Vì Sao Người Việt có tập tục dọn dẹp nhà khi Tết đến

Theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, Tết là một thời điểm khá quan trọng. Bởi đây không chỉ là lúc bắt đầu cho những dự định mới mà còn mang một ý nghĩa cho niềm hi vọng của sự khởi đầu. Vì thế, theo phong tục của người Việt Nam, những gì đến vào ngày Tết sẽ là một dự báo cho nguyên cả năm. Và dọn dẹp nhà đón Tết là một trong những phong tục truyền thống của người dân Đông Nam Á nói chung, nói riêng đối với người Việt Nam để chuẩn bị cho những ngày Tết đến.

Nhưng việc dọn nhà này có ý nghĩa gì? Mời bạn cùng bTaskee tìm hiểu nhé!

1. Sắp xếp lại những bộn bề của năm cũ và dọn dẹp nhà đón Tết

Chào đón một năm mới, ai ai cũng mong muốn đón đợi nhiều điều mới mẻ tốt đẹp. Đặc biệt là trong công việc, những gì đang còn dang dở, những dự định còn ngổn ngang, sang năm mới mọi người đều mong rằng sẽ được hoàn tất. Việc dọn nhà đón Tết cũng giống như việc sắp xếp lại những bộn bề của năm cũ để sang năm mới mọi thứ sẽ đâu vào đó, bắt đầu một năm thuận lợi hơn.

2. Xua tan những muộn phiền

Lau dọn nhà cửa, lau dọn những thứ cũ kỹ, dơ bẩn trong nhà cũng giống như việc xua đi những muộn phiền, lo lắng, nỗi buồn bực trong năm cũ. Để đón một năm hoàn toàn mới mẻ. Một tinh thần được khai sáng hơn.

 

3. Đón phúc lộc vào nhà

Theo văn hóa Việt, may mắn phúc lộc sẽ gõ cửa những ngôi nhà gọn gàng sạch sẽ, ngăn nắp vào dịp đầu năm. Chính vì vậy thường các gia đình ở Việt Nam đều tranh thủ dọn dẹp nhà trước ngày 23 tháng 12, ngày đưa ông Táo về trời. Bên cạnh đó, việc nhà cửa được ngăn nắp, gọn gàng sẽ giúp cho tinh thần gia chủ được sảng khoái, cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi đón khách trong những ngày đầu năm.

4. Gắn kết tình thân

Một năm bận rộn với công việc, cơm áo gạo tiền. Cuối năm là thời điểm để các gia đình có thể cùng nhau chuẩn bị cho những bước tiến sang năm mới. Dọn dẹp và sắp xếp lại mọi thứ trong nhà cũng là cách để gắn kết các thành viên trong gia đình, chung tay vì một không gian mới đón năm mới.

5. Món quà cho chị em phụ nữ

Dọn dẹp hẳn là một công việc được mặc nhiên là bổn phận của người phụ nữ. Thời điểm dọn dẹp nhà đón Tết không chỉ riêng gì lau dọn mà đôi khi cũng cần đến cánh tay của người đàn ông như bưng bê, sắp xếp… Các bố, các anh nhân dịp này phụ giúp người bạn đời của mình để vun đắp thêm tình cảm và đây cũng như là món quà tinh thần gửi gắm đến người phụ nữ thân yêu của mình.

Nếu các anh quá bận rộn với công việc cuối năm, nhưng vẫn muốn đỡ đần bà xã của mình một tay thì có thể đặt ngay dịch vụ bTaskee để dọn nhà đón Tết. Với dịch vụ giúp việc nhà theo giờ bTaskee, người phụ nữ thân yêu của bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và sắm sửa cho năm mới này.

Thư Lê:

View Comments (1)