quốc tế người giúp việc

Có thể bạn chưa biết – Quốc tế Người giúp việc

Các ngày Quốc tế Thiếu nhi hay Quốc tế Phụ nữ chắc hẳn ai cũng biết. Nhưng một ngày để tôn vinh vai trò của những người giúp việc – Quốc tế Người giúp việc, hẳn là ít ai biết đến.

Vào ngày Quốc tế Người giúp việc (16.06), họ sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép để về thăm gia đình. Và mỗi người giúp việc đều xứng đáng được hưởng những quyền lợi giống như một người công dân lao động bình thường. Cùng bTaskee tìm hiểu về ngày của những người đóng vai trò không hề nhỏ góp phần chăm lo cho gia đình bạn nhé.

Sự ra đời của ngày Quốc tế Người giúp việc

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, việc vừa theo đuổi sự nghiệp vừa chăm lo cho gia đình đôi khi quá sức, và đó chính là lúc nghề giúp việc gia đình ra đời, trở thành cánh tay đắc lực cho những gia đình bận rộn. Qua đó, người giúp việc góp phần quan trọng không những vào đời sống chúng ta mà còn vào lĩnh vực kinh tế và thị trường lao động.

quoc te nguoi giup viec
Người giúp việc là cánh tay đắc lực cho gia đình (ảnh: doisongphapluat)

Vì thế, vào ngày 16.06.2011, tại Geneva, Thụy Sĩ, Hiệp ước về Lao động giúp việc đã được thông qua, nhằm bảo vệ quyền lợi cho những người giúp việc. Từ đó, ngày 16.06 hàng năm được chọn làm ngày Quốc tế Lao động của Người giúp việc.

Hiện nay, người giúp việc đã có một tổ chức của riêng, là sự kết hợp của các tổ chức người giúp việc và công đoàn các nước trên toàn thế giới. Đó chính là Hiệp hội Người giúp việc Thế giới (The International Domestic Workers Network – IDWN).

Hiện thực về người giúp việc…

Tuy góp phần không nhỏ vào sự phát triển gia đình và nền kinh tế đất nước, nhưng người giúp việc vẫn không được đánh giá cao trong tầng lớp lao động. Mọi người cho rằng, nghề giúp việc ai cũng có thể làm được, không cần qua lớp học hay đào tạo chuyên nghiệp. Công việc này không được công nhận là một nghề thực sự và thường được trả mức lương thấp.

quoc te nguoi giup viec
Cùng chung tay tạo môi trường bình đẳng cho người giúp việc (ảnh: giupviectantam)

Ngày Quốc tế Người giúp việc 16.06 hàng năm là lúc để nhắc nhở cộng đồng rằng, mọi người giúp việc gia đình đều nên được hưởng những quyền lợi giống như những người lao động khác. Chúng ta phải cùng nhau phấn đấu cho mục tiêu tạo nên một môi trường làm việc bình đẳng hơn với những người giúp việc.

Qua những thông tin về ngày Quốc tế Người giúp việc, bTaskee mong rằng mọi người hãy trân trọng họ, đánh giá đúng năng lực và những gì họ đã cống hiến cho gia đình chúng ta. Ngoài ra, hãy tạo ra một môi trường bình đẳng cho tất cả mọi người, vì ai cũng xứng đáng được hưởng quyền bình đẳng trong xã hội.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie