cach-cat-thit-bo-dung-tho

Cách cắt thịt bò đúng thớ, nhanh và đẹp mà lại ngon mềm, không dai bạn cần biết

Cách cắt thịt bò đúng thớ để thịt ngon mềm, dễ nhai và không bị dai tuy không khó nhưng không phải ai cũng biết. Bài viết bên dưới sẽ bật mí cho bạn bí quyết từ việc lựa chọn đến cắt thịt bò sao cho đúng và nhanh và từ đó các món ăn được nấu ra thật mềm, ngon, giữ trọn vẹn dinh dưỡng trong từng thớ thịt. 

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon để chế biến

Thịt bò khá phổ biến trong các bữa cơm của gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, thịt bò cũng có rất nhiều loại nên việc chọn được một miếng thịt bò ngon cũng không hề dễ. Vì thế, dưới đây sẽ là một vài mẹo nhỏ để giúp bạn chọn được miếng thịt bò tươi ngon: 

  • Thịt có màu đỏ tươi (thịt đỏ sẫm không phải thịt ngon bạn nhé!)
  • Gân bò màu trắng, mỡ bò có màu vàng tươi
  • Dùng tay ấn vào thịt phải có độ mềm còn mỡ có độ cứng vừa phải, mỡ nhấn vào mềm nhũn thì không nên mua đâu nhé
  • Thịt bò nên chọn loại có thớ nhỏ, nhịn
  • Nên chọn thịt có độ đàn hồi khi nhấn vào, không bị hôi và không dính tay

cach-lua-chon-thit
Thịt bò ngon là thịt có màu đủ tươi, có độ mềm, không dính tay, không có mùi hôi (nguồn: Pixabay)

Cách nhận biết thớ thịt bò 

Thớ thịt có thể hiểu nôm na là sự chồng chất các sợi thịt lên nhau, chúng xếp song song và tạo thành một mảng thịt lớn. Các thớ thịt ta có thể dễ dàng nhận biết được bằng mắt nên ta có thể dễ dàng biết được đâu là thớ thịt ngang và dọc. 

Thớ thịt dọc là thớ thịt còn giữ nguyên liên kết của các sợi thịt nên nó sẽ rất chắc chắn và trở nên dai, khó nhai hơn khi nấu chín. Chỉ cần nhìn vào mặt cắt của miếng thịt, nếu thấy những sợi thịt chạy dài thì miếng thịt đó đang được cắt theo dọc thớ. Và dù là thịt chín hay thịt sống thì nếu cắt theo thớ dọc cũng sẽ làm tăng độ dai. 

cach-phan-biet-tho-thit-bo
Cách phân biệt thớ thịt bò ngang và dọc (nguồn: mayviendong.vn)

Còn đối với thớ thịt ngang, nó là tập hợp của nhiều thớ thịt dọc. Và nếu thái thịt mỏng hơn nữa thì khi ăn thịt sẽ được chia thành nhiều thớ nhỏ với độ dài các sợi thịt rất ngắn. Vì thế thịt khi ăn sẽ mềm và dễ nhai hơn. 

Cách cắt thịt bò đúng thớ, không bị dai

Nếu đã biết cách nhận biết các thớ thịt bò thì việc cắt thịt bò giờ đây sẽ không phải chuyện khó. Tuy nhiên, có vô vàn món ăn từ thịt bò nên để có được những món ăn ngon, lưu giữ lại trọn vẹn chất dinh dưỡng thì mỗi món ta lại có những cách cắt thịt bò khác nhau. Nhưng số lượng cách cắt thịt bò không phải là quá nhiều đâu vì các món ngon mỗi ngày có thể làm từ thịt bò thường chỉ xoay quanh vài hình thức chế biến phổ biến như xào, nướng, hầm hay kho. Cụ thể, chúng ta có 3 cách cắt thịt bò:

Cắt thịt bò để nấu món xào 

Đối với các món xào, thịt bò cần có một độ mỏng nhất định và thường là rất mỏng khi xào với các loại rau như rau muống, hành tây, cần tây,…vì rau thường chín rất nhanh nên thịt cắt quá dày thì khi thịt chín thì rau không còn độ giòn ngon nữa. Ngoài ra thịt bò cho món xào phải mềm, dễ nhai và còn giữ được trọn vẹn vị ngọt của thịt. 

Để có thể có một miếng thịt bò thật chuẩn cho món xào thì bạn cần thái thịt mỏng và thái theo thớ ngang để thịt chín nhanh hơn, thấm đều gia vị và không bị dai. Miếng thịt bạn thái mỏng tầm 2 đến 3mm là được. Lưu ý, khi thái thịt bò nên để lưỡi dao nghiêng để miếng thịt thái ra được mỏng nhất có thể. 

cach-cat-thit-bo-cho-mon-xao
Thịt bò dùng cho món xào thường được thái mỏng khoảng 2 – 3mm (nguồn: Freepik)

Cắt thịt bò để nấu món nướng

Đối với thịt bò cho món nướng thì chúng ta lại có một cách thái thịt hoàn khác. Tuy nhiên, chỉ khác về độ dày cũng như cách cắt thịt bò. Còn về thớ thịt, chúng ta vẫn nên thái theo thớ ngang thịt để thịt bò thấm gia vị tốt hơn khi ướt và không bị dai khi thưởng thức. 

Thịt bò để nướng thì bạn nên cắt thành tảng dày khoảng 0.7 đến 1.2 cm để thịt giữ được vị ngọt, thơm khi nướng và cũng hạn chế thịt bị cháy, khét. Hoặc bạn có thể thái thịt bò dày khoảng 0.5 cm nếu bạn thích ăn miếng thịt mỏng hay dùng thịt để cuộc cùng rau củ hay nấm ở bên trong. Đối với món nướng thì nên chọn thịt thăn, thịt phần vai, sườn hoặc thịt ba chỉ để món ăn thêm ngon hơn bạn nhé. 

cach-cat-thit-bo-cho-mon-nuong
Thịt bò cho món nướng nên cắt dày khoảng 0.7 đến 1.2 cm (nguồn: Pixabay)

Cắt thịt bò để nấu món hầm, kho 

Các món thịt bò hầm thường được ưa chuộng vì thịt bò rất bổ dưỡng và mang lại vị ngọt vô cùng tự nhiên khi nấu cùng rau củ. Cách cắt thịt bò để nấu các món hầm hay kho cũng không khó. Tuy nhiên, hình dạng cũng như cách cắt thịt lại rất khác lạ so với khi cắt thịt để xào hoặc nướng. 

Thịt bò đem đi hầm, kho thì nên được cắt thành các khối vuông nhỏ vì như thế thịt sẽ giữ lại được độ mềm và ngọt. Để có được một miếng thịt bò theo khối vuông thì chúng ta sẽ trải qua 2 công đoạn: 

  • Đầu tiên, thái miếng thịt to theo từng thớ dọc. Độ dày các miếng thịt vào khoảng 1.5 cm. 
  • Tiếp đó, cắt nhỏ các miếng thịt dài vừa cắt thành từng khúc nhỏ đều nhau cũng dày khoảng 1.5 cm. 

cach-cat-thit-bo-cho-mon-ham
Thịt bò cắt thành cắt khối vuông nhỏ để nấu món hầm, kho (nguồn: Pixabay)

Chỉ với 2 bước đơn giản là bạn đã có được những khối thịt bò vuông vức sẵn sàng để đem đi hầm hay kho rồi đấy!

Mẹo cắt thịt bò nhanh chóng, dễ dàng

Thực sự cắt thịt bò không quá khó nhưng chỉ khó duy nhất ở chỗ thịt bò mềm nên sẽ khó cố định, dễ làm thịt bị nát, không đẹp mắt. Tuy nhiên, đã có cách để giải giúp khó khăn cho bạn. 

Đó chính là cho thịt bò vào ngăn đông tủ lạnh vài tiếng trước khi cắt thịt. Bạn cũng nên cho thịt vào túi zip hoặc túi nilon, loại bỏ phần không khí trong túi và để túi thịt lên khay kim loại để thịt lạnh nhanh hơn.

thit-bo-de-tu-lanh
Thịt bò cho vào tủ lạnh 1 – 2 tiếng trước khi cắt sẽ giúp thịt cố định và dễ cắt hơn (nguồn: Pexels) 

Miếng thịt khi được đông lạnh sẽ dễ cầm, khi cắt sẽ đều và đẹp hơn. Tuy nhiên, thịt khi đã qua bảo quản ở tủ lạnh và rã đông thì lượng dinh dưỡng sẽ không còn như ban đầu. Vì thế, bạn chỉ nên cho thịt vào tủ lạnh trước một vài tiếng. Ngoài ra, bạn cũng nên cắt thịt nhanh tay để miếng thịt được cắt xong trước khi bị rã đông hoàn toàn. 

Thịt bò là một loại thực phẩm phổ biến và chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, cách cắt thịt bò lại hơi phức tạp. Thịt bò cần phải thực hiện đúng về cách, đúng mục đích thì món ăn mới ngon, thịt mới giữa được trọn vẹn dinh dưỡng. Lưu nhanh những bí quyết lựa chọn cũng như các cách cắt thịt vào sổ tay nấu nướng của mình và trổ tài nấu ngay cho gia đình một đại tiệc bò vừa mềm ngon lại đậm vị ngay thôi nào. 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie