13 Cách Chăm Sóc Da Dầu Đúng Chuẩn, Hiệu Quả Nhất

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
cách chăm sóc da dầu
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Hầu hết chúng ta sẽ gặp phải tình trạng da nhờn tại một thời điểm nào đó. Nó có thể liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố, hoặc vì da của bạn thường nhờn hơn bình thường. Da nhờn có thể dẫn đến tình trạng mụn và tệ nhất có thể khiến lớp trang điểm của bạn bị trôi. Vậy cách chăm sóc da dầu thế nào? bTaskee sẽ giới thiệu bạn một số giải pháp.

Da nhờn là kết quả của việc sản xuất quá nhiều bã nhờn từ các tuyến bã nhờn. Các tuyến này nằm dưới bề mặt da. Bã nhờn là chất nhờn được tạo thành từ chất béo. Bã nhờn không xấu vì nó giúp bảo vệ và dưỡng ẩm cho làn da của bạn. Đồng thời chúng cũng giữ cho mái tóc của bạn bóng mượt và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, quá nhiều bã nhờn có thể dẫn tới da nhờn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn trứng cá. Vì vậy, bạn cần có cách chăm sóc da dầu mụn đúng. Từ đó vừa có tác dụng kiềm dầu, vừa giảm mụn trên da.

Nguyên nhân làm cho da ra dầu

Thời tiết

Khí hậu, môi trường bạn đang ở có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất dầu tự nhiên của da. Da có thể trở nên đặc biệt nhờn trong những tháng mùa hè, khi nhiệt độ và độ ẩm cao. Tương tự như vậy, thời tiết mùa đông hanh khô có thể khiến da bị khô.

Thời tiết mùa hè cũng có thể khiến bạn dễ bị nổi mụn. Vì dầu trên mặt dễ hòa trộn với mồ hôi và làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Vì vậy, bạn cần điều chỉnh cách chăm sóc da dầu trong điều kiện khí hậu nóng ẩm bằng sữa rửa mặt dạng bọt hoặc gel và kem dưỡng ẩm hoặc serum nhẹ.

Căng thẳng

Căng thẳng có thể tàn phá cơ thể và làn da của bạn. Theo nghiên cứu, khi bạn cảm thấy căng thẳng, hormone căng thẳng của cơ thể, cortisol, sẽ tăng lên. Do đó, điều này có thể gây ra sự gia tăng sản xuất dầu tự nhiên trên da của bạn. Để hạn chế lượng dầu sản xuất dư thừa trên da, bạn cần có cách chăm sóc da nhờn đúng cách. Hãy bắt đầu bằng việc giải tỏa áp lực, stress thông qua các hoạt động thể dục thể thao,…

Căng thẳng kéo dài sẽ khiến lượng dầu trên da tiết ra nhiều hơn.
Căng thẳng kéo dài sẽ khiến lượng dầu trên da tiết ra nhiều hơn.

Rửa mặt quá mức trong ngày

Nếu bạn có làn da nhờn, bạn nên làm sạch da hai lần một ngày – buổi sáng và buổi tối – và cả sau khi tập thể dục. Trong quá trình làm sạch, bạn không nên chà xát quá mạnh. Điều này có thể gây kích ứng da và làm tăng sản xuất dầu.

Không dưỡng ẩm da

Có một lầm tưởng rằng kem dưỡng ẩm gây ra da nhờn. Trên thực tế, nếu bạn đang sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide. Bạn chắc chắn cần một loại kem dưỡng ẩm tốt để giữ cho da không bị khô. Nếu không có kem dưỡng ẩm, bất kỳ loại da nào cũng sẽ bị khô.

Vì vậy, thay vì bỏ qua kem dưỡng ẩm, điều quan trọng là bạn phải tìm đúng loại kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm dạng nước, nhẹ hoạt động tốt cho da dầu.

Ngoài ra, hãy tìm các sản phẩm “không chứa dầu” và “không gây mụn” để giúp lỗ chân lông được thông thoáng.

Kem dưỡng ẩm không phải là tác nhân gây nhờn da, không sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ khiến da khô.
Kem dưỡng ẩm không phải là tác nhân gây nhờn da, không sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ khiến da khô.

Di truyền

Da nhờn có xu hướng di truyền. Nếu cha mẹ của bạn có làn da dầu, bạn cũng có thể có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức.

Sự thay đổi hormone

Khi nồng độ hormone thay đổi trong chu kỳ của bạn – từ estrogen và progesterone sang testosterone – khoảng hai tuần trước kỳ kinh, các tuyến bã nhờn của bạn có thể bắt đầu sản xuất quá mức. Sự thay đổi này cũng có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn.

Đó là hướng dẫn cách chăm sóc da dầu mà bạn có thể tham khảo. Việc chăm sóc da sẽ dễ dàng hơn khi bạn nắm rõ các bước skincare đúng chuẩn này. Và đừng quên sử dụng dịch vụ dọn dẹp nhà cửa của bTaskee để nhà cửa luôn sạch đẹp nhé!

Tải app bTaskee ngay và trải nghiệm nhé!

Cách chăm sóc da dầu

Nguyên nhân của da nhờn bao gồm các yếu tố di truyền, môi trường và lối sống. Mặc dù không nhất thiết phải loại bỏ da nhờn, nhưng bạn có thể áp dụng các cách chăm sóc da dầu sau để cải thiện làn da dầu của mình hơn.

Tẩy trang và rửa mặt đúng cách

Khi bạn để lớp trang điểm qua đêm, nó có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông và gây kích ứng da. Do đó, hãy luôn tẩy trang trước khi đi ngủ bằng nước tẩy trang dịu nhẹ, cân bằng độ pH. Sau đó hãy rửa mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, cân bằng độ pH.

Không rửa quá nhiều và không sử dụng sữa rửa mặt quá hai lần mỗi ngày trên da của bạn. Ngoài ra, tránh sử dụng sữa rửa mặt có mùi thơm nồng hoặc chất dưỡng ẩm. Vì chúng có thể khiến da tiết nhiều dầu hơn.

Bạn cũng cần lưu ý cách chăm sóc da dầu mụn đúng như dùng các sản phẩm trị mụn có chứa axit salicylic, axit glycolic hoặc benzoyl peroxide. Vì chúng có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề về da nhờn.

Tẩy trang và rửa mặt đúng cách sẽ hỗ trợ kiềm dầu hiệu quả cho da.
Tẩy trang và rửa mặt đúng cách sẽ hỗ trợ kiềm dầu hiệu quả cho da.

Cách chăm sóc da dầu với việc tẩy tế bào chết

Những tế bào chết được loại bỏ sẽ rất tốt để ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông – điều thường xảy ra với các loại da nhờn. Bạn nên chọn sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết không chứa dầu được thiết kế dành riêng cho loại da này. Nhưng lưu ý: Hãy nhẹ nhàng khi thoa lên mặt để không gây kích ứng da.

Đối với da dầu, bạn nên tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần. Đây không chỉ là cách kiểm soát nhờn tốt, giúp loại bỏ mọi bụi bẩn dưới da, mà còn làm thông thoáng lỗ chân lông.

Tẩy tế bào chết giúp khô thoáng lỗ chân lông, hạn chế nhờn.
Tẩy tế bào chết giúp khô thoáng lỗ chân lông, hạn chế nhờn.

>> Xem thêm: Các Bước Skincare Cơ Bản Dành Cho Mọi Loại Da

Dùng sản phẩm kiểm soát và trị các vấn đề trên da

Da dầu và mụn thường đi kèm với nhau vì lượng bã nhờn dư thừa trên da có thể làm bít tắc lỗ chân lông, gây ra viêm nhiễm và dễ nổi mụn.

Nếu bạn có da nhờn, nên chọn các sản phẩm có thành phần:

  • Sử dụng các sản phẩm có retinoids: Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, nhưng một số dẫn xuất của vitamin A được gọi là retinoids – đặc biệt là tretinoin và tazarotene – làm giảm lượng lỗ chân lông và sản xuất bã nhờn.
  • Dùng các sản phẩm có niacinamide: Đây là một dẫn xuất của vitamin B3, có thể giúp giảm tốc độ bài tiết bã nhờn và giảm sự xuất hiện của da dầu.
  • Sử dụng các sản phẩm có L-carnitine: Một số nghiên cứu cho thấy rằng L-carnitine, một axit amin mà cơ thể sản xuất để giúp phá vỡ các axit béo, có thể giúp giảm sự xuất hiện của da nhờn.
  • Sử dụng isotretinoin: Một nghiên cứu gần đây cho thấy, một loại retinoid dạng uống, làm giảm sản xuất bã nhờn tới 90% trong vòng 6 tuần. Do đó, Isotretinoin có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với mụn trứng cá nặng.

Bên cạnh đó, phấn thấm nhờn cũng là một cách chăm sóc da dầu trắng sáng hiệu quả với công dụng hút đi chất nhờn dư và che đi những lỗ chân lông to. Từ đó, hạn chế việc tiết ra bã nhờn.

Nếu khó kiểm soát làn da dầu, bạn hãy dùng các sản phẩm đặc trị.
Nếu khó kiểm soát làn da dầu, bạn hãy dùng các sản phẩm đặc trị.

Thoa kem dưỡng đêm

Nhiều người nghĩ rằng, kem dưỡng ẩm làm tăng lượng dầu trên da hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tuy nhiên, kem dưỡng ẩm không chứa dầu có khả năng giữ nước cho da.

Nếu bạn thuộc loại da dầu, bạn có thể tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm ban ngày có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn có chứa oxit kẽm và titanium dioxide.

Đặc biệt, bạn nên chọn kem dưỡng ẩm có công thức cao hơn vào ban đêm. Chẳng hạn như chuyển từ dạng kem sang serum hoặc gel.

Sử dụng giấy thấm dầu

Mang theo giấy thấm là điều bắt buộc đối với những ai có làn da dầu. Thay vì rửa mặt ngay khi thấy da đổ dầu, hãy dùng giấy thấm để thấm bớt dầu thừa từ những vùng da có vấn đề trên khuôn mặt. Điều này cũng giúp lớp trang điểm của bạn giữ được lâu hơn.

Khi sử dụng giấy thấm, bạn nên thấm từ từ. Ở những vùng da đổ dầu, hãy dừng lại 1 giây và dùng ngón tay ấn nhẹ để lượng dầu thấm ra giấy nhiều hơn.

Bạn không nên thấm dầu bằng cách lướt qua làn da vì sẽ không lấy đi hết lượng dầu.

Giấy thấm dầu sẽ giúp bạn lấy đi lượng dầu đang tồn đọng trên bề mặt da.
Giấy thấm dầu sẽ giúp bạn lấy đi lượng dầu đang tồn đọng trên bề mặt da.

Cách chăm sóc da dầu với kem chống nắng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng việc bôi kem chống nắng là điều cần thiết để giảm nguy cơ ung thư da. Không phải loại kem chống nắng nào cũng tốt cho da dầu. Một số loại có chứa dầu và các hóa chất khác có thể làm cho da nhờn trở nên tồi tệ hơn hoặc làm tắc lỗ chân lông.

Đối với da nhờn, bạn cần tuân thủ cách chăm sóc da dầu theo những bước chăm sóc sau:

  • Sử dụng các sản phẩm không chứa dầu và không gây mụn sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày với SPF 30 hoặc cao hơn.
  • Thoa kem chống nắng ngoài trời hàng ngày không chứa dầu nhưng có chứa oxit kẽm và titanium dioxide.

Khi mua kem chống nắng cho da dầu, hãy tìm các sản phẩm:

  • Không chứa dầu: Điều này rất quan trọng đối với những người có làn da dầu.
  • Không có mùi thơm: Điều này rất quan trọng đối với những người có làn da nhạy cảm, những người có thể phản ứng với mùi hương.
  • Chống ẩm: Quan trọng đối với những ngày nắng nóng, bơi lội, hoặc tham gia các hoạt động thể chất khiến một người đổ nhiều mồ hôi.
  • Chỉ số chống nắng (SPF): Chỉ số SPF cao giúp chống nắng tốt hơn.

Trị da dầu bằng dưa leo và nước cốt chanh

Dưa leo là một nguyên liệu tự nhiên tuyệt vời để điều trị da nhờn. Nó làm giảm các đốm đen và làm cho làn da của bạn trông rạng rỡ và tươi tắn. Dưa chuột cung cấp nước cho làn da của bạn mà không làm cho nó nhờn. Đặc tính làm se tự nhiên của nó giúp se khít lỗ chân lông và loại bỏ dầu thừa, da chết và bụi bẩn.

Bên cạnh đó, chanh tươi có chứa nhiều thành phần các vitamin C, A, B1, B2, PP và các chất như axit citric, axit hữu cơ,… Giúp tẩy tế bào chết trong da, dưỡng trắng da và kiểm soát nhờn vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện đơn giản như sau: Lấy hỗn hợp nước ép dưa leo và nước cốt chanh thoa đều lên mặt bằng bông gòn. Để khô và rửa sạch bằng nước ấm.

Mặt nạ táo và mật ong giúp chăm sóc da dầu

Nguyên liệu:

  • 1 quả táo.
  • 5 muỗng canh mật ong.

Các bước chăm sóc da dầu:

  • Rửa sạch táo rồi đem nghiền nhỏ bằng máy xay sinh tố.
  • Trộn đều hỗn hợp táo và mật ong.
  • Dùng đầu ngón tay thoa hỗn hợp lên mặt.
  • Để nguyên trong 10-15 phút trước khi rửa sạch.

Tần suất và hiệu quả:

  • Bạn có thể áp dụng cách này mỗi ngày một lần.
  • Mật ong hoạt động như một chất làm mềm tự nhiên. Nó có tác dụng làm ẩm làn da của bạn và giảm tiết dầu một cách tự nhiên. Đặc tính kháng khuẩn của nó cũng có thể ngăn ngừa mụn nổi lên.
  • Cùng với đó, táo giàu vitamin C giúp ức chế sự tăng tiết bã nhờn và làm sạch sâu lỗ chân lông. Từ đó giảm mụn trên da, trả lại làn da sáng, mịn màng.
Mật ong và táo là "bộ đôi" chăm sóc da dầu hiệu quả.
Mật ong và táo là “bộ đôi” chăm sóc da dầu hiệu quả.

Sử dụng mặt nạ nước cốt chanh và lòng trắng trứng gà

Nguyên liệu:

  • 1 lòng trắng trứng.
  • 2 muỗng cà phê nước cốt chanh.

Các bước chăm sóc da dầu:

  • Lấy một quả trứng và tách lòng trắng khỏi lòng đỏ.
  • Đánh bông lòng trắng trứng.
  • Vắt 2 thìa cà phê nước cốt chanh vào chén.
  • Trộn hỗn hợp lòng trắng trứng gà và nước cốt chanh.
  • Thoa hỗn hợp trên khắp mặt và cổ của bạn bằng cách sử dụng một miếng bông.
  • Để nó trong 20-30 phút.
  • Rửa sạch bằng nước thường.

Tần suất và hiệu quả:

  • Bạn có thể làm điều này 1-2 lần một tuần.
  • Lòng trắng trứng có thể giúp làm săn chắc làn da của bạn bằng cách kích thích các nguyên bào sợi hạ bì của con người sản xuất nhiều collagen hơn. Điều này có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông của bạn, do đó giúp kiểm soát dầu.
  • Bên cạnh đó, nước cốt chanh rất giàu axit citric, giúp thu nhỏ lỗ chân lông và kiểm soát việc sản xuất bã nhờn. Chanh cũng có đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.
Tính chất của lòng trắng trứng và chanh cho phép bạn kiểm soát da nhờn.
Tính chất của lòng trắng trứng và chanh cho phép bạn kiểm soát da nhờn.

Mặt nạ cà chua chăm sóc da dầu

Nguyên liệu:

  • Cà chua xay nhuyễn.

Các bước chăm sóc da dầu:

  • Thoa cà chua đã xay nhuyễn lên khắp mặt.
  • Để nó trong 5-7 phút.
  • Rửa sạch.

Tần suất và hiệu quả:

  • Thực hiện ít nhất một lần một tuần.
  • Mặt nạ cà chua chứa một lượng axit nhẹ giúp da hồng hào, khỏe mạnh và đặc biệt ức chế bài tiết bã nhờn trên da, không ảnh hưởng đến độ ẩm tự nhiên trên da.
Cà chua là nguyên liệu dễ tìm dễ mua, có tác dụng hỗ trợ trị da dầu cực kỳ tốt.
Cà chua là nguyên liệu dễ tìm dễ mua, có tác dụng hỗ trợ trị da dầu cực kỳ tốt.

Cách chăm sóc da dầu với nước trà xanh

Nguyên liệu:

  • Túi trà xanh đã qua sử dụng.

Các bước chăm sóc da dầu:

  • Lấy một vài túi trà xanh đã sử dụng và để trong tủ lạnh một thời gian.
  • Chấm túi trà lạnh lên khắp mặt.
  • Để trong 20-30 phút trước khi rửa sạch.

Tần suất và hiệu quả:

  • Bạn có thể làm điều này một lần mỗi ngày.
  • Polyphenol trong trà xanh có thể giúp giảm sản xuất bã nhờn và cũng có lợi trong việc điều trị mụn trứng cá.

Chăm sóc da dầu bằng nước đá

Nước đá có tác dụng làm săn chắc da, giúp thu nhỏ lỗ chân lông nở to và còn kích thích tuần hoàn máu.

Cách làm: Sau khi rửa mặt sạch, bọc đá viên vào một miếng vải sạch và chườm lên những vùng da có lỗ chân lông to trong vài giây mỗi lần.

Nhiệt độ thấp của nước đá sẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông, hạn chế tiết nhờn.
Nhiệt độ thấp của nước đá sẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông, hạn chế tiết nhờn.

Chế độ ăn uống hợp lý

Một trong những căn nguyên góp phần gây nên nhờn trên da là do bạn hấp thụ những thực phẩm không có lợi cho làn da. Theo đó, bạn cần chú ý cách chăm sóc da nhờn cẩn trọng như tránh ăn đường và sữa vì chúng kích thích sản xuất dầu. Hơn nữa, chế độ ăn uống thiếu kẽm, magie, vitamin B và omega 3 có thể góp phần tạo ra dầu.

Đặc biệt, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm hơn. Kẽm giúp điều chỉnh các tuyến sản xuất dầu, để chúng hoạt động tốt hơn! Các nguồn thực phẩm cung cấp kẽm tuyệt vời như: các loại đậu và các loại hạt.

Và tất nhiên, điều quan trọng là bạn phải cân nhắc lượng đường nạp vào cơ thể. Ăn nhiều đường cũng có thể làm tăng sản xuất dầu. Vì insulin tạo ra hormone IGF-1 có thể làm tăng sản xuất bã nhờn.

Hi vọng với những cách chăm sóc da dầu mà bTaskee giới thiệu ở trên, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại làn da tươi trẻ, sáng khỏe và không còn bị ám ảnh bởi làn da dầu nữa. Tuy nhiên, những chỉ dẫn trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

>>> Xem thêm các bài có liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services