[Giải Đáp] Ngày Tết Ăn Gì Cho May Mắn, Sung Túc Và Tài Lộc Cả Năm?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Ngày Tết Ăn Gì Cho May Mắn, Sung Túc, Tài Lộc Cả Năm?
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Đối với người Việt, những món ăn ngon đầu năm không chỉ đơn thuần là thưởng thức hương vị mà còn mang ý nghĩa cho sự phát đạt, may mắn và là những câu chúc an lành mỗi dịp năm mới. Vậy ngày Tết ăn gì cho may mắn, tài lộc và sung túc cho cả năm? Cùng bTaskee khám phá ngay!

Hoa quả có hình tròn

Ở một số quốc gia trên thế giới, hình tròn là biểu trưng cho sự vẹn tròn, đầy đủ và may mắn. Và theo nghiên cứu của các nhà văn hóa học, nếu muốn nhân đôi sự trọn vẹn niềm vui và phát đạt trong năm mới thì bạn nên lựa chọn những loại trái cây có hình dạng như đồng xu và có vị ngọt, thanh như nho, việt quất… 

Ngoài ra, các loại hoa quả vừa có hình tròn và màu sắc tươi sáng như vàng, đỏ, cam, xanh cũng sẽ tượng trưng cho sự may mắn, sung túc, tài lộc và khỏe mạnh.

Những loại hoa quả hình tròn đem đến sự tài lộc và trọn vẹn đầu năm.
Những loại hoa quả hình tròn đem đến sự tài lộc và trọn vẹn đầu năm.

Các món cá

Cá được xếp vào danh sách này bởi lẽ từ “cá” trong tiếng Trung Quốc phát âm gần giống với từ “dư” với nghĩa “dư thừa”. Khi ăn các món ăn chế biến từ cá, bạn luôn phải giữ nguyên đầu, đuôi và vây, có như vậy thì may mắn mới “dư thừa” trong suốt cả năm và còn có ý nghĩa “đầu xuôi đuôi lọt”.

Hơn nữa, khi ăn hết thịt ở một mặt cá, bạn không nên lật mình cá để ăn sang mặt bên kia bởi mọi người, đặc biệt là ngư dân tại các vùng biển ví cá như chiếc thuyền. Thế nên khi bạn lật cá để ăn, đấy được xem tựa như thuyền bị lật và bị coi là điềm gở. Vì thế muốn ăn đúng cách, đúng ý nghĩa bạn thực hiện như sau: Khi hết một mặt cá, bạn gỡ xương và ăn tiếp sang phần thân bên còn lại và lưu ý tránh để thịt cá bị nát.

Ăn các món từ cá để đem lại may mắn.
Ăn các món từ cá để đem lại may mắn.

Rau xanh nhiều lá

Ngày tết ăn gì cho may mắn? Ở nhiều nước Châu Mỹ và Châu Âu, trong ngày đầu năm, mọi người thường ăn những món ăn chế biến từ các loại rau có lá màu xanh như hoa lơ, cải bắp… vì màu sắc và hình dáng của các loại rau cũng giống như những “tờ xanh” – đô la. Vì thế đã hình thành văn hóa ẩm rằng càng ăn nhiều rau xanh sẽ càng giàu hơn trong năm mới.

Ăn rau xanh ngày đầu năm để đem lại nhiều may mắn.
Ăn rau xanh ngày đầu năm để đem lại nhiều may mắn.

Dưa đỏ, dưa hấu

Dưa hấu được coi là loại thực phẩm lành mạnh bởi nó không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Ngoài ra, dưa hấu còn giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6, C, axit pantothenic, biotin, kali và magie cần thiết cho sức khỏe.

Chất chống oxy hóa mạnh này giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư. Hơn thế nữa, cùng với sắc đỏ may mắn của quả dưa hấu, hạt hay “hạt cát” trong quả dưa hấu đồng âm với từ “cát” trong tiếng Hán, mang ý nghĩa cho sự cát tường.

Chính vì thế nên người Việt ta luôn tin rằng một quả dưa hấu tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình vào năm mới. Với một chút sáng tạo và khéo léo, bạn có thể làm thành các món ăn, các món tráng miệng hấp dẫn cho gia đình của mình.

Dưa hấu được xem là món trái cây may mắn đầu năm.
Dưa hấu được xem là món trái cây may mắn đầu năm.

>> Xem thêm: Top 99+ Món Ăn Ngày Tết Cổ Truyền Ngon Miệng, Dễ Làm

Xôi gấc

Xôi gấc cũng được xem là món ăn may mắn đầu năm vì màu đỏ của gấc rất khác so với các loại trái cây khác. Bởi gấc mang màu đỏ ấm, đằm thắm không rực rỡ hay chói lọi. Theo quan niệm văn hóa của người Việt, màu đỏ của gấc là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành trong năm mới. Đặc biệt, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất dẫn đến sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới.

Xôi gấc cũng là một món ăn may mắn đầu năm.
Xôi gấc cũng là một món ăn may mắn đầu năm.

Gà luộc

Trong văn hóa Á Đông, màu vàng là màu của sự thịnh vượng, tiền tài. Do đó, gà luộc vàng ươm được cho là biểu tượng của sự giàu sang. Do đó món ăn này thường xuất hiện trong món ăn của người Việt ngày Tết Cổ Truyền.

Gà luộc có màu vàng ươm tượng trưng cho sự thịnh vượng.
Gà luộc có màu vàng ươm tượng trưng cho sự thịnh vượng.

Đu đủ

Ăn gì cho may mắn cả năm? Đu đủ có tên gọi giống với từ “đủ”, có ý nghĩa mang lại sự đủ đầy, sung túc về mọi mặt trong năm mới. Ăn đu đủ là cách mọi người đón chào một mùa xuân mới thịnh vượng và no ấm.

Đu đủ cũng là một loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết. Màu cam nhẹ của đu đủ cũng tượng trưng cho tiền bạc và tài lộc. Ngoài ra, đu đủ còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch…

Đu đủ có ý nghĩa sung túc, đủ đầy.
Đu đủ có ý nghĩa sung túc, đủ đầy.

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, lá dong… có ý nghĩa tượng trưng cho sự hoàn thiện, trọn vẹn, và vĩnh cửu của Trời Đất, còn bánh tét tròn thể hiện sự hài hòa, đầm ấm. Do đó, ăn 2 loại bánh này là cách để nhớ về nguồn cội, cầu mong cho gia đình hạnh phúc.

Bánh chưng và bánh tét ngày Tết.
Bánh chưng và bánh tét ngày Tết.

>> Xem thêm: [Khám Phá] Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Bánh Chưng Bánh Giầy Ngày Tết Chi Tiết

Canh khổ qua

Với tên gọi của món ăn, người Việt ta tin rằng khi ăn canh khổ qua, thì những khó khăn của năm cũ đã qua, nhường chỗ cho sự sung túc, thịnh vượng của năm mới.

Món canh khổ qua quen thuộc.
Món canh khổ qua quen thuộc.

Mì sợi dài

Tại Trung Quốc và Nhật Bản, mì sợi dài được biểu tượng của sự trường thọ, sống lâu cùng con cháu. Ngoài ra, người ta tin rằng càng ăn hết cả sợi mì dài mà không đứt giữa chừng thì càng sống lâu và hạnh phúc hơn.

Mì sợi dài có ý nghĩa của sự trường thọ.
Mì sợi dài có ý nghĩa của sự trường thọ.

Bánh ngọt

Năm mới với nhiều nhiều khoảnh khắc mới. Do đó nhiều người vẫn tin rằng ăn một chiếc bánh ngọt mang đến hương vị ngọt ngào đầu năm năm, sẽ bắt đầu một năm mới suôn sẻ, dũng cảm hơn.

Bánh ngọt mang hương vị ngọt ngào đầu năm.
Bánh ngọt mang hương vị ngọt ngào đầu năm.

Nếu ngày Tết bạn phải bận rộn với việc tiếp khách mà không có thời gian nấu cơm, hãy để dịch vụ nấu ăn gia đình của bTaskee thay bạn. Dịch vụ xuyên Tết của bTaskee chắc chắn sẽ đem đến sự tiện lợi và mới mẻ cho gia đình bạn!

Tải app bTaskee để đặt lịch sớm ngay!

Hạt dưa đỏ

Một biểu tượng khác của sự may mắn chính là hạt dưa đỏ. Màu đỏ là màu của sự may mắn, ăn dịp đầu năm sẽ thuận buồm xuôi gió đến cuối năm. Từ đó những hạt dưa được nhuộm màu đỏ được bán mỗi dịp tết, như một thói quen bao đời nay của đất nước hình chữ S.

Hạt dưa đỏ là món ăn được ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên Đán.
Hạt dưa đỏ là món ăn được ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên Đán.

Thịt kho tàu

Sự khó khăn từ lâu khiến nhiều người tin rằng Tết có nồi thịt thì quanh năm sẽ sung túc. Quan niệm này tuy không còn thịnh hành đến thời nay, nhưng thịt kho tàu đã là món ăn không thể thiếu mỗi khi xuân về của gia đình người Việt. Trứng vịt (hoặc trứng cút) không xắt ra mà để nguyên cả quả, ngụ ý một năm mới trọn vẹn và đầy đủ cho gia chủ.

Món thịt kho tàu quen thuộc của mọi gia đình.
Món thịt kho tàu quen thuộc của mọi gia đình.

>> Xem thêm chi tiết: Bí Quyết Làm Thịt Kho Tàu Ngon Màu Đẹp Chuẩn Vị Ngày Tết

Hạt điều

Sức khỏe chính là mong ước mà mọi người điều muốn có được  trong dịp Tết và cả một năm mới tiếp theo. Và hạt điều là một món ăn rất tốt cho sức khỏe.

Hạt điều chứa chất béo không bão hòa giúp giảm lượng cholesterol và có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe tim mạch. Đây còn là thực phẩm tốt cho thần kinh, xương khớp vì có chứa lượng magie dồi dào.

Đồng thời, loại hạt thần kỳ này còn giúp ích cho việc lấy lại vóc dáng bởi chúng nhiều chất xơ, làm cho người ăn có cảm giác no lâu, dễ kiểm soát cân nặng.

Bên cạnh đó, hạt điều cũng được xem là món ăn may mắn đầu năm vì có hình dạng căng tròn, mượt mà sẽ đem lại sự thuận lợi và suôn sẻ cho mọi người trong năm mới. Người ta tin rằng ăn hạt điều vào đầu năm mới sẽ giúp may mắn và viên mãn trong tương lai.

Ăn hạt điều đầu năm không những có lợi cho sức khỏe mà còn đem đến sự may mắn, viên mãn.
Ăn hạt điều đầu năm không những có lợi cho sức khỏe mà còn đem đến sự may mắn, viên mãn.

** Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Qua nội dung trên, hy vọng bạn đọc đã biết ngày Tết ăn gì cho may mắn và sung túc cả năm. Chúc mọi người có một năm mới an khang, thịnh vượng cùng gia đình bên những mâm cơm ngày Tết thật ấm cúng.

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services