Cách Nặn Mụn Đầu Đen An Toàn – Hiệu Quả – Không Viêm

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
cách nặn mụn đầu đen an toàn, hiệu quả tại nhà
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Bạn thường thấy những vết nhỏ có màu sẫm trên cổ hoặc mặt của mình và bạn cảm thấy khó chịu. Hôm nay bTaskee sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách nặn mụn đầu đen hiệu quả nhé!

Các nguyên nhân làm hình thành mụn đầu đen

Mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ, sẫm màu, xuất hiện trên da mặt hoặc cổ do sự tắc nghẽn của các nang lông. Những nguyên nhân gây ra mụn đầu đen thường gặp như dưới đây:

Chế độ ăn uống không phù hợp với bản thân

Nếu bạn là một người thích đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga, cà phê,… thì việc xuất hiện những đốm mụn như vậy là điều tất yếu. Vì trong thức ăn đồ uống đó có các tác nhân gây kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

Việc tiết ra bã nhờn nếu để lâu mà không vệ sinh sẽ dẫn tới bít lỗ chân lông và hình thành mụn đầu đen trên da của bạn.

Chế độ ăn uống không phù hợp với bản thân.
Chế độ ăn uống không phù hợp với bản thân.

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

Khi tuyến bã nhờn trên làn da của bạn hoạt động quá mạnh, sẽ sản xuất ra rất nhiều bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ, bã nhờn và vi khuẩn ở lỗ chân lông sẽ ngày càng trở nên khô cứng, từ đó hình thành mụn đầu đen ở mũi.

Tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh có thể gây mụn.
Tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh có thể gây mụn.

Không uống đủ nước

Bạn vẫn thường thấy quảng cáo khắp mọi nơi là mỗi ngày nên uống đầy đủ 2 lít nước đúng không? Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc đào thải các chất cặn bã trong cơ thể ra ngoài.

Điều này sẽ giúp làm da trở nên sạch sẽ, tươi sáng và khoẻ mạnh. Hãy bổ sung nước thật đầy đủ cho bản thân mỗi ngày nhé.

Cung cấp đủ nước cho da mỗi ngày.
Cung cấp đủ nước cho da mỗi ngày.

>> Xem thêm: Top 6 Khung Thời Gian Uống Nước Để Giảm Cân Và Da Đẹp

Lối sống không khoa học

Nếu bạn là một người thường làm việc về khuya,  ăn uống không điều độ, tuyến mồ hôi tiết ra nhiều, sống ở nơi ô nhiễm, có độ ẩm cao, không vệ sinh thường xuyên quanh khu vực ở,… những tác động mà bạn tưởng chừng như không ảnh hưởng này lại rất độc hại với làn da của bạn.

Vì vậy hãy chú ý chăm sóc cho làn da của mình thật cẩn thận, tránh xuất hiện mụn đầu đen cứng đầu nhé.

Lối sống khoa học sẽ giúp da không bị nổi nhiều mụn.
Lối sống khoa học sẽ giúp da không bị nổi nhiều mụn.

Tự ý dùng thuốc không qua tư vấn

Một nguyên nhân mà đa số các bạn sẽ mắc phải khi chủ quan về sức khỏe. Việc lạm dụng thuốc chữa bệnh, hay các loại mỹ phẩm chăm sóc da, tự ý uống thuốc tránh thai, hay các loại thuốc kích thích,… mà không tuân theo chỉ định bác sĩ đưa ra cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến làn da của bạn, dễ mọc mụn đầu đen.

Tự ý sử dụng các thực phẩm chức năng không theo chỉ dẫn.
Tự ý sử dụng các thực phẩm chức năng không theo chỉ dẫn.

Mụn đầu đen rất nhanh phát triển nếu bạn thường xuyên thức khuya và làm quá nhiều công việc. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn có thể đặt dịch vụ giúp việc nhà theo giờ bTaskee để chia sẻ bớt phần công việc nội trợ trong ngày.

Tải app bTaskee để tận hưởng những dịch vụ gia đình 5 sao nhé!

Cách nặn mụn đầu đen an toàn, hiệu quả không bị xưng viêm

Xác định vị trí, nhận biết mụn đầu đen

Nếu trên mặt bạn có xuất hiện những đốm nhỏ ở những vùng quanh mũi, hoặc hai bên má, hãy khoan vội xem đó là mụn đầu đen mà dùng tay nặn ra liền nhé. Mụn đầu đen mũi hay ở những vùng cổ má, thường được hình thành bởi các bụi bẩn và dầu nhờn bị tích tụ trong lỗ chân lông lâu ngày, gây tắc nghẽn.

Mụn đầu đen thường có phần cồi mụn nhô lên ở trên da, có màu đen và cứng. Nếu như bạn càng để lâu, thì mụn đầu đen sẽ ngày càng khiến lỗ chân lông to ra, khiến da bạn trở nên sần sùi và mất thẩm mỹ.

Hãy xác định rõ vị trí mụn đầu đen trên khuôn mặt bạn là bước đầu trong quy trình cách lấy mụn đầu đen.
Hãy xác định rõ vị trí mụn đầu đen trên khuôn mặt bạn trước khi nặn.

Cách nặn mụn đầu đen tại nhà

Đầu tiên, bạn hãy rửa tay thật sạch, nếu tay không sạch vi khuẩn và các vết bẩn, thì trên mặt bạn sẽ càng ngày càng nhiều mụn và nó sẽ phát triển to ra đấy nhé. Bạn cũng có thể đeo găng tay cao su đã sát khuẩn trước khi bắt đầu nặn.

Tiếp theo, bạn hãy dùng các ngón tay đè, ấn nhẹ lên chỗ xung quanh nốt mụn đầu đen. Có thể dùng thêm khăn giấy hoặc gạc y tế chắn giữa tay và nốt mụn đầu đen nhé. Bạn phải đè ép nhẹ nhàng nhưng vẫn lấy ra được hết chân cồi của mụn, chú ý không dùng lực quá mạnh làm trầy xước da.

Sau khi đã lấy được hết nhân mụn, hãy rửa sạch vùng da vừa nặn với nước hoa hồng hoặc toner. Bạn nên chú ý tránh để tay chạm vào vùng da vừa nặn trước khi nó lành lại.

Ngoài sử dụng tay để nặn mụn đầu đen trên mũi bạn cũng có thể sử dụng những dụng cụ chuyên dùng khác đã được bộ y tế công nhận nhé.

Sử dụng tay hoặc các dụng cụ chuyên dùng để nặn mụn đầu đen.
Sử dụng tay hoặc các dụng cụ chuyên dùng để nặn mụn.

Cách điều trị mụn đầu đen

Bạn thắc mắc mụn đầu đen có nên nặn không, ngoài cách tự nặn ra thì còn có cách nào để điều trị không. Chúng ta vẫn có thể trị mụn đầu đen bởi các sản phẩm chuyên dùng cho trị mụn như là: Miếng dán làm sạch lỗ chân lông, hay sữa rửa mặt ngăn ngừa mụn,…

Tuy nhiên việc sử dụng những sản phẩm này cũng có tác dụng phụ, chúng cũng có thể gây nên tình trạng khô da, sần sùi, dẫn đến kích ứng da nhé. Và mụn đầu đen được sản sinh cho dầu thừa trên mặt, vì vậy dù bây giờ bạn đã nặn hết thì sau này vẫn tiếp tục có mụn thôi nhé.

Mụn sẽ hết nếu bạn có thể giải quyết được nguyên nhân gây ra mụn. Với những nốt mụn to, cứng khiến bạn không thể tự nặn, hãy hỏi các chuyên gia về lĩnh vực này để có phương án giải quyết tốt nhất nhé.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn cho da.

Các phương pháp ngăn chặn mụn đầu đen

Sau khi biết cách nặn mụn đầu đen đúng đắn, bạn cần tìm hiểu thêm về các phương pháp ngăn chặn mụn đầu đen. Khi có thể ngăn chặn được mụn đầu đen xuất hiện quá nhiều, làn da của bạn sẽ trở nên sạch và trơn mịn.

 Với người có làn da nhạy cảm

Nếu bạn là người có làn da nhạy cảm, hãy chú ý chọn sản phẩm phù với làn da. Tẩy da chết nhẹ nhàng mỗi ngày với các sản phẩm dành cho da nhạy cảm. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng kem dưỡng không mùi, giúp làn da bạn luôn giữ được sự nhất định, không trở nên khô hay dầu.

Hãy làm sạch da trước khi đi ngủ, tẩy trang kể cả khi bạn không trang điểm. Sử dụng chất làm dịu da như nước tẩy trang hoặc khăn ướt để bổ sung độ ẩm cho da.

Với người có làn da nhạy cảm nên lựa chọn những sản phẩm có chất làm dịu da.
Với người có làn da nhạy cảm nên lựa chọn những sản phẩm có chất làm dịu da.

Với người có làn da khô

Với một làn da khô, dễ bị bong tróc, việc chăm sóc da cũng rất khó khăn. Bạn hãy sử dụng nước tẩy trang có tính chất làm dịu nhẹ và cung cấp kem dưỡng ẩm mỗi ngày để có làn da mịn màng, không khô ráp nhé.

Ngoài ra, hãy uống nhiều nước, 70% trong con người là nước. Khi bạn cung cấp đủ nước, làn da cũng sẽ trở nên mịn màng hơn.

Sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm với người có làn da khô.
Sử dụng những sản phẩm dưỡng ẩm với người có làn da khô.

Với người có làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu

Một làn da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu, bạn có thể đắp các loại mặt nạ đất sét có tính kiềm dầu giúp hấp thụ bớt lượng dầu thừa trên da, giúp da mịn màng, săn chắc.

Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm, trong đó có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide để giúp cải thiện da. Những sản phẩm có chứa các thành phần này, có thể giúp bạn hòa tan bã nhờn và dầu thừa có trên da, tránh làm tắc nghẽn các lỗ chân lông trên da.

Sử dụng các loại mặt nạ đất sét để giảm bớt lượng dầu trên da, ngăn mụn đầu đen phát triển.
Sử dụng các loại mặt nạ đất sét để giảm bớt lượng dầu trên da.

Lưu ý khi nặn mụn đầu đen

Ngoài ra, ở một số trường hợp, việc tự tìm cách nặn mụn đầu đen có thể sẽ an toàn đối với mọi người. Nhưng không vì thế mà chúng ta tự tạo nên thói quen nặn mụn. Bởi khi có thói quen đó, ở bất cứ nơi đâu hay khi vừa làm gì xong chưa kịp rửa tay bạn cũng có thể sờ và nặn mụn.

Điều đó có thể gây phát tán mụn càng to và nhiều ở trên da, với những nốt mụn to và có dấu hiệu sưng tấy, có mủ và đau. Bạn nên tìm các chuyên gia chuyên về chữa trị mụn để giải quyết.

Câu hỏi thường gặp

  1. Nếu không nặn mụn đầu đen thì có gây ra tác hại gì không?

    Việc này có thể dẫn đến tình trạng da bị tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn viêm và mụn cám trên da, gây mất thẩm mỹ.

  2. Nên nặn mụn đầu đen vào thời điểm nào trong ngày?

    Nên nặn mụn vào buổi tối vì lúc này làn da có thể hạn chế tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhất có thể và da cũng mau phục hồi hơn trong lúc cơ thể nghỉ ngơi.

Hi vọng qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu các nguyên nhân gây nên mụn đầu đen và cách nặn mụn đầu đen sao cho đúng cách và hiệu quả. Chúc bạn sẽ có 1 làn da sạch mụn, khỏe khoắn và tươi tắn nhé!

>>> Xem thêm các nội dung khác:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services