cach-lua-ghe-ngon

Dân sành hải sản nói gì về cách lựa ghẹ ngon ngọt và chắc thịt?

Đi du lịch vùng biển – xứ sở của các loại hải sản mà không mua một ít ghẹ về ăn một bữa tiệc thì thật tiếc. Nhưng nếu không biết cách lựa ghẹ ngon thì làm sao có bữa tiệc hải sản trọn vẹn được. Tham khảo bài viết này để xem kinh nghiệm trong cách chọn ghẹ ngon như thế nào nhé!

1. Cách nhận biết các loại ghẹ

Nhiều người thường lầm tưởng ghẹ và cua là giống nhau. Nhưng thật ra, 2 loại này là cùng họ nhưng có nhiều đặc điểm khác xa nhau. Ghẹ nhỏ hơn, thân mềm hơn cua, đa phần có rất nhiều đốm. Giá thành lại rẻ hơn cua nhiều. Khi chọn mua ghẹ, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp nhiều loại ghẹ khác nhau được bày trên quầy hàng. Tìm hiểu các cách nhận biết các loại ghẹ sau đây để chọn ghẹ ngon và phù hợp với túi tiền của bạn.

1.1 Ghẹ đỏ

ghe-do
Có 3 chấm tròn và hình chữ thập trên mai (Ảnh: haisanphatloi.vn)

Ghẹ đỏ (hay còn gọi là ghẹ hoa/ghẹ bông) là đặc sản của những vùng biển đất nước Việt Nam. Ghẹ đỏ không có Cholesterol. Thay vào đó, thịt ghẹ chứa rất nhiều chất và có hàm lượng dinh dưỡng cao (kẽm, canxi, protein)

Thân mình màu đỏ, trên lưng có 3 chấm tròn và hình chữ thập, trên càng có nhiều chấm trắng nhỏ. Thông thường, ghẹ đỏ sẽ có thân lớn và nặng hơn ghẹ xanh. Khi mua đúng mùa, 1 kg ghẹ sẽ có khoảng 3 đến 4 con (200 – 300g/con). Bình thường thì 1kg sẽ tầm khoảng 5 đến 6 con.

Ghẹ đỏ có thịt thơm và ngọt. Khi ăn nhiều miếng cùng lúc sẽ có cảm giác hơi đắng. Tuy không ngon bằng ghẹ xanh, nhưng đây cũng là loại ghẹ được rất nhiều người ưa chuộng vì giá thành thấp và độ ngon ngọt của thịt. Giá dao động khoảng 300.000đ/kg.

1.2 Ghẹ xanh

ghe-xanh
Ghẹ xanh có màu xanh đặc trưng, chấm trắng trên mai và càng (Ảnh: crabdatabase.info)

Loại ghẹ này không hiếm, nó xuất hiện nhiều ở các vùng biển Việt Nam. Kích thước và trọng lượng thường nhẹ hơn ghẹ đỏ. Phần chân và thân sẽ có màu xanh đặc trưng. Đặc biệt, con đực có màu xanh, còn con cái màu nâu đất. Vỏ rất cứng, chấm trắng toàn thân.

Ghẹ xanh là loại ghẹ chứa thịt ngọt, thơm, nhiều chất dinh dưỡng nhất so với các loại ghẹ còn lại. Cũng chính vì thế, chúng rất được ưa chuộng, với lượng tiêu thụ mạnh nên giá cũng sẽ cao hơn. Giá dao động trên dưới khoảng 400.000đ/kg.

1.3 Ghẹ 3 chấm

ghe-3-cham
Ghẹ 3 chấm dưới lưng có 3 chấm tròn (Ảnh: bachhoaxanh)

Ghẹ 3 chấm (hay còn gọi là ghẹ mặt trăng) phía dưới lưng có 3 chấm tròn. Kích thước nhỏ, 1kg có thể đạt khoảng 6 đến 7 con.

Thịt ghẹ 3 chấm không nhiều, cũng không được thơm ngọt như 2 loại ghẹ trên. Vì vậy, giá cả cũng khá thấp, tầm 200.000đ/kg. Ghẹ 3 chấm sẽ thích hợp làm những món hấp bia để nhâm nhi, hương vị ăn rất ngon.

2. Cách lựa ghẹ ngon

Lựa ghẹ, tôm hay cua thì cũng đều có “chiêu” hết. Để ý một chút thôi, bạn sẽ phát hiện ngay cách lựa ghẹ ngon là khá đơn giản. Sau đây, chúng tôi sẽ bật mí một vài điểm cần chú ý để bạn có thể chọn mua được loại ghẹ ngon ngọt, đầy thịt nhất.

Ghẹ phải còn sống: Chọn ghẹ khỏe, càng bún mạnh. Thịt tươi ngon, đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng cho sức khỏe của bạn.

Không mua ghẹ bị ngất hoặc đã qua quá trình ướp lạnh: Thịt ghẹ lúc này sẽ rất hao, không còn ngon nữa.

– Kích thước và trọng lượng: Ý nghĩ rằng ghẹ to sẽ có nhiều thịt hơn là hoàn toàn sai lầm. Bạn chỉ nên chọn những con có kích thước vừa tay, chắc thịt. Hơn nữa, ghẹ to thường sẽ có phần vỏ rất cứng và nặng nên số tiền bạn bỏ ra mua sẽ tăng lên. Cách lựa ghẹ ngon là so kích thước của từng con với nhau. Nếu có những con cùng kích thước thì hãy chọn con nặng nhất vì nó chắc thịt hơn.

– Giới tính:

cach-phan-biet-ghe
Phân biệt ghẹ cái và ghẹ đực (Ảnh: haisanquangphong.com)
  • Ghẹ đực: Nếu bạn thích ăn nhiều thịt thì nên chọn ghẹ đực vì thông thường, ghẹ đực thường sẽ có nhiều thịt hơn. Phần yếm khá nhỏ và có hình dạng như chữ Y.
  • Ghẹ cái: Đối với các tín đồ yêu thích ăn gạch thì chắc chắn phải chọn ghẹ cái rồi. Ghẹ cái có phần ức to hơn, thuôn tròn để chứa gạch.

– Ấn vào ức ghẹ (đừng ấn vào yếm): Nhiều bạn sẽ bị nhầm giữa ức ghẹ và yếm ghẹ. Yếm là phần nằm ở giữa con ghẹ. Trong khi đó, ức là phần nằm cạnh 2 bên chân. Bạn để tay vào phần ức, ấn nhẹ nhẹ xuống. Nếu bị lún xuống thì ghẹ này không tươi hay bị mềm thịt. Nhưng nếu không bị mềm, chắc hẳn đây là ghẹ đầy thịt rồi.

cach-chon-ghe-ngon
Phần ức là phần phía trên yếm, nằm giữa 2 bên chân (Ảnh: thodiavungtau.com)

– Nên chọn những cửa hàng hải sản uy tín: Những nơi này thường có bể sục khí oxy, sẽ giữ ghẹ tươi sống và tươi hơn.

Ngoài ra, bTaskee mách nhỏ cho bạn là khi đã mua ghẹ về, bạn không nên để chúng quá lâu. Tốt nhất là ăn ngay. Vì cũng giống như cua, nếu bạn để lâu thì chúng sẽ ốm lại, không còn chắc thịt hay có mùi vị tươi ngon như ban đầu.

3. Thời điểm để mua ghẹ ngon, chất lượng

thoi-diem-chon-ghe-ngon
Chọn ghẹ thật kỹ và tránh mua vào giữa tháng âm lịch

Mùa ghẹ sẽ phụ thuộc vào chu kỳ trăng tròn hay trăng khuyết. Vì vậy, khi mua ghẹ, bạn nên tránh những ngày rơi vào giữa tháng âm lịch. Đây chính là thời điểm ghẹ đang lột xác, thịt vừa ít vừa bỡ, vị nhạt hơn rất nhiều. Nếu bạn mua ngay khoảng thời gian này thì ăn sẽ không ngon.

Lời khuyên là bạn hãy mua vào đầu tháng (ngày 1 – 5) hoặc cuối tháng (ngày 28 – 30) âm lịch. Mua đúng mùa thì thịt ngon mà giá cả cũng sẽ nhỉnh hơn rất nhiều.

Người thích ăn hải sản mà không ăn ghẹ thì tiếc thật đấy. Ghẹ vừa giàu chất dinh dưỡng vừa là một trong những loại hải sản ngon nhất. Cách lựa ghẹ ngon lại không khó nên hãy dành thời gian lựa thật kỹ. Khi mua ghẹ, bạn hãy để ý các chi tiết nhỏ, tránh việc tốn tiền lại mua nhầm ghẹ dở, ít thịt. Chúc bạn có một bữa ăn thật ngon và bổ dưỡng!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie