cach-nhao-bot-nang

Bật mí cách nhào bột năng dẻo dai để làm bánh

Bột năng là một nguyên liệu quan trọng để làm nên rất nhiều món bánh ngon hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là loại bột “khó chiều” đối với chị em nội trợ. Bởi nếu không biết cách nhào bột năng thì bột sẽ dễ bị nhão, vón cục và không thể làm bánh.

Trong bài viết này, bTaskee sẽ bật mí cho các bạn biết cách nhào bột năng làm sao để dẻo dai ngon nhất nhé.

cac-loai-banh-lam-tu-bot-nang
Bột năng là nguyên liệu làm nhiều món bánh ngon hấp dẫn

1. Cách nhào bột năng dẻo, không bị vón cục

Bột năng không phải là bột của củ năng dùng để nấu chè như nhiều người thường nghĩ. Đây là tinh bột của củ sắn (còn có tên gọi là củ khoai mì hay củ mì). Với những bạn ở miền Bắc thì thường gọi loại bột này với tên là bột đao, bột sắn. Bột lọc là cách gọi của người miền Trung. Còn bột năng là cách mà người miền Nam dùng để chỉ cho loại bột này. Thành phần của bột năng chứa đến 95% lượng tinh bột. Nó hoàn toàn an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên những người bị tiểu đường được khuyến cáo nên hạn chế dùng vì lượng tinh bột cao trong loại bột này.

Bột năng dùng làm nhiều món ngon như bánh bột lọc tôm thịt, bánh da lợn, sợi bánh canh, trân châu,… Khi nhào bột năng, nhão hay vón cục chính là những vấn đề rất thường gặp. Để biết cách nhào bột năng sao cho dẻo thì bạn cần biết cách pha bột như thế nào cho chuẩn trước khi nhào.

cach-nhao-bot-nang-deo
Bột năng rất dễ bị nhão nên phải biết nhồi đúng cách

1.1 Cách pha bột năng không bị vón cục

Để bột không bị vón cục thì bạn cần chuẩn bị một chiếc rây để làm bột mịn. Dùng rây đặt lên một chiếc âu hoặc xoong. Sau đó, lần lượt xúc từng muỗng bột năng đổ vào rây. Dùng tay lắc nhẹ để phần bột tơi ra và rơi xuống qua rây. Lúc này bột của bạn sẽ mịn màng chứ không còn bị vón cục nữa.

Một số chị em gặp khó khăn vì bột bị vón cục khi pha với nước. Để tránh lỗi này, bạn cần sử dụng nước nóng để pha bột. Khi cho nước vào pha thì phải đổ nước chậm, từng chút một vào bột. Không đổ hết một lần sẽ làm bột bị đóng cục.

cho-nuoc-vao-bot-nang
Cho nước từ từ để bột năng không bị vón cục

1.2 Cách nhào bột năng dẻo dai

Sau khi pha bột, làm thế nào để nhồi bột cho thật dẻo mịn để làm bánh? Có thể nói để làm ra một món bánh ngon phụ thuộc rất nhiều vào công đoạn nhồi bột. Nếu bột hỏng thì coi như bánh mất ngon, thậm chí không thể hoàn thành.

Rửa sạch tay để nhào bột. Thoa một chút dầu ăn lên hai bàn tay. Việc này để tránh bột bị dính lên tay sẽ khó nhào. Khi đổ nước vào thì trộn và nén bột thành khối. Sau đó, tiến hành nhào bột đều tay. Kết hợp dùng các ngón tay ấn phần bột liên tục để bột dẻo. Nếu sử dụng nhiều bột, có thể chia thành nhiều phần nhỏ để dễ nhào cho bột đều. Nhào bột trong bao lâu thì xong? Đó là khi bạn thấy bột đã thành một khối trắng mịn và dẻo, không còn dính vào tay một chút nào nữa là đã hoàn thành.

nhao-bot-nang
Dùng tay ấn vào bột khi nhào để bột dẻo mịn

2. Những lưu ý khi nhào bột năng

  • Đong lượng bột vừa đủ: Khi nhào bột, phải xác định đúng lượng bột cần làm để không bị thừa hay thiếu. Nếu thừa bột sẽ lãng phí, tốn công nhào. Còn nếu thiếu bột thì sẽ mất công làm lại từ đầu công đoạn pha rồi nhào để có thêm mẻ bột mới.
  • Vệ sinh tay để nhào bột: Trước khi bắt tay vào nhào bột, cần chú ý rửa tay thật sạch. Đặc biệt, nếu có đeo trang sức ở tay thì nên tháo ra. Vì nó sẽ gây cản trở, vướng víu khi nhào bột.
  • Sử dụng nước thật sôi khi nhào bột: Tuyệt đối không sử dụng nước sôi để nguội hoặc nước còn hơi ấm ấm. Như vậy bột sẽ không thành khối mà bị chảy nhão.
  • Chia bột thành nhiều phần: Điều này giúp bạn có thể nhào bột nhanh kết dính thành khối hơn. Còn nếu để nguyên một khối to sẽ khó nhồi, vừa khiến bột lâu thành khối dẫn đến bột khô, bị hỏng.
  • Cách để bột không dính tay: Cho một ít dầu ăn lên tay trước khi nhào bột. Còn trong quá trình nhào, nếu bột bị nhão và dính tay tiếp thì nên dùng một ít bột khô để áo lên tay.

luong-bot-vua-du
Cần đong lượng bột vừa đủ để nhào bột không thừa hoặc thiếu

3. Cách chữa cháy khi bột bị nhão

Hầu như những ai từng sắn tay vào bếp làm món ăn từ bột năng đều gặp phải tình trạng này. Đó là bột bị nhão, không kết dính thành khối dẻo. Nhiều người thấy nhào bột năng sao khó quá. Thậm chí sẽ có cảm giác nản vì nhào mãi mà không thành công. Những phần bột cứ bị nhão và chảy ra. Nếu bột lỡ bị nhão, bí quyết để nó “ngoan ngoãn” kết thành khối mềm dẻo mịn màng là gì? Có 3 cách hiệu quả thường được áp dụng nhất dưới đây:

Thứ nhất: Để bột được nghỉ khi bị nhão

Trong vòng khoảng 30 đến 45 phút, bạn để cho bột được nghỉ. Nghĩa là nếu bột bị nhão, nên để bột được nghỉ chứ không nhào nặn nữa. Sau thời gian này, bột có thể sẽ trở nên khô ráo hơn. Tuy nhiên, cách này chỉ dùng cho những phần bột bị nhão ít. Còn nếu bột bị nhão nhiều và cách làm này không phát huy hiệu quả thì các bạn có thể chuyển sang các cách nhào bột năng tiếp theo.

cho-bot-nghi
Để bột năng nghỉ khoảng từ 30 đến 45 phút (Ảnh: Lancaster Jones)

Thứ hai: Cho thêm bột khô

Cách làm này tương đối dễ hiểu. Bột bị nhão có nghĩa là bị dư nước. Vậy thêm bột khô vào sẽ giúp cân đối giữa bột và nước, bột sẽ khô ráo và mềm hơn. Cần chú ý thêm từng chút một lượng bột khô rồi thử nhào bột xem đã đủ độ ẩm chưa. Bạn tiếp tục cho bột khô vào theo cách như vậy. Cho đến khi bột bắt đầu thành khối dẻo mịn thì ngừng.

bot-kho
Cho thêm bột khô để chữa bột năng bị nhão

Thứ ba: Dùng khăn để hút bớt nước trong bột

Bạn cũng có thể “chữa cháy” bột bị nhão bằng cách dùng khăn khô để lấy bớt nước dư trong bột. Bằng cách, lấy khăn khô sạch quấn phủ xung quanh phần bột bị nhão. Để nơi khô thoáng trong khoảng thời gian từ 30 đến 45 phút. Sau đó kiểm tra xem bột đã ráo chưa. Nếu bột vẫn còn nhão, bạn có thể lặp lại cách làm này cho đến khi bột đạt độ ráo, mềm và thành khối là được.

4. Cách bảo quản bột còn thừa

Bạn lỡ làm lượng bột nhiều nhưng không dùng hết. Hoặc bạn đang làm bánh nhưng bận công việc đột xuất, phải cất lại để làm sau. Vậy thì bạn phải nắm rõ cách bảo quản bột. Bởi vì bột năng sau khi đã nhào nếu không bảo quản đúng cách sẽ dễ bị hỏng. Đơn giản nhất là dùng túi nilon bọc kín bột. Hoặc bạn cất bột vào trong hộp nhựa. Bảo quản bột nơi khô ráo trong vòng 1 đến 3 ngày. Nếu muốn để lâu hơn thì cất bột trong ngăn mát tủ lạnh. Trường hợp chưa dùng đến ngay, bạn có thể để bột vào ngăn làm đá của tủ lạnh để bột lâu bị hỏng.

Nằm lòng cách nhào bột năng chuẩn mềm dẻo như trên sẽ giúp bạn rất nhiều. Giờ đây, những món ngon từ bột năng sẽ không còn là khó khăn với chúng mình nữa rồi. Để sở hữu được nhiều công thức và bí quyết nấu ăn thơm ngon hơn nữa, hãy tham khảo thêm https://blog.btaskee.com/meo-vat-hay/nau-an/ bạn nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie