Ông Già Noel Có Thật Không? Nguồn Gốc, Sự Tích Và Những Sự Thật Thú Vị

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
ông già noel có thật không
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Hình ảnh ông già Noel trong bộ đồ màu đỏ, tay cầm túi quà cưỡi tuần lộc đã không còn quá xa lạ vào ngày Noel từ xưa đến nay. Tuy nhiên, từ khóa ông già Noel có thật không vẫn luôn được tìm kiếm nhiều. Để biết được câu trả lời hãy đọc nội dung bTaskee bật mí sau đây nhé!

Ông già Noel là ai? Nguồn gốc và sự tích về Ông già tuyết

Trên thực tế, ông già Noel được xây dựng dựa trên hình ảnh của Thánh Nicholas. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Scandinavia giàu có. Là người luôn tin vào Chúa và có trái tim nhân hậu, nên ông luôn quan tâm đến người nghèo.

Câu chuyện về việc ông giúp đỡ một gia đình nghèo đã trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Truyện kể rằng, khi đang đi dạo trên đường, ông đã tình cờ gặp một gia đình nghèo có ba cô gái đến tuổi lấy chồng. Nhưng do gia đình quá nghèo nên không một ai muốn kết hôn với họ.

Đêm đó, ông đã âm thầm đặt những đồng tiền vàng của mình vào ống khói của gia đình họ và may mắn khi những đồng tiền đó đã rơi vào một chiếc tất. Sáng hôm sau tỉnh dậy, người cha đã vô cùng mừng rỡ về điều kỳ diệu này và hét lên: “Cảm ơn Chúa vì sự phù hộ của Ngài”. Bằng những nỗ lực thầm lặng đó của Nicholas, ba cô con gái cũng có cơ hội để kết hôn.

Sau những việc làm đáng quý đó, ông đã trở thành Giám Mục và tiếp tục giúp đỡ cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em. Vào những dịp Giáng Sinh, ông cũng sẽ đi phân phát quà tặng đến các em nhỏ.

Trên thực tế, ông già Noel được xây dựng dựa trên hình ảnh của Thánh Nicholas.
Trên thực tế, ông già Noel được xây dựng dựa trên hình ảnh của Thánh Nicholas.

Truyền thuyết về Ông già Noel trong dịp lễ Giáng Sinh

Ông già Noel cưỡi xe trượt tuyết do đàn tuần lộc kéo

Trước khi phát triển và lan rộng đạo Kitô giáo, người dân Châu Âu thường truyền bá cho nhau về thần thoại Bắc  Âu và Đức. Xoay quanh về câu chuyện của Thor (Thần Sấm) – vị thần nổi tiếng của Bắc Âu.

Theo truyền thuyết, vị thần này đã cưỡi một cỗ xe được kéo bởi hai con dê với cặp sừng lớn khi bay lên trời. Khi đi, ông đã hét lên rằng “Tôi là Thor”.

Khi Kitô giáo phát triển và lan rộng, Thánh Nicholas là vị Thánh được nhiều người nhắc đến. Ông có diện mạo được nhiều người cho rằng là giống với ông già Noel ngày nay.

Thay vì lựa chọn giống những người định cư khác từ Hà Lan, Đức và Scandinavia bằng thuyền đến Tân Thế giới, thì ông lại chọn cho mình con đường đến Bắc Mỹ. Năm 1812, nhà văn người Mỹ  Washington Irving gọi ông là người “người cưỡi trên những ngọn cây bằng chiếc xe tuần lộc đó, hàng năm mang đến những món quà cho trẻ em”.

Truyền thuyết ông già Noel kéo xe trượt tuyết nhờ sức kéo của tuần lộc.
Truyền thuyết ông già Noel kéo xe trượt tuyết nhờ sức kéo của tuần lộc.

Ông già Noel tặng quà cho những đứa trẻ ngoan

Để khuyến khích trẻ con ngoan ngoãn, các cha mẹ phương Tây thường đe dọa với các con của mình rằng: “Nếu con không ngoan ngoãn vâng lời, ông già Noel sẽ không đến thăm”.

Trái ngược với ông già Noel sẽ tặng quà cho các bé ngoan thì Krampus sẽ xuất hiện vào ngày Giáng Sinh ở bất kỳ nơi nào có trẻ em hư. Với ngoại hình xấu xí giống ác quỷ, Krampus thường sẽ khiến trẻ con phải sợ hãi.

Thời thời xa xưa, những đứa trẻ hư, không vâng lời cha mẹ sẽ bị Krampus bắt cóc và đánh đòn. Tuy nhiên ngày nay, nhiều người đồn rằng Krampus sẽ tặng những đứa trẻ tinh nghịch rất nhiều than thay vì quà.

Ngoại hình xấu xí giống ác quỷ của Krampus thường sẽ khiến trẻ con phải sợ hãi.
Ngoại hình xấu xí giống ác quỷ của Krampus thường sẽ khiến trẻ con phải sợ hãi.

Ông già Noel chui vào nhà qua đường ống khói

Hình ảnh ông già Noel chui vào nhà qua đường ống khói chắc hẳn từ lâu đã quen thuộc với chúng ta khi xem qua nhiều bối cảnh trong phim truyện. Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao ông già lại chọn chui vào nhà qua đường ống khói chưa?

Lý do là thời điểm ông già Noel đi phát quà là vào đêm muộn. Khi này, hầu hết mọi nhà, mọi người đều đã then cài đóng cửa và chìm vào giấc ngủ. Vì vậy, để không làm phiền mọi người và tạo thêm sự bất ngờ và huyền bí, ông sẽ thường chui qua bằng đường ống khói hoặc lò sưởi thay vì đi qua bằng cửa trước.

Ngoài ra, việc chui qua đường ống khói cũng sẽ giúp ông già Noel tiết kiệm được thời gian và công sức hơn khi phải đi phát quà cho mỗi nhà.

Việc chui qua đường ống khói sẽ giúp ông già Noel tiết kiệm được thời gian và công sức hơn.
Việc chui qua đường ống khói sẽ giúp ông già Noel tiết kiệm được thời gian và công sức hơn.

Ông già Noel thích ăn bánh quy và uống sữa

Theo một số truyền thuyết, ông già Noel thích ăn bánh quy và uống sữa. Vậy nên trong ngày Giáng Sinh, mỗi nhà sẽ chuẩn bị một ít bánh và sữa.

Ở Anh có truyền thống, mỗi nhà thường để lại cho ông già Noel một chiếc bánh mince (một loại bánh có nhân là hỗn hợp  trái cây sấy khô và gia vị) và một ly sữa ấm. Tuy nhiên, với thời tiết lạnh giá vào đêm Giáng Sinh, một số gia đình sử dụng rượu vang trắng hoặc rượu vang sherry để thay thế cho sữa ấm.

Khác với ở Anh, người dân Iceland không sử dụng sữa và rượu mà họ thay thế mời ông già Noel bằng một ly bia Guinness nổi tiếng của vùng.

Mỗi gia đình ở Anh sẽ chuẩn bị bánh mince và sữa ấm cho ông già Noel trong ngày Giáng Sinh.
Mỗi gia đình ở Anh sẽ chuẩn bị bánh mince và sữa ấm cho ông già Noel trong ngày Giáng Sinh.

Bạn muốn trang trí nhà cửa thật đẹp mắt vào dịp Noel sắp đến nhưng lại quá bận rộn với nhiều việc không tên trong nhà và tại công ty? Hãy đặt ngay dịch vụ giúp việc nhà theo giờ bTaskee để thảnh thơi và có thêm nhiều thời gian chuẩn bị cho mùa Giáng Sinh an lành và thật vui vẻ cùng gia đình nhé.

Tải ứng dụng bTaskee và đặt lịch dịch vụ ngay hôm nay!

Ý nghĩa của hình ảnh Ông già Noel (Ông già tuyết) trong dịp Giáng Sinh

Ông già Noel hay được nhắc đến là một ông cụ hiền hòa với mái tóc và bộ râu bạc phơ, thường đeo túi quà lớn sau lưng, mặc choàng và mũ với 2 tone màu chủ đạo trắng – đỏ. 

Hình ảnh ông cầm túi quà tặng cho các em nhỏ tạo nên một khung cảnh rất ý nghĩ và tuyệt đẹp. Đây là biểu tượng của tình yêu thương, niềm tin và hy vọng vào những điều tốt đẹp trong tương lai.

Chỉ với hành động Ông già Noel bất ngờ đi xuống từ ống khói, nhét những món quà Noel vào tất hoặc đặt dưới cây thông Giáng Sinh cũng sẽ mang lại niềm vui và sự ủng hộ tinh thần rất lớn cho trẻ. Những món quà nhỏ này góp phần động viên, khuyến khích các em chăm chỉ học tập, chăm ngoan để sang năm tiếp tục được nhận quà vào ngày Giáng Sinh.

Những món quà nhỏ từ ông già Noel sẽ giúp động viên, khuyến khích các em ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ.
Những món quà nhỏ từ ông già Noel sẽ giúp động viên, khuyến khích các em ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ.

Vậy Ông già Noel có thật không?

Ngày nay, vẫn nhiều đặt ra câu hỏi ông già Noel có thật không? Câu trả lời là có hoặc không, tùy vào niềm tin Tôn giáo và văn hóa của mỗi người.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, mỗi năm ngôi làng Santa Claus ở Phần Lan, là địa điểm nhận được rất nhiều bức thư gửi cho ông già Noel của trẻ em đến từ hơn 190 quốc gia. Ngoài ra, tại bưu điện Canada, ông già Noel cũng có mã thư riêng là “Ho Ho Ho”.

Những bức của trẻ em từ hơn 190 quốc gia sẽ được gửi về làng Santa Claus ở Phần Lan.
Những bức của trẻ em từ hơn 190 quốc gia sẽ được gửi về làng Santa Claus ở Phần Lan.

Những sự thật thú vị về Ông già Noel ít người biết

Văn phòng của ông già Noel

Văn phòng của ông già Noel cũng là một nơi đặc biệt gây tò mò cho mọi người. Theo một số truyền thuyết và tin đồn, thành phố Rovaniemi, Phần Lan là nơi đặt văn phòng của ông già Noel. Nó nằm trong một tòa tháp cao và được xây dựng tại làng Santa Claus.

Tại đây, ông lưu trữ danh sách những đứa trẻ ngoan và hư. Ngoài ra, cũng là nơi được ông chào đón các du khách trên thế giới đến thăm quan và trả lời những bức thư từ các trẻ em đã gửi về.

Trong văn phòng, không gian làm việc của ông già Noel chủ yếu là một bàn làm việc và chiếc ghế bành bọc da. Bên cạnh đó, là những chú gấu bông xinh xắn cùng những hộp quà để dành tặng cho các em nhỏ vào ngày Giáng Sinh.

Thành phố Rovaniemi, Phần Lan là nơi đặt văn phòng của ông già Noel.
Thành phố Rovaniemi, Phần Lan là nơi đặt văn phòng của ông già Noel.

Trang phục của ông già tuyết ban đầu không phải màu đỏ

Trước khi trở nên phổ biến với “cả cây” đồ màu đỏ, ông già Noel từng xuất hiện với mái tóc và bộ râu màu xám cùng với một bộ đồ màu xanh lá cây. Tuy nhiên, ông già Noel dần trở nên nổi tiếng với trong bộ trang phục người tuyết màu đỏ.

Nguyên nhân là do vào những năm 1930, Coca-cola đã sử dụng màu đỏ “huyền thoại” của thương hiệu để triển khai trong các chiến dịch quảng cáo của họ. Hình ảnh ông già tuyết với bộ đồ màu đỏ trong chiến dịch quảng cáo đã mang lại thành công lớn cho công ty. Kể từ đó, hình ảnh ông già Noel luôn được gắn liền với trang phục mùa đông màu đỏ đã được lan truyền khắp nơi trên thế giới.

Ông già Noel từng xuất hiện với một bộ đồ màu xanh lá cây.
Ông già Noel từng xuất hiện với một bộ đồ màu xanh lá cây.

Ông già Noel ghi lại tất cả điều ước của trẻ em trên chiếc sừng của những con tuần lộc

Ở nhiều quốc gia, tuần lộc thường được xem là biểu tượng của sự tốt lành và may mắn. Ngoài ra, nhiều người còn tin rằng những chiếc sừng của tuần lộc có khả năng chứa đựng phép thuật.

Trong một số truyền thuyết, những chiếc sừng của con tuần lộc sẽ có khả năng thu nhận những điều ước của tất cả trẻ em và lưu giữ nó trong trí nhớ của mình. Do vậy, “chú” tuần lộc luôn đi cùng ông già Noel khi mỗi dịp Giáng Sinh đến.

Nhiều người còn tin rằng những chiếc sừng của tuần lộc có khả năng chứa đựng phép thuật.
Nhiều người còn tin rằng những chiếc sừng của tuần lộc có khả năng chứa đựng phép thuật.

Đàn tuần lộc của ông già Noel đều là giống cái

Một điều thú vị là theo truyền thuyết, đàn tuần lộc của ông già Noel đều là con cái. Bởi theo nghiên cứu, thông thường vào mùa đông những con tuần lộc giống đực sẽ bị rụng sừng, trong khi tuần lộc các thì không.

Do vậy, khi thấy hình ảnh đàn tuần lộc có nhiều nhánh sừng trên đầu, nhiều người suy đoán rằng cả đoàn tuần lộc cùng đồng hành với ông già Noel mỗi khi phát quà đều là những con cái.

Hầu như đàn tuần lộc của ông già Noel đều là con cái.
Hầu như đàn tuần lộc của ông già Noel đều là con cái.

Tại sao ông già Noel lại chọn tuần lộc để kéo xe tuyết?

Tuần lộc chủ yếu sống ở Scandinavia và Siberia, nơi có khí hậu lạnh khắc nghiệt. Ở đây, chúng được thuần hóa để kéo xe trượt tuyết. Ngoài ra, tuần lộc được đánh giá là loại động vật có vú thường xuyên di chuyển trên cạn, tốc độ chạy nhanh và khả năng chịu lạnh dưới -43 độ C.

Bên cạnh đó, chúng còn có một lợi thế khác là biết “giữ miệng”. Trong thời kỳ giao phối và sinh sản, tuần lộc đực chỉ kêu vào mùa thu và tuần lộc cái sẽ kêu vào mùa hè. Vì vậy, khi mọi người đã “say giấc nồng”, tuần lộc rất thích hợp là bạn đồng hành lúc nửa đêm của ông già Noel.

Tuần lộc là loại động vật có thể chịu nhiệt dưới -43 độ C.
Tuần lộc là loại động vật có thể chịu nhiệt dưới -43 độ C.

Ông già Noel có một bà xã tên là Bà già Noel

Trên nhiều truyền thuyết và hình ảnh, ông già Noel có một người vợ, thường được biết đến với cái tên là Bà già Noel.

Vợ ông già Noel lần đầu tiên được nhắc đến trong truyện ngắn “Truyền thuyết Giáng Sinh” của nhà văn James Reese vào năm 1849. Trong truyện, bà có tên là Jessica Mary Claus. Ngoài ra, hình ảnh bà xã của ông già Noel cũng được xuất hiện trên bộ phim “Santa Claus Conquers the Martians” vào năm 1964.

Tuy nhiên, cho đến nay Bà già Noel chỉ hầu như xuất hiện trong các tác phẩm hư cấu nên thật khó để tìm thấy hình ảnh của bà.

Bà già Noel từng được nhắc đến trong phim ảnh và tiểu thuyết.
Bà già Noel từng được nhắc đến trong phim ảnh và tiểu thuyết.

>> Khám phá thêm: Bà Già Noel Là Ai? Những Sự Thật Thú Vị Ít Ai Biết!

Trẻ em cũng tặng quà cho ông già Noel

Thay vì chỉ nhận quà từ một phía, trẻ em một số nước có thể tặng quà lại cho ông già Noel. Điều này, giúp các bé thể hiện được tình yêu, sự chia sẻ và lời cảm ơn trong mùa Giáng Sinh.

Chẳng hạn như bia ướp lạnh thường là quà tặng mà các bé người Úc hay chuẩn bị cho ông già Noel, hay ở Chile trẻ em sẽ chuẩn bị bánh Phục Sinh,…

Ngoài đáp lại những món quà từ ông già Noel, các bé cũng không quên chuẩn bị thêm một vài củ cà rốt dành cho các “bạn” tuần lộc đáng yêu.

Chuẩn bị bánh hay quà tặng cho ông già Noel là thói quen truyền thống của nhiều em bé trên thế giới.
Chuẩn bị bánh hay quà tặng cho ông già Noel là thói quen truyền thống của nhiều em bé trên thế giới.

Tổng hợp những hình ảnh Ông già Noel đẹp nhất

Hình ảnh của ông già Noel bên cạnh cây thông và bếp sưởi trong thời điểm Giáng Sinh.
Hình ảnh của ông già Noel bên cạnh cây thông và bếp sưởi trong thời điểm Giáng Sinh.
Hình ảnh ông già Noel cùng chiếc túi quà tặng lớn trong tuyết cực đẹp.
Hình ảnh ông già Noel cùng chiếc túi quà tặng lớn trong tuyết cực đẹp.
Hình ảnh ông già Noel đang viết thư phản hồi cho các bé.
Hình ảnh ông già Noel đang viết thư phản hồi cho các bé.
Hình ảnh đẹp về ông già Noel trong đêm Giáng Sinh.
Hình ảnh đẹp về ông già Noel trong đêm Giáng Sinh.
Hình ảnh ông già Noel dễ thương đang chuẩn bị quà.
Hình ảnh ông già Noel dễ thương đang chuẩn bị quà.
Hình ảnh hài hước về ông già Noel khi bị mắc kẹt trên ống khói.
Hình ảnh hài hước về ông già Noel khi bị mắc kẹt trên ống khói.
Hình ảnh ông già Noel bí mật tặng quà các em nhỏ vào mỗi đêm Giáng Sinh.
Hình ảnh ông già Noel bí mật tặng quà các em nhỏ vào mỗi đêm Giáng Sinh.
Hình ảnh ông già Noel kiểm tra danh sách quà để mang tặng cho các em bé ngoan.
Hình ảnh ông già Noel kiểm tra danh sách quà để mang tặng cho các em bé ngoan.
Hình ảnh ông già Noel khi nhận được thư.
Hình ảnh ông già Noel khi nhận được thư.
Hình ông già Noel dễ thương khi tặng quà cho các bạn nhỏ.
Hình ông già Noel dễ thương khi tặng quà cho các bạn nhỏ.
Hình ảnh ông già Noel sưởi ấm bên lò sưởi.
Hình ảnh ông già Noel sưởi ấm bên lò sưởi.
Hình ảnh đáng yêu của công già Noel cùng túi quà lớn trên chiếc xe quá tải.
Hình ảnh đáng yêu của công già Noel cùng túi quà lớn trên chiếc xe quá tải.
Hình ảnh ông già Noel cùng đàn tuần lộc “gấp rút” trên đường phát quà trong tuyết.
Hình ảnh ông già Noel cùng đàn tuần lộc “gấp rút” trên đường phát quà trong tuyết.
Hình ảnh ông già Noel cưỡi tuần lộc trong buổi tối đầy sao.
Hình ảnh ông già Noel cưỡi tuần lộc trong buổi tối đầy sao.
Hình ảnh “hối hả” của ông già Noel khi phát hiện mình trễ giờ phát quà.
Hình ảnh “hối hả” của ông già Noel khi phát hiện mình trễ giờ phát quà.
Hình ảnh ông già Noel ngộ nghĩnh đáng yêu khi đeo kính đen.
Hình ảnh ông già Noel ngộ nghĩnh đáng yêu khi đeo kính đen.
Bức tượng hình ông già noel đang tung tăng đón Giáng Sinh.
Bức tượng hình ông già noel đang tung tăng đón Giáng Sinh.
Hình ảnh ông già Noel ngộ nghĩnh với chiếc bụng bự và túi quà lớn.
Hình ảnh ông già Noel ngộ nghĩnh với chiếc bụng bự và túi quà lớn.
Hình ảnh ông già Noel cưỡi tuần lộc trên mặt băng dưới khung cảnh cực quang.
Hình ảnh ông già Noel cưỡi tuần lộc trên mặt băng dưới khung cảnh cực quang.
Hình ảnh ông già Noel đi phát quà cho các bé nhỏ vào ngày Giáng Sinh.
Hình ảnh ông già Noel đi phát quà cho các bé nhỏ vào ngày Giáng Sinh.

Như vậy, nội dung trên bTaskee đã giải đáp thắc mắc về câu hỏi ông gì Noel có thật không, nguồn gốc và sự tích về nhân vật này. Hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm về ông già Noel và có một mùa Giáng Sinh an lành bên gia đình, bạn bè và người thân.

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services