dùng bếp gas an toàn

Muốn dùng bếp gas an toàn, nhất định phải biết 7 quy tắc này!

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, tránh đươc những vụ cháy nổ bất ngờ với thiệt hại nặng nề, hãy cùng bTaskee tìm hiểu về cách dùng bếp gas an toàn qua các nguyên tắc sau.

Bếp gas ngày một trở nên phổ biến hơn, đồng nghĩa với sự gia tăng nhiều nguy hiểm đối với người tiêu dùng, vì có các hóa chất dễ cháy nổ. Đã có rất nhiều trường hợp bị bỏng, cháy nhà liên quan đến sử dụng bếp gas, cũng bởi hầu hết mọi người đều không quan tâm, thậm chí là không biết đến những nguyên tắc sử dụng bếp gas an toàn.

1. Chọn mua gas uy tín, an toàn

Điều đầu tiên mà ai cũng biết về dùng bếp gas an toàn là phải sử dụng bình gas được cung cấp bởi những hãng có tên tuổi, cơ sở cung cấp uy tín. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý chọn bình gas nguyên vẹn, không móp, rỉ sét và nước sơn mới nguyên.

dùng bếp gas an toàn
Chọn mua gas của các cửa hàng uy tín (ảnh: news)

Đối với bếp gas mini thì cần xem kĩ hạn sử dụng, nhà sản xuất, dấu kiểm định… khi đổi bình gas để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

2. Thường xuyên vệ sinh bếp gas

Nhiều người cho rằng vệ sinh bếp gas chỉ làm cho không gian nấu nướng được sạch sẽ, mà không biết rằng điều này cũng góp phần ngăn chặn sự xâm hại của các vi khuẩn, giúp tăng độ bền và an toàn.

dùng bếp gas an toàn
Vệ sinh bếp gas thường xuyên (ảnh: tgdd)

Thường xuyên vệ sinh bếp gas sẽ ngăn ngừa sự gỉ sét, hư hại. Khi đó, hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động tốt, đảm bảo an toàn. Vì thế, nếu bếp gas nhà bạn đã quá cũ và rỉ sét nhiều, hãy thay bếp mới để công việc nấu nướng thuận tiện và an toàn hơn cho căn nhà của bạn.

3. Không mở nhiều vòng gas và đóng van ngay khi ngưng sử dụng

Khi dùng bếp gas an toàn, bạn chỉ cần vặn 1 đến 2 vòng, không nên vặn quá nhiều. Và khi không còn nhu cầu sử dụng bếp nữa, ngoài việc phải tắt bếp thì phải khóa van bình gas ngay, tránh trường hợp quên, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

4. Đứng bếp luôn khi đang nấu nướng

Không phải lúc nào bếp gas cũng ổn định nên để tránh những nguy hiểm bất ngờ mà bạn không thể lường trước được như thực phẩm trào làm tắt bếp, vật dễ cháy bất ngờ bay vào bếp… bạn cần phải đứng bên cạnh bếp quan sát, túc trực trong suốt quá trình nấu.

Nếu có trường hợp không mong muốn xảy ra thì bạn cũng có mặt kịp thời, ngăn ngừa những thiệt hại đáng tiếc.

dùng bếp gas an toàn
Luôn đứng tại bếp khi nó đang hoạt động (ảnh: bluestone)

5. Dùng bệ bếp gas từ vật liệu không bắt lửa

Hãy dùng bếp gas an toàn với bệ bếp không làm từ chất liệu dễ cháy và những chi tiết trang trí cũng vậy. Đây là nguyên tắc rất quan trọng bạn cần phải nhớ, vì trong quá trình nấu, lửa bếp có khả năng tiếp xúc với những chất liệu này và khả năng bén lửa, gây cháy nổ là rất cao.

6. Vị trí đặt bếp

Vị trí đặt bếp có vai trò rất quan trọng trong việc dùng bếp gas an toàn, vì đặt không hợp lý có thể dễ dàng gây nổ.

dùng bếp gas an toàn
Đặt bếp gas ở đâu cũng là việc rất quan trọng (ảnh: vatgia)

Gợi ý là bếp gas phải được đặt ở nơi thông thoáng, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Bình gas phải đặt đứng, không xiêu vẹo, cách nguồn điện – ổ điện khoảng 1m, không được đặt bên dưới bếp và cách bếp khoảng 1,5m.

Nơi để bình gas phải thoáng, hở để có thể ngửi được khi khí gas rò rỉ. Đồng thời, dưới tủ bếp nơi để bình gas cũng phải thông thoáng. Không được xịt thuốc diệt côn trùng dưới gầm bếp hoặc gần bếp lửa đang cháy.

7. Không bật/tắt đèn, dùng điện thoại khi phát hiện rò rỉ gas

Nếu bạn ngửi thấy mùi gas đâu đó trong nhà, có thể đường ống nhà bạn đã bị rò rỉ, van khóa bị hư hay ống nối bị sai khớp. Đừng mất bình tĩnh mà hãy ngay lập tức khóa van bình gas, mở cửa sổ để thông gió.

dùng bếp gas an toàn
Nếu không muốn cháy nổ thì phải cẩn trọng khi phát hiện rò rỉ gas (ảnh: zadn)

Tuyệt đối không được bật/tắt đèn, không được nổ máy xe hay dùng điện thoại dù là di động hay cố định, bởi những hành động này đều có thể tạo ra tia lửa, gây cháy nổ.

Với 7 nguyên tắc dùng bếp gas an toàn mà bTaskee đã giới thiệu, hẳn là bạn sẽ an tâm nấu nướng và tránh được những nguy cơ tiềm ẩm tình trạng cháy nổ trong tổ ấm của mình.

Nguồn: baomoi

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie