PEELE: Từ diễn viên hài đến đạo diễn phim kinh dị

Dành cả thanh xuân để mang tiếng cười cho khán giả nhưng chỉ một khoảnh khắc tỏa sáng trong vai trò đạo diễn, Peele đã trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại Hollywood trong thời gian gần đây.

Bước đệm thành công từ chương trình truyền hình Key & Peele

Trong suốt chương trình của Key & Peele, diễn ra trong 5 mùa trên Comedy Central từ năm 2012 đến 2015, cặp đôi Jordan Peele và Keegan Michael Key được đánh giá rất cao tại Mỹ và được yêu thích trên toàn cầu bởi chất hài hước đặc trưng xoáy sâu vào các vấn đề về chủng tộc và văn hóa.

Tuy tài năng của ngôi sao da màu đã dần được khẳng định tại Hollywood nhưng Jordan Peele quyết định rằng, sự nghiệp của anh sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Tham vọng trở thành đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất đã đưa anh đi xa hơn nhiều trong sự nghiệp so với người bạn diễn Keegan Michael Key.

Peele: Từ diễn viên hài đến đạo diễn phim kinh dị

Hai tượng vàng Emmy danh giá đã thuộc về Keegan Michael Key và Jordan Peele.

(Ảnh: The New York Times)

Nhờ sự thành công của Key & Peele, Jordan Peele trở thành chủ nhân của một giải Peabody và hai giải Emmy – hai trong số những giải thưởng danh giá nhất lĩnh vực truyền hình.

Đoạt giải Oscar với phim điện ảnh đầu tay “Get Out” với tư cách đạo diễn

Tác phẩm điện ảnh đầu tay của Jordan Peele – Get Out là một cú “hit” lớn nhất màn ảnh rộng năm 2017, Get Out đã làm hài lòng những giới phê bình và khán giả khó tính nhất. Bộ phim thu về 255 triệu đô la doanh thu trên toàn cầu, gấp tới 50 lần kinh phí sản xuất và được đánh giá là bộ phim kinh dị đầu tay thành công nhất lịch sử điện ảnh.

Peele: Từ diễn viên hài đến đạo diễn phim kinh dị

Peele: Từ diễn viên hài đến đạo diễn phim kinh dị

(Ảnh: The New York Times)

Với Peele, Get Out là cơn mộng mị lâu năm trở thành hiện thực khi anh được trao quyền biên kịch, đạo diễn. Đối với khán giả, đây là cơn ác mộng kéo dài 2 tiếng trên màn ảnh, xé toạc những che đậy giả tạo về một xã hội công bằng mà xỉa xói thẳng vào thói phân biệt chủng tộc của người Mỹ. Đó là câu chuyện về chuyến thăm nhà bố mẹ bạn gái da trắng của một anh chàng da màu, từ đó lịch sử tàn tệ của người da đen một lần nữa được gọi tên trong tiếng lách cách của chiếc thìa bạc trên tách trà.

Trước cực phẩm kinh dị Get Out được trình làng, nhiều người đã từng nghe đến cái tên Peele nhưng chẳng mấy ai ấn tượng. Chỉ đến khi cái tên Jordan Peele được hô vang tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90 thì khi ấy, công chúng mới nhận ra, Peele mà họ đang thấy trên sân khấu kia chính là anh chàng da màu xuất hiện trong show truyền hình hài hước Key & Peele suốt 5 mùa.

Peele: Từ diễn viên hài đến đạo diễn phim kinh dị

Jordan Peele trở thành đạo diễn người Mỹ gốc Phi đầu tiên thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất tại Oscar 2017

(Ảnh: The New York Times)

Get Out đã mang về tổng cộng 52 giải thưởng, 8 giải cho đạo diễn và 6 giải cho nam diễn viên. Tuy không phải là bộ phim xuất sắc nhất năm, nhưng Jordan lẫn Get Out đã tạo nên lịch sử tại buổi lễ Oscar năm 2017. Vị đạo diễn đã giành giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất – The Original Screenplay cho tác phẩm của mình và đã tạo nên lịch sử cho mùa Oscar đó vì không chỉ mọi người vui mừng khi thấy giấc mơ Get Out chạm tay đến tượng vàng đã thành sự thật, mà còn Jordan Peele đã trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên có được giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất. Nhờ thành công ngoài sức tưởng tượng của Get Out, Jordan Peele đã được tạp chí TIME vinh danh là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất năm.

Sự trở lại đầy kỳ vọng của siêu phẩm kinh dị Chúng Ta

Sau thành công vang dội của siêu phẩm đầu tay Get Out, hầu như không ngạc nhiên khi bộ phim tiếp theo của Peele – US (Tựa đề việt: Chúng ta) đã trở thành một trong những bộ phim hay nhất từ đầu năm 2019 cho đến nay. Bộ phim được giới phê bình đánh giá cao và doanh thu bán vé vượt qua cả phim kinh dị đình đám một thời như A Quiet Place (Vùng đất câm lặng) và soán ngôi vương phòng vé của Captain Marvel vé với doanh thu kỷ lục 70 triệu đô trong ngay tuần công chiếu đầu tiên – Cao nhất từ ​​trước đến nay cho một bộ phim kinh dị và doanh thu cao thứ hai cho một bộ phim phiêu lưu hành động.

Chúng ta là bộ phim xoay quanh gia đình da màu người Mỹ Wilson với nhân vật trung tâm là người mẹ Adelaide. Cô liên tục có những dự cảm rằng điều tồi tệ đang sắp xảy đến với gia đình mình. Và đúng như cô lo nghĩ, khi màn đêm buông xuống, bốn thành viên của nhà Wilson phải chống lại một đối thủ kỳ lạ và đáng sợ: bản sao hung ác của chính họ.

 

Peele: Từ diễn viên hài đến đạo diễn phim kinh dị

(Ảnh: The New York Times)

Đoạn kết của Us không chỉ dừng lại ở câu chuyện một cá thể mà còn phản ánh đời sống tinh thần của nó thông qua các diễn biến trong đời sống. Nếu như Get out ghi điểm trong lòng khán giả khi đưa các yếu tố nhạy cảm về chính trị, phân biệt chủng tộc, giai cấp thì Us lại gói gọn cả một câu chuyện xã hội bằng sự tương đồng quái đản giữa người thật và song trùng.

“Quái vật và những câu chuyện về quái vật là cách hay nhất để chạm đến sự thật sâu kín và đối diện với nỗi sợ như một cộng đồng” – Peele chia sẻ. Trong năm 2019, bên cạnh Us, Jordan Peele còn đảm nhận vai trò diễn viên, đạo diễn năm dự án điện ảnh, truyền hình khác. Chắc chắn trong tương lai, ông sẽ còn mang đến nhiều điều mới mẻ, thú vị.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie