Cuộc đổi ngôi ngoạn mục của giúp việc công nghệ ở Việt Nam

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
ung-dung-btaskee
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Mặc dù chỉ mới có mặt trên thị trường Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây nhưng giúp việc công nghệ lại phát triển nhanh chóng, vượt mặt rất nhiều công ty cung cấp người giúp việc theo kiểu truyền thống. Mô hình này thu hút được đông đảo người dùng sử dụng dịch vụ cũng như người giúp việc, điều này cũng đồng nghĩa với việc các công ty cung cấp dịch vụ giúp việc nhà truyền thống đang chao đảo và mất dần thị phần. Vậy điều gì khiến giúp việc công nghệ thu hút đến thế?

1. Giúp việc công nghệ: thắng thế tuyệt đối trên “sân khách”

Giúp việc công nghệ thắng thế
Giúp việc công nghệ thắng thế trên sân khách

Theo thống kê dân số, hiện nay ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có hơn 3,5 triệu hộ gia đình và 10% trong số này có nhu cầu thuê người giúp việc, điều này tạo ra thị trường có giá gần 1.400 tỉ đồng, biến ngành dịch vụ giúp việc nhà trở thành ngành dịch vụ triệu đô.

Khách hàng tiềm năng, nhu cầu tìm người giúp việc tăng cao theo cấp số nhân nhưng thực tế thị trường chỉ mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu khách hàng. Cầu vượt cung khiến thị trường mất cân bằng và người chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là khách hàng khi cứ mãi ca cẩm điệp khúc “tìm hoài mà không có người giúp việc”.

Các đơn vị cung cấp người giúp việc ra đời từ rất lâu nhưng vì hoạt động nhỏ lẻ, manh mún, không hiệu quả nên không thể đáp ứng của khách hàng.

Chính vì vậy, khi mô hình giúp việc sử dụng công nghệ ra đời, giải quyết tất cả các khó khăn, đáp ứng được 95% nhu cầu tìm người giúp việc nhanh chóng, chất lượng, tiết kiệm tối đa thời gian lẫn tiền bạc cho khách hàng thì ngay lập tức giúp việc truyền thống mất dần thị phần.

Chỉ trong vòng 1 năm sau khi ra mắt, giúp việc công nghệ đã thu hút gần 100.000 khách hàng quan tâm tìm hiểu và sử dụng. Điều này cho thấy rõ sức hút vô cùng lớn của mô hình giúp việc mới này với các gia đình cần tìm người giúp việc, lượng khách hàng đổ xô sang sử dụng giúp việc công nghệ kéo theo đó là lực lượng người giúp việc về đầu quân cho mô hình này tăng lên khiến giúp việc truyền thống dần hụt hơi trong cuộc chiến giành khách hàng và người lao động.

Vừa mất khách hàng vừa mất người lao động khiến cho các đơn vị cung cấp người giúp việc truyền thống thất thế và đành phải nhường lại phần lớn thị trường béo bở cho giúp việc công nghệ.

2. Tại sao giúp việc truyền thống đuối sức trên đường đua?

Hiện nay ở Việt Nam có 3 mô hình cung cấp người giúp việc chính:

Giúp việc nhà truyền thống: tuyển dụng, đào tạo, cung cấp người giúp việc theo hình thức từ xưa đến nay vẫn áp dụng.

Giúp việc bán truyền thống: có thêm sự hỗ trợ của công nghệ cho quá trình giao dịch, xử lý và đánh giá chất lượng dịch vụ.

Giúp việc công nghệ: mô hình sử dụng công nghệ để kết nối giữa cung và cầu, sử dụng công nghệ hoàn toàn trong tất cả các khâu. Đơn vị nổi bật trong mô hình này là Ứng dụng giúp việc nhà bTaskee.

Giúp việc truyền thống và giúp việc bán truyền thống tuy khác nhau về tên gọi nhưng rõ ràng giúp việc bán truyền thống vẫn mang hơi hướng của hình thức giúp việc cũ, đã tồn tại bao nhiêu năm nay trên thị trường. Điều này đến từ quy trình vận hành nặng nề và sự đổi mới không hoàn toàn trong cách làm cũng như cách suy nghĩ.

Tuy đã ứng dụng công nghệ, thậm chí xây dựng cả app để tiện cho khách hàng khi tìm người giúp việc nhưng những bước sau đó như sắp xếp người làm, ca làm, thời gian, địa điểm làm việc… Mô hình này vẫn làm thủ công nên phải mất đến 2, 3 ngày mới có người làm.

Việc tốn quá nhiều chi phí để vận hành đội ngũ nhân viên đông đảo, cồng kềnh không cần thiết khiến mô hình truyền thống và bán truyền thống không thể chi trả quá nhiều cho người giúp việc, lương thấp không xứng đáng với công sức bỏ ra nên ngày càng ít người giúp việc mặn mà với hai hình thức này.

Việc thuê người giúp việc qua môi giới sẽ khiến chủ nhà và cả người giúp việc tốn một khoản phí khá cao trả cho người môi giới. Hãy xem cách làm thế nào để tìm người giúp việc đỡ tốn chi phí nhất có thể.

Hơn nữa cả khách hàng và người giúp việc có thể còn gặp rắc rối nếu 2 bên xảy ra vấn đề về hư hỏng đồ đạc hoặc người giúp việc ăn cắp tài sản của chủ nhà.

3. Công thức chung giúp Giúp việc công nghệ chinh phục thị trường giúp việc

Nếu đã từng sử hình thức giúp việc truyền thống, bất kỳ ai cũng sẽ nhận ra được những khuyết điểm chết người của hình thức này. Tuy nhiên, những khó khăn này đều được Giúp việc công nghệ xử lý nhanh chóng và gọn gàng vì mọi thứ đều được tự động hóa đến mức tối đa.

Các công ty mạnh về Giúp việc công nghệ đều phát triển ứng dụng để hỗ trợ khách hàng tìm người giúp việc tiện lợi, nhanh chóng hơn.

Cân bằng được Cung – Cầu

Giup-viec-nha-theo-gio
Giúp việc công nhà

Sở dĩ giúp việc công nghệ thành công vì mô hình này cân bằng được cung – cầu của thị trường giúp việc. Tìm người giúp việc qua ứng dụng giúp khách hàng tìm được người làm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chi phí nên không lạ lùng gì khi khách hàng ưa chuộng và chuyển hẳn sang sử dụng mô hình này.

Điều này kéo theo sự chuyển dịch của lực lượng lao động giúp việc, họ từ bỏ mô hình truyền thống để chuyển sang làm giúp việc công nghệ vì lượng công việc ổn định, lương cao. Giúp việc công nghệ chỉ tập trung phát triển ứng dụng và đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng cũng như tuyển dụng nên mô hình gọn nhẹ, không tốn nhiều chi phí.

Chính vì vậy, người giúp việc được trả mức lương cao hơn, đơn cử như khi trở thành người giúp việc của Ứng dụng giúp việc nhà theo giờ bTaskee, người giúp việc được trả từ 43.000 đến 50.000 VND/giờ (các công ty khác chỉ từ 30.000 – 40.000 VND/giờ), mỗi công việc thường từ 2, 3 giờ nên chỉ cần mỗi ngày làm 6 tiếng thu nhập 1 ngày của họ đã lên đến 300.000 VND.

Mức thu nhập này khá cao nên khi làm việc họ đều hết lòng tận tụy với công việc, chất lượng công việc cũng tự động được nâng lên.

Dịch vụ nhanh – chất lượng

Sử dụng công nghệ vào việc tìm kiếm người giúp việc giúp tối ưu hóa tối đa công suất người giúp việc đồng thời nâng cao mức độ hài lòng của chủ nhà. Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, khách hàng chỉ cần đăng đầy đủ thông tin công việc lên ứng dụng, những người giúp việc sẽ nhìn thấy công việc của khách đăng và chủ động nhận công việc nếu sắp xếp được thời gian.

Khách hàng đăng việc trên ứng dụng, người giúp việc linh động nhận việc cũng trên ứng dụng giúp hai bên rút ngắn được thời gian tìm người và tìm việc, thỏa mãn nhu cầu đôi bên.

Giám sát được chất lượng

Sử dụng công nghệ trong việc tìm kiếm người giúp việc không chỉ giúp khách tìm được người nhanh chóng, chất lượng mà còn đảm bảo được việc giám sát chất lượng công việc đều đặn, khách quan.

Chính khách hàng sẽ là người đánh giá chất lượng của người giúp việc qua số sao sau khi kết thúc một công việc, những người có số sao thấp sẽ bị loại khỏi hệ thống nên chất lượng người giúp việc khá đồng đều.

Khách hàng có thể xem được số sao trung bình, những đánh giá cũ về người giúp việc trước khi chọn nên nếu không hài lòng, khách có thể chủ động chọn người làm phù hợp với yêu cầu của mình.

Thu nhập và lượng công việc của người giúp việc bị chi phối bởi số sao này rất nhiều nên họ luôn cố gắng làm tốt nhất có thể, đồng nghĩa với việc chất lượng công việc cao hơn, khách hàng có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Sử dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho khách hàng và người lao động nên không quá khó hiểu khi giúp việc công nghệ đang trở thành xu thế phát triển chung của ngành dịch vụ giúp việc nhà.

Nhanh chóng – tiện lợi – an toàn và dễ sử dụng là những ưu thế không thể phủ nhận được của hình thức giúp việc mới này, chính vì vậy nếu muốn tìm người dọn dẹp, lau dọn nhà cửa thì hãy sử dụng giúp việc công nghệ để có những trải nghiệm tốt nhất và hài lòng nhất về dịch vụ.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services