cach-lam-khuc-bach-thom-ngon

Cách làm khúc bạch trà sữa thơm ngon, béo ngậy

Khúc bạch là topping rất được giới trẻ ưa chuộng khi dùng cùng trà sữa hoặc nấu món chè. Nhưng nếu bạn muốn trổ tài nấu nướng thì sao nhỉ, cách làm khúc bạch trà sữa tại nhà có khó không, nguyên liệu, tiến trình làm có phức tạp không?

Theo dõi bài viết này để được giải đáp thắc mắc và học cách làm khúc bạch trà sữa thơm ngon, béo ngậy nhé!

Có những loại khúc bạch nào?

Trong vô vàn các loại topping dùng cùng các loại thức uống ngọt như trà sữa thì có lẽ ngoài trân châu thì khúc bạch là một sự lựa chọn hoàn hảo. Khúc bạch là một hình thức khác của rau câu. Tuy nhiên, các nguyên liệu dùng để làm khúc bạch được biến tấu nhiều hơn, dùng nhiều hơn các nguyên liệu có độ béo, ngậy nên tạo được độ mềm và dẻo rất riêng cho khúc bạch. Và chính nhờ độ mềm, dẻo này mà khúc bạch được ưa chuộng hơn rau câu rất nhiều. 

Rau câu thì có loại này loại kia, hương này hương nọ thì khúc bạch cũng vậy. Khúc bạch có đa dạng hương vị và chủ yếu được làm từ các nguyên liệu tự nhiên. Các loại khúc bạch phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay là: 

  • 1 – Khúc bạch phô mai
  • 2 – Khúc bạch trà xanh (matcha) 
  • 3 – Khúc bạch socola (cacao)
  • 4 – Khúc bạch chanh dây

cac-loai-khuc-bach
Khúc bạch có nhiều loại với nhiều hương vị khác nhau (nguồn: Dulich Today)

Tuy có khác nhiều loại khúc bạch nhưng cách làm chung quy thì cũng không khác nhau là mấy. Để biến tấu được nhiều hương vị khác nhau thì bạn chỉ cần thay đổi đủ hương vị theo từng mùi vị mình muốn có là được.

Cách làm khúc bạch trà sữa tại nhà

Các nguyên liệu cần có

Khúc bạch cũng là một loại rau câu, tuy nhiên cách làm khúc bạch trà sữa lại phức tạp hơn rau câu. Nếu bạn đã biết cách làm các loại rau câu vì dụ như rau câu giòn, cách làm rau câu ngũ sắc, rau câu dừa,…thì việc chuẩn bị nguyên liệu cũng như tiến hành làm khúc bạch sẽ dễ dàng hơn nhiều đấy. 

Để làm được món khúc bạch trà sữa thì bạn cần chuẩn bị đủ các nguyên liệu sau: 

STTCác nguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1   Sữa tươi không đường200 ml
2   Bột gelatin20 gram 
3   Whipping cream (kem tươi)300 ml
4   Phô mai con bò cười3 miếng 
5   Sữa đặc50 gram
6   Lá dứa3 lá 
7   Đường phèn150 gram
8   Màu bột hoặc siro5 gram (mỗi loại)
9   Nước700 ml nước 

Các bước làm khúc bạch trà sữa

Để làm được món khúc bạch ngon, mềm dẻo, béo ngậy chúng ta cần thực hiện các bước sau: 

Bước 1: Pha bột gelatin

Khúc bạch muốn ngon thì phải có độ mềm dẻo vừa phải và chính gelatin là nguyên liệu không thể thiếu nếu muốn có được khúc bạch dẻo ngon đúng chuẩn. Nhưng nếu không có gelatin thì bạn có thể dùng bột rau câu để thay thế nhé. 

Bạn cho bột gelatin vào bát nhỏ rồi pha vào bột khoảng 150 – 200ml nước sôi để ấm để bột không bị vón cục. Sau đó khuấy đều bột và nước, sau khi khuấy xong thì chờ khoảng 10 phút để bột nở ra. 

gelatin-dang-bot-va-la
Gelatin dạng bột và dạng lá (nguồn: Hita Chay)

Hoặc bạn cũng có thể dùng lá gelatin và làm tan chảy lá này bằng cách đun cách thủy. Nhưng nhớ là không đun trực tiếp lá gelatin vì sẽ làm cho khả năng làm đông của nó bị mất đi đấy.

Bạn có thể thêm lượng gelatin nếu thích ăn khúc bạch cứng hoặc có thể bớt đi vài gam gelatin để có được khúc bạch mềm hơn. 

Bước 2: Trộn whipping cream, sữa, đường với nhau

Lấy một cái nồi (nồi sẽ dùng nấu khúc bạch) rồi cho lần lượt sữa tươi, sữa đặc, đường và whipping cream vào và khuấy đều tất cả với nhau. Nêm nếm lại độ ngọt béo cho vừa với khẩu vị. 

whipping-cream
Trộn vào khuấy đều hỗn hợp whipping cream, đường với sữa tươi (nguồn: Thue Today)

Bước 3: Sơ chế phô mai

Bóc bỏ vỏ phô mai con bò cười vào cho các miếng phô mai vào bát nghiền cho nhuyễn. Sau đó bạn có thể rây phô mai lại một lần nữa để đảm bảo khúc bạch được làm ra thật mịn. 

Đổ phần phô mai này vào trong hỗn hợp đường sữa, whipping cream trong vừa trộn xong trong nồi và trộn đều lên. 

Bước 4: Nấu khúc bạch

Bật bếp lên và đun sôi nào hỗn hợp đã trộn và khuấy đều tay đến khi sôi đều thì tắt bếp. Tiếp đó bạn cho phần gelatin đã hòa tan với nước vào và khuấy đều lên. 

Sau đó, nếu bạn muốn khúc bạch của mình nhiều mùi vị thì hãy chia hỗn hợp ra thành nhiều phần để dễ dàng trộn với siro hay bột màu. Với những phần cần trộn siro hay bột màu, bạn chỉ cần rây bột màu vào hỗn hợp rồi trộn đều lên là được. 

Bước 5: Đổ khúc bạch ra khuôn và cắt 

Cuối cùng, bạn cho hỗn hợp vào các khuôn hình vuông, để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 – 4 tiếng cho khúc bạch đông lại. Sau khi khúc bạch đông lại thì bạn dùng dao có hình lưỡi cưa để cắt và tạo hình cho khúc bạch. Đến đây là hoàn thành món khúc bạch rồi đấy. Cũng không quá phức tạp bạn nhỉ, chỉ cần vài bước là chúng ta đã có được một khay khúc bạch thơm ngon rồi.

cach-cat-khuc-bach
Dùng dao có lưỡi răng cưa để tạo hình cho khúc bạch (nguồn: Bách Hóa Xanh)

Cách pha trà sữa dùng với khúc bạch 

Trà sữa đã là loại thức uống quá quen thuộc đúng không nhỉ. Thế nhưng tự làm trà sữa tại nhà cũng cần có nhiều thứ phải lưu ý để có thế có được một lưu trà sữa béo sữa thơm trà, ngon ngon ngọt ngọt mà lại không quá béo. 

Các nguyên liệu cần có

Để pha được một ly trà sữa thơm ngon thì chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu như: 

STTCác nguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1   Trà túi lọc2 – 3 túi 
2   Bột béo 500 gram 
3   Sữa đặc50 gram 
4   Đường trắng20 – 30 gram
5   Sữa tươi (có đường hoặc không đường)100 ml
6   Nước500 ml nước 

Các bước để pha trà sữa ngon

Bước 1: Pha trà

Cho trà túi lọc vào với 300ml nước sôi và để khoảng 5 – 10 phút cho tan trà và để nguội. Bạn lắc túi trà thường xuyên để trà có thể ra hết. 

tra-tui-loc
Pha trà túi lọc trong 5 – 10 phút để trà tan hết (nguồn: VTC News)

Bước 2: Pha bột béo

Bạn cho bột béo vào một cái tô, thêm đường trắng vào và trộn đều lên. Cho phần hỗn hợp trà vào tô đang chứa đường và bột béo. 

Bước 3: Pha trà sữa

Tiếp đến, bạn thêm một ít sữa đặc vào cùng và khuấy đều cho bột và đường và sữa tan hết. Bạn khuấy đến khi trà và sữa hòa quyện vào nhau là được và nhớ thử lại vị ngọt của trà sữa xem có vừa miệng chưa nhé. 

Cuối cùng, chỉ cần cho phần trà sữa vào tủ lạnh để trà lạnh dần thì có thể đổ ra ly, thêm khúc bạch vào ly và thưởng thức rồi bạn nhé!

tra-sua-khuc-bach
Trà sữa khúc bạch thơm ngon thanh mát (nguồn: Beemart)

Cách làm khúc bạch trà sữa cũng khá dễ dàng đúng không. Trong những ngày nóng bức như hiện nay mà có một ly trà sữa đầy topping khúc bạch thanh mát thì còn gì bằng nữa nhỉ. Với công thức mà bTaskee chia sẻ bên trên thì những ngày cuối tuần bạn có thể trổ tài làm ngay cho gia đình mình thưởng thức rồi đấy. Nhưng nếu bạn có một cuối tuần bận rộn thì không sao nhé, chỉ cần tải ngay ứng dụng bTaskee, chọn ngay dịch vụ đi chợ hay nấu ăn để các chị Ong bTasker khéo tay, chuyên nghiệp sẽ bay đến giúp bạn.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie