Phong Tục Xin Chữ Đầu Năm Là Gì? Tết Giáp Thìn 2024 Nên Xin Chữ Gì?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
Tục Xin Chữ Đầu Năm Là Gì? Tết 2024 Nên Xin Chữ Gì?
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Tục xin chữ đầu năm đã có từ rất lâu, được truyền qua nhiều thế hệ và được duy trì cho đến tận ngày nay. Phong tục này thể hiện nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, bắt nguồn từ sự hiếu học và trọng tri thức. Tuy nhiên, bạn đã hiểu hết ý nghĩa của những chữ chưa? Năm nay nên xin chữ gì? Cùng bTaskee khám phá ngay nhé!

Tục xin chữ đầu năm là gì?

“Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu giấy đỏ

Trên phố đông người qua”

Từ bao đời nay, ông cha ta luôn quan niệm rằng mỗi một con chữ con chữ đều đại diện cho tri thức, giúp mở ra một tương lai tươi sáng. Đầu xuân, khi tinh hoa đất trời tụ hội và sinh sôi thì việc xin chữ sẽ giúp đường công danh sự nghiệp của gia đình rộng mở.

Nói cách khác, tục xin chữ đầu năm là một phong tục truyền thống của người Việt trong mỗi dịp Tết Nguyên Đán, thể hiện sự trọng chữ nghĩa, hiếu học và mong muốn có được may mắn, phúc lộc, bình an trong năm mới. Người ta thường xin chữ từ những người có đức độ, tài năng, viết chữ đẹp như nho sĩ, thầy giáo, thầy đồ…

Mỗi chữ thư pháp lại mang một ý nghĩa riêng, phù hợp với ngành nghề, công việc và mong ước của người xin chữ. Ví dụ học sinh thường xin chữ Tài, Trí; Còn người đã đi làm thì xin chữ Đạt, Nhẫn…

Tục xin chữ đầu năm là một nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của chữ nghĩa.
Tục xin chữ đầu năm là một nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của chữ nghĩa.

Xin chữ đầu năm mới như thế nào cho đúng?

Theo phong tục, để xin chữ đầu năm mới cho đúng, người xin cần chuẩn bị một lễ nho nhỏ như trầu cau, chè thuốc… để đến nhà thầy đồ xin chữ. Thầy đồ phải là những người có đức độ, tài năng, viết chữ đẹp như những người nho sĩ hoặc đỗ tú tài do nhà vua ban.

Tuy nhiên, ngày nay mọi người không cần phải cầu kỳ đến tận nhà những thầy đồ nữa mà chỉ cần đến các khu phố ông đồ và chọn một ông đồ để xin chữ. Tại đây không chỉ có những ông đồ nhiều kinh nghiệm, mà còn có những người trẻ với nhiều nét vẽ hiện đại, mới mẻ.

Bạn có thể tìm đến những khu phố ông đồ để xin chữ, không cần phải cầu kỳ như xưa.
Bạn có thể tìm đến những khu phố ông đồ để xin chữ, không cần phải cầu kỳ như xưa.

Xin chữ gì đầu năm 2024?

Để xin chữ gì đầu năm 2024, người xin cần xem xét về ngành nghề, công việc và mong ước của mình. Bạn cũng nên chọn chữ có ý nghĩa phù hợp với năm Giáp Thìn 2024, là năm của con Rồng, biểu tượng của sức mạnh, quyền uy, may mắn và thành công. Một số gợi ý chữ thư pháp đẹp và ý nghĩa cho năm nay là:

  • Thịnh: Chữ này có nghĩa là phồn vinh, thịnh vượng, phát đạt. Đây là một chữ rất phổ biến và phù hợp với nhiều người, đặc biệt là những người làm kinh doanh, buôn bán, mong muốn có nhiều thu nhập và tài lộc.
  • Thành: Chữ này có nghĩa là thành công, thành tựu, hoàn thành. Đây là một chữ rất tốt cho những người có mục tiêu, dự định, dự án cần hoàn thành trong năm mới, mong muốn đạt được kết quả tốt nhất.
  • Thiên: Chữ này có nghĩa là trời, thiên đường, thiên mệnh. Đây là một chữ mang ý nghĩa cao quý, tôn kính, vận may. Đây là một chữ thích hợp cho những người tin vào số mệnh, duyên phận, mong muốn có được sự ủng hộ, che chở của thần linh.
  • Long: Chữ này có nghĩa là rồng, con vật linh thiêng trong văn hóa Việt Nam. Đây là một chữ mang ý nghĩa sức mạnh, quyền uy, may mắn và thành công, phù hợp với năm Giáp Thìn. Đây là một chữ tốt cho những người có tham vọng, khát khao, mong muốn vươn lên vị trí cao trong xã hội.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ sự tư vấn của những ông đồ khi đi xin chữ vì họ là những người am hiểu tri thức của những con chữ. Có rất nhiều chữ mang nhiều ý nghĩa tích cực và may mắn khác như: Phúc, Lộc, Thọ, An, Tài, Nhẫn, Trí, Tín, Phát….

Tùy vào mong muốn mà người xin sẽ xin những chữ phù hợp với mình.
Tùy vào mong muốn mà người xin sẽ xin những chữ phù hợp với mình.

Ý nghĩa của những chữ xin đầu năm mới

Xin chữ An để cầu sự bình an

Chữ An trong tiếng Hán là “安” / ān/, có kết cấu trên dưới, bộ Miên 宀 (mái nhà) ở bên trên và bộ Nữ 女 (phụ nữ) ở bên dưới. Chữ “An” có nghĩa là yên bình, yên ổn, an lạc, an nhàn, bình an.

Xin chữ đầu năm chữ “An” là một cách để cầu mong một năm bình an, hạnh phúc, may mắn cho bản thân và gia đình. Chữ “An” cũng là lời nhắc nhở bản thân cần sống an nhiên, tự tại, không lo lắng, phiền muộn, để tận hưởng những giá trị đích thực của cuộc sống một cách trọn vẹn.

Chữ “An” có thể được xin cho mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Tuy nhiên, chữ “An” thường được xin cho trẻ em, người cao tuổi, hoặc những người đang gặp khó khăn, bất an trong cuộc sống.

An trong chữ thư pháp.
An trong chữ thư pháp.

Xin chữ Lộc để cầu tài lộc

Chữ “Lộc” là biểu trưng cho sự tốt lành, thịnh vượng về mặt vật chất. Chữ tượng trưng cho sự giàu sang, sung túc, mọi việc đều thuận lợi, suôn sẻ. Xin chữ “Lộc” đầu năm là một cách để cầu mong một năm tài lộc, may mắn, thành công trong công việc, học tập, cuộc sống.

Chữ “Lộc” có thể được xin cho mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Tuy nhiên, chữ “Lộc” thường được xin cho người làm kinh doanh, buôn bán, hoặc những người mong muốn có một năm làm ăn phát tài, phát lộc.

Lộc trong chữ thư pháp.
Lộc trong chữ thư pháp.

Xin chữ Phúc để cầu may mắn

Chữ Phúc trong tiếng Hán là “福” / fú/. Chữ Phúc mang ý nghĩa là may mắn, tốt lành, hạnh phúc, được phù hộ. Chữ Phúc cũng là một trong bộ ba chữ Phúc – Lộc – Thọ, thường được người Việt sử dụng để chúc cho nhau những ngày Tết.

Chữ “Phúc” có thể được xin cho mọi lứa tuổi và nghề nghiệp. Tuy nhiên, chữ “Phúc” thường được xin cho gia đình, người thân, hoặc những người mong muốn có một năm bình an, hạnh phúc.

Phúc trong chữ thư pháp.
Phúc trong chữ thư pháp.

Xin chữ Tâm để cầu sự thanh tịnh

Chữ Tâm trong tiếng Hán là “心” / xīn/, có nghĩa là trái tim, tình cảm, lương tâm, tâm trí, tâm linh của con người. Chữ Tâm cũng là một trong những phạm trù cơ bản và quan trọng trong Phật giáo, nói rằng “Tâm dẫn đầu các pháp. Tâm là chủ. Tâm tạo tất cả”.

Chữ Tâm cũng là một chữ thường được người Việt chọn để xin chữ đầu năm mới, mong cầu có một năm mới sống thanh tịnh, lương thiện, sống đúng với bản ngã của mình. Chữ “Tâm” cũng là lời nhắc nhở bản thân cần sống có đạo đức, nhân phẩm, để được mọi người yêu quý, kính trọng. Chữ “Tâm” thường được xin cho người làm nghề giáo, y sĩ…

Tâm trong chữ thư pháp.
Tâm trong chữ thư pháp.

Xin chữ Thọ để cầu sự sống lâu

Chữ “Thọ” mang theo ý nghĩa của sự sống lâu, sức khỏe và tình thần mạnh mẽ. Khi xin chữ “Thọ” đầu năm, người ta mong muốn nhận được sự ấm áp từ thời gian dài và khám phá cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn hơn.

Xin chữ “Thọ” cũng là một lựa chọn phổ biến để bày tỏ lòng trân trọng đối với sự sống và mong muốn có một cuộc sống trải đầy và lâu dài. Đối với mọi người, chữ “Thọ” là biểu tượng của hy vọng và khát khao một cuộc sống khỏe mạnh và đầy ý nghĩa.

Thọ trong chữ thư pháp.
Thọ trong chữ thư pháp.

Xin chữ Đức để cầu sự đạo đức

Chữ Đức trong tiếng Việt có nhiều ý nghĩa, nhưng chủ yếu là biểu tượng cho sự tốt lành, đạo đức, nhân cách của một con người. Khi xin chữ “Đức” đầu năm, mọi người cầu mong về những phẩm chất tốt đẹp và tuân thủ các giá trị đạo đức trong cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, xin chữ  đầu năm là chữ “Đức” cũng là một cách để thể hiện cam kết của bản thân đối với các nguyên tắc và quy định đạo đức, tạo nên một cơ sở vững chắc cho sự phát triển cá nhân và xã hội.

Đức trong chữ thư pháp.
Đức trong chữ thư pháp.

Xin chữ Tài để cầu sự tài năng

Chữ “Tài” có nghĩa là tài năng, tượng trưng cho sự thông minh, giỏi giang, thành đạt trong học tập và công việc. Khi xin chữ “Tài” đầu năm, người ta cầu mong thu hút những cơ hội và thành công trong sự nghiệp. Chữ này thường được liên kết với sự thông minh, sự sáng tạo và khả năng quản lý một cách hiệu quả.

Tài trong chữ thư pháp.
Tài trong chữ thư pháp.

Xin chữ Nhẫn để cầu tính nhẫn nhịn

Theo phiên âm Hán – Việt, chữ Nhẫn trong tiếng Hán là “忍” / rěn/, có nghĩa là chịu đựng, nhẫn nhịn, kiên nhẫn, vị tha. Chữ Nhẫn có cấu tạo trên dưới, gồm chữ Đao ở bên trên và chữ Tâm ở bên dưới. Chữ Đao biểu tượng cho sự đau đớn, khổ sở, chữ Tâm biểu tượng cho sự tình cảm, lương tâm, tâm trí của con người.

Như vậy, chữ “Nhẫn” mang ý nghĩa là sự chịu đựng của con người trước những khó khăn, thử thách, áp lực và những sự xúc phạm trong cuộc sống. Chữ Nhẫn cũng là một đức tính quan trọng của người Việt “một điều nhịn, chín điều lành”.

Xin chữ đầu năm chữ “Nhẫn” là cách để cầu mong mình có khả năng kiểm soát bản thân, vượt qua khó khăn và duy trì sự kiên nhẫn trong cuộc sống. Chữ “Nhẫn” cũng là lời nhắc nhở bản thân cần tu dưỡng tâm tính, rèn luyện bản lĩnh trong mọi tình huống.

Nhẫn trong chữ thư pháp.
Nhẫn trong chữ thư pháp.

Xin chữ Hiếu để cầu cho lòng biết ơn

Chữ Hiếu trong tiếng Hán là “孝” / xiào/, có nghĩa là hết lòng thờ phụng cha mẹ, là lễ nghi cư tang. Chữ Hiếu có cấu tạo trên dưới, gồm chữ Lão (老) được tỉnh lược, lại thêm vào một chữ Tử (子), Lão ở bên trên và Tử ở bên dưới. Phụ mẫu “thị thiên”, con người nên thuận thiên nhi hành, vì vậy cần giảng hiếu thuận.

Xin chữ “Hiếu” đầu năm mới là một cách để cầu mong một năm sống hiếu thảo, biết ơn, phụng dưỡng cha mẹ, ông bà. Chữ “Hiếu” cũng là lời nhắc nhở bản thân cần sống có đạo đức để xứng đáng là con cháu hiếu thảo.

Hiếu trong chữ thư pháp.
Hiếu trong chữ thư pháp.

Năm hết Tết đến nhưng nhà cửa vẫn chưa được dọn dẹp ngăn nắp? Hãy để dịch vụ tổng vệ sinh bTaskee thay bạn! Mọi ngóc ngách trong nhà từ phòng khách, nhà bếp cho đến nhà vệ sinh hay phòng ngủ sẽ được dọn dẹp, lau chùi một cách cẩn thận và tỉ mỉ bởi những chị Ong cam thân thiện!

Tải app bTaskee để đặt lịch dịch vụ ngay!

Xin chữ Tín để cầu sự tin cậy

Chữ Tín có nhiều ý nghĩa, nhưng chủ yếu là biểu tượng cho sự tin cậy, tín nhiệm, và sự luôn thực hiện những gì đã hứa. Xin chữ “Tín” đầu năm là một cách để cầu mong một năm sống trung thực, đáng tin cậy và giữ lời hứa.

Sâu xa hơn, chữ “Tín” có ý nghĩa là tạo ra một nền tảng vững chắc, xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy và mang lại sự ổn định trong cuộc sống. Đối với mọi người, chữ “Tín” là biểu tượng của sự tin tưởng và niềm tin tích cực, là nguồn gốc cho sự phát triển và hạnh phúc.

Tín trong chữ thư pháp.
Tín trong chữ thư pháp.

Xin chữ Duyên để cầu tình duyên

Chữ Duyên trong tiếng Hán là “缘” / yuán/, có cấu tạo trên dưới, gồm bộ Miên 宀 (mái nhà) ở bên trên và chữ Biên 糸 (tơ) ở bên dưới. Chữ Duyên mang ý nghĩa là duyên cớ, nguyên cớ, duyên phận.

Chữ Duyên cũng là một trong những thuật ngữ quan trọng của Phật giáo, thường đi kèm với nhân duyên. Trong cụm nhân-duyên-quả, nhân là nguyên nhân chính, duyên là những tác nhân phụ, quả là kết quả của nhân và duyên khi đã hội đủ hay đã chín muồi.

Vì vậy, xin chữ đầu năm chữ “Duyên” có ý nghĩa là mong muốn có một cuộc sống đầy ắp những gặp gỡ đẹp và tạo nên những mối quan hệ ý nghĩa. Đối với mọi người, chữ “Duyên” là biểu tượng của sự kết nối tình cảm, mang lại hạnh phúc và sự sung túc trong cuộc sống.

Duyên trong chữ thư pháp.
Duyên trong chữ thư pháp.

Xin chữ Trí để cầu sự thông tuệ

Chữ Trí trong tiếng Hán là “智” / zhì/, có nghĩa là trí khôn, trí tuệ, hiểu biết, ám chỉ người thông minh, tài giỏi. Chữ Trí có cấu tạo trên dưới, gồm chữ Tri (知) và bộ Nhật (日). Tri biểu thị cái hiểu biết nhanh nhẹn như mũi tên, còn Nhật chỉ sự sáng suốt tựa như ánh mặt trời. Như vậy, chữ Trí mang ý nghĩa là không chỗ nào, không việc gì là không biết.

Khi xin chữ “Trí” đầu năm, người ta mong muốn phát triển và sử dụng tối đa sức mạnh của trí óc, tìm kiếm sự thông tuệ và hiểu biết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Chữ này thường được liên kết với khả năng suy nghĩ sáng tạo, sự tinh tế và sự linh hoạt trong quyết định.

Trí trong chữ thư pháp.
Trí trong chữ thư pháp.

Xin chữ Học để cầu sự ham học hỏi

Chữ “Học” có nghĩa là sự ham học hỏi, sự nỗ lực và lòng say mê trong việc tiếp tục học tập. Chữ tượng trưng cho sự cầu thị, tinh thần ham học, vươn lên trong cuộc sống.

Khi xin chữ đầu năm, mọi người chọn chữ “Học” để cầu mong nuôi dưỡng tinh thần học hỏi, không ngừng phát triển kiến thức và kỹ năng. Chữ này thường được liên kết với tinh thần đặt trọng tâm vào việc nâng cao trình độ, không ngừng cải thiện bản thân và mở rộng kiến thức.

Học trong chữ thư pháp.
Học trong chữ thư pháp.

>> Xem thêm: Tổng Hợp 15+ Phong Tục Tết Truyền Thống Đậm Đà Bản Sắc Việt

Địa điểm xin chữ đầu năm nhất định phải biết

Địa điểm xin chữ đầu năm tại TP.HCM

Địa điểm xin chữ đầu năm tại Sài Gòn nổi tiếng và lâu đời nhất là Nhà văn hóa Thanh niên (ngã tư Phạm Ngọc Thạch – Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1). Tại đây, có rất nhiều ông đồ với nhiều phong cách viết chữ khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại. Giá xin chữ dao động từ 50.000 đến 500.000 đồng tùy theo kích thước và chất liệu của chữ.

Phố ông đồ tại nhà văn hóa thanh niên, TP.HCM.
Phố ông đồ tại nhà văn hóa thanh niên, TP.HCM.

Địa điểm xin chữ đầu năm tại Hà Nội

Văn miếu Quốc Tử Giám là nơi xin chữ đầu năm nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Tại đây, hàng năm có hàng trăm người đến xếp hàng để chờ tới lượt xin chữ. Đây là nét văn hoá truyền thống tốt đẹp của người Việt, bắt nguồn từ sự hiếu học, trọng chữ và trọng tri thức.

Phố ông đồ tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.
Phố ông đồ tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Xin chữ đầu năm vẫn luôn là một phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc, giúp bạn tìm được con chữ phù hợp với bản thân để đi xin chữ. Chúc các bạn có một năm mới luôn hạnh phúc, anh khang và thịnh vượng!

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services