Cách Vệ Sinh Nồi Cơm Điện Đúng Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Của Nồi

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Nồi cơm điện là vật dụng không thể thiếu và được sử dụng thường xuyên trong mỗi gia đình. Thế nên việc biết cách vệ sinh nồi cơm điện phải cần được chú trọng để kéo dài tuổi thọ của nồi cơm!

Hướng dẫn cách vệ sinh nồi cơm điện cực sạch 

Hiện nay, nồi cơm điện chủ yêu có 2 loại là nồi cơm điện tử và nồi cơm điện cơ. Hai loại này có cấu tạo và cách dùng khác nhau nên cách vệ sinh cũng khác nhau. bTaskee sẽ giới thiệu cho bạn cách vệ sinh nồi cơm điện chuẩn nhất ngay dưới đây!

Nồi cơm điện tử hiển thị và điều khiển nhờ vào bảng số điện tử
Nồi cơm điện tử hiển thị và điều khiển nhờ vào bảng số điện tử

Nồi cơm điện tử là nồi cơm có hình dạng bên ngoài rất dễ phân biệt. Đây là loại nồi cơm có nắp và phần thân thiết kế dính liền với nhau. Tuy nhiên đó không phải điểm khác biệt so với nồi điện cơ.

Điểm khác biệt chính là nồi điện tử không có nút để nhấn xuống (rơ-le cơ học) như nồi cơm điện cơ. Rơ-le này sẽ tự động bật lên để chuyển sang chế độ làm ấm khi cơm đã chín.

Nồi cơm điện cơ có nút Rơ le để điều chỉnh 2 chế độ khi nấu
Nồi cơm điện cơ có nút Rơ le để điều chỉnh 2 chế độ khi nấu

Ngoài ra, nồi cơm điện tử còn có kiểu dáng sang trọng, hiện đại hơn so với nồi cơm điện cơ. Qua những điểm khác biệt này thì chắc bạn đã biết nồi cơm nhà mình là loại điện cơ hay điện tử rồi đúng không. Nếu vậy thì bắt tay vào vệ sinh thôi nào!

Cách vệ sinh nồi cơm điện tử

Điều đầu tiên cần làm là rút phích cắm điện. Việc này giúp dễ dàng vệ sinh hơn và đảm bảo an toàn cho bạn. Tiếp đó, bạn thực hiện tuần tự các bước sau: 

Bước 1: Làm sạch nồi con, xửng hấp

Mở nắp nồi và tiến hành vệ sinh nồi con, xửng hấp
Mở nắp nồi và tiến hành vệ sinh nồi con, xửng hấp

Mở nắp nồi cơm và lấy nồi con, xửng hấp ra nếu có để vệ sinh. Nếu cảm thấy 2 bộ phần này có những vết bám cứng đầu. Hãy ngâm chúng với nước ấm trước để dễ dàng làm sạch hơn. 

  • Nồi con: bạn dùng miếng bọt biển hoặc miếng xốp để làm sạch. Bạn cho vào miếng bọt biển một ít nước rửa chén để làm sạch dễ dàng hơn.
  • Xửng hấp: bạn có thể dùng miếng bọt biển hoặc cước chùi xoong để vệ sinh đều được. 

Vệ sinh xong thì bạn nên để nồi con và xửng hấp ở nơi khô ráo hoặc dùng khăn để lau khô. 

Bước 2: Lau phần bên trong nắp

Bạn dùng một chiếc khăn sạch để lau phần nắp bên trong của nồi cơm. Phần này cần được lau thường xuyên vì khi nấu cơm, hơi nước sẽ bám lên phần nắp và đôi khi sẽ rơi xuống bên dưới. Chính vì thế, vệ sinh kỹ sẽ giúp cơm ngon và chất lượng hơn. 

lau nắp nồi cơm điện
Lau nắp nồi cơm thật kỹ vì nắp thường chứa nước lại khi nấu

Bước 3: Vệ sinh bên trong lòng nồi cơm điện

Bạn úp ngược nồi cơm điện lại để các bụi bẩn và vụng cơm được rơi ra. Sau đó, bạn dùng khăn mềm hoặc miếng bọt biển khô, mềm để lau sạch bên trong lòng nồi. 

lau bên trong nồi cơm
Lau bên trong nồi cơm để nồi sạch hoàn toàn bụi bẩn

Bước 4: Làm sạch van thoát nước

Bạn đậy nắp nồi cơm lại và tiến hành vệ sinh van thoát hơi nước. Để vệ sinh bộ phận này thì bạn cần phải lấy nó ra trước. Bạn chỉ cần nhấn nhẹ là có thể lấy ra được. 

Sau đó, bạn xoay nhẹ để thoát rời 2 phần của van thoát hơi nước ra để vệ sinh bên trong. Bạn lấy cả 2 phần rửa sạch với nước và lấy khăn giấy lau sạch. Làm sạch xong thì bạn gắn lại van thoát hơi nước vào phần nắp nồi cơm nhé. 

vệ sinh van thoát hơi
Tháo rời và vệ sinh cẩn thận van thoát hơi của nồi cơm điện tử

Lưu ý: Van thoát hơi nước sẽ bám hơi nước trong mỗi lần nấu. Nên bạn cần thường xuyên vệ sinh, tốt nhất là 1 lần/tuần.

Bước 5: Lau vỏ ngoài nồi cơm điện

Ở bước này, bạn cần dùng một chiếc khăn lông mềm để vệ sinh vỏ nồi cơm điện. Vậy là đã xong rồi đấy, đơn giản phải không nào!

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Vệ Sinh Nồi Lẩu Điện, Nồi Lẩu Mini Đúng Cách Và An Toàn

Làm sạch nồi cơm điện cơ 

Tương tự như nồi cơm điện tử, trước khi bắt tay vào vệ sinh thì bạn cần rút phích cắm điện để đảm bảo an toàn. Tiếp theo đó, bạn cũng tiến hành vệ sinh nồi con và xửng hấp theo cách đã giới thiệu ở những phần trên.

các bộ phận nồi cơm điện
Tháo rời từng bộ phận của nồi cơm điện cơ và tiến hành vệ sinh

Nồi cơm điện cơ có 2 kiểu dáng là nắp liền và nắp rời với loại nắp rời hiện là loại nồi được sử dụng nhiều nhất. Với loại nắp rời thì bạn có vệ sinh bằng cách dùng miếng bọt để chùi rửa.

Còn về cách vệ sinh vỏ nồi cơm điện thì cũng tương tự đối với nồi điện tử. Bạn dùng khăn để lau sạch thường xuyên là được. Việc khó nhất khi đối với nồi cơm điện cơ là vệ sinh mâm nhiệt nồi cơm điện. Mâm nhiệt này chính là phần bên dưới nồi cơm, phần tương tự như lò xo.

Để vệ sinh bộ phần này, trước tiên bạn nên úp ngược nồi cơm để bụi bẩn và vụn cơm rơi ra ngoài. Sau đó bạn dùng khăn để lau sạch mâm nhiệt nồi cơm điện và cả phần thành nồi cơm. 

vệ sinh mâm nhiệt
Dùng khăn để lau sạch phần mâm nhiệt

Khăn dùng để lau thì bạn nên chọn khăn khô hoặc khăn ẩm thôi nhé. Vì nếu mâm nhiệt tiếp xúc với nước thì sẽ rất dễ hỏng.

Cách vệ sinh nồi cơm điện nắp liền

Nồi cơm điện nắp liền là một loại nồi cơm điện có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ và khá tiện dụng. Khác với các loại nồi cơm điện thông thường, nồi cơm điện nắp liền có cấu tạo đơn giản hơn, nắp nồi được liên kết với thân nồi, không thể tháo rời được.

Chú ý không dùng bàn chải cứng hoặc bất cứ thứ gì sẽ gây mài mòn hoặc trầy xước bề mặt vỏ nồi
Chú ý không dùng bàn chải cứng hoặc bất cứ thứ gì sẽ gây mài mòn hoặc trầy xước bề mặt vỏ nồi

Hướng dẫn cách vệ sinh nồi cơm điện nắp liền đơn giản sau:

  • Bước 1: Tắt nồi cơm điện và lấy cơm trong nồi con ra ngoài.
  • Bước 2: Sử dụng khăn ướt hoặc miếng vải mềm lau sạch toàn bộ nồi cơm. Chú ý không dùng bàn chải cứng hoặc bất cứ thứ gì sẽ gây mài mòn hoặc trầy xước bề mặt vỏ nồi.
  • Bước 3: Dùng miếng bọt biển lau chùi nhẹ tay bên trong nồi. Nếu sau khi rửa mà nồi vẫn còn mùi, hãy nhúng nồi vào nước sôi khoảng 30 phút sau đó lau khô bằng khăn sạch.
  • Bước 4: Cọ rửa nhẹ nhàng những thứ dính trên mâm cảm biến nhiệt sau đó lau khô bằng khăn.
  • Bước 5: Cuối cùng, lau khô nhẹ nhàng bên ngoài nồi với vải gồm thân, nắp nồi cơm điện.

Việc làm sạch nồi cơm điện khiến bạn không có thời gian nấu ăn cho gia đình thì đừng lo, hãy đặt ngay dịch vụ nấu ăn gia đình của bTaskee để gia đình có thể bạn thưởng thức một bữa ăn ngon ấm cúng nhé!

Tải app bTaskee và đặt dịch vụ ngay tại đây

Làm sạch nồi cơm điện nắp rời

Nồi cơm điện nắp rời là một loại nồi cơm điện được thiết kế với nắp có thể tháo rời. Bạn có thể tháo nắp ra và làm sạch bên trong nồi, giúp nồi luôn trong trạng thái sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

Cách vệ sinh nồi cơm điện panasonic
Cách vệ sinh nồi cơm điện panasonic

Ngoài ra, nồi cơm điện nắp rời còn có thể giữ nhiệt và giữ ẩm tốt hơn so với nồi cơm có nắp gắn liền, đảm bảo cho cơm luôn ngon và giữ được trạng thái ẩm mịn.

Cách vệ sinh nồi cơm điện nắp rời tương tự như nồi cơm điện nắp liền:

  • Bước 1: Tắt nồi cơm điện và lấy cơm trong nồi ra ngoài.
  • Bước 2: Đổ nước vào nồi để làm mềm cơm, dễ dàng loại bỏ phần cơm còn sót lại trong nồi.
  • Bước 3: Lau chùi nồi nhẹ nhàng với dung dịch vệ sinh như nước rửa chén, tuyệt đối tránh làm xước lớp chống dính ở lòng nồi.
  • Bước 4: Cuối cùng dùng vải khô mềm lau chùi mâm nhiệt, thân ngoài.

Cách vệ sinh nồi cơm điện bị mốc 

Nếu chẳng may, vì một thoáng “não cá vàng” khiến chiếc nồi của bạn nay đã trở thành “địa bàn” của nấm mốc. Không việc gì mà phải lo, chỉ vài bước vệ sinh đơn giản thì chiếc nồi sẽ sạch sẽ như xưa.

Việc đầu tiên, bạn cần phải lấy phần cơm bị mốc, lên nấm ra khỏi nồi. Sau đó, dùng khăn ướt lau sơ qua và dùng miếng bọt biển cùng nước rửa chén để rửa sạch nồi.

Vệ sinh nồi cơm điện bị mốc
Cách vệ sinh nồi cơm điện bị mốc

Nếu cảm thấy vẫn còn mùi hôi, bạn hãy ngâm nồi bằng nước nóng, hoặc dung dịch giấm, chanh trong 1 tiếng. Sau đó tiến hành rửa sạch lại và lau khô. Các bộ phận khác thì bạn lấy khăn ẩm để vệ sinh như bình thường.

Ngoài ra, trong trường hợp nồi cơm điện bị cháy, có mảng bán cứng đầu do sử dụng lâu ngày thì ta cần sử dụng một vài mẹo làm sạch để mang lại kết quả thành công.

Xem thêm: 7 Cách Xử Lý Nồi Nhôm Bị Cháy Đen Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Cách tự làm dung dịch vệ sinh nồi đơn giản tại nhà

Xịt dung dịch vào các vết bẩn, dầu mỡ, đợi 3 phút cho vết bẩn tan ra
Xịt dung dịch vào các vết bẩn, dầu mỡ, đợi 3 phút cho vết bẩn tan ra

Cách vệ sinh nồi cơm điện nhanh và hiệu quả là sử dụng dung dịch làm sạch. Bạn có thể mua ở các siêu thị hoặc tự tay tạo từ những nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp.

Tự làm dung dịch khá đơn giản với baking soda, xà phòng rửa tay và chanh. Trộn hỗn hợp nước ấm, baking soda, nước xà phòng rửa tay theo tỉ lệ 2:2:2 và một ít giọt nước chanh tuỳ thích. 

Cho hỗn hợp vào bình xịt và đổ nước ấm vào, đợi hỗn hợp hoà tan. Xịt dung dịch vào các vết bẩn, dầu mỡ, đợi 3 phút cho vết bẩn tan ra và cuối cùng dùng khăn lau sạch.

Lưu ý khi vệ sinh và bảo trì nồi cơm điện để kéo dài tuổi thọ

Không nên để nồi cơm điện bị va đập mạnh trong suốt quá trình sử dụng cũng như làm vệ sinh nồi
Không nên để nồi cơm điện bị va đập mạnh trong suốt quá trình sử dụng cũng như làm vệ sinh nồi

Tuy việc vệ sinh không khó nhưng bạn cũng cần một số lưu ý sau:

  • Lưu ý đầu tiên, vì là đồ điện tử nên bạn tuyệt đối không lấy cả nồi cơm để rửa qua trực tiếp với nước. 
  • Lưu ý tiếp theo là bạn chỉ nên vệ sinh vỏ nồi cơm điện, vệ sinh bên trong những phần như nắp, nồi con, xửng hấp.
  • Tuyệt đối không tự tháo các bộ phận có gắn ốc cố định của nồi cơm để vệ sinh. Vì trong quá trình tháo lắp có thể bạn sẽ gây va chạm đến các bo mạch và làm hỏng nồi. 
  • Không dùng dao, cước chùi xoong bằng inox có tính ma sát mạnh để vệ sinh nồi cơm. Vì sẽ khiến nồi bị trầy xước, giảm đi sự chống dính. 
  • Nhiều gia đình có xu hướng chỉ vệ sinh nồi cơm điện đã xài một khoảng thời gian nhưng bạn nên quan tâm cách vệ sinh nồi cơm điện mới mua để đảm bảo sức khỏe gia đình.
  • Không nên để nồi cơm điện bị va đập mạnh trong suốt quá trình sử dụng cũng như làm vệ sinh nồi.

Câu hỏi thường gặp

  1. Có thể tháo phần nắp có gioăng cao xu ra vệ sinh được không?

    Bạn có thể tháo phần nắp cao xu hay nhựa ra, sau đó vệ sinh lau chùi, Nhưng cũng có nồi không cho tháo cái phần này nên bạn không nên cố gắng tháo ra.

  2. Nồi cơm điện cơ khác nồi cơm điện tử chỗ nào?

    Nồi cơm điện tử khác nồi cơm điện cơ về hình dáng thiết kế. Điểm khác biệt chính là nồi điện tử không có nút để nhấn xuống (rơ-le cơ học). Rơ-le này sẽ tự động bật lên để chuyển sang chế độ làm ấm khi cơm đã chín. 

  3. Có mấy loại nồi cơm điện?

    Hiện nay, nồi cơm điện chủ yêu có 2 loại là nồi cơm điện tử và nồi cơm điện cơ.

  4. Có nên xới cơm trong nồi bằng dụng cụ kim loại không?

    Câu trả lời là “Không” vì nồi cơm điện được phủ lớp chống dính, việc xới cơm bằng dụng kim loại nhôm, inox sẽ làm trầy xước, bong lớp chống dính của nồi. Lớp chống dính nồi sẽ trộn lẫn với cơm, gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Thay vào đó sử dụng dụng cụ xới cơm bằng gỗ để đảm bảo an toàn nhé!

Hy vọng qua những thông tin từ bài viết này, có thể giúp bạn biết cách vệ sinh nồi cơm điện sạch bong và nấu được những bát cơm thơm ngon, an toàn.

Xem thêm bài viết liên quan:

Hình ảnh: Canva

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services