Xuất Hành Đầu Năm Là Gì? Xem Ngày Giờ Và Hướng Xuất Hành Giáp Thìn 2024

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Xuất Hành Đầu Năm Là Gì? Những Lưu Ý Khi Xuất Hành 2024
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Phong tục xuất hành đầu năm (hay xuất hành đầu xuân) là một nét đẹp truyền thống của dân tộc ta và được lưu truyền cho đến nay. Tuy nhiên, định nghĩa “xuất hành” thực chất là gì? Có ý nghĩa ra sao? Thời gian và hướng xuất hành năm Giáp Thìn 2024 là ngày/giờ nào? Cùng bTaskee khám phá ngay!

Xuất hành đầu năm (hay xuất hành) là gì?

Xuất hành đầu năm (hoặc đơn giản là xuất hành) là một phong tục phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Xuất hành được coi là việc bắt đầu một năm mới với nhiều may mắn và tốt lành. Người ta tin rằng việc rời khỏi nhà trong những ngày đầu tiên của năm mới sẽ mang lại may mắn và tránh được những điều xui xẻo.

Nhiều người thực hiện xuất hành bằng cách đi thăm bà con, bạn bè, người thân hoặc tham gia các hoạt động tâm linh như viếng đền chùa, làm lễ cúng. Thông thường, người Việt sẽ xuất hành đầu năm vào ngày mùng 1 Tết. Tuy nhiên, cũng có một số người chọn xuất hành vào mùng 2 hoặc mùng 3 Tết.

Xuất hành cũng có thể kết hợp với việc chọn hướng đi dựa trên ngày giờ mang tính phong thủy để đảm bảo sự thành công và may mắn trong năm mới. Tùy thuộc vào văn hóa và truyền thống cụ thể của từng nơi, cách thực hiện xuất hành có thể khác nhau.

Xuất hành đầu năm hiểu đơn giản là rời khỏi nhà vào những ngày đầu năm mới.
Xuất hành đầu năm hiểu đơn giản là rời khỏi nhà vào những ngày đầu năm mới.

Nguồn gốc của tục xuất hành đầu năm

Tục xuất hành đầu năm bắt nguồn từ mong muốn của ông bà ta về một năm mới may mắn và hạnh phúc, tránh những điều xui xẻo. Từ xa xưa, những người nông dân đã chọn xuất hành để chiêm nghiệm thời tiết trong cả năm. Theo đó, khi mặt trời mọc, người ta sẽ đi ra khỏi nhà để xem chiều gió thổi, từ đó đoán được năm mới hên hay xui. Nói cách khác, hướng gió thổi vào sáng sớm ngày mùng 1 Tết sẽ là hướng gió chính của cả năm.

Nguồn gốc của phong tục xuất hành đã có từ thời xa xưa.
Nguồn gốc của phong tục xuất hành đã có từ thời xa xưa.

Ý nghĩa của phong tục xuất hành đầu xuân

Ý nghĩa của phong tục xuất hành đầu xuân là cầu mong một năm mới tốt lành, thuận lợi, vạn sự như ý. Theo quan niệm, ngày đầu năm là ngày đầu tiên của một năm mới, là thời điểm bắt đầu của một chu kỳ mới. Do đó, những hoạt động được thực hiện vào ngày này có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng đến cả năm mới.

Ngoài ra, tục xuất hành  cũng là một cách để thể hiện lòng kính trọng và biết ơn ông bà tổ tiên, cũng như để cầu xin sự bảo trợ và ban phước của các vị thần. Phong tục này cũng thể hiện tinh thần đoàn kết và gắn bó của gia đình và cộng đồng, khi mọi người cùng nhau xuất hành và chúc tết nhau.

Tục xuất hành đầu xuân có ý nghĩa cầu mong một năm mới tốt lành và thuận lợi.
Tục xuất hành đầu xuân có ý nghĩa cầu mong một năm mới tốt lành và thuận lợi.

Ngày giờ tốt để xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024

Theo các chuyên gia phong thủy, ngày giờ tốt để xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024 là như sau:

  • Ngày mùng 1 Tết (10/2/2024): Đây là ngày đại cát đại lợi, thể hiện sự giao thoa của đất trời, âm dương hòa hợp. Việc xuất hành vào đúng thời điểm này coi như là điềm báo năm mới cát lành, thịnh vượng. Giờ tốt trong ngày là 3-5h, 7-9h, 9-11h, 15-17h, 17-19h.
  • Ngày mùng 2 Tết (11/2/2024): Đây là ngày kim đường hoàng đạo, thích hợp để cầu tài thắng lợi, được mọi người giúp đỡ, mọi việc đều thuận. Giờ tốt trong ngày là 1-3h, 7-9h, 9-11h, 13-15h, 19-21h, 21-23h12.
  • Ngày mùng 4 Tết (13/2/2024): Đây là ngày ngọc đường hoàng đạo, có ý nghĩa là sự thông minh, sáng suốt, khôn ngoan. Xuất hành vào ngày này sẽ giúp tăng cường trí tuệ, sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Giờ tốt trong ngày là 1-3h, 3-5h, 5-7h, 11-13h, 15-17h, 17-19h.
  • Ngày mùng 7 Tết (16/2/2024): Đây là ngày tư mệnh hoàng đạo, mang ý nghĩa là sự tự do, sáng tạo, độc lập. Xuất hành vào ngày này sẽ giúp phát huy tố chất cá nhân, khẳng định bản thân và thể hiện sự khác biệt. Giờ tốt trong ngày là 23-1h, 1-3h, 5-7h, 11-13h, 15-17h, 17-19h.
Ngày giờ tốt để xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024.
Ngày giờ tốt để xuất hành đầu năm Giáp Thìn 2024.

Hướng xuất hành Cát Lợi đầu năm Giáp Thìn 2024

Hướng xuất hành đầu năm được tính từ nơi gia chủ ở so với hướng muốn đến và hướng xuất hành Cát Lợi đầu năm Giáp Thìn 2024 là hướng Đông Nam hoặc hướng Đông Bắc. Hướng Đông Nam giúp cầu tài lộc, hướng Đông Bắc giúp cầu may mắn, hỷ khí.

Khi kết hợp với ngày và giờ thì:

  • Ngày mùng 1 Tết (10/2/2024): Hướng xuất hành tốt là hướng Đông Bắc để cầu may mắn, hỷ khí hoặc hướng Đông Nam để cầu tài lộc.
  • Ngày mùng 2 Tết (11/2/2024): Hướng xuất hành tốt là hướng Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc hoặc Tây Nam.
  • Ngày mùng 4 Tết (13/2/2024): Hướng xuất hành tốt là hướng Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc hoặc Tây Nam.
  • Ngày mùng 7 Tết (16/2/2024): Hướng xuất hành tốt là hướng Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc hoặc Tây Nam.
Chọn hướng xuất hành Đại Cát cho năm Giáp Thìn 2024.
Chọn hướng xuất hành Đại Cát cho năm Giáp Thìn 2024.

Nếu vẫn đang lo lắng về việc dọn nhà ngày Tết mà không có thời gian, hãy để dịch vụ tổng vệ sinh bTaskee thay bạn! Tất cả những ngóc ngách trong nhà sẽ được dọn dẹp gọn gàng và lau chùi sạch sẽ! Chỉ với 30s đặt lịch là các anh/chị Ong cam sẽ đến ngay với gia đình bạn!

Tải app bTaskee để đặt lịch ngay!

9 lưu ý quan trọng khi đi xuất hành đầu năm

Không mặc đồ màu trắng và đen

Theo quan niệm dân gian, lý do vì sao không nên mặc đồ màu trắng và đen khi xuất hành đầu năm là vì hai màu này mang đến điềm xấu, đau thương, sự u buồn và mất mát. Màu trắng là màu của tang lễ, màu đen là màu của u tối, không phù hợp với tinh thần chào đón năm mới. Thay vào đó, nên mặc các màu sáng, tươi tắn như màu đỏ, vàng, xanh,… để mang lại sự may mắn, tài lộc và giàu sang.

Không nên mặc quần áo màu trắng/đen đi xuất hành.
Không nên mặc quần áo màu trắng/đen đi xuất hành.

Không về nhà bên ngoại các mùng 1, 4 và 5 Tết

Theo quan niệm, việc về nhà bên ngoại vào các ngày mùng 1, 4 và 5 Tết sẽ làm mất đi vận may của gia đình bên nội. Ngày mùng 1 là ngày đầu tiên của năm mới, cần có trách nhiệm tỏ lòng hiếu kính với bố mẹ, họ hàng bên nội. Ngày mùng 4 và 5 là ngày tương ứng với tháng âm lịch thứ 4 và 5, là tháng của tang lễ, không phù hợp để vui chơi, chúc tết. Do đó, nên về nhà ngoại vào mùng 2 hoặc 3 Tết để mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình bên vợ.

Nên xuất hành về nhà ngoại vào các ngày mùng 2 và 3 Tết.
Nên xuất hành về nhà ngoại vào các ngày mùng 2 và 3 Tết.

Không xuất hành vào mùng 5 Tết

Ngày mùng 5 Tết là ngày Nguyệt Kỵ, là một ngày xấu. Nếu xuất hành trong ngày này sẽ mang lại điềm xấu, rủi ro, mất của. Bên cạnh đó, ngày mùng 5 Tết cũng là ngày con nước, có thể gây nguy hiểm cho thuyền bè đi lại, đặc biệt là bà con khu vực sông lớn. Ngoài ra, ngày mùng 5 Tết cũng là ngày bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi năng lượng dao động của Trái đất và Mặt trăng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng và hành động của con người.

Không nên đi xuất hành đầu xuân vào ngày mùng 5 Tết.
Không nên đi xuất hành đầu xuân vào ngày mùng 5 Tết.

Xuất hành đầu năm với một tâm trạng tốt

Để khởi đầu một năm mới đầy vui vẻ và hạnh phúc, tâm trạng hay cảm xúc chính là điểm bắt đầu của mọi việc. Tâm trạng tốt thì nhìn nhận mọi việc sẽ được tích cực, tươi sáng; Ngược lại, tâm trạng không tốt sẽ dễ dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực.

Do đó, hãy luôn cố gắng duy trì tâm trạng tốt nhất trong thời khắc đầu năm mới nhé!

Hãy luôn giữ một tâm trạng tốt khi xuất hành đầu xuân!
Hãy luôn giữ một tâm trạng tốt khi xuất hành đầu xuân!

>> Xem thêm: Tổng Hợp 15+ Phong Tục Tết Truyền Thống Đậm Đà Bản Sắc Việt

Xuất hành đầu năm nên gặp những người “nhẹ vía”

Theo quan niệm dân gian, việc xuất hành đầu năm nên gặp những người “nhẹ vía” bởi những lý do sau:

  • Người “nhẹ vía” là người có tính tình vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình, làm ăn phát đạt, sức khỏe tốt, gia đình hòa thuận. Gặp người như vậy sẽ giúp chúng ta cảm thấy hứng khởi, hạnh phúc và lạc quan hơn.
  • Người “nhẹ vía” cũng sẽ mang lại may mắn, tài lộc và hỷ khí cho mọi người trong năm mới. Đây là một điều tốt lành, báo hiệu một năm mới thuận lợi, hanh thôn.
  • Người “nhẹ vía” cũng sẽ giúp ta tránh được những người “nặng vía”, là những người có tính tình buồn rầu, khó chịu, hay gặp rắc rối, bệnh tật, mất mát. Gặp người như vậy sẽ làm ta cảm thấy tiêu cực, buồn bã và xui xẻo.
Những người “nhẹ vía” thường được quan tâm để tìm gặp khi xuất hành.
Những người “nhẹ vía” thường được quan tâm để tìm gặp khi xuất hành.

Nên cầu phúc ở đền/chùa thay vì cầu tài lộc

Khi đi xuất hành đầu năm, mọi người nên cầu phúc trước tiên, rồi mới đến cầu tài lộc, bởi theo quan niệm:

  • Thứ nhất, phúc là nền tảng của tài lộc. Phúc là sự may mắn, tốt lành, là sự hòa hợp giữa con người với tự nhiên và xã hội. Khi có phúc, con người sẽ có được sức khỏe, tinh thần thoải mái, an tâm để làm việc, học tập, phát triển bản thân và cống hiến cho xã hội. Từ đó, tài lộc sẽ tự nhiên đến với họ.
  • Thứ hai, cầu phúc là thể hiện lòng thành kính với thần linh. Khi đi xuất hành đầu xuân, mọi người thường đến đền/chùa để cầu mong sự phù hộ của thần thánh. Việc cầu phúc thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con người đối với các đấng bề trên, những người đã bảo vệ và che chở cho gia đình.
Nên cầu phúc thay vì cầu tài lộc khi xuất hành.
Nên cầu phúc thay vì cầu tài lộc khi xuất hành.

Nên làm những việc tốt

Theo quan niệm dân gian, việc làm những việc tốt khi đi xuất hành đầu năm sẽ giúp gia chủ tích được phúc đức, tránh khỏi những điều xui xẻo và đón được những may mắn cho năm mới. Những việc tốt có thể là: Thăm hỏi, tặng quà, từ thiện, giúp đỡ người khó khăn, cầu nguyện cho bình an, sức khỏe, tài lộc.

Làm những việc tốt khi xuất hành.
Làm những việc tốt khi xuất hành.

Xuất hành không nói những điều xui xẻo

Những lời nói xui vào ngày đầu năm sẽ ảnh hưởng đến vận may của bản thân và gia đình trong cả năm. Lời nói xui xẻo có thể là những lời chửi bới, than phiền, tiêu cực, hay nhắc đến những điều không may mắn, đau khổ, mất mát…

Những lời nói này sẽ gây hao tổn phước đức, làm cho bản thân gặp nhiều trắc trở, khó khăn và xui rủi. Do đó, mọi người nên tránh nói những điều tiêu cực khi xuất hành đầu năm, mà nên nói những lời hay, lời chúc tốt đẹp, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bản thân và mọi người.

Không nên nói những lời xui xẻo khi xuất hành đầu xuân.
Không nên nói những lời xui xẻo khi xuất hành đầu xuân.

Chọn đúng ngày giờ và hướng xuất hành tốt

Theo quan niệm, việc chọn đúng ngày giờ và hướng xuất hành tốt sẽ giúp bản thân đón được vận may, cát lành và thuận lợi trong năm mới. Dựa theo lịch của Khổng Minh và Lý Thuần Phong, mọi người có thể chọn hướng Tài Thần để cầu tài lộc hoặc hướng Hỷ Thần để cầu may mắn và hỷ khí.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên tránh những ngày và giờ xuất hành xấu như Thiên Tặc, Đạo Tặc, Kim Thổ, v.v. để tránh gặp những rắc rối và bất lợi.

Cần chọn ngày giờ và hướng xuất hành đầu năm để được thuận lợi.
Cần chọn ngày giờ và hướng xuất hành đầu năm để được thuận lợi.

Một số câu hỏi thường gặp về xuất hành đầu năm

Khi đi xuất hành cần đem theo những gì?

Theo quan niệm xưa, khi xuất hành cần đem theo những vật phẩm sau:

  • Cành cây dâu tằm: Cành cây dâu tằm có tác dụng trừ tà, đuổi ma, mang lại bình an.
  • Hạt đậu xanh: Hạt đậu xanh tượng trưng cho sự may mắn, gặp dữ hóa lành.
  • Đồng xu may mắn: Đồng xu may mắn mang lại may mắn, tài lộc.
  • Vật phẩm phong thủy: Nếu tin vào phong thủy, bạn có thể mang theo những vật phẩm phong thủy phù hợp với bản mệnh để thu hút vận may.
Mang theo cành dâu tằm, hạt đậu xanh hay các vật phẩm phong thủy may mắn khi đi xuất hành.
Mang theo cành dâu tằm, hạt đậu xanh hay các vật phẩm phong thủy may mắn khi đi xuất hành.

Không nên xuất hành ngày nào năm Giáp Thìn 2024?

Theo quan niệm, năm Giáp Thìn 2024 nên tránh xuất hành vào những ngày xấu, như Thiên Tặc, Đạo Tặc, Kim Thổ… để tránh gặp vận xui. Cụ thể, những ngày xấu đó là:

  • Ngày 1/1/2024 Âm lịch: Ngày Thiên Tặc
  • Ngày 3/1/2024 Âm lịch: Ngày Đạo Tặc
  • Ngày 5/1/2024 Âm lịch: Ngày Kim Thổ
  • Ngày 9/1/2024 Âm lịch: Ngày Thiên Tặc
  • Ngày 11/1/2024 Âm lịch: Ngày Đạo Tặc
  • Ngày 13/1/2024 Âm lịch: Ngày Kim Thổ
  • Ngày 17/1/2024 Âm lịch: Ngày Thiên Tặc
  • Ngày 19/1/2024 Âm lịch: Ngày Đạo Tặc
  • Ngày 21/1/2024 Âm lịch: Ngày Kim Thổ
  • Ngày 25/1/2024 Âm lịch: Ngày Thiên Tặc
  • Ngày 27/1/2024 Âm lịch: Ngày Đạo Tặc
  • Ngày 29/1/2024 Âm lịch: Ngày Kim Thổ

** Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Trên đây là tổng hợp tất cả thông tin về tục xuất hành đầu năm như định nghĩa, ngày giờ xuất hành tốt cũng như những lưu ý khi đi xuất hành. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc, chúc mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng!

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services