cach-chon-thit-lon-ngon

Cách chọn thịt lợn ngon, đảm bảo sức khỏe cho gia đình

Thịt lợn là một loại thực phẩm rất phổ biến và hầu như có mặt trong bữa cơm của mọi gia đình. Thế nhưng thị trường hiện cũng có nhiều loại thịt được bày bán không rõ nguồn gốc và chất lượng. Vậy nên, cùng bTaskee học ngay cách chọn thịt lợn ngon bạn nhé. 

Đặc điểm nhận biết thịt lợn bẩn

Thịt lợn bẩn là loại là loại thịt bị ôi thiu, hư hỏng và bị nhiều ký sinh trùng, vi sinh vật xâm nhập. Khi ăn phải loại thịt này sẽ rất có hại cho cơ thể. Vi sinh vật gây bệnh sẽ tích độc trong cơ thể và gây bệnh cho tim mạch, hệ tiêu hóa và nhiều cơ quan khác. Ngoài độc hại thì thịt lợn bẩn cũng không còn chứa các chất dinh dưỡng. Nguy hiểm là thế nhưng loại thịt này rất dễ nhận biết qua các đặc điểm bên ngoài như màu sắc và mùi. Vậy nên đừng quá lo mình sẽ mua lầm thịt nhé. 

thit-lon-ban
Thịt lợn bẩn khi ăn nhiều sẽ có hại và gây độc cho sức khỏe (nguồn: thanhnien.vn) 

Đối với thịt lợn bẩn, bạn có thể nhận biết qua: 

  • Mùi thịt: thịt có mùi tanh, ôi thiu
  • Màu sắc: màu tái nhạt hoặc có màu vàng, không có độ đàn hồi. 
  • Bề mặt da lợn xuất hiện nhiều điểm bất thường: đốt tròn màu tím; đỏ với nhiều kích thước khác nhau; lấm tấm vết bầm hoặc xuất huyết. 
  • Thịt bị bầm, tụ máu, rỉ dịch
  • Xuất hiện những hạt nhỏ như hạt gạo trên thịt chứng tỏ thịt bị nhiễm giun sán

Bạn nên lưu ý những đặc điểm trên và né ngay những miếng thịt như thế. Vì chắc hẳn thịt đó là thịt bẩn, bị nhiễm các ký sinh trùng gây bệnh hoặc cũng có thể do thịt để quá lâu, dùng quá bảo quản quá liều. Và để đảm bảo an toàn khi mua thịt cho gia đình, bạn nên chọn những địa chỉ có uy tín, được cấp phép và được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên. 

Cách lựa thịt lợn ngon, an toàn

Sau khi bạn đã biết cách để phân biệt thì bẩn, nhiễm bệnh thì chúng ta cần phải học cách để có thể chọn được thịt lợn ngon. Bởi vì thịt lợn sạch cũng có rất nhiều loại, mỗi con lợn sẽ cho ra thịt khác nhau, ngon có, vừa cứng vừa dai, không ngon cũng có. Vậy nên, xem ngay các mẹo bên dưới để có thể chọn được thịt heo vừa sạch, an toàn lại ngon cho bữa cơm gia đình.

Màu sắc thịt 

Thịt heo tươi ngon thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, bề mặt thịt hơi khô. Phần da trắng hồng, mềm mại. Phần mỡ sáng màu, chạm vào có độ chắc và có mùi đặc trưng, không hôi. Khi cắt miếng thịt theo chiều dọc thì có thể cảm nhận được thịt khô ráo, các sớ thịt chắc chắn. 

Còn đối với thịt heo có màu sẫm, đậm thường là lợn được nuôi công nghiệp, cho ăn các thức ăn để tạo nạc. Ngoài màu sắc khác biệt thì lợn được cho ăn thức ăn tạo nạc còn có thường sẽ có những đốm đỏ nhỏ trên da nhưng với mức độ ít. Loại thịt lợn này tuy ăn sẽ không ảnh hưởng nhiều và biểu hiện xấu ngay cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc ăn thịt lợn này thường xuyên vẫn sẽ có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về lâu dài như: rối loạn hệ tiêu hóa, suy yếu tim mạch,…

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mua những miếng thịt có màu xanh nhạt hay thâm đen. Đó là những miếng thịt đã để quá lâu, khả năng cao là bị ôi thiu, hư thối. 

nhan-biet-mau-thit
Thịt ngon có màu tươi, sáng nhưng không quá đậm, không bị xanh, thâm đen (nguồn: truongfoods.vn)

Ngửi mùi thịt

Ngoài cách quan sát màu sắc thì chọn thịt heo bằng cách ngửi mùi cũng rất chuẩn đấy. Thịt heo sạch và ngon thường có mùi đặc trưng của thịt, không có mùi tanh, hôi khó chịu. Đó là khi bạn ngửi thịt ở quầy hàng, còn khi luộc thịt bạn cũng có thể nhận biết thịt có ngon hay không. Thịt lợn ngon khi luộc trong nước cũng sẽ không bị bốc mùi lạ gây khó chịu; nước luộc thịt cũng không quá đục; có ít bọt. Khi ăn, thịt lợn luộc không bị hôi.

Còn đối với thịt bẩn khi luộc sẽ có mùi rất khó chịu xộc thẳng vào mũi và bạn có thể nhận ra ngay. Tuy nhiên, thật tiếc nếu bạn phải trả tiền cho một miếng thịt bẩn, không ngon trong khi có thể nhận biết được ngay tại quầy thịt. Vậy nên, hãy lưu ngay cách chọn thịt này vào sổ tay nấu nướng của mình để tránh tiền mất tật mang bạn nhé. 

Độ đàn hồi của thịt

Đây là một trong những cách khá dễ để nhận biết xem thịt heo có ngon hay không. Để nhận biết thịt ngon không, bạn có thể dùng tay để nhấn vào miếng thịt và thả tay ra. Nếu chỗ bạn vừa nhấn lúc nãy đàn hồi và trở lại hình dạng như ban đầu, không để lại dấu tay, màu thịt vẫn như cũng thì chứng tỏ đó là thịt lợn tươi ngon. Ngoài ra, khi chạm vào thịt, nếu bạn không nhận thấy thịt quá mềm, nhão, bị nhớt và có dịch rỉ ra thì đây là thịt ngon. 

Đối với lợn nuôi bằng thức ăn tạo nạc, thịt thường sẽ bị ứ nước và không có độ đàn hồi tốt nên sẽ bị mềm nhũn, rỉ nước. Ngoài ra, đối với thịt lợn nái cũng thường có tình trạng này, kèm theo đó là phần da dày. Bạn cũng nên hạn chế mua thịt lợn nái vì thịt lợn này cứng nên nấu sẽ lâu hơn và ăn không ngon bằng các loại thịt khác. 

thu-do-dan-hoi
Dùng tay nhấn vào để thử độ đàn hồi của thịt (nguồn: baomoi.com) 

Kết cấu của lớp mỡ, thịt

Lợn có bệnh không hay có phải lợn nuôi bằng thức ăn tạo nạc không chúng ta cũng có thể nhận biết thông qua lớp mỡ. Đối với thịt heo tạo nạc, phần mỡ rất ít, thường có độ dày dưới 1cm. Trong khi đó, thịt lợn sạch và ngon thường có lớp mỡ dày khoảng 1,5 – 2cm, phần thịt và mỡ dính chặt với nhau. Lợn có lớp mở dày thường là những con được nuôi thời gian dài và cho ăn thức ăn nguồn gốc tự nhiên như thức ăn thừa hay cám. Thịt lợn sạch có phần mỡ dày tuy nhiên khi ăn vẫn có độ giòn và không bị ngấy. Ngoài ra, thịt lợn bị nhiễm ký sinh trùng, giun sán thường thì phần mỡ và thịt sẽ lỏng lẻo, không dính chặt vào nhau hoặc thậm chí là tách rời nhau ra. 

do-day-mo-lon
Thịt lợn sạch, ngon thường có phần mỡ dày khoảng 1.5 – 2cm (nguồn: Pixabay) 

Thịt lợn rất phổ biến lại dễ ăn, dễ chế biến lại còn có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thế nhưng bạn cũng nên lưu ý cách lựa chọn thịt để có thể chọn đúng thịt ngon và sạch cho bữa cơm gia đình mình. Vậy nên hãy lưu ngay những cách chọn thịt lợn ngon trên đây để áp dụng khi đi mua thịt nhé. Nhưng nếu bạn không có thời gian để đi chợ và xem xét từng yếu tố để lựa chọn được miếng thịt ngon thì dịch vụ đi chợ của bTaskee có thể giúp bạn. Tìm hiểu chi tiết hơn về dịch vụ của bTaskee tại đây bạn nhé: https://www.btaskee.com/di-cho/ 

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie