Tổng Hợp 10+ Loại Hoa Chưng Tết Đẹp, Hút May Mắn Và Tài Lộc

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Các loại hoa chưng tết đẹp
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Hoa Tết là một vật không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam khi mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Không những tạo không khí cho những ngày xuân, mà mỗi loại hoa Tết còn mang một ý nghĩa rất đặc biệt về mong muốn và kỳ vọng của gia chủ. Hãy cùng bTaskee tìm hiểu ý nghĩa của các loại hoa chưng Tết nhé!

Hoa Đào

Đào là loại hoa không thể thiếu vào ngày Tết của miền Bắc. Đây là loại hoa có màu sắc hồng tươi, mang một vẻ đẹp dịu dàng và đằm thắm.

Một kiến trúc sư cho biết: “Cây đào được xem là tinh hoa của Ngũ hành. Theo phong thủy cây này có thể trị bách quỷ nên khi đón năm mới ta thường thấy các gia đình hay trồng đào trước cửa nhà. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.”

Hoa đào chưng bàn thờ ngày Tết
Hoa đào chưng bàn thờ ngày Tết.

Hoa Mai

Nếu như hoa Đào là biểu tượng của miền Bắc thì hoa Mai là loại hoa tượng trưng cho mùa Xuân tại miền Nam. Hoa Mai có màu vàng rực rỡ mang đến sự giàu sang, phú quý.

Do đó, việc trang trí cây mai ngày Tết không những làm cho ngôi nhà của bạn bừng nắng xuân. Đó còn là một lời cầu chúc cho gia đình của mình dịp Tết này.

Người xưa có quan niệm rằng Mai nở vào ngày Tết sẽ đem lại sự may mắn cho gia đình vào năm tới. Vì vậy mỗi độ xuân về, người miền Nam sẽ chăm chút cây Mai thật kỹ lưỡng, canh đúng độ trẩy lá để cây cho hoa vào đúng ngày Mùng Một. Và Mai cũng là một trong bộ tứ mộc cao quý “Tùng, Cúc, Trúc, Mai” của Việt Nam.

Hoa mai Tết là lựa chọn không thể thiếu của người dân Nam Bộ để trang hoàng nhà cửa đón năm mới.
Hoa mai Tết là lựa chọn không thể thiếu của người dân Nam Bộ để trang hoàng nhà cửa đón năm mới.

Hoa Cúc

Hoa Cúc là biểu tượng của sự sống, phúc lộc và hoan hỉ cho gia đình. Chúng mang ý nghĩa là sự trường thọ và lòng hiếu thảo của con cháu dành cho ông bà, cha mẹ. Vì lí do đó hoa cúc được nằm trong danh sách các kiểu cắm hoa ngày Tết đem lại sự an lành, may mắn vào năm mới.

Vào dịp Tết, chắc hẳn bạn thấy rất nhiều người sau khi tổng vệ sinh nhà cửa xong. họ sẽ mang hoa cúc ra chưng bên ngoài cửa hoặc chưng trên bàn thờ gia tiên.

Hoa cúc ngày tết với màu vàng rực rỡ, hương thơm dịu nhẹ, đem lại cho không gian nhà bạn tươi.
Hoa cúc ngày tết với màu vàng rực rỡ, hương thơm dịu nhẹ, đem lại cho không gian nhà bạn tươi.

Nếu bạn không có thời gian cắm hoa vì có quá nhiều công việc nhà cần giải quyết. Đặt ngay dịch vụ giúp việc theo giờ của bTaskee. Chỉ với 30s thao tác có ngay cộng tác viên giúp việc uy tín, an toàn.

Tải app bTaskee và trải nghiệm ngay!

Hoa Cát Tường

Cái tên Cát Tường cũng đủ để nói lên tất cả ý nghĩa của loại hoa này. Hoa Cát Tường được Nhật Bản và các nước phương Đông ưa chuộng.

Cát Tường hay “may mắn” là điều mà mỗi người đều mong muốn có được khi bước sang năm mới. Không những có cái tên ý nghĩa mà hoa Cát Tường còn có vẻ ngoài mềm mại, nhẹ nhàng đằm thắm như những cô gái mới lớn. Sắc hoa khá đa dạng gồm có hồng, xanh, trắng, tím…

Hoa cát tường chưng Tết đẹp, tươi lâu để trang trí cho không gian, mang lại may mắn.
Hoa cát tường chưng Tết đẹp, tươi lâu để trang trí cho không gian, mang lại may mắn.

Nụ Tầm Xuân

“Trèo lên cây bưởi hái hoa
Bước xuống vườn nhà hái nụ tầm xuân”

Có lẽ nụ tầm xuân là loài hoa góp mặt trong rất nhiều câu thơ, ca dao Việt. Điểm đặc biệt của Nụ Tầm Xuân là nụ hoa của loài cây này mọc nhiều theo nách lá và sau đó những chồi non mau chóng mọc ra xanh nõn.

Hình tượng này mang ý nghĩa của sự sự may mắn, sinh sôi và thịnh vượng. Vì vậy loài cây này được yêu thích ở Việt Nam và Trung Quốc trong dịp xuân về.

Chưng nụ tầm xuân ngày Tết
Chưng nụ tầm xuân ngày Tết mang lại sự thịnh vượng.

Hoa Đồng Tiền

Hoa đồng tiền là loài hoa đa sắc màu, kiều diễm không kém phần bất cứ loại hoa nào. Loại hoa tượng trưng cho hạnh phúc, sự tươi sáng và vui vẻ.

Trong những ngày đầu xuân, theo quan niệm của dân gian chưng hoa đồng tiền trong nhà sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc và tiền của cho gia đình.

Hoa đồng tiền là hoa chưng ngày tết mang ý nghĩa tài lộc và may mắn.
Hoa đồng tiền là hoa chưng ngày tết mang ý nghĩa tài lộc và may mắn.

>> Thảm khảo: Cách Cắm Hoa Đồng Tiền Đẹp Để Trang Trí Nhà Cửa

Lan Hồ Điệp

Lan Hồ Điệp, loài hoa mang một vẻ đẹp sang trọng và quý phái này mang nhiều ý nghĩa rất đặc biệt. Trong các nền văn hóa trên thế giới, loài lan này là biểu tượng của tình yêu, vẻ đẹp và sự thánh thiện.

Ngoài ra, trong dịp Tết đến, người ta còn quan niệm rằng chưng hoa lan Hồ Điệp sẽ mang đến sự sung túc, thịnh vượng và niềm vui cho năm mới.

Lan hồ điệp chưng Tết mang lại tài lộc
Lan hồ điệp chưng Tết mang lại tài lộc.

Hoa Hướng Dương

Hoa Hướng Dương hay còn gọi là hoa Mặt Trời. Loại hoa có màu vàng rực rỡ tựa như bông Cúc, thân cao mảnh và đặc biệt là hoa luôn hướng về phía Mặt trời mọc. Trong văn hóa Trung Hoa, hoa Hướng Dương tượng trưng cho tình yêu chung thủy, quân trung, hiếu nghĩa.

Chính vì thế nó mang tới cho căn nhà một màu vàng ấm áp, nguồn năng lượng tốt đẹp, thắp sáng những nơi u tối, tạo cảm giác ấm áp và không khí tươi vui tràn đầy sức sống.

hoa hướng dương là loài hoa tượng trưng cho sự đam mê mãnh liệt
Hoa hướng dương là loài hoa tượng trưng cho sự đam mê mãnh liệt.

Hoa Đỗ Quyên

Theo quan niệm của Trung Hoa, hoa Đỗ Quyên tượng trưng cho sự dịu dàng, ôn hòa và nữ tính. Theo truyền thuyết, hoa Đỗ Quyên là minh chứng cho tình yêu thủy chung của đôi vợ chồng nghèo.

Hoa Đỗ Quyên mang một vẻ đẹp dịu dàng, quyến rũ phù hợp để chưng ngày Tết.
Hoa Đỗ Quyên mang một vẻ đẹp dịu dàng, quyến rũ phù hợp để chưng ngày Tết.

>> Xem thêm: 21 Cách Trang Trí Nhà Ngày Tết Đơn Giản Mà Đẹp Năm 2024

Hoa Vạn Thọ

Nếu như những loài hoa khác tượng trưng cho tình yêu, sắc đẹp, tuổi trẻ thì hoa Vạn Thọ lại gắn liền với những người cao tuổi. “Sống lâu muôn tuổi” là thông điệp mà hoa vạn thọ muốn gửi gắm.

Hoa vạn thọ chưng Tết tượng trưng cho ánh mặt trời ấm áp và khát khao một cuộc sống giàu sang, sung túc.
Hoa vạn thọ chưng Tết tượng trưng cho ánh mặt trời ấm áp và khát khao một cuộc sống giàu sang, sung túc.

Hoa thược dược

Hoa thược dược mang trong mình sự kiều diễm và nhiều màu sắc giúp cho nhà bạn nổi bật và đa sắc màu hơn khi chưng trên bàn tiếp khách.

Không chỉ vậy, hoa thược dược còn là biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc trong dịp Tết đến. Nên đây sẽ là gợi ý hay cho bạn trong các kiểu cắm hoa ngày Tết mang ý nghĩa may mắn đấy.

Những chậu hoa thược dược sai hoa, hoa to và màu sắc rực rỡ.
Chậu hoa thược dược sai hoa, hoa to và màu sắc rực rỡ.

Hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng có kiểu dáng vô cùng xinh đẹp và kiều diễm, màu sắc lại vô cùng rực rỡ. Hoa thược dược vô cùng thích hợp để trang trí nhà cửa dip Tết và chưng bàn thờ tổ tiên.

Ngoài ra hoa thược dược còn mang ý nghĩa của sự biết ơn; tôn kính đối với ông bà, cha mẹ và là biểu tượng của sự phước lành. Chính vì thế, mà hoa thược dược rất được nhiều người lựa chọn trong các kiểu cắm hoa ngày Tết.

Cẩm Chướng được nhiều gia đình ưa chuộng chọn chưng Tết nhờ vẻ đẹp quyến rũ, lâu tàn và hương thơm dễ chịu.
Cẩm Chướng được nhiều gia đình ưa chuộng chọn chưng Tết nhờ vẻ đẹp quyến rũ, lâu tàn và hương thơm dễ chịu.

Những loại hoa không nên cắm vào ngày Tết

Ngoài việc lựa chọn hoa phù hợp với mệnh gia chủ. Tên hoa cũng là yếu tố không thể bỏ qua bởi những loại hoa khác nhau sẽ có tên và ý nghĩa riêng của nó. Hoa có tên mang ý nghĩa tốt sẽ đem lại may mắn cho gia đình.

Sau đây là những loại hoa không nên cắm vào ngày tết:

Hoa ly

Hoa ly là một loại hoa quyến rũ và mùi nồng nàn, kiêu sa. Chính vì mùi hương này nên không thích hợp để trưng hay dâng lên ban thờ tổ tiên.

Ngoài ra nhiều gia đình cho rằng hoa ly là biểu tượng của sự chia tay, ly biệt. Khi chưng hoa vào ngày tết sẽ mang ý nghĩa không tốt, các mối quan hệ sang năm sẽ bị rạn nứt.

Không nên dâng hoa ly lên bàn thờ hay trưng trong nhà dịp Tết nguyên đán.
Không nên dâng hoa ly lên bàn thờ hay trưng trong nhà dịp Tết nguyên đán.

Hoa phong lan

Từ “phong” mang ý nghĩa là phóng túng, phong tình. Khi chưng hoa phong lan vào ngày tết sang năm gia chủ sẽ làm ăn thất bát, tiền bạc bị hao phí. Tuy hoa phong lan rất đẹp nhưng vì ý nghĩa của nó nên nhiều gia đình kiêng kỵ.

Hoa phong lan
Hoa phong lan.

Hoa nhài

Hoa nhài mang một ý nghĩa đẹp, nó là biểu tượng cho đức tính trong sạch và tinh khiết. Tuy vậy hoa vẫn được xếp trong danh sách kiêng kỵ trong ngày tết.

Bởi xa xưa, ông bà ta có câu” hoa nhài cắm bãi cứt trâu” mang một ý nghĩa không được sạch sẽ nên người dân không chưng hoa nhài vào ngày tết.

Hoa nhài bị liệt vào danh sách hoa không nên thờ cúng.
Hoa nhài bị liệt vào danh sách hoa không nên thờ cúng.

Hoa phù dung

Hoa phù dung có vẻ đẹp kiêu sa, thu hút mọi ánh nhìn. Với vẻ ngoài mong manh” sớm nở tối tàn” và thay đổi màu sắc theo giờ đã khiến hoa bị đưa vào danh sách kiêng kỵ ngày tết.

“Phù dung sớm nở tối tàn” nên không phù hợp để chưng Tết.
 “Phù dung sớm nở tối tàn” nên không phù hợp để chưng Tết.

Hoa đại

Hoa đại còn có tên gọi khác là hoa sứ. Nhiều người kiêng kỵ chưng hoa trên bàn vào ngày tết bởi thân của nó giống một bộ phận nhạy cảm của người phụ nữ, do đó cần tránh chưng lên bàn thờ, một nơi tôn nghiêm.

Ngoài ra theo sự tích của lào, hoa đại sự mang ý nghĩa không tốt, thiếu sự gắn kết, sẽ mang lại điều không tốt lành cho gia chủ.

Hoa đại (hoa sứ) là loại hoa kiêng kỵ chưng trên bàn vào ngày tết.
Hoa đại (hoa sứ) là loại hoa kiêng kỵ chưng trên bàn vào ngày tết.

Cách chọn hoa cắm vào ngày Tết

Người dân Việt Nam rất coi trọng ngày tết, họ xem ngày tết là ngày quan trọng nhất trong năm. Nếu ngày tết suôn sẻ, tốt đẹp thì cả năm sẽ làm ăn phát tài, phát lộc.

Vì thế phong thủy không thể thiếu trong mỗi nhà. Đặt biệt là lựa chọn bông chưng trong nhà, yếu tố đại diện cho không khí tết.

Theo phong thủy lựa chọn hoa chưng tết phải dựa vào mệnh gia chủ.

  • Người mệnh kim thích hợp với những loại hoa có màu trắng, vàng 
  • Người mệnh thủy thích hợp với những loại hoa có màu trắng, xanh dương 
  • Người mệnh mộc thích hợp với những loại hoa có màu xanh, màu lục 
  • Người mệnh hỏa thích hợp với những loại hoa có màu đỏ, xanh lục 
  • Người mệnh thổ thích hợp với những loại hoa có màu đỏ, vàng

Đặt biệt, khi chưng hoa nên đặt ở hướng đông. Bởi đây là hướng mặt trời mọc, đón vận khí.

Mẹo giữ hoa tươi lâu 

Bạn thường thay hoa vào 2 3 ngày sau, bởi nó bị héo và tàn, nhìn rất xấu. Điều này làm mất thời gian và chi phí để mua hoa mới. Hơn thế nữa, nó sẽ làm giảm vận khí những ngày tết trong ngôi nhà bạn. Hãy sử dụng mẹo giữ hoa tươi lâu sau đây:

Chọn hoa cẩn thận

Đây là bước đầu tiên để giữ hoa tươi lâu. Bạn nên mua hoa có cành thẳng, cứng, lá tươi và có màu xanh đậm. Không nên mua hoa có thân mềm, lá héo úa.

Tiếp theo là vết cắt cành hoa. Cành hoa có vết cắt tươi, ướt là hoa mới vừa cắt, ngược lại vết cắt thâm và khô là hoa đã để lâu không nên mua vì nó sẽ nhanh tàn.

Sau khi quan sát vết cắt của cành, bạn hãy quan sát lên bông hoa. Nếu có màu tươi, sáng là bông mới. 

Bạn cũng có thể kiểm tra độ tươi của bông bằng cách dùng tay bóp nhẹ vào. Nếu cảm nhận được độ đàn hồi là bông mới được cắt. Độ tươi sẽ quyết định tuổi thọ của hoa.

Cắt tỉa cành hoa đúng cách

Cắt tỉa đúng cách sẽ giúp hoa tươi lâu. Bạn nên loại bỏ lá khô hoặc có dấu hiệu héo úa. Sau đó ngâm hoa vào nước ấm khoảng 10 đến 15 phút. Cuối cùng bạn cắt cành gốc cành hoa 45 độ, điều này sẽ giúp hoa hút nước nhiều hơn và giúp hoa luôn tươi.

Vệ sinh lọ hoa thường xuyên

Lọ bám nhiều vi khuẩn và bụi bẩn sẽ là tác nhân khiến hoa dễ bị héo và úng cành. Bạn nên vệ sinh lọ thường xuyên để đảm bảo hoa luôn tươi nhé. Khi vệ sinh lọ bạn cần rửa sạch xà phòng, chất tẩy rửa để đảm bảo không ảnh hưởng đến hoa khi cắm vào.

Sử dụng dung dịch chuyên dụng cho hoa

Hoa héo hay úng là do vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập và phá hủy tế bào. Sử dụng các chất chuyên dụng để pha nước cắm sẽ giúp hoa đảm bảo độ tươi và giữ được lâu hơn.

  • Thuốc Aspirin
  • Thuốc tẩy 
  • Nước súc miệng
  • Thuốc B1
  • Giấm táo 
  • Đường trắng 
  • Nước cốt chanh 
  • Nước ngọt 
  • Xịt dưỡng tóc
  • Rượu Vodka
  • Đồng xu

Thay nước thường xuyên

Sau khi pha nước để loại bỏ vi khuẩn và cung cấp các chất dinh dưỡng cho hoa. Bạn cần thay nước thường xuyên, điều này giúp hoa đạt được trạng thái tươi tốt nhất. Bạn nên thay nước mỗi ngày vào buổi sáng. Khi thay nước hãy loại bỏ những lá úng và cắt gốc cành hoa để giúp hoa tăng khả năng hút nước.

Đặt bình hoa ở nơi nhiều ánh sáng

Ngoài việc thay nước thường xuyên, bạn nên đặt hoa ở nơi nhiều ánh sáng để giúp tươi lâu hơn. Bạn có thể giúp hoa tươi hơn bằng cách phơi sương mỗi đêm.

Không để hoa tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì nó sẽ làm hoa mất nhanh nước và làm héo hoa. Ngoài ra không nên đặt hoa gần tivi, điều hòa, quạt… nơi có nhiều gió.

Tổng hợp hình ảnh hoa chưng tết đẹp

Hoa cúc là biểu tượng của phúc lộc, sự chung thuỷ, gắn bó keo sơn.
Hoa cúc là biểu tượng của phúc lộc, sự chung thuỷ, gắn bó keo sơn.
Lan Hồ Điệp là hoa lan chơi Tết đẹp, chưng lâu và hợp với không gian nhà.
Lan Hồ Điệp là hoa lan chơi Tết đẹp, chưng lâu và hợp với không gian nhà.
Chậu hoa đào và hoa cúc vàng trang trí trước nhà mang lại sự hoan hỉ ngày Tết.
Chậu hoa đào và hoa cúc vàng trang trí trước nhà mang lại sự hoan hỉ ngày Tết.
Hoa mai ngày Tết được uốn thế thác đổ vô cùng bắt mắt.
Hoa mai ngày Tết được uốn thế thác đổ vô cùng bắt mắt.
Chưng Tết bằng hoa hương dương giúp tạo ra một không gian sống đầy năng lượng tích cực.
Chưng Tết bằng hoa hương dương giúp tạo ra một không gian sống đầy năng lượng tích cực.
Hoa lay ơn ngày Tết tỏ lòng biết ơn tổ tiên và mang lại may mắn cho gia chủ.
Hoa lay ơn ngày Tết tỏ lòng biết ơn tổ tiên và mang lại may mắn cho gia chủ.

Câu hỏi thường gặp

  1. Tết chưng hoa gì may mắn?

    Các loại hoa chưng Tết để hút may mắn, tài lộc cả năm: Hoa đào, hoa mai, hoa đồng tiền, hoa cúc, nụ tầm xuân, hoa cát tường, hoa vạn thọ, hoa ly, lan hồ điệp, hoa đỗ quyên.

  2. Hoa gì chưng Tết lâu tàn?

    Các loại hoa chưng Tết lâu tàn bạn có thể tham khảo: Hoa mai vàng, hoa đào, hoa hồng, hoa trâm ổi, hoa hướng dương, lan hồ điệp, cẩm chướng, thu hải đường, hoa đồng tiền, hoa trạng nguyên.

Vì thế, vào ngày Tết những gia đình có người cao tuổi thường trưng hoa Vạn Thọ với mong muốn ông, bà, cha, mẹ sẽ được sống lâu trường thọ với con cháu. Hy vọng với bài viết trên, các bạn có thể chọn cho mình một loài hoa Tết thật phù hợp để chưng vào dịp xuân này.

>>> Xem thêm nội dung về trang trí nhà đón Tết:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services