bo-bit-tet

Cách làm bò bít tết kiểu Việt Nam mềm ngọt, thơm ngon

Bò bít tết tuy là món ăn của phương Tây nhưng nó không còn xa lạ gì đối với người dân Việt Nam. Nhưng nếu chế biến đúng công thức phương Tây thì món này lại khá phức tạp. Vậy nên bạn hãy trổ tài theo cách làm bò bít tết kiểu Việt Nam đơn giản nhưng ngon cực được giới thiệu trong bài viết này xem, tin chắc gia đình bạn sẽ thích mê luôn đấy!

Giá trị dinh dưỡng của món bò bít tết

Bò bít tết (beef steak) là một món của châu Âu. Đây là món ăn từ thịt bò rất phổ biến và được ưa chuộng không chỉ ở phương Tây mà hầu như ở khắp nơi trên thế giới. Bởi vì đây là món ăn có hương vị hấp dẫn với phần nước sốt sền sệt, thịt bò mềm thơm, ngọt tự nhiên. Ăn bò bít tết cùng khoai tây chiên và salad thì thật là cực phẩm. 

Món bò bít tết này được ưa thích đến như vậy không chỉ vì hương vị mà còn do những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Món ăn này chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao bởi nguyên liệu chính là thịt bò – một loại thịt đỏ chứa rất nhiều protein, vitamin (B, B12, B6) và các khoáng chất (kali, kẽm, sắt,…) tốt cho sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch cũng như thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp, cải thiện sức khỏe. 

Nguyên liệu làm món bò bít tết kiểu Việt Nam

Các nguyên liệu cần

Để làm được món bò bít tết theo đúng chuẩn, khẩu vị của người Việt Nam thì cũng không quá khó. Các nguyên liệu cho món ăn này bạn có thể tìm thấy dễ dàng ở các chợ hay siêu thị. Các nguyên liệu để làm món bò bít tết gồm có:

STTCác nguyên liệu cần chuẩn bịSố lượng
1   Thịt bò phi lê 500 gam
2   Khoai tây5 củ 
3   Hành tây1 củ
4   Dưa leo1 trái
5   Rau cải xà lách300 gam
6   Chanh1 trái 
7   Rượu vang đỏ50 ml
8   Trứng 2 quả 
9   Pate20 gam
10    Tỏi3 tép 
11  Dầu ăn, đường, muối, hạt nêm, tiêu xay, giấm trắng, nước tương, bơ lạt1 muỗng cà phê (mỗi loại)

Cách lựa chọn thịt bò để làm bít tết ngon

Muốn món bít tết ngon thì thịt bò phải tươi. Và để chọn được miếng thịt bò ngon đúng chuẩn để làm bít tết thì bạn cũng cần có những hiểu biết nhất định về thịt bò. Ví dụ như thịt phần nào của bò thì ngon nhất; phù hợp làm bít tết nhất hay thịt bò như thế nào là tươi; thịt phải có màu gì; cứng mềm ra sao; như thế nào là thịt có hóa chất,… Biết cách chọn đúng thịt bò thì làm bò bít tết kiểu Việt Nam tại nhà cũng sẽ không thua kém gì nhà hàng Tây. Vậy nên, bTaskee sẽ bật mí những bí quyết lựa chọn thịt bò ngay dưới đây bạn nhé! 

lua-chon-thit-bo
Thịt bò có rất nhiều loại nên cần lựa chọn kỹ để có được thịt ngon cho món bít tết (nguồn: Pixabay) 

Phần thịt bò ngon và phù hợp để làm món bò bít tết thường là thịt thăn của bò (thịt thăn nội bò hay thịt thăn ngoại bò và cả thịt thăn ở vai bò). 

Thịt thăn nội bò 

Đây là phần thịt ngon và mềm nhất trong tất cả các loại thịt thăn, thậm chí là trong tất cả các phần thịt của con bò. Thịt thăn nội bò còn có tên tiếng Anh là Tenderloin. Phần thịt này được lấy từ lưng trong của bò, kéo dài đến cuối lưng và chỉ dài khoảng 50cm với đường kính 12 – 13cm. Và đặc biệt phần thịt cuối lưng chính là cực phẩm vì sớ thịt nhỏ, mềm, ít mỡ và phần thịt này ở mỗi con bò là rất ít. Chính vì thế nên thịt thăn nội bò có giá khá đắt. Nhưng để có một cực phẩm bít tết mềm ngọt, thơm ngon nên thì chi thêm chút tiền để mua thịt bò thăn nội rất đáng bạn nhỉ. 

thit-than-noi-bo
Thịt thăn nội bò (nguồn: Good Market) 

Thịt thăn ngoại bò 

Trong tiếng Anh, thịt thăn ngoại bò có tên là Striplion. Đây là phần thịt nằm ở cuối dãy sườn của bò, ở đây bò ít hoạt động nên thịt có sớ rất nhỏ, mềm và nhiều mỡ hơn thịt thăn nội bò. Thịt thăn ngoại bò được cho là loại thịt ngon nhất của bò. Và đương nhiên, cứ nhắc đến bít tết thì người ta lại nghĩ ngay đến thịt thăn ngoại bò. Phần thịt này có tảng to và nhiều hơn so với thịt thăn nội bò. Ngoài làm bò bít tết thì phần thịt này còn rất ngon mềm khi làm món xào hoặc nướng. 

thit-than-ngoai-bo
Thịt thăn ngoại bò (nguồn: Nguồn thực phẩm sỉ)

Thịt thăn vai

Đây là phần thịt phi lê nằm giữa nách, xương vai và phía trên 2 chân trước của bò. Phần thịt này bò vận động nhiều hơn nên thịt đỏ, ít mỡ và hơi cứng hơn thịt thăn. Tuy nhiên, phần cuối của thịt vai (gần với thịt thăn) có một ít mỡ và mềm hơn nên cũng khá thích hợp để làm bò bít tết. 

thit-than-vai-bo
Thịt thăn vai bò (nguồn: Hải sản Hoàng Long) 

Lựa chọn thịt bò cũng khó quá bạn nhỉ? Nào là thịt thăn nội ngoại, thịt bò úc, bò mỹ nữa chứ. Nhưng đừng lo, nếu muốn thảnh thơi, an tâm mua được thịt ngon đúng chuẩn cho bò bít tết thì tải ngay ứng dụng bTaskee, đặt liền dịch vụ đi chợ để các chị Ong bTasker chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm lựa mua thịt tươi ngon nhất cho bạn. Việc gì khó để bTaskee cho nhé bạn!

Cách làm món bò bít tết kiểu Việt Nam

Nếu đã lựa chọn được miếng thịt ngon đúng ý thì còn chờ gì nữa bạn, bắt tay vào và làm theo cách làm của bTaskee để có món bò bít tết kiểu Việt Nam ngay thôi.

Bước 1: Sơ chế các nguyên phụ liệu

  • Khoai tây: rửa sạch khoai, gọt bỏ vỏ rồi rửa sạch lại với nước một lần nữa. Tiếp đến bạn cắt khoai tây thành dạng thanh có chiều ngang khoảng 0.5cm. Hoặc bạn cũng có thể giữ lại phần vỏ để khoai tây sau khi chiên sẽ giòn ngon hơn. 

khoai-tay-cat-soi-chien
Khoai tây cắt dạng thanh dài nhỏ để chiên (nguồn: Pixabay) 
  • Hành tây: cắt bỏ phần rễ rồi lột bỏ lớp vỏ, rửa sạch lại với nước. Bạn cắt hành tây thành từng múi mỏng dày khoảng 0.5 cm. Bạn nên cho thêm khoảng 2 muỗng cà phê đường và hành tây và trộn đều lên để khử mùi hanh của hành. 
  • Tỏi: lột bỏ vỏ và rửa sạch. Một nửa tỏi bạn đập dập, băm nhuyễn nửa còn lại thì cắt thành từng lát mỏng. 
  • Dưa leo: rửa sạch, gọt bỏ một phần vỏ rồi bạn chẻ đôi trái dưa leo, tiếp tục cắt dưa leo thành từng lát mỏng (cắt theo chiều xéo để miếng dưa dài và đẹp hơn). 
  • Chanh: bạn bổ đôi và vắt lấy nước cốt chanh vào một chén nhỏ. 
  • Cải xà lách: cắt bỏ phần rễ, tước từng lá rau ra riêng, nhặt bỏ những phần lá bị sâu, bị hư thối rồi mang rau xà lách đi rửa với nước thêm chút muối. Ngâm rau trong khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại với nước một lần nữa, vớt ra rổ để ráo. Bạn có thể cắt rau xà lách thành từng khúc ngắn khoảng 4-5cm để dễ ăn hơn.

cai-xa-lach
Rau xà lách cắt khúc để ráo (nguồn: Pixabay)

Bước 2: Sơ chế và ướp thịt bò

  • Bạn rửa sạch, để ráo rồi thái thịt thành từng miếng vừa ăn dày khoảng 1 – 2cm. Để thịt dễ thái hơn bạn có thể cho thịt vào tủ lạnh tầm 30 – 60 phút để miếng thịt cố định. 
  • Sau khi thái thịt bò, bạn dùng búa chuyên dụng trong nấu ăn để đập thịt. Đập thịt như thế sẽ khiến miếng thịt mềm và thấm gia vị tốt hơn. Lưu ý là đập cả hai mặt miếng thịt luôn nhé. 

bua-lam-mem-thit-bo-bit-tet
Dùng búa để đập thịt bò sẽ giúp thịt mềm và thấm gia vị tốt hơn (nguồn: Siêu thị chợ lớn) 
  • Cho thịt vào tô và bắt đầu ướp với tỏi băm nhuyễn, ½ muỗng cà phê tiêu xay, đường, hạt nêm, muối và 1 muỗng cà phê nước tương. Trộn đều tất cả gia vị và thịt lại với nhau vào ướp thịt như vậy trong 30 phút. 

uop-thit-bo-bit-tet
Ướp thịt bò với gia vị trong 30 phút để thịt thấm ngon hơn (nguồn: Pixabay)

Bước 3: Chế biến nước sốt dầu giấm, trộn salad

  • Nước sốt dầu giấm: bạn cho vào tô ½ muỗng canh giấm, 1 muỗng cà phê đường, dầu thực vật (hoặc dầu oliu), 1 muỗng nước và ½ muỗng tiêu xay rồi trộn đều lên cho tan hết gia vị. 
  • Bạn lấy một cái tô lớn, cho xà lách, ½ phần dưa leo và hành tây vào trong tô. Tiếp đến, bạn đổ từ từ phần sốt dầu giấm vào và trộn đều rau lên để rau thấm nước sốt. 

Bước 4: Làm bò bít tết

  • Đặt chảo lên bắt cho nóng (bạn nên dùng chảo chống dính, đế bằng để thịt chín đều và đẹp hơn nhé). Chảo nóng bạn cho vào một ít dầu ăn vào (dùng bơ lạt cũng được nhé). Dùng khăn giấy lau bớt lượng dầu ăn đi rồi cho thịt bò đã ướp sẵn vào chảo và để lửa nhỏ. 
  • Khoảng 1.5 đến 2 phút sau thì bạn trở thịt sang mặt còn lại. Lưu ý không trở liên tục vì như thế sẽ làm cho thịt bị khô và dai. 
  • Khi thịt đã chín đều hai mặt thì mặt rưới ½ muỗng canh rượu vang đỏ và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh vào và để thấm đều trên cả hai mặt thịt.
  • Sau khi phần rượu và chanh thấm vào thịt thì bạn tắt bếp.

che-bien-bo-bit-tet
Dùng chảo đế bằng để làm món bò bít tết (nguồn: Pixabay)

Bước 5: Chiên khoai tây

  • Đặt chảo lên bếp, cho một lượng dầu nhiều vào chảo (khoảng 100ml). 
  • Dầu sôi, bạn cho khoai tây vào chiên (dầu phải ngập khoai tây để khoai không bị dính hay khét nhé). Bạn trở khoai liên tục để khoai không bị khét. 
  • Khoai vàng đều thì bạn vớt ra và để lên giấm thấm dầu. 

khoai-tay-chien
Khoai tây chiên ngập dầu thơm ngon giòn rụm (nguồn: Pixabay) 

Bước 6: Trang trí và thưởng thức

  • Trang trí vài lát dưa leo lên dĩa rồi đặt miếng thịt bò bít tết bên cạnh, thêm vài thanh khoai tây và một nhúm xà lách. Thế là đã hoàn thành món bò bít tết, cầm muỗng nĩa lên và thưởng thức thôi nào. 

bo-bit-tet-salad-khoai-tay-chien
Bò bít tết cùng khoai tây chiên và salad thơm ngon giàu dinh dưỡng (nguồn: Pexels)

Bò bít tết cũng chẳng khó làm mấy bạn nhỉ. Và nếu bạn thực hiện theo như cách làm bò bít tết kiểu Việt Nam mà bTaskee đã giới thiệu ở phía trên thì việc có món ngon này trong bữa ăn nhà mình là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, thịt bò khá đắt nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ các loại thịt bò cũng như cách lựa chọn, cách thái thịt bò để có thể mua được miếng thịt bò ngon, mềm ngọt tự nhiên và tránh việc mua phải thịt có hóa chất, thịt cũ rồi ảnh hưởng đến chất lượng món ăn cũng như sức khỏe của gia đình mình bạn nhé.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie