cach-lam-muc-nuong-sa-te

Thơm ngon nức mũi ngày mưa cùng món mực nướng sa tế

Mực nướng là một trong những món BBQ kinh điển bởi mùi vị hấp dẫn và hương thơm lôi cuốn khó cưỡng. Nhưng cách ướp mực nướng sa tế sao cho ngấm gia vị và thơm ngon thì có thể chưa nhiều người biết tới. Hôm nay bTaskee xin “hiến kế” bật mí cho hội chị em cách tẩm ướp chuẩn của món ăn này nhé!

1. Cách chọn mực ngon để nướng

Trước khi đến với cách ướp mực nướng sa tế ngon thì ngay từ bước lựa chọn mực ngon đã quyết định tới 80% mức độ thực hiện thành công món ăn này rồi. Cùng xem có những mẹo chọn mực ngon nào cần chú ý nhé!

muc-tuoi-song
Mực ngon phải có màu sậm, thịt săn chắc, mắt sáng và trong veo

Màu sắc mực

Mực tươi ngon thì phần màu nâu sẽ càng nâu sậm chứ không nhợt nhạt. Còn phần màu trắng sẽ đục như sữa. Đặc biệt, cho dù màu nâu hay trắng thì cũng sáng bóng nhé.

Độ săn chắc của mực

Bạn dùng ngón tay ấn vào thân con mực. Con mực tươi thường có phần thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao. Tức là sau khi ấn tay vào và thả tay ra thì mực nhanh trở lại trạng thái ban đầu. Còn nếu đó là mực không tươi thì thịt thường hơi mềm, nhão, đặc biệt độ đàn hồi không cao nên khi bạn thả tay ra thì thân mực bị lõm một lúc lâu mới trở lại như ban đầu.

Quan sát mắt mực

Quan sát mắt mực là cách chọn mực vô cùng hiệu quả. Mực tươi thường có màu mắt rất sáng và trong veo đến mức bạn có thể nhìn rõ con ngươi bên trong. Còn nếu như đó là mực không còn ngon thì mắt mực thường rất mờ và đục.

Râu mực

Bạn lật râu mực lên sẽ thấy các đầu xúc tua tròn tròn dính vào phần râu. Nếu thấy các xúc tua này còn đầy đủ và dính chặt vào phần râu thì đó là mực rất tươi. Còn nếu các xúc tua bị rơi rớt thì mực đó không còn ngon nhé. Đặc biệt, nếu mực tươi thì râu rất săn chắc, còn mực đã ươn thì phần râu thường mềm nhũn đi.

2. Nguyên liệu cần để ướp mực nướng sa tế

Yếu tố tối quan trọng tạo nên một món mực ngon khó cưỡng chính là ở cách ướp mực nướng sa tế. Tham khảo ngay danh sách các nguyên liệu cần chuẩn bị để tẩm ướp đúng cách nhé!

muc-nuong-sa-te
Mực thái xéo nướng với sa tế thơm ngon thấm vị

STTNguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1Mực tươi500 gram
2Sa tế2 thìa
3Rượu trắng100 ml
4Gừng1 củ
5Sả2 cây
6Tỏi1 củ
7Hành tím2 củ
8Gia vị (dầu hào, đường, hạt nêm, ớt,…)Tùy theo khẩu vị

3. Thực hiện ướp mực nướng sa tế

Chọn được mực ngon rồi, bây giờ chúng ta cùng đến với cách ướp mực nướng sa tế chuẩn vị nhé!

mon-muc-nuong-sa-te
Mực được tẩm ướp với sa tế
  • Mực tươi mua về làm sạch, rút bỏ mai mực, mắt mực, túi mực, rửa sạch cả bên trong lẫn bên ngoài với rượu trắng và gừng. Rửa sạch với nước để hết mùi rượu, để nguyên con.
  • Để ướp mực bạn tiến hành pha hỗn hợp nước sốt trong 1 chiếc bát như sau: 2 thìa sa tế, 2 thìa dầu hào, hành, tỏi, sả băm nhỏ, 2 thìa đường thốt nốt, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước lọc. Trộn đều hỗn hợp rồi rưới lên mực.
  • Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh 30 phút.
  • Đặt vỉ nướng lên bếp, dàn đều mực lên trên bắt đầu nướng. Nướng mỗi mặt khoảng 5 phút rồi trở mặt còn lại, quét nhiều lần nước sốt ướp để mực không bị cháy. Khi thấy mực chín vàng dậy mùi thơm thì cho mực ra đĩa, cắt khúc vừa ăn.
  • Mực chín vàng đều 2 mặt không bị cháy. Cắt mực thành các khoanh đều đặn, trang trí thêm rau xanh đẹp mắt. Thịt mực dai giòn và ngọt thịt. Vừa vị với sự kết hợp mùi thơm của sả tỏi, chút cay cay của sa tế ăn đậm đà.

4. Top 3 loại nước chấm mực nướng ngon chuẩn vị

Có vô vàn loại nước chấm sử dụng cho các món hải sản nói chung, cũng như mực nướng nói riêng. Nhưng sau đây, bTaskee sẽ bày cho bạn cách làm 3 loại đồ chấm phổ biến và ngon nhất trong số đó nhé!

Sốt muối ớt chanh

muoi-ot-xanh
Nước chấm muối ớt xanh dùng để chấm mực nướng sa tế
STTNguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1Đường trắng10 gram
2Chanh1 trái
3Ớt xiêm xanh2 gram
4Muối1 gram
5Lá chanhVài chiếc
  • Cắt chanh, vắt lấy nước, bỏ hạt.
  • Ớt xiêm rửa sạch, cắt dọc, lọc bỏ hạt, để ráo nước. (Nếu ớt chưa ráo nước thì sau khi chế biến nước sốt sẽ không thể có đúng vị ngon).
  • Cho ớt xiêm, đường, muối vào máy xay sinh tố (Nếu không có máy xay sinh tố thì có thể dùng cối giã nhuyễn), cứ xay được khoảng 15 giây thì dừng lại rồi tiếp tục cho đến khi các nguyên liệu này nát và quyện vào nhau.
  • Đổ nước cốt chanh vào xay cùng rồi đổ ra bát hoặc chai để dùng dần, có thể cho thêm lá chanh vào để tăng độ thơm.

Nước chấm tắc sả

nuoc-cham-sa-tac
Nước chấm tắc sả dùng kèm cùng mực nướng thơm ngon bùng vị
STTNguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1Nước tắc (quất)¾ chén
2Đường10 thìa cà phê
3Muối2 thìa cà phê
4Ớt6-7 trái
5Sả2-3 củ
  • Sả thái mỏng ngang củ cho đẹp mắt và thơm. Tắc sau khi vắt hết nước, giữ lại 1 vỏ tắc, rửa sạch bỏ hạt.
  • Xay nước tắc và 2 muỗng muối trong 1 phút rồi thêm đường vào tiếp tục xay thêm 1’30s, hoặc cho đến khi thấy đường tan hết là được.
  • Cuối cùng thêm ớt, vỏ tắc, phần nước tắc còn lại vào xay đến khi hỗn hợp hơi keo sệt, bỏ sả thái mỏng vào. Đổ nước chấm vào hũ thủy tinh bảo quản trong tủ lạnh sẽ kẹo thêm, nếu thích có thể thêm chút sữa đặc khi ăn cũng rất ngon.

Nước chấm kiểu Thái

nuoc-cham-muc-nuong-kieu-thai
Nước chấm kiểu Thái khiến món mực nướng sa tế trở nên bùng vị
STTNguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1Nước cốt me2 thìa canh
2Nước mắm1 thìa canh
3Đường thốt nốt1 thìa canh
4Ớt bột1 thìa cà phê
5Gạo15 gram
6Rau gia vị (hành lá, ngò gai, hành tím)Tùy theo khẩu vị
  • Gạo rang chín và xay nhuyễn. Hành tím rửa sạch và cắt lát mỏng. Hành lá và ngò gai rửa sạch rồi cắt nhỏ
  • Cho nước cốt me, đường thốt nốt, gạo đã xay vào chén và khuấy
  • Cho ớt bột và nước mắm vào chén hỗn hợp trên rồi khuấy đều
  • Thêm hành tím, ngò gai, hành lá vào chén nước chấm và trộn đều để thưởng thức

Hi vọng với bài viết này, các bạn đã biết cách ướp mực nướng sa tế ngon và đưa món ăn hấp dẫn này vào chuyên mục món ngon mỗi ngày để chiêu đãi gia đình. Nếu còn đắn đo về việc lựa chọn mực ngon cũng như e dè về chuyện ra chợ, siêu thị mua sắm thực phẩm, hãy tham khảo ngay dịch vụ đi chợ nhanh chóng từ ứng dụng bTaskee với các chị bTasker dày dặn kinh nghiệm bếp núc nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie