì vào mùa thi?

Cứ đến mùa thi cử là các sĩ tử đều đang trong tình trạng căng não. Ôn luyện ngày đêm để có được một kết quả tốt nhất trong cuộc thi “sinh tử” này. Ăn gì vào mùa thi? Phải làm sao để con của mình ôn luyện hăng say mà vẫn duy trì mức năng lượng cần thiết cho cơ thể, cải thiện sự tập trung và trí nhớ? Hãy cùng bTaskee tiếp sức cho con qua những bữa ăn dinh dưỡng cho mùa thi, để tăng cường sự phát triển thể chất và trí não cho con nhé!

1. Chế độ dinh dưỡng cho con:

cac loai chat tot cho con vao mua thi

Tháp dinh dưỡng này chia làm 4 nhóm dinh dưỡng, vì bạn cần phải đảm bảo con được ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày và nên bổ sung từ 2-3 bữa phụ nhỏ như trái cây, sữa chua, nước ép,… 

  • Chất tinh bột: Nhóm dinh dưỡng không thể thiếu trong mỗi khẩu phần gồm:  Cơm, bún, mì, phở, bánh mì,…
  • Chất đạm: Đây là thành phần chứa nhiều axit amin. Góp phần tái tạo tế bào để tạo thành chất dẫn truyền thần kinh. Giúp tăng cường hoạt động trí não gồm: Cá, thịt, trứng, sữa,…
  • Chất béo: Vai trò của chất béo giúp dự trữ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đặc biệt là cho não bộ. Hãy bổ sung 1 lượng nhỏ dầu ăn, mỡ động vật, bơ, phô mai,… vào khẩu phần ăn của con. 
  • Vitamin và khoáng chất: Vitamin giúp miễn dịch, sáng mắt, tăng cường hoạt động chuyển hóa của cơ thể. Có nhiều trong những loại rau xanh, củ, quả, trái cây.

2. Thực phẩm “Vàng” tiếp sức cho con:

cac loai chat dam bo sung dinh duong cho con

  • Cá: Đây là loại thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa. Bảo vệ tế bào não, các vitamin B,C,D,E có trong cá có tác dụng phát triển trí não. Đặc biệt trong các loại cá có chứa chất béo giàu omega 3, là chất giúp cải thiện tinh thần, tăng cường trí nhớ. Các loại cá giàu omega 3 là Cá hồi, cá hú, cá thu, cá ngừ, cá nục, cá trích,… Mỗi tuần hãy cho con từ 3-4 bữa cá để con có thể hoạt động trí não tốt hơn trong mùa thi.
  • Trứng: Từ xưa hay quan niệm rằng ăn trứng đi thi sẽ là bị 0 điểm. Nhưng đâu biết được rằng  trứng chứa nguyên tố vi lượng selen giúp con được minh mẫn, nhạy bén trong tư duy. Trong trứng chứa nhiều protein tăng hệ miễn dịch, tăng cường tư duy. Tuy nhiên không nên ăn trứng vào buổi tối và tối đa 2 quả mỗi tuần thôi nhé.
  • Bí đỏ: Các cụ cũng hay quan niệm ăn bí trước khi đi thi sẽ bị bí ý tưởng làm. Nhưng bí đỏ lại là thần dược giúp bổ não, tăng trí nhớ, chữa nhức đầu, suy nhược thần kinh. Mỗi 100g bí đỏ chứa 233mg axit glutamic đóng vai trò trợ giúp các phản ứng chuyển hóa ở tế bào thần kinh và não. Các bạn có thể nấu chè, nấu canh cho con ăn. Vừa ngon miệng lại vừa bổ dưỡng.
  • Các loại đậu hạt: các loại đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ. Không chỉ để giải nhiệt cho các con, giúp giảm bớt căng thẳng mà còn là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và đạm thực vật. 

3. Vận động để khỏe hơn trong mùa thi

con cai truong thanh

Hoạt động thể lực tuy không phải là “thức ăn bổ não” nhưng lại hết sức cần thiết vì giúp máu lưu thông tốt. Mang ôxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn nên các em sẽ “sáng trí” hơn khi học tập.

Bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong vòng 45 phút. Sau đó nó cần được nghỉ ngơi. Do vậy không phải cứ học liên tục là tốt mà cứ mỗi 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian nghỉ ngắn này có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi lại. Đồng thời hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Mặc dù bận rộn thi cử nhưng bạn hãy nhắc con nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. Giữ cho tinh thần thoải mái nhất.  Với chế độ dinh dưỡng hợp lý trên, cho cho bạn và con yêu tràn đầy năng lượng mỗi ngày và sẽ trở thành cá chép hóa vàng trong kì thi đại học năm nay nhé!
Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie