cach-phan-biet-mat-ong-nguyen-chat

7 cách phân biệt mật ong nguyên chất đơn giản mà cực chuẩn

Mật ong là thần dược rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại mật ong, thật có giả có. Vì thế, bạn nên biết cách phân biệt mật ong nguyên chất dưới đây để có thể tự chọn được cho mình mật ong chất lượng, tránh bị tiền mất tật mang. 

Lợi ích của mật ong đối với sức khỏe

Là một loại thực phẩm tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, từ xưa đến nay, mật ong được ông bà ta dùng như một phương thuốc để chữa bách bệnh. Theo nghiên cứu công bố ở Comprehensive Reviews trong Food Science and Food Safety, dùng mật ong thường xuyên sẽ giúp chúng ta cải thiện sức khỏe hệ xương khớp, là liều thuốc tốt cho những ai mắc bệnh thiếu máu. Đặc biệt, mật ong còn là một chất chống oxy hóa, kháng viêm rất tốt nên có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn khi có vết thương hay bị ho khan, cảm cúm. Ngoài ra, khi kết hợp với tỏi, đặc biệt là tỏi ngâm mật ong còn là một thần dược cực kì tốt cho sức khỏe mà chúng tôi đã từng giới thiệu. 

mat-ong
Mật ong là liều thuốc tự nhiên vô cùng tốt cho sức khỏe (nguồn: Pixabay)

7 cách phân biệt mật ong nguyên chất và mật ong giả, pha đường

Chính vì mật ong có nhiều công dụng mà giá thành lại cao nên nhiều người vì chút lợi nhỏ đã làm giả, pha mật ong với đường và giá thành cao ngất ngưởng. Vì thế, bạn nên tự trang bị cho mình cách phân biệt mật ong nguyên chất để có thể chọn đúng hàng đúng giá. 

Dưới đây là 7 cách đơn giản giúp bạn phân biệt mật ong nguyên chất cực chuẩn xác: 

Dùng que diêm hoặc nến

Que diêm thường sẽ không cháy được nếu bị ẩm ướt hay thấm nước. Vậy nên, đối với mật ong có pha thêm đường và nước, khi cho que diêm quét loại mật ong này rồi mang đi đánh lửa thì que diêm sẽ không cháy. 

Còn đối với mật ong nguyên chất, trong thành phần của nó 100% không bị lẫn tạp chất như đường và nước nên que diêm dù có quét qua và mang đi đánh lửa thì que diêm vẫn cháy lửa lên bình thường. 

thu-mat-ong-voi-nen
Thử mật ong bằng nến, nếu nến đã nhúng vào mật ong mà vẫn cháy thì là mật ong nguyên chất (nguồn: DanViet)

Bạn có thể thực hiện tương tự với nến. Nhúng tim nến vào mật ong và đem đốt với lửa. Nếu nếu vẫn cháy thì đó là mật ong nguyên chất.

Kiểm tra bằng nhiệt

Cách phân biệt mật ong nguyên chất bằng nhiệt cũng khá đơn giản. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là một cái chảo nhỏ và một bếp lửa. Bạn cho mật ong vào chảo, đặt lên bếp lửa riu riu và không thêm bất cứ chất gì. 

Đun sôi mật ong khoảng vài phút cho đến khi mật ong sánh lại thì quan sát đáy chảo. Nếu thấy những viên đường vón cục lại thì đó là mật ong giả. Còn nếu mật ong chỉ cô cạn và sánh đặc hơn mà không có cặn đường phía đáy chảo thì đó là chính xác đó mật ong nguyên chất.

dung-nhiet-thu-mat-ong
Mật ong nguyên chất chỉ sánh lại khi đun sôi, không có các viên đường vón cục ở đáy (nguồn: sanphamthiennhientina.com)

Cho mật ong và tủ lạnh

Tủ lạnh thì hầu như giờ đây nhà nào cũng có. Vậy nên, bạn có thể thử cách phân biệt mật ong xem nó có thực sự nguyên chất không bằng cách cho mật ong vào tủ lạnh. Chỉ cần cho chai mật ong vào tủ lạnh ở 20 – 30oC trong khoảng 2 đến 3 giờ là được. 

Sau đó lấy mật ong ra và quan sát. Nếu chai mật ong đông cứng lại hoàn toàn thì chắc chắn tỷ lệ nước trong chai mật ong này của bạn là rất nhiều. Nhưng nếu chai mật ong chỉ đông một phần, mật ong có độ sánh dẻo như gel thì đó có thể là do mật ong được thu hoạch lúc còn non hoặc vào mùa mưa nên chưa tách hết nước. Còn đối với mật ong nguyên chất già ngày, được tách bỏ hoàn toàn nước thì nó sẽ không bị đông lại, chỉ ở dạng sền sệt và có kết tinh màu trắng ở đáy hoặc miệng chai. 

mat-ong-sanh-lai
Mật ong nguyên chất khi cho vào tủ lạnh sẽ sánh lại chứ không đông cứng (nguồn: Zicxa Việt Nam)

Thử mật ong bằng hành lá tươi

Đây có thể là một cách phân biệt mật ong nguyên chất nghe khá lạ nhưng lại rất hữu hiệu, vật thử cũng rất gần gũi, dễ tìm. Dùng hành tươi để thử mật ong vì bản chất mật ong có tính tính kháng viêm, sát khuẩn cao nên khi cho hành ngâm trong mật ong nguyên chất khoảng 10 – 15 phút thì hành sẽ bị héo đi nhiều, màu sắc lá hành cũng xanh đậm hơn. Còn đối với mật ong giả, mật ong đã pha đường thì hiện tượng này sẽ không xảy ra mạnh mẽ, hành sẽ không bị héo nhanh và màu của lá hành gần như sẽ không có gì thay đổi. 

thu-mat-ong-bang-hanh-la
Hành lá sẽ bị héo khi ngâm trong mật ong nguyên chất (nguồn: sanphamthiennhientina.com)

Dùng khăn giấy

Bạn cần chuẩn bị một miếng khăn giấy hoặc giấy ăn đều được nhưng đừng chọn loại giấy quá mỏng nhé. Cho khoảng 2 – 3 giọt mật ong lên khăn giấy và để yên đó, không dùng tay hay thìa để chà đều mật ong. 

Nếu mật ong thấm qua lớp khăn giấy thì chứng tỏ đó là mật ong giả, có pha đường và nước vì khi pha đường và nước thì mật sẽ giảm độ sánh, thành phần nước nhiều thì sẽ làm mật dễ thấm qua giấy hơn. Đối với mật ong nguyên chất thì sẽ không thấm hoặc thấm rất ít qua khăn giấy. 

thu-mat-ong-bang-khan-giay
Mật ong nguyên chất không thấm qua lớp khăn giấy (nguồn: VnExpress) 

Dùng cốc nước để thử mật ong

Cách phân biệt mật ong này khá đơn giản, bạn chỉ cần có một cốc nước lọc là được, nên chọn loại có trong suốt để dễ quan sát hơn bạn nhé. Khi đã có cốc nước rồi thì bạn cho khoảng một muỗng cà phê mật ong và cốc. Mật ong đổ từ trên cao xuống, không dùng  muỗng thả xuống cốc và cũng không khuấy đều cốc nước và mật ong lên. 

Nếu mật ong tan nhanh trong nước thì đó là mật ong giả, có nhiều thành phần nước nên dễ tan hơn. Còn mật ong thật thì sẽ chìm xuống đáy cốc và quyện vào nhau. 

phan-biet-mat-ong-nguyen-chat-bang-nuoc
Mật ong nguyên chất khi cho vào cốc nước thì sẽ chìm xuống đáy, không bị hòa tan nhanh (nguồn: hoaduyfood.com) 

Thử mật ong bằng bánh mì

Nếu trong nhà đang có sẵn vài mẩu bánh mì thì hãy thử mang mật ong bằng cách này nhé. Bạn lấy một cái muỗng và quét đều mật ong lên mặt cắt bánh mì và để yên đó trong vài phút. Nếu là mật ong nguyên chất thì mẩu bánh mì sẽ bị cứng và giòn hơn. Nhưng nếu là mật ong có lẫn tạp chất như nước và đường thì phần nước và đường sẽ thấm nhanh vào bánh mì và làm bánh mềm hơn. 

thu-mat-ong-bang-banh-mi
Thử mật ong bằng bánh mì – nếu làm bánh mì cứng, giòn là mật ong thật (nguồn: Pixabay) 

Những lầm tưởng về cách thử mật ong bạn cần quên ngay lập tức

Thử bằng cách cho kiến bu

Trong mật ong có hơn 60% là các loại đường như glucose và fructose. Mật ong nhiều đường đến thế mà kiến lại rất thích đường nên chẳng lý do gì kiến không bu vào ăn lấy ăn để mật ong đúng không. Còn kiến bu đường thì chắc chắn không cần bàn cãi gì nữa đúng không? Ngọt như đường thì kiến nào không thích. 

Tuy nhiên vẫn có một số loại mật ong mà kiến không thích bu vào vì mùi vị, độ ngọt và cả hương thơm. Ngoài ra, nhiều loại mật ong lấy từ các tổ trên cao nên có những lớp sáp ong bên ngoài và kiến không thể nào ăn được nên chúng cũng chẳng bén mảng đến. Vậy nên phân biệt mật ong bằng cách xem kiến có bu vào hay không là hoàn toàn sai nhé. 

mat-ong-bi-kien-bu
Mật ong bị kiến bu (nguồn: Bách hóa xanh)

Mật ong pha đường mới bị đóng đường

Tuy là mật ong nhưng bản chất của nó vẫn có đường nên việc mật ong bị đóng đường trong một số điều kiện môi trường (nhiệt độ từ 14 – 20oC, mật ong có hàm lượng nước cao, mật còn lẫn phấn hoa,…) là hoàn toàn hợp lý. Đặc biệt nếu trong thành phần mật ong chứa càng nhiều đường glucose thì khả năng kết tinh thành một lớp đường ở trên miệng hoặc dưới đáy chai là càng cao. 

mat-ong-bi-dong-duong
Mật ong bị đóng đường (nguồn: Hiland Food)

Chính vì thế, việc mật ong đóng đường ở đáy chai hoặc ở phần miệng chai thì cũng không thể chứng minh được rằng đó làm mật ong nguyên chất hay pha đường.

Mật ong có pha thêm nước hay đường tuy không có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng đối với những người bệnh đang điều trị bằng mật ong thì sẽ không tốt cho quá trình điều trị cũng như sức khỏe. Ngoài ra, nếu dùng nhiều mật ong giả pha đường thì có thể sẽ dẫn đến lượng đường trong máu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Chính vì thế để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình và người thân; tránh tiêu tốn một đống tiền vào loại mật ong rẻ tiền toàn đường với nước thì bạn hãy lưu ý những cách phân biệt mật ong nguyên chất đã được nêu và thử nghiệm với mật ong trước khi mua hay sử dụng nhé. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie