giữ vitamin cho rau củ

Làm thế nào để giữ vitamin cho rau củ trong nấu nướng?

Tham khảo ngay những bí quyết giữ vitamin cho rau củ trong nấu nướng từ bTaskee để vừa ngon miệng vừa đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn nhé!

Để giữ vitamin cho rau củ trong nấu nướng ở mức cao nhất, đảm bảo được lượng dinh dưỡng có trong món ăn đòi hỏi người đầu bếp phải nắm được những kỹ thuật cơ bản, cũng như những bí quyết nấu ăn riêng. Cùng bTaskee điểm qua một số lưu ý nhỏ để món ăn đúng nghĩa là ngon miệng, bổ dưỡng luôn nhé!

Một số lưu ý để đảm bảo chất dinh dưỡng trong rau củ

Việc giữ vitamin cho rau củ ở mức tốt nhất là điều vô cùng quan trọng, không chỉ riêng trong công đoạn nấu nướng. Các nghiên cứu cho thấy rau củ được bảo quản ở nhiệt độ phòng sẽ mất đi 26% lượng vitamin C vốn có.

Chỉ riêng trong quá trình rửa, vitamin cũng đã bị hao hụt 1%, thậm chí khi cắt thái nhỏ sẽ làm mất đi 14% lượng vitamin. Nếu không biết cách nấu đúng chuẩn thì chính bạn đã đánh mất đi 90% lượng vitamin trong rau xanh.

giữ vitamin cho rau củ
Một số lưu ý đảm bảo chất dinh dưỡng trong rau củ (ảnhcurvatgia)

Để giữ vitamin cho rau củ nhiều nhất thì ở công đoạn sơ chế(nhặt rau, gọt vỏ, rửa rau củ) phải được tiến hành thật nhanh tay.

Để giữ lượng vitamin trong rau xanh và cũng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho gia đình, khi rửa rau, cần rửa kĩ từng cọng một để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn, kí sinh trùng, thuốc trừ sâu…

giữ vitamin cho rau củ
Rửa rau củ sai cách khiến chúng bị hao hụt hơn 1% vitamin vốn có (ảnh: kenhsuckhoe)

Nên rửa sạch rau củ rồi mới cắt thái nhỏ để hạn chế một số vitamin có khả năng tan nhiều trong nước bị thất thoát.  
Cho rau củ vào nấu khi nước đã sôi. Nếu bỏ ngay rau củ từ lúc nước lạnh thì lượng vitamin sẽ mất đi đáng kể. Cụ thể, khoai tây bỏ vào nước lạnh mất tới 40% vitamin C, nhưng khi bỏ vào nước đã sôi thì chỉ mất đi 10%.

giữ vitamin cho rau củ
Chỉ nên cắt thái rau củ sau khi đã rửa sạch (ảnh: kokotaru)

Giữ vitamin cho rau củ với các món xào, rán

Với các món xào, rán, vitamin A và C bởi rau được bọc bởi một lớp mỡ, tránh được sự hòa tan và bốc hơi. Với các món rau xào, bạn nên xào với lửa to và đảo nồi thật nhanh tay và sử dụng ngay khi món ăn còn nóng.

vitamin cho rau củ
Giữ vitamin cho rau củ với các món xào, rán (ảnh: vietnammoi)

Rau xào rồi ăn ngay chỉ thất thoát chừng 15% lượng vitamin. Nếu nấu xong để sau 1 giờ rồi mới sử dụng sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ thì mất từ 34-57% vitamin và sẽ mất đi 90% vitamin nếu đã được chế biến sẵn và đem đi hâm nấu lại.

Giữ vitamin cho rau củ với các món hấp, luộc

Nấu thức ăn bằng phương pháp cách thủy thì vitamin C được giữ lại nhiều nhất.  Khi luộc rau, để giữ được lượng vitamin C trong rau ở mức cao nhất, đồng thời giúp món ăn có màu đẹp mắt thì bạn nên cho vào nước một chút muối, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới tiến hành luộc rau củ và cũng nên đậy nắp kín.

Thực tế cho thấy, một chút muối vào nồi nước luộc rau sẽ giúp giữ được màu xanh của rau, đậy nắp nồi kín thì chỉ làm hao phí 15% vitamin, mở nắp sẽ hao mất tới mức 32%.

giữ vitamin cho rau củ
Giữ vitamin cho rau củ với các món hấp, luộc (ảnh: bachhoaxanh)

Với những lưu ý cơ bản được bTaskee chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thể trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trong nấu nướng, nội trợ.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie