Xóa bỏ định kiến về người giúp việc

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
bTaskee dịch vụ giúp việc theo giờ uy tín
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Nghề giúp việc được xem là một công việc ổn định với mức lương hấp dẫn, tuy nhiên nghề “làm dâu trăm họ” này vẫn không tránh khỏi những định kiến khắc nghiệt và bị đánh giá thấp của xã hội. Vậy, với sự phát triển như hiện nay thì những định kiến đó còn tồn tại hay không?

1. Hai chữ “người ở”

Tồn tại từ xưa, 2 chữ “người ở” vẫn luôn theo bóng hình ảnh người giúp việc. Tuy nhiên, nhìn theo khía cạnh tích cực, họ là những người đảm bảo chu toàn bổn phận giữ nhà cửa sạch sẽ, sáng bóng, mọi đồ đạc tươm tất, gọn gàng, những bữa cơm nóng sốt luôn được phục vụ đúng giờ.

Giúp việc là một nghề nghiệp đáng quý, đáng trân trọng 
Giúp việc là một nghề nghiệp đáng quý, đáng trân trọng

Hiện nay, các ủy ban nhân dân khi triển khai người giúp việc về các quận cũng đã nâng cao giá trị bằng cách đổi tên thành “Ủy ban dịch vụ gia đình”.

Vui mừng thay là có một số bạn sinh viên đã đăng kí với trung tâm giúp việc để trải nghiệm cuộc sống thực tế của một người giúp việc – một bước ngoặc về sự xóa bỏ định kiến nghề nghiệp.

2. Mặc cảm nghề nghiệp

Dù cho nghề này có sự ổn định và mức lương thậm chí cao hơn những loại nghề khác, nhưng vẫn có sự dè chừng trong quyết định của người lao động.

Một ví dụ điển hình là chị N (cư trú lại Thảo Điền, quận 2) cho hay, dù mức thu nhập khá tốt nhưng vì mặc cảm nghề nghiệp là nghề giúp việc nhà nên chị ít khi tiết lộ nghề nghiệp của mình cho người khác biết. Thậm chí con gái chị cũng không muốn cho bạn bè biết nghề nghiệp của mẹ mình.

Có lẽ những nguyên nhân trên đã lý giải tại sao Trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng liên tục trong tình trạng “ế” học viên. Phó Hiệu trưởng nhà trường, bà Bùi Thị Minh Tâm, chia sẻ rằng vì mặc cảm về nghề nghiệp nên học viên không dám đến lớp và họ cũng không muốn công khai nghề nghiệp của mình.

3. Thái độ của người chủ nhà

Thực sự thì người giúp việc cũng đã chịu nhiều áp lực từ phía xã hội, nên để họ có động lực duy trì công việc thì phụ thuộc rất nhiều vào người chủ nhà. Dù cho thời xưa, người giúp việc luôn được xem là người hầu hạ, thì bây giờ các chủ nhà cũng phải thay đổi cái nhìn khác.

Vì vai trò của người giúp việc đang ngày càng được nâng cao, là cứu tinh cho gia đình bận rộn, giữ cho nhà luôn sạch sẽ và có những bữa ăn ngon.

Người giúp việc cần được sự tôn trọng
Người giúp việc cũng cần được sự tôn trọng từ chủ nhà

Năm 2012, theo bộ Luật Gia Đình thì nghề giúp việc gia đình đã được công nhận là một nghề chính thức và được luật hóa. Vì vậy, việc thay đổi định kiến về nghề giúp việc của xã hội là yếu tố quan trọng để nước ta có thể phát triển và nâng cao giá trị của ngành nghề này.

Nếu bạn muốn trở thành một người giúp việc nhà chuyên nghiệp, hãy đăng ký nhận việc ngay với bTaskee. Với mức thu nhập cao, chủ động lựa chọn công việc, không bị phụ thuộc vào một khách hàng, bTaskee sẽ cùng bạn xóa bỏ định kiến về nghề giúp việc.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services