cach-chon-khoai-lang-ngon-ngot

Cách Chọn Khoai Lang Ngon Ngọt

Khoai lang thuộc họ rau củ ngọt, là loại thực phẩm giàu tinh bột, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác. Ăn khoai lang đúng cách rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn khoai lang ngon ngọt. Cùng tìm hiểu cách chọn khoai lang chuẩn như ý qua bài viết sau đây.

khoai-lang
Ăn khoai lang đúng cách rất tốt cho sức khỏe

1. Công dụng của khoai lang

Khoai lang rất giàu chất dinh dưỡng và là một trong những loại thực phẩm có những công dụng phòng chữa bệnh tuyệt vời, tạo miễn dịch tốt cho cơ thể.

1.1. Protein trong khoai lang có khả năng chống oxy hóa

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng, các protein có trong khoai lang chứa ⅓ hoạt tính chống oxy hóa. Các hoạt tính này giúp tạo ra các chất ngăn ngừa và đẩy lùi quá trình oxy hóa trong cơ thể con người. 

1.2 Khoai lang hỗ trợ giảm cân

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất xơ với hàm lượng nước cao và chỉ số đường huyết thấp. Không những vậy, lượng calo trong khoai lang tương đối thấp. Chính vì vậy, đây là loại thực phẩm rất tốt cho các chị em muốn giảm cân. 

1.3 Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Những người bị tiểu đường thường hạn chế ăn các thực phẩm có vị ngọt. Tuy nhiên, mặc dù có vị ngọt nhưng trên thực tế, khoai lang là thực phẩm rất tốt cho người bị tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy rằng, thành phần Caiapo từ củ khoai lang trắng có khả năng kiểm soát tốt lượng đường trong máu và cholesterol, rất tốt cho người bị tiểu đường.

1.4 Chống viêm nhiễm

Khoai lang chứa nhiều vitamin C và vitamin A. Chính vì vậy, đây là loại thực phẩm chống viêm nhiễm rất tốt, làm giảm khả năng phát sinh những bệnh viêm nhiễm như: hen suyễn, viêm khớp…

Khoai lang có rất nhiều công dụng. Nhưng để chọn được khoai lang ngon không phải là dễ. Cùng xem qua các mẹo chọn khoai ngon sau đây nhé! 

2. Cách chọn khoai lang

khoai-lang-bui

2.1 Hình dáng

Bạn nên chọn những củ khoai hơi tròn có hình thon dài, ít hõm, còn hơi cứng, không bị thâm và không bị sứt mẻ. Khoai lang khi cầm lên thấy nặng, chắc tay là khoai ngon. Không nên chọn những củ lớn, vì những củ này thường già xơ, ít ngon. Chỉ nên chọn những củ vừa.

Dấu hiệu của một củ khoai bị hỏng, sùng là có vẻ ngoài bị rỗ, màu hơi thâm đen. Vì vậy, bạn hãy chú ý thật kỹ đến những đặc điểm này để tránh chọn phải củ khoai hỏng.

2.2 Cách chọn khoai lang bùi

Những củ khoai lang còn lớp phấn hay đất bám vào bên ngoài thường là những củ bùi và ngọt. Khi xắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy có màu cam nhạt và có mủ chảy ra. Bạn không nên chọn những củ quá to hoặc quá nhỏ. Vì những củ to thường già và nhiều xơ, còn những củ nhỏ thì non và có vị nhạt nhẽo. 

2.3 Cách chọn khoai lang mật

Khoai lang mật thường có vỏ ngoài màu tím hơi đỏ, thường có vết kéo mật ngoài vỏ. Khi cắt một lát mỏng ở đầu củ khoai sẽ thấy khoai có màu vàng nhạt và chảy mủ. Khi mua, chị em nên chú ý đến vẻ ngoài của khoai, nên chọn những củ thon dài, không bị thâm dập sứt mẻ, rổ.

2.4 Không chọn khoai lang mọc mầm.

Khoai lang mọc mầm thường không còn nhiều vitamin và các khoáng chất, mùi vị cũng sẽ không còn ngon ngọt, nhưng vẫn có thể ăn được. Chỉ cần bạn gọt sạch và ngâm với nước muối trước khi chế biến. Tuy nhiên, nếu những củ khoai đã mọc mầm và xuất hiện đốm đen hoặc nâu thì khả năng những quả này đã bị nhiễm độc tố do nấm mốc sinh ra. Một số người ăn phải có thể gây ra tình trạng nôn mửa, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt… Vì vậy, để đảm bảo an toàn, những người có hệ tiêu hóa yếu, người già và trẻ em không nên ăn khoai lang đã mọc mầm.

Chọn được khoai lang ưng ý đã khó, bảo quản khoai được lâu còn khó hơn. Dưới đây là một vài cách bảo quản khoai lang bạn nên tham khảo.

3. Cách bảo quản khoai lang sống

Khoai lang để lâu ngoài môi trường thường dễ bị hỏng và mọc mầm, đòi hỏi phải có cách bảo quản đúng thì mới giữ được lâu.

khoai-lang-mat
Bảo quản khoai lang đúng cách giúp giữ khoai được lâu hơn

3.1 Không nên cho vào tủ lạnh

Với những loại rau củ khác thường được bảo quản trong tủ lạnh để giữ được độ tươi ngon nhưng với khoai lang thì không nên. Ở nhiệt độ lạnh, tinh bột trong khoai lang sẽ biến thành đường, ảnh hưởng đến kết cấu của khoai. Quan trọng hơn hết, các loại đường này kết hợp với axit amin tạo ra chất độc có hại cho sức khỏe.

vậy, nhiệt độ tối thiểu để bảo quản khoai lang là 13-15 độ.

3.2 Gói bằng giấy báo

Giấy báo đủ độ thông thoáng giúp cho khoai lang không bị bức bí, gây thối rữa. Nhưng cũng tránh được ánh sáng bên ngoài giúp khoai không bị khô héo. 

Để bảo quản khoai lang bằng giấy báo, bạn chỉ cần cho khoai lang vào giữa tờ báo, sau đó gói kỹ lại. Tiếp theo, bạn cho tất cả khoai lang đã gói vào túi lưới, treo ở nơi khô ráo thoáng mát là được.

3.3 Bảo quản trong hộp giấy

Với cách bảo quản này, bạn có thể bảo quản được một số lượng lớn khoai lang.

Đầu tiên, bạn dùng một vật nhọn đâm thủng một vài lỗ trên hộp giấy. Sau đó lót một lớp giấy báo xuống dưới, rồi xếp một lớp khoai lang lên trên. Cứ tiếp tục xếp xen kẽ một lớp khoai lang, một lớp giấy báo như vậy cho đến hết. Cuối cùng dùng một lớp giấy báo lên trên để đậy lại. Đặt thùng khoai nơi khô ráo, thoáng mát là được.

Lưu ý: Không rửa sạch khoai lang trước khi bảo quản. Vì như vậy sẽ khiến khoai bị ngấm nước khiến nhanh hỏng và hư thối.

Các bí quyết chọn và bảo quản khoai lang trên đây rất dễ thực hiện. Hi vọng sẽ giúp cho nhiều chị em thuận tiện hơn trong việc mua và bảo quản khoai lang.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie