Ý Nghĩa Cây Quất Ngày Tết Và Cách Chăm Sóc Trước – Sau Tết Chuẩn Nhất

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Ý Nghĩa Cây Quất Ngày Tết Và Cách Chăm Sóc Chuẩn Nhất
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao cây quất (hay cây tắc, cây hạnh) lại được ưa chuộng dùng làm cây cảnh chưng Tết đến vậy? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn đọc khai phá nguồn gốc, ý nghĩa cây quất ngày Tết cũng như cách kích cây ra trái, chín quả đúng Tết; Và cách chăm sóc cây quất sau Tết chuẩn thợ vườn!

Sự tích về cây quất ngày Tết

Chuyện kể rằng ngày xưa, có ba người bạn chơi rất thân với nhau. Ba người lần lượt tên Thư, Mộc, Quân. Thư rất ham học, thích đọc sách, ngâm thơ. Mộc thì mê trồng cây, hái cỏ.

Riêng Quân say mê múa đao, đánh võ. Vì không nói được nên Quân chỉ ra hiệu bằng tay chân để giao tiếp với mọi người. Do vậy mà tay chân Quân cực kỳ nhanh nhẹn. Chỉ cần nhìn qua là mọi người hiểu điều Quân đang muốn nói.

Quân say mê múa võ nên dáng người cao lớn hơn so với hai người bạn kia. Để tập luyện vừa tay, Quân thường chập bốn năm cây mây lại để cân sức. Mỗi ngọn roi của Quân vù vù như bão nổi.

Nhờ tài múa roi của mình mà Quân bảo vệ được dân làng khỏi mãnh thú. Mọi người trong vùng trìu mến gọi Quân bằng cái tên Quất Giỏi.

Năm nọ, giặc ngoại xâm sang đánh chiếm. Dù đã cố gắng hết sức nhưng quân của nhà vua không thể đánh bại được kẻ thù. Tên tướng giặc lại có phép tinh: Mọi vết dao chém trên da thịt đều có thể lành lại trong phút chốc.

Lúc đó, Quất Giỏi muốn ra trận đánh giặc; nên đã nhờ hai người bạn của mình chuẩn bị giúp hành lý lên đường xin vua đi giết giặc.

Ít ai biết rằng cây quất ngày Tết có cả một sự tích rất ly kỳ.
Ít ai biết rằng cây quất ngày Tết có cả một sự tích rất ly kỳ.

Sau khi xin được ra trận, Quất Giỏi giao đấu với kẻ thù suốt 3 ngày liền và giành được chiến thắng bằng một nét roi chém thẳng vào đầu – điểm yếu của tên tướng giặc.

Sau khi trở về, Quất Giỏi được nhà vua ban thưởng cho một giống cây quý và dặn dò rằng: “Nếu muốn sung túc phú quý thì hãy hái quả xuống. Nếu muốn xua đuổi tai ương, hãy bẻ cành mà trồng xuống đất”.

Về đến nhà, Quất thấy làng đã bị tuyết phủ kín tự bao giờ. Trời rét căm căm, bao nhiêu hoa màu đều trơ trọi. Mọi người ai cũng ủ rũ vì đói rét. Cầm cây quý trong tay, Quất chợt nhớ lời vua đã nói.

Không nghĩ ngợi, Quất Giỏi liền bẻ từng cành cây cắm sâu xuống đất. Cái rét bỗng chốc tan đi, mây mù biến mất. Mọi vật nhanh chóng sinh sôi. Không khí trong làng ấm áp và bừng sáng sự sống trở lại.

Ba người bạn sau đó càng yêu thương nhau hơn. Thư học giỏi đi thi đỗ Trạng. Mộc gây được giống lúa hạt cứ to dần, cơm mỗi lúc một dẻo thơm. Quất Giỏi vẫn xách roi đánh đuổi thú dữ để bà con yên ổn làm ăn. Cuộc sống dân làng từ đó trở nên hạnh phúc, ấm no.

Từ đó, mỗi độ xuân về; mọi người lại mang giống cây quý đó trồng trước nhà với niềm hy vọng một năm bình an, sung túc.

Ý nghĩa cây quất ngày Tết không phải ai cũng biết

Cây quất có ý nghĩa phong thủy rất tốt, biểu tượng cho sự sung túc, may mắn, cát tường và đón tài lộc cho gia chủ. Theo âm Hán Việt, từ “quất” gần giống với từ “cát” trong cát tường. Cây quất có lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả, thể hiện sự trù phú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức khỏe.

Nếu may mắn chọn được cây có cả quả chín, quả xanh và còn lộc non, điều này thể hiện sự đầy đủ, thành công, may mắn. Hoặc nếu chọn được những cây có lá xanh tốt, quả vàng đều, sai quả thì thể hiện sự trù phú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức khỏe.

Ý nghĩa cây tắc ngày Tết là sự may mắn và cát tường.
Ý nghĩa cây tắc ngày Tết là sự may mắn và cát tường.

Cách chăm sóc cây quất ngày Tết chuẩn thợ vườn

Chọn chậu trồng quất

Việc đầu tiên bạn cần làm là chọn được kích cỡ chậu phù hợp với cây quất mình chọn. Chậu trồng cây cần có độ rộng vừa phải. Chất liệu chậu tốt nhất bạn nên dùng là chậu bằng đất nung. Chậu đất nung có khả năng thoát hơi nước cao nên sẽ hạn chế tình trạng úng nước gây hại cho cây.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc cây, bạn nên thay chậu khoảng 2 năm/lần để phù hợp với kích thước phát triển của cây. Thay chậu cho cây vào mùa đông là hợp lý nhất.

Đối với những chậu quất được mua sẵn từ những khu chợ Tết, người dùng chỉ việc mua về rồi đặt ở một vị trí trong nhà như cạnh bàn thờ hay cửa ra vào là xong.

Chậu quất Tết được mua sẵn cũng có tính thẩm mỹ rất cao.
Chậu quất Tết được mua sẵn cũng có tính thẩm mỹ rất cao.

Lưu ý về đất trồng

Cây quất có thể trồng được ở nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, loại đất thích hợp để trồng quất là đất vườn có pha cát và sét. Loại đất này được ưa chuộng nhiều hơn so với các loại đất khác. Vì chúng vừa đảm bảo được độ thông thoáng nhưng vẫn cung cấp đủ độ ẩm cho cây.

Đất trồng ưa thích của quất là đất vườn có pha cát và sét.
Đất trồng ưa thích của quất là đất vườn có pha cát và sét.

Bón phân cho cây quất ngày Tết

Chăm sóc cây quất không khó. Khoảng 5 – 7 ngày, bạn cần xới xáo quanh gốc (cách gốc 30cm) cho đất tơi xốp, thoáng khí. Không những thế, bạn cần tưới nước, bón phân khoáng cho quất nhanh phát triển cành lá, có thể tưới, bón thêm nước hoặc phân chuồng hoai mục cho quất tốt bền và giảm sâu, bệnh hại.

Nếu đảm bảo được việc bón phân đều đặn; cây sẽ đủ dinh dưỡng và cho quả to, mọng, đẹp, mang lại nguồn năng lượng tích cực cho bạn và cả nhà khi Tết đến.

Bón phân cho cây tắc ngày Tết cũng khá đơn giản.
Bón phân cho cây tắc ngày Tết cũng khá đơn giản.

Tưới nước cho cây

Chú ý tưới tiêu luôn là công việc bắt buộc khi chăm sóc bất kỳ loại cây nào. Với cây quất, bạn cần chú ý lượng nước khi tưới. Tránh để cho đất trồng quá khô hoặc quá nhiều nước. Khi có quá nhiều nước, cây dễ bị úng. Nếu loại đất trồng quá khô mà lượng nước bạn cho cây chưa đủ sẽ gây muối ở rễ cây.

Thế nên, hãy chú ý cung cấp lượng nước vừa đủ cho cây quất để đất trồng cây luôn bảo đảm được độ ẩm phù hợp, giúp cây phát triển thuận lợi.

Cần lưu ý tưới nước cho cây quất ngày Tết.
Cần lưu ý tưới nước cho cây quất ngày Tết.

Cách xử lý để quả quất chín đúng Tết

Muốn quất ra quả đúng vào dịp Tết Nguyên Đán, bạn cần đảo quất vào giữa – cuối tháng 5 dương lịch. Chú ý không làm nứt, vỡ bầu đất khi đảo quất. Bạn có thể tùy chỉnh chế độ chăm sóc cây tùy theo ý thích của mình:

  • Để quả cây chỉ chín một màu: Bạn để cây vừa đảo vào nơi râm mát trong khoảng 10 – 20 ngày, tránh mưa to làm hỏng cây. Khi các lá héo rụng nhiều; bạn đem trồng lại vào chậu. Việc chăm sóc cây vẫn diễn ra như bình thường. Với cách làm này, cây sẽ ra hoa vào tháng 7 – 8, dần trĩu quả và chín vào đúng Tết.
  • Để cây vừa có quả chín, có quả xanh và cả lộc hoa: Để cây vừa đảo vào nơi có bóng mát khoảng 7 – 10 ngày cho cây rụng bớt nửa số lá rồi đem trồng lại. Khi cây kết quả ở 2 lứa hoa đầu (tháng 6 – tháng 8) kể từ sau khi đảo; bạn vặt bớt nửa số quả, nửa số lá. Thêm vào đó là bón phân và nước thường xuyên. Vậy là có ngay một chậu quất vừa có hoa lẫn quả nhiều màu sắc.
Hướng dẫn cách xử lý quất chín quả đúng Tết.
Hướng dẫn cách xử lý quất chín quả đúng Tết.

Cách chọn cây Quất chưng Tết mang nhiều tài lộc nhất

Một vài lưu ý sau đây có thể sẽ giúp bạn chọn mua và chăm cây quất cảnh ngày Tết:

  • Lựa chọn cây có dáng thông, uốn hoặc để tự nhiên. Quan trọng nhất vẫn là tán cây phải cân đối, gốc cây phải cứng cáp, không ọp ẹp. 
  • Chọn cây có lá to, xanh đậm, quả to, căng mọng; có thêm lộc non và hoa thì càng tốt.
  • Không nên chọn những cây có lá vàng nhỏ, quả bé. Đây là biểu hiện của những cây bị thối rễ. Khi mua về sẽ không để dành chưng được thời gian dài.
  • Với các chậu quất nhỏ, mỗi ngày, bạn nên dùng bình bơm nhỏ phun nước sạch lên lá cây và chỉ tưới đủ ẩm cho gốc quất để cây được tươi lâu.
Mẹo chọn quất chưng ngày Tết chuẩn.
Mẹo chọn quất chưng ngày Tết chuẩn.

Nếu vẫn đang loay hoay về việc dọn nhà ngày Tết mà không có thời gian và kinh nghiệm, hãy để dịch vụ Tổng vệ sinh bTaskee thay bạn! Mọi ngóc ngách trong nhà từ nhà bếp, phòng khách cho đến phòng ngủ, phòng vệ sinh đều sẽ được dọn dẹp gọn gàng và lau chùi sạch sẽ!

Tải app bTaskee để đặt lịch ngay!

Cách trang trí cây quất chưng Tết đẹp nhất

Trang trí cây quất ngày Tết theo phong thủy

Dưới đây là một số gợi ý về cách trang trí cây tắc ngày Tết theo phong thủy trong nhà:

  • Chọn cây quất có đủ quả chín, quả xanh, hoa, lá và chồi non. Về dáng cây, cây quất cân đối không quá nghiêng về phía nào sẽ đẹp nhất.
  • Đặt cây tắc ở trung tâm một căn phòng hoặc tiền sảnh để chào đón sự thịnh vượng. Nếu cây có một vài khuyết điểm hoặc kém sắc hơn, bạn có thể đặt chúng ở góc nhà hoặc góc tiền sảnh để che đi khuyết điểm này. Ngoài ra, gia chủ có thể mua 2 chậu quất cùng kích cỡ đặt đối xứng hoặc cạnh nhau cho cân đối.
  • Trang trí cây quất bằng những phụ kiện đơn giản nhưng không kém phần đẹp mắt và ý nghĩa như phong bao lì xì, câu đối, dây treo đồng xu vàng, đèn nháy, lồng đèn, dây pháo đỏ…
  • Ưu tiên giữ lại vẻ đẹp tự nhiên cho cây, không dùng đèn công suất cao, không quấn quá nhiều phụ kiện làm mất đi sự tươi mới của cây quất.
Trang trí cây quất ngày Tết theo phong thủy.
Trang trí cây quất ngày Tết theo phong thủy.

Trang trí cây quất với phong bao lì xì màu đỏ

Bao lì xì là biểu tượng năm mới và không thể thiếu vào dịp Tết. Màu đỏ thắm của chiếc bao lì xì mang ý nghĩa của sự gắn bó, hân hoan và vui mừng. 

Trang trí cây quất với bao lì xì màu đỏ sẽ giúp cây đẹp và nổi bật hơn. Đặc biệt là mang không khí ngày tết vào ngôi nhà bạn. Sử dụng bao lì xì được ép cứng và gắn thêm dây màu sẽ đẹp hơn nhiều đấy

Những chiếc bao lì xì làm nổi bật cây quất ngày Tết.
Những chiếc bao lì xì làm nổi bật cây quất ngày Tết.
Trang trí cây tắc với bao lì xì mang ý nghĩa may mắn và vui tươi.
Trang trí cây tắc với bao lì xì mang ý nghĩa may mắn và vui tươi.
Một mẫu trang trí cây tắc đẹp với bao lì xì.
Một mẫu trang trí cây tắc đẹp với bao lì xì.

Trang trí với câu đối nhỏ

Trang trí với câu đối nhỏ sẽ tô điểm thêm vẻ đẹp của cây quất ngày Tết. Sử dụng những câu đối có ý nghĩa, hay tạo sự hấp dẫn cho cây. Màu sắc đỏ, vàng của câu đối sẽ tạo sự thu hút với người nhìn.

Số lượng câu đối tùy thuộc vào kích cỡ của cây. Đừng nên sử dụng quá nhiều sẽ làm rối mắt cũng như mất vẻ đẹp của cây.

Mẫu trang trí cây tắc với câu đối nhỏ đẹp mắt.
Mẫu trang trí cây tắc với câu đối nhỏ đẹp mắt.
Sự độc đáo trong cách decor cây quất bằng câu đối.
Sự độc đáo trong cách decor cây quất bằng câu đối.

Sử dụng dây treo đồng xu vàng

Đồng xu vàng có ý nghĩa mang lại tài lộc cho gia chủ. Trang trí cây quất với đồng xu vàng không chỉ tạo thêm vẻ đẹp cho cây mà còn cầu mong có nhiều may mắn trong kinh doanh.

Hãy mua đồng xu vàng với nhiều mẫu mã khác nhau cây quất nhìn bắt mắt hơn nhé!

Decor cây quất ngày Tết với các đồng xu bắt mắt.
Decor cây quất ngày Tết với các đồng xu bắt mắt.

Trang trí với dây treo hay dây kim tuyến

Ngoài việc sử dụng các đồ vật mang ý nghĩa trong ngày tết để trang trí cây. Bạn có thể dùng dây treo lấp lánh để quấn lên cây, tạo sự nổi bật và thu hút người nhìn.

Mẫu trang trí cây quất với dây treo đơn giản.
Mẫu trang trí cây quất với dây treo đơn giản.

Chậu được tạo hình

Chậu kiểng là một trong những yếu tố mang lại vẻ đẹp cho cây quất. Vì vậy đừng bỏ qua việc trang trí cho chậu cây quất. Sử dụng những chậu có tạo hình lạ mắt sẽ tạo ấn tượng cho cây. Đặc biệt nên lựa chọn những chậu có tạo hình con giáp trong năm, được trang trí những họa tiết đơn giản về tết sẽ mang lại may mắn cho bạn.

Chậu được tạo hình lạ mắt tạo sự ấn tượng.
Chậu được tạo hình lạ mắt tạo sự ấn tượng.
Một mẫu chậu quất đẹp khác.
Một mẫu chậu quất đẹp khác.

>> Xem thêm: Tổng Hợp 15+ Phong Tục Tết Truyền Thống Đậm Đà Bản Sắc Việt

Một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc cây quất sau Tết

Để giữ cây quất tươi xanh quanh năm, bạn cần chú ý một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc cây quất sau Tết, như sau:

  • Sau Tết, bạn nên ngắt hết quả và bớt lá trên cây để giảm nhu cầu dinh dưỡng và nước của cây, tập trung nuôi dưỡng rễ mới.
  • Bạn nên thay đất mới cho cây quất mỗi 15 ngày, chọn loại đất thịt nhẹ, độ pH từ 5 – 6. Bạn cũng nên dùng sản phẩm siêu ra rễ để kích thích cây phát triển rễ non.
  • Nên tưới nước cho cây quất mỗi ngày, nhưng không nên tưới quá nhiều để tránh rễ bị úng nước. Bạn có thể dùng bình phun để phun nhẹ lên tán lá và gốc cây.
  • Nên đặt cây quất ở nơi thoáng mát, có nắng nhẹ, tránh nơi quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Phòng trừ sâu bệnh cho cây quất bằng cách cắt tỉa những cành, lá bị hỏng, sử dụng thuốc trừ sâu khi cần thiết.
  • Nên bón phân cho cây tắc vào các tháng 9, 10 để kích thích cây tăng trưởng, ra hoa và trái vào đúng dịp Tết.
Chăm sóc quất sau Tết là một công việc khá khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì cao.
Chăm sóc quất sau Tết là một công việc khá khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì cao.

Có thể thấy, cây quất có lịch sử và ý nghĩa rất quan trọng đối với văn hóa người Việt trong mỗi dịp Tết. Do đó, ý nghĩa cây quất ngày Tết vẫn sẽ mãi được lưu truyền cho các thế hệ về sau. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc. Chúc mọi người mọi năm mới vui vẻ, an khang và thịnh vượng.

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services