Trẻ em nên nằm máy lạnh hay máy quạt?

Việc lựa chọn nằm máy điều hòa hay máy quạt cho trẻ luôn là lựa chọn đau đầu của rất nhiều cha mẹ. Máy điều hòa hay máy quạt cũng đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Để trả lời câu hỏi này một cách cụ thể thì rất khó. Tùy vào nhu cầu, thói quen mà nên cân nhắc cho trẻ nằm máy điều hòa hay máy quạt.

Máy quạt

Máy quạt luôn tạo ra những luồng gió mạnh và khó kiểm soát. Nhiều trong số đó là mang theo nhiều hơi ẩm và bụi về phía của trẻ em. Khi tiếp xúc trực tiếp với máy quạt, cơ thể trẻ sẽ dễ bị ngợp, ngạt mũi và có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp.
Khi sử dụng máy quạt, tránh để máy quạt thổi thẳng vào cơ thể trẻ hoặc quá mạnh. Trên hết, không được sử dụng những máy quạt có hơi nước. Vì khi có hơi nước, độ ẩm có thể sẽ khiến cho trẻ em bị cảm lạnh…

Máy điều hòa

Nhiệt độ của máy điều hòa sẽ ổn định hơn so với máy quạt. Đặc biệt trong những thời tiết nóng thì máy điều này lại là ưu tiên hơn so với máy quạt. Dù vậy, ngồi trong phòng máy điều hòa đôi khi cũng gây ra tình trạng khô da do độ ẩm không nhiều. Trong nhiều trường hợp có thể gây ra viêm mũi, viêm phổi hoặc nứt nẻ da…


Nhiệt độ phòng phù hợp cho các trẻ rơi vào khoảng 27-28 độ. Lưu ý: cần kiểm tra thân nhiệt của trẻ em thường xuyên hơn để đảm bảo cơ thể của trẻ luôn ở mức ổn định. Cần phải có nhiệt kế trong nhà để kiểm tra sức khỏe cho bé.

Nếu mũi của trẻ em bị khô thì cần phải nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Ngoài ra, khi sử dụng máy điều hòa, cần phải bật quạt thông gió để đảm bảo không khí luôn thông thoáng.

Tránh trường hợp thay đổi nhiệt độ đột ngột. Bởi cơ thể của trẻ còn yếu và thể trạng chưa quen với việc nhiệt độ thay đổi quá nhanh. Nếu như vậy, cơ thể của trẻ rất có thể sẽ sốc nhiệt và rất nguy hiểm.

Nên vệ sinh thường xuyên

Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa định kỳ nhằm loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn hay nấm mốc. Trong trường hợp không biết phải kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh máy điều hòa định kỳ thì có thể liên hệ đội ngũ bTaskee để được hỗ trợ.


Dù vậy, chỉ nên sử dụng máy điều hòa khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Thời tiết và gió tự nhiên vẫn là ưu tiên hàng đầu cho trẻ để đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp thời tiết không thật sự nắng nóng thì không nên lạm dụng máy điều hòa.

Vinh Tran: