200609-co-nen-bat-dieu-hoa-suot-dem

Có nên bật điều hòa suốt đêm không?

Điều hòa là thiết bị hiện đang được sử dụng ngày càng nhiều tại các gia đình Việt Nam. Nhất là khi thời tiết nắng nóng, mọi người thường sử dụng điều hòa để có thể ngủ ngon hơn. Tuy nhiên việc lạm dụng, mở điều hòa suốt đêm, với suy nghĩ giúp cho giấc ngủ tuyệt vời hơn, là một điều không hoàn toàn tốt chút nào. Bởi lẽ điều hòa cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Sau đây là một số ảnh hưởng tiêu cực của việc bật điều hòa suốt đêm khi ngủ.

Gây viêm họng, viêm phế quản

Không khí trong phòng được làm mát bởi máy điều hòa không chỉ lạnh mà còn khô. Điều này không hề tốt cho hệ hô hấp của chúng ta chút nào. Hít thở nhiều trong điều kiện không khí lạnh khô khiến dễ bị viêm họng và viêm phế quản, thậm chí là cả viêm phổi. Điều này rất dễ xảy ra cho trẻ nhỏ và người già.

Gây ảnh hưởng đến tim mạch

Hệ tuần hoàn của chúng ta, đặc biệt là tim hoạt động nhiều hơn khi cơ thể bị lạnh, ngang ngửa với lúc chúng ta vận động mạnh. Ban đêm nhiệt độ xuống thấp, cộng thêm việc bật điều hòa suốt đem khiến cơ thể dễ bị lạnh. Bắt buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm đủ lượng máu và oxy đến các cơ quan để làm ấm.

Gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa

Nhiệt độ thấp khiến bạn dễ bị đau bụng và rối loạn tiêu hóa. Theo đông y, khi không khí chuyển lạnh, khí hàn tà dễ làm tổn thương dương khí. Cơ thể không kịp thích nghi khiến hệ miễn dịch suy yếu và dễ bị bệnh. Trong đó chứng đau bụng là dễ mắc phải hơn cả. Việc bật điều hòa suốt đêm khiến cơ thể nhiễm lạnh dẫn đến đau bụng. Và khi hàn kết hợp với phong tà trở thành phong hàn sẽ dễ xâm phạm cơ thể hơn. Cho nên ngủ điều và bật quạt càng dễ khiến bạn dễ bị nhiễm lạnh và đau bụng hơn.

Gây mệt mỏi cơ thể

Bật điều hòa suốt đêm khiến cơ thể ở trong tình trạng bị lạnh thời gian dài, khiến các mạch máu co lại, lượng máu đến các cơ bị giảm lại do phải tập trung cho các cơ quan nội tạng quan trọng khác. Khi đó cơ bị thiếu oxy và dinh dưỡng nên bị co rút, gây nhức mỏi.

Bên cạnh đó, không khí trong phòng điều hòa rất khô. Ngủ trong điều kiện đó suốt 8 tiếng khiến cơ thể bạn bị mất nước nghiêm trọng. Mất nước cũng là nguyên nhân khiến cơ thể mỏi mệt.

Làm suy giảm đề kháng

Do không khí khô khiến cơ thể dễ bị mất nước. Bật điều hòa suốt đêm khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức đề kháng. Nước là thành phần chủ yếu để duy trì hệ miễn dịch, lượng nước trong cơ thể bị tiêu hao, nghĩa là cơ thể càng trở nên yếu nhược.

Tăng chi phí

Vào thời điểm nửa đêm cho đến lúc sáng, không khí nhiệt độ khá dễ chịu, bạn không cần thiết phải sử dụng điều hòa cho lúc này. Bật điều hòa suốt đêm sẽ tạo cho bạn thêm một khoản chi phí không cần thiết.

Vậy làm thế nào để có giấc ngủ ngon mà không cần phải bật điều hòa suốt đêm?

200609-suc-khoe-cua-ban-khi-ngu-dieu-hoa

Có nhiều cách để sử dụng điều hòa khi ngủ và vẫn đảm bảo sức khỏe.

  • Duy trì độ ẩm trong phòng bằng cách để thêm chậu nước ở góc phòng
  • Bầu không khí do máy điều hòa tạo ra có thể duy trì được sự thoải mái trong khoảng gần 2 tiếng đồng hồ, cho nên bạn chỉ cần mở điều hòa khoảng 2 giờ sau đó tắt đi, bầu không khí đó sẽ duy trì được thêm 2 tiếng nữa và đến lúc đó nhiệt độ bên ngoài cũng khá dễ chịu rồi, bạn sẽ không lo lắng bị khó chịu.
  • Không nên sử dụng quạt khi ngủ điều hòa
  • Không đặt mức nhiệt độ quá thấp, vừa hao phí điện năng, vừa không tốt cho sức khỏe
  • Sử dụng chế độ hẹn giờ tắt tự động để không ảnh hưởng đến giấc ngủ
  • Uống 1 cốc nước trước khi đi ngủ để bổ sung lượng nước cho cơ thể
  • Môi trường bên trong chiếc điều hòa cũng rất dễ bị tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn, hãy kiểm tra vệ sinh nó thường xuyên để các tác nhân gây hại trên không có cơ hội xâm nhập cơ thể khi chúng ta ngủ.
  • Hạn chế sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ, người già, người có sức khỏe yếu.
  • Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm ban đêm để hạn chế việc da bị mất nước
  • Vệ sinh điều hòa thường xuyên để các tính năng của máy luôn hoạt động tốt, bảo vệ bầu không khí trong lành.

Hãy dành cho mình một giấc ngủ ngon

Để có giấc ngủ thoải mái trong những ngày nắng nóng thì việc sử dụng điều hòa là không thể thiếu. Nhưng hãy lưu ý những điều trên để đảm bảo được sức khỏe và không sử dụng điều hòa một cách lãng phí. Hi vọng bài viết giúp ích cho bạn hơn trong việc sử dụng điều hòa vào ban đêm.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie