Cách tẩy trắng quần áo hiệu quả cho bé trước mùa tựu trường

Quần áo trắng, màu sáng thường rất dễ bị lấm bẩn, ố vàng. Đặc biệt là đồng phục đến trường của học sinh. Vì chúng rất hiếu động, tinh nghịch nên việc áo quần lấm lem vết bẩn là khó tránh khỏi. Để các bé có mùa tựu trường trọn vẹn thì ở bài viết này, bTaskee sẽ bật mí cho bạn cách tẩy trắng quần áo cùng vài mẹo giúp bạn giữ quần áo luôn trắng sáng như mới nhé!

Xem thêm:

Chú ý quan trọng trước khi thực hiện cách tẩy trắng quần áo 

Áo quần có rất nhiều loại, được tạo thành bởi nhiều chất liệu khác nhau. Chính vì thế, khi muốn áp dụng các cách tẩy trắng quần áo, bạn cần phải lưu ý các đặc điểm riêng của mỗi chất liệu để có thể lựa chọn cách tẩy trắng quần áo đúng nhất. Trước khi tẩy trắng quần áo, bạn cần xem xét đến các lưu ý sau:

Đọc các ghi chú của nhà sản xuất trên nhãn 

Nhà sản xuất thường sẽ chú thích những điều cần chú ý đặc điểm của chất liệu tạo thành quần áo trên các nhãn hoặc thêu trực tiếp lên quần áo. Tuy nhiên, người dùng thường sẽ ít khi chú ý đến các nhãn này. Bạn nên đọc nhãn trước khi giặt quần áo. Đặc biệt là trước khi áp dụng các cách tẩy trắng quần áo. Bởi vì không phải chất liệu vải nào cũng có thể sử dụng được tất cả các chất tẩy trắng. Và nếu áp dụng sai cách tẩy trắng thì quần áo của bạn có thể sẽ bị phai màu; mục hoặc bị rách vải. 

Dưới đây là một số ký hiệu mà bạn cần lưu ý trước khi tẩy trắng quần áo: 

Các ký hiệu cần chú ý trước khi thực hiện tẩy trắng quần áo (nguồn: internet)

Đọc cách hướng dẫn sử dụng trên nhãn thuốc tẩy

Trước khi sử dụng thuốc tẩy để tẩy trắng quần áo, bạn đừng quên đọc hướng dẫn sử dụng trên nhãn nhé! Đọc để biết liệu rằng thuốc tẩy này có thể dùng cho chất liệu quần áo của mình hay không; dùng với liều lượng bao nhiêu và dùng như thế nào; thực hiện bước nào trước; có cần pha thêm với nước hay chất nào khác không;…

Đọc kỹ lưỡng các hướng dẫn từ nhà sản xuất để có thể dùng thuốc tẩy đúng cách nhất. Nhờ đó sẽ giúp tiết kiệm lượng thuốc tẩy và bảo vệ quần áo tránh bị hư hỏng. Đặc biệt hơn, đọc và thực hiện đúng theo những hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình nữa đấy!

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất trước khi sử dụng thuốc tẩy (nguồn: internet)

Thử nghiệm chất tẩy trên một vài vùng vải

Đôi khi quần áo của bạn không còn các nhãn lưu ý từ nhà sản xuất hay phần chai thuốc tẩy của bạn bị mờ hoặc mất đi phần hướng dẫn. Trong trường hợp này, để an toàn khi khi sử dụng, bảo vệ tối đa cho quần áo thì bạn nên thử nghiệm chất tẩy trên một vài vùng nhỏ. Điều này sẽ giúp bạn biết được chất liệu của quần áo bạn đang muốn tẩy trắng có phù hợp với thuốc tẩy hay không. 

Không trộn amoniac với thuốc tẩy

Tuyệt đối không được kết hợp các chất tẩy rửa có thành phần amoniac (thường có trong các chất tẩy rửa kính) với thuốc tẩy quần áo bạn nhé! Vì hỗn hợp này sau khi kết hợp sẽ sinh ra khí chloramine – một loại khí rất độc hại có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng đến hệ thống hô hấp, khó thở và tức ngực. Hơn nữa, nồng độ cao amoniac và chloramine (chất khí được tạo thành khi trộn amoniac với thuốc tẩy) cũng sẽ sản sinh gây một chất nổ rất nguy hiểm.

Tuyệt đối không kết hợp thuốc tẩy và các dung dịch có thành phần amoniac (nguồn: internet)

Tránh tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy

Chất tẩy có khả năng ăn mòn cao và luôn có các thành phần độc hại. Vì thế, nếu tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy này, sẽ rất độc hại đối với sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, tuyệt đối không để chất tẩy tiếp xúc với các bộ phận nhạy cảm như mắt, mũi, miệng, tai… Nếu không may tiếp xúc với chất tẩy, bạn nên rửa lại ngay với nước sạch và đến thăm khám tại các cơ sở y tế. 

Các cách tẩy trắng quần áo hiệu quả

Tẩy trắng quần áo với những nguyên liệu từ thiên nhiên

Chanh 

Chanh là một trong những nguyên liệu thiên nhiên thần kỳ, axit trong chanh rất hữu hiệu cho việc tẩy trắng quần áo và an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể dùng chanh tươi để làm trắng và khử mùi quần áo. Để tẩy trắng quần áo với chanh, bạn có thể áp dụng các cách sau: 

  • Cách 1: Hòa lẫn ½ cốc nước cốt chanh cùng với bột/ nước giặt quần áo hoặc thoa nước cốt chanh lên vết bẩn, đợi khoảng 20 – 30 phút rồi dùng bàn chải chà nhẹ để có thể đánh bay vết bẩn.

Hỗn hợp nước cốt chanh và bột/ nước giặt có thể giúp quần áo trắng sáng hơn (nguồn: internet)

  • Cách 2: Cắt lát từ 2 – 3 quả chanh tươi, cho vào một nồi nước sạch rồi đun sôi. Tắt lửa và cho quần áo cần được làm trắng vào ngay khi nước còn đang nóng, ngâm trong 1 tiếng rồi giặt lại như bình thường với bột/nước giặt để quần áo sạch thơm.

Dùng chanh cắt lát ngâm với quần áo khoảng 1 tiếng để có thể loại bỏ các vết bẩn cứng đầu
(nguồn: internet)

Giấm

Một cách khác bạn có thể dùng để tẩy trắng quần áo mà nguyên liệu cũng hoàn toàn từ thiên nhiên. Đó chính là dùng “Giấm” để tẩy trắng quần áo. Ngoài ra, giấm ăn còn có thể giúp giữ quần áo của bạn mềm, không bị khô cứng trong suốt quá trình sử dụng. Dưới đây là vài cách ngâm quần áo với giấm để tẩy trắng mà bạn có thể áp dụng:

  • Cách 1: Hòa lẫn 1 cốc giấm ăn với bột/nước giặt. Nhưng nếu vết bẩn quá cứng đầu như ở cổ áo, nách áo, cổ tay áo… các bạn có thể đổ trực tiếp giấm ăn vùng bám bẩn, dùng tay chà nhẹ nhàng (hoặc có thể dùng bàn chải). Sau đó xả lại bằng nước trước khi giặt. Giấm sẽ có mùi nhưng bạn không cần bận tâm. Vì mùi giấm sẽ bay hết khi khô, trả lại cho bạn áo quần vừa trắng sạch, vừa thơm mát. 
  • Cách 2: Bạn có thể hòa tan 1 lít nước ấm với 1/2 chén giấm trắng. Sau đó cho quần áo cần giặt, tẩy vào ngâm khoảng 40 – 45 phút. Tiếp đó, bạn chỉ cần xả lại với nước. Và giặt lại với bột/ nước giặt để tất cả vết bẩn bị đánh bay. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm nước xả vải để quần áo có mùi thơm hơn.

Giấm trắng – nguyên liệu thiên nhiên có thể giúp đánh bay vết bẩn cứng đầu trên quần áo
(nguồn: internet)

Những nguyên liệu không có thành phần thiên nhiên

Tẩy trắng quần áo bằng Baking soda

“Baking soda” là một chất bột mịn màu trắng, còn được gọi là bột muối hoặc thuốc tiêu mặn. Bạn có thể tìm mua baking soda ở các hiệu thuốc hoặc các cửa hàng bán nguyên liệu, dụng cụ làm bánh. Baking soda có khá nhiều công dụng như tẩy tế bào chết cho da, khử mùi và đánh bay các vết bẩn cứng đầu trên quần áo. Dưới đây là một vài cách tẩy đồ trắng với baking soda mà bạn có thể thực hiện: 

  • Cách 1: Hòa tan khoảng 150 – 200 gam bột baking soda với tầm 4 lít nước. Bạn cho quần áo cần tẩy trắng vào dung dịch này ngâm khoảng 20 phút. Sau đó, bạn dùng tay hoặc bàn chải để chà nhẹ lên chỗ có vết bẩn. Cuối cùng, bạn xả quần áo lại với nước và giặt lại một lần nữa với bột/ nước giặt. 
  • Cách 2: Trộn đều 4 thìa bột baking soda trong 1/4 bát nước. Sau đó lấy bàn chải đánh răng trải đều hỗn hợp này lên vết bẩn. Để yên trong vòng 1 tiếng rồi đem giặt lại bằng bột/nước giặt. 

Baking soda có khả năng khử mùi và tẩy trắng quần áo (nguồn: internet)

Cách tẩy trắng quần áo bằng Javen

Javen là chất dùng để tẩy quần áo rất thông dụng. Loại thường được người tiêu dùng lựa chọn để tẩy trắng quần áo chính là thương hiệu “Javel” vì khả năng tẩy trắng tốt và giá thành không quá đắt. Cách sử dụng chất tẩy trắng này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần pha thuốc tẩy với bột giặt và nước; ngâm ít nhất 5 phút; cuối cùng là giặt lại nhiều lần với nước. 

Thuốc tẩy trắng quần áo Javel (nguồn: internet)

Tẩy trắng quần áo bằng rượu

Ngoài việc là thức uống được dùng nhiều bởi cánh mày râu trong các buổi tiệc tùng, lễ Tết. Rượu còn có thể dùng để tẩy trắng, đánh bay các vết bẩn cứng đầu, đặc biệt là rượu Vodka. Cách dùng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần pha rượu và nước theo tỷ lệ 1:1; bôi lên vết bẩn và ngâm trong 1 – 2 phút. 

Rượu có thể dùng để tẩy trắng quần áo  (nguồn: internet)

Tẩy trắng bằng Oxy già 

Ngoài tính năng khử trùng vết thương thì oxy già còn là một chất tẩy quần áo khá tốt. Có 2 cách để tẩy trắng quần áo bằng oxy già bạn có thể thử áp dụng nhé: 

  • Cách 1: Cho khoảng 100ml oxy già vào thau quần áo cần tẩy trắng đang được ngâm với nước. Ngâm tiếp tục khoảng 15 – 30 phút. Sau đó, giặt lại bình thường với nước và bột/nước giặt. 
  • Cách 2: Trộn ¼ chén bột giặt với ¼ chén oxy già cùng 2 lít nước ấm. Cho quần áo vào ngâm trong dung dịch trên đã pha khoảng 30 phút. Sau đó giặt lại bình thường với nước. 

Quần áo trắng thường sẽ rất khó để giữ cho không lem màu, ố vàng, nhất là đối với quần áo của trẻ nhỏ. Chính vì thế, những cách tẩy trắng quần áo được đề cập phía trên đây sẽ giúp ích rất nhiều đấy. Hãy thử áp dụng ngay để con có thể diện lên người quần áo trắng sáng, tự tin, sẵn sàng cho một năm học mới ba mẹ nhé!

Trần Lê Ái Như: