cach-nau-che-duong-nhan

Cách nấu chè dưỡng nhan thanh nhiệt làm đẹp cơ thể

Thời gian gần đây, chè dưỡng nhan là một món ăn mới làm “dậy sóng” các tín đồ ẩm thực khắp nơi. Món chè này không những ngon lạ miệng mà còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có công dụng làm đẹp. Nghe tên tuy lạ, nhưng cách nấu chè dưỡng nhan lại rất đơn giản và dễ làm. 

1. Chè dưỡng nhan có tác dụng gì?

che-duong-nhan
Chè dưỡng nhan được nhiều chị em yêu thích nhờ công dụng làm đẹp (nguồn: internet)

Trong những ngày nắng bức, còn gì tuyệt hơn là có một ly chè mát lạnh để thưởng thức. Nhưng các loại chè thông thường chứa khá nhiều đường, các loại đậu, nếu ăn nhiều dễ bị tăng cân. Điều này khiến nhiều chị em không khỏi dè chừng khi muốn thưởng thức món ngon này. Tuy nhiên, có một món chè mà dù ăn nhiều cũng vẫn không lo béo, ngược lại vóc dáng, da dẻ còn đẹp lên. Đó chính là chè dưỡng nhan, được mệnh danh là món chè làm đẹp không chỉ được phái đẹp mà còn được tất cả lứa tuổi yêu thích. 

Chè dưỡng nhan, đúng như tên gọi của nó, được biết đến với công dụng chính là làm đẹp cơ thể. Món ăn này được chế biến bởi hơn 10 loại nguyên liệu chính là những dược liệu có lợi. Tiêu biểu là các loại táo tàu, kỷ tử, tuyết yến, nhựa đào, hạt sen, quế hoa, hạt chia,… Một số công dụng mà chè dưỡng nhan mang lại cho cơ thể gồm:

Thanh lọc cơ thể, làm đẹp da

Các nguyên liệu của chè dưỡng nhan có tính mát. Khi ăn vào sẽ giúp làm mát cơ thể từ bên trong, thanh lọc những chất độc bên dưới da và trong cơ thể. Nhờ đó mà làn da được mịn màng hơn. Ngoài ra, nhờ công dụng thanh lọc giải nhiệt cơ thể nên nó còn giúp làm giảm mụn ở da. 

che-duong-nhan-thanh-mat
Các thành phần trong chè dưỡng nhan có tác dụng thanh lọc cơ thể hiệu quả (nguồn: internet)

Chống oxy hóa hiệu quả, giúp cơ thể tươi trẻ

Các thành phần trong chè dưỡng nhan có chứa một lượng colagen rất tốt cho cơ thể. Đồng thời đây cũng là nguồn chất chống oxy hóa mạnh để cơ thể luôn tươi trẻ, tràn đầy năng lượng. 

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch

Không chỉ có công dụng làm đẹp, chè dưỡng nhan còn biết đến với công dụng ngăn ngừa bệnh về tim mạch. Cụ thể, nó giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể một cách rất hiệu quả. Giúp cơ thể tránh được những bệnh về tim như mỡ máu, xơ vữa động mạch,… 

2. Nguyên liệu để nấu chè dưỡng nhan

nguyen-lieu-nau-che
Lựa chọn nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan cần kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe (nguồn: internet)

Để có món chè dưỡng nhan ngon đúng điệu, bạn cần lựa chọn và mua nguyên liệu thật kỹ lưỡng. Bởi vì món chè này có tác dụng tốt với sức khỏe, nên nếu không lựa kỹ mà mua những nguyên liệu kém chất lượng sẽ không có tác dụng. Ngược lại còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện nay các bạn có thể mua nguyên một bộ nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan đã được làm sẵn. Tuy nhiên nên lựa chọn chỗ mua uy tín để đảm bảo chất lượng. 

Các nguyên liệu cần có cho cách nấu chè dưỡng nhan làm đẹp da đẹp dáng gồm:

  • Nhựa đào
  • Hạt bồ mễ
  • Kỷ tử
  • Táo đỏ
  • Long nhãn
  • Hạt sen
  • Tuyết yến
  • Hạt chia
  • Đường (nên chọn đường phèn để ngọt thanh, tốt cho sức khỏe)

3. Các bước nấu chè dưỡng nhan cực kỳ đơn giản 

Cách nấu chè dưỡng nhan thật ra rất đơn giản, mặc dù nguyên liệu có hơi nhiều thành phần. Cùng bTaskee bắt tay vào thực hiện món ăn bổ dưỡng này ngay sau đây.

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu 

Trước tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu như đã trình bày ở trên. Sau đó, bạn tiến hành sơ chế các nguyên liệu ấy. 

  • Nhựa đào đem ngâm trong khoảng 1 ngày trước khi nấu để đảm bảo nở mềm. Sau đó lấy ra rửa với nước sạch thêm nhiều lần để sạch hết tạp chất bên trong. 
  • Các nguyên liệu như hạt sen, bồ mễ đem ngâm trong vòng 12 tiếng trước khi nấu sau đó rửa sạch. 
  • Các nguyên liệu còn lại cũng rửa sạch, riêng hạt chia ngâm khoảng 1 tiếng. Táo đỏ sau khi rửa thì cắt lát có bề dày khoảng 0,5 cm.

Bước 2: Tiến hành nấu chè dưỡng nhan

nau-che-duong-nhan
Cách nấu chè dưỡng nhan không hề khó (nguồn: Shopee.vn)
  • Cho khoảng nửa lít nước vào nồi. Sau đó đun sôi, cho đường phèn vào khuấy nhẹ tay cho tan hết.
  • Sau đó cho phần hạt sen, nhựa đào vào nồi nước đường. Để sôi khoảng 20 phút để các nguyên liệu chín và ngấm đường. 
  • Sau khoảng 20 phút thì tiếp tục cho long nhãn, kỷ tử, táo đỏ đã xắt, hạt chia vào nồi chè.
  • Đun liu riu lửa khoảng 5 phút. Sau đó, cho tuyết yến vào. Lưu ý cho tuyết yến vào sau cùng để giữ tuyết yến không bị tan và mất chất dinh dưỡng. 

Bước 3: Thưởng thức

che-thanh-loc-co-the
Chè dưỡng nhan sẽ ngon hơn nếu để trong ngăn mát tủ lạnh trước khi ăn (nguồn: Phúc Nguyên Đường)

Món chè dưỡng nhan sau khi nấu nên để nguội hẳn, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để làm mát. Lúc này thưởng thức chè sẽ ngon, mát hơn. Vị ngọt thanh, mát lịm của nước đường phèn, vị bùi bùi, thơm thơm của hạt sen, sần sật dai dai của tuyết yến, nhựa đào,… Tất cả hòa quyện trong món chè dưỡng nhan. Cách nấu chè dưỡng nhan mà bTaskee vừa chia sẻ rất dễ làm, ai cũng có thể thực hiện. 

4. Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng chè dưỡng nhan

Chè dưỡng nhan có khá nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như đã nói ở phần trên. Đồng thời cách nấu chè dưỡng nhan lại vô cùng đơn giản nên đây là món rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, dù có tốt đến đâu thì món ăn nào cũng cần có lượng dùng vừa phải. Với chè dưỡng nhan cũng vậy. Mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng khoảng một chén nhỏ, từ 100 – 150 ml chè là tốt nhất. Mỗi tuần không nên ăn quá 3 chén chè dưỡng nhan. Bởi vì nếu ăn quá nhiều một cách không có kiểm soát, bạn sẽ dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, rối loạn đường tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc. Ngoài ra, khi sử dụng chè dưỡng nhan, cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Những người mắc bệnh về đường ruột không nên sử dụng chè dưỡng nhan
  • Chè dưỡng nhan không thích hợp với các bé có độ tuổi dưới 12
  • Những người bị suy nhược, đau ốm không nên dùng
  • Đặc biệt, thành phần trong món chè dưỡng nhan có thể gây sảy thai do hiện tượng co bóp tử cung. Do đó, phụ nữ mang thai trong khoảng 5 – 6 tháng đầu tiên không được sử dụng. 

Với cách nấu chè dưỡng nhan đơn giản theo bí kíp của bTaskee, chắc hẳn bạn sẽ làm được món ăn này một cách thành thục. Thời tiết nắng nóng, nhanh tay vào bếp chuẩn bị nguyên liệu và chiêu đãi cả nhà món chè dưỡng nhan “thần thánh” này thôi nào. Nhưng cũng đừng quên tham khảo những lưu ý mà bTaskee đã nhắc nhở khi sử dụng chè dưỡng nhan để phát huy hiệu quả tốt nhất nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie