[A-Z] Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Cây Thông Noel (Cây Giáng Sinh) Chi Tiết

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
ý nghĩa cây thông noel
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Từ lâu, cây thông Noel trở thành biểu tượng bất diệt của mùa Giáng Sinh. Quen thuộc là thế nhưng không phải ai cũng rõ về nguồn gốc và ý nghĩa của cây Giáng Sinh. Cùng bTaskee khám phá ý nghĩa cây thông Noel và một số ý tưởng trang trí ấn tượng cho mùa lễ này nhé!

Tìm hiểu nguồn gốc cây thông Noel (cây Giáng Sinh)

Theo ghi chép, lễ Giáng Sinh có nguồn gốc từ nền văn hóa truyền thống của người Saxonsngười Celt cổ đại. Lễ hội này được tổ chức vào dịp Đông chí gọi với các tên gọi như “Yula” hay “Bánh xe của năm”.

Trong lễ hội này, người Celt cổ đại sẽ đốt cháy một khúc gỗ lớn trong khoảng 12 giờ liên tục trước thời điểm Đông chí với mong ước gặp nhiều bình an, may mắn và có một năm mới thịnh vượng.

Phong tục đốt củi vào dịp Đông chí được duy trì ở một số tín ngưỡng, tôn giáo trước khi Thiên Chúa giáo ra đời. Về sau, việc đốt cháy một khúc củi được thay thế bằng một cây xanh có gắn thêm các loại đèn dạng nến nhỏ để trang trí mà không làm mất đi ý nghĩa ban đầu.

Cây Noel ban đầu thường là một loại cây xanh như cây thông hoặc cây tầm gửi. Đây là hai loại cây tượng trưng cho sự sinh sôi theo quan niệm của người phương Tây xưa.

Việc trang trí nhà cửa bằng cây thông trong dịp lễ Giáng Sinh bắt đầu phổ biến tại nước Đức từ thế kỷ 16 bởi những người theo đạo Cơ Đốc giáo. Sau đó, nó được lan rộng ra nhiều quốc gia khác ở châu Âu và trên toàn cầu, trở thành một biểu tượng trong lễ Noel hàng năm.

Theo ghi chép, cây thông Noel có nguồn gốc từ lễ hội Yula của người Celt cổ đại.
Theo ghi chép, cây thông Noel có nguồn gốc từ lễ hội Yula của người Celt cổ đại.

Cây thông Noel trong các câu truyện truyền thuyết và sự tích

Không chỉ được xem là một phong tục của người phương Tây trong dịp lễ Giáng Sinh mà hình ảnh cây thông Noel còn gắn liền với nhiều câu truyện truyền thuyết và sự tích.

Có hằng hà sa số các sự tích, giai thoại gắn liền với sự ra đời của hình ảnh mang tính biểu tượng này.  Đó cũng là lý do giải thích tại sao cho đến hiện nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác nhất cho nguồn gốc của cây thông Noel.

Truyền thuyết Bắc Âu

Trong thần thoại Bắc Âu, hình ảnh cây thông Giáng Sinh liên quan đến thần Odin – cha đẻ của thần sấm Thor, người được ví là Ông già Noel trong văn hóa Norse. Cây thông cũng được cho là nơi cư trú của các thần linh.

Cây thông Noel ở Bắc Âu được gọi với cái tên Yggdrasil, nghĩa là “cây thế giới”, kết nối ba thế giới khác nhau của người Norse: Ásgard (nơi thần thánh sống), Miðgarðr (thế giới của con người) và Niflheim (thế giới của gió và băng).

Yggdrasil cũng được xem như như một biểu tượng của sự sống, sức mạnh và sự bất tử.

Hình ảnh Giáng Sinh cây thông Noel gắn liền với câu chuyện thần thoại Bắc Âu.
Hình ảnh Giáng Sinh cây thông Noel gắn liền với câu chuyện thần thoại Bắc Âu.

Câu chuyện về thánh Boniface

Thánh Boniface, là một vị tu sĩ người Anh và được xem và vị thánh bảo trợ của Đức. Thế kỷ thứ VIII, ông bắt gặp những ai không theo Thiên Chúa đã dùng 1 đứa trẻ để tế thần bên gốc cây sồi cao lớn. 

Để để giáo hóa về đức tin Kitô giáo cũng như cứu đứa trẻ, ông đã dùng nắm đấm để hạ đổ cây sồi. Từ gốc cây sồi về sau mọc lên một cây thông. Cũng vì thế mà cây thông được xem là biểu tượng cho sự sống vĩnh cửu.

Theo một số ghi chép khác về thánh Boniface, khi ông đến Đức để truyền giáo đã tặng thành phố Geismar một cây thông với ý nghĩa tượng trưng cho tín ngưỡng và tình thương.

Kể từ khi người Đức chấp nhận đạo Cơ Đốc, vào dịp Giáng Sinh, họ thường trang trí một cây thông Noel để tưởng nhớ công ơn của thánh Boniface, người đã giúp dân tộc Đức trở lại theo Thiên Chúa.

Sự tích cây thông và sao băng

Trong một số sự tích, có mô tả về việc sao băng đầu tiên rơi xuống trái đất trong đêm Giáng Sinh và biến thành những bông tuyết trắng tinh khôi. Những bông tuyết này sau đó được nâng lên và đặt lên cây thông, tạo nên hình ảnh quen thuộc của cây thông được trang trí bằng những bông tuyết.

Một truyền thuyết khác kể rằng có một sao băng đã đáp xuống ngọn cây thông và chuyển nó thành cây có đèn lung linh.  Cây thông gắn với sao băng được xem như một biểu tượng của sự sống và hy vọng trong mùa đông tối tăm.

Truyền thuyết Đức

Khi tìm hiểu về cây thông Noel ở Đức thì ngoài câu chuyện liên quan đến thánh Boniface, còn có nhiều truyền thuyết về việc trang trí cây thông trong mùa Giáng Sinh. Trong đó, nổi bật là câu chuyện về Martin Luther – người được cho là đã trang trí cây thông đầu tiên với nến để mô phỏng ánh sao trên bầu trời đêm.

Cây thông Giáng Sinh trong truyền thuyết Đức gắn với câu chuyện về Martin Luther.
Cây thông Giáng Sinh trong truyền thuyết Đức gắn với câu chuyện về Martin Luther.

Những vở kịch thiên đường

Thời Trung Cổ, những vở kịch rao giảng Giáo lý, đạo đức được biểu diễn khắp các nước ở Châu Âu. Trong đó, vở kịch về Adam và Eva thường diễn ra vào đêm ngày 24 tháng 12 hàng năm. Vì cây táo là một đạo cụ trong vở kịch nhưng vào mùa đông, cây chưa kết trái nên diễn viên phải treo thêm những quả táo giả trên cành.

Từ vở kịch này, truyền thống treo phụ kiện trang trí lên trên cây thông Noel được lưu truyền rộng rãi mỗi mùa Giáng Sinh về.

Truyền thuyết về người tiều phu

Truyền thuyết kể rằng, vào một đêm mùa đông lạnh, một tiều phu nghèo khó, tốt bụng đã bắt gặp một đứa trẻ đói lả bị lạc đường. Người tiều phu đã dành chút thức ăn ít ỏi của mình để cứu đứa bé và che chở qua đêm.

Vào sáng hôm sau, ông thức giấc thì thấy 1 cái cây lộng lẫy ngay ngoài cửa. Hóa ra đứa trẻ tối qua chính là do Chúa cải trang và cái cây chính là món quà Cháu dành cho người tiều phu tốt bụng.

Nhiều ý kiến cho rằng cây thông Noel có nguồn gốc từ truyền thuyết về người tiều phu tốt bụng.
Nhiều ý kiến cho rằng cây thông Noel có nguồn gốc từ truyền thuyết về người tiều phu tốt bụng.

Đặt lịch ngay dịch vụ giúp việc nhà theo giờ tại app bTaskee. Để các chị Ong Cam giúp bạn có nhiều thời gian bên cạnh gia đình hơn trong dịp lễ Giáng Sinh nhé! Chỉ vài giây vào app bạn sẽ có ngay người giúp việc chuyên nghiệp tại nhà.

Tải ứng dụng bTaskee và đặt lịch trải nghiệm dịch vụ ngay hôm nay!

Khám phá ý nghĩa thực sự của cây thông Noel (hay cây Giáng Sinh)

Ý nghĩa tâm linh và văn hóa

Cây thông Noel có ý nghĩa tâm linh và văn hóa sâu sắc trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, đặc biệt là trong các truyền thống của người Kitô giáo. Trong một số truyền thuyết, nó gắn liền với ý nghĩa tâm linh như sự tái sinh, hy vọng và sự bắt đầu mới.

Ý nghĩa của cây thông Noel còn thể hiện ở sự kết nối với thiên nhiên mùa đông, lễ hội Giáng Sinh và các giá trị văn hóa gia đình của người phương Tây. Trong nhiều gia đình, việc lựa chọn cây thông và trang trí nó là một truyền thống gia đình quan trọng. Việc này giúp duy trì liên kết gia đình và tạo ra những kỷ niệm đặc biệt trong mùa lễ hội hàng năm.

Ngoài ra, cây thông còn tượng trưng cho niềm tin, tình thương và sự kết nối. Việc chia sẻ quà tặng dưới cây thông, cùng nhau trang trí cây Giáng Sinh là cách thể hiện tình yêu thương và tình đoàn kết trong gia đình và cộng đồng.

Hình ảnh cây thông mùa Giáng Sinh gắn liền với ý nghĩa tâm linh và văn hóa của người theo đạo Kito giáo.
Hình ảnh cây thông mùa Giáng Sinh gắn liền với ý nghĩa tâm linh và văn hóa của người theo đạo Kito giáo.

Biểu tượng của sự sống và hy vọng

Cây thông Noel được coi là biểu tượng của sự sống và hy vọng trong nhiều nền văn hóa và tín ngưỡng, đặc biệt là trong mùa lễ hội Giáng Sinh. Vào những ngày đông khắc nghiệt, khi nhiều loại cây mất lá, sự xanh tươi của cây thông tạo nên một hình ảnh tươi mới và màu sắc giữa cảnh trắng tinh khôi của tuyết.

Ở nhiều nơi trên thế giới, cây Giáng Sinh được gọi với cái tên là cây phục sinh, tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ. Mùa đông thường mang đến thời kỳ tối tăm và ngắn ngủi của ngày. Trang trí một cây thông với ánh đèn rực rỡ trong đêm Giáng Sinh tạo ra ánh sáng, tượng trưng cho hy vọng và ánh sáng trong những khoảnh khắc khó khăn.

Ý nghĩa của cây thông Noel tượng trưng cho sự hồi sinh, sức sống mạnh mẽ và hy vọng.
Ý nghĩa của cây thông Noel tượng trưng cho sự hồi sinh, sức sống mạnh mẽ và hy vọng.

>> Xem thêm: Tổng Hợp 20+ Câu Nói Hay Về Noel Ý Nghĩa, Cảm Động Và Sâu Lắng Nhất

Gợi ý một số cách trang trí cây thông Noel sáng tạo và ấn tượng

Trang trí cây Giáng Sinh kiểu truyền thống

Trang trí cây thông Noel theo phong cách truyền thống đã trở nên quen thuộc nhưng chưa bao giờ lỗi mốt. Với kiểu decor này, bạn chỉ cần gắn 1 ngôi sao lớn trên đỉnh, treo một số quả cầu rực rỡ lên cành cây, giăng thêm các dây đèn Led hoặc chuỗi cườm lấp lánh để tạo thêm điểm nhấn.

Với cây thông trang trí theo phong cách cổ điển thì có thể đạt ở nhiều nơi khác nhau như phòng khách, bên cạnh lò sưởi, trước cửa nhà, quảng trường hay sảnh lễ tân khách sạn,…

Phía dưới gốc cây, bạn đặt thêm một số hộp quà nhiều màu sắc. Ngoài ra khu vực xung quanh vị trí đặt cây thông, có thể trang trí thêm những tấm thiệp, tất đựng quà và các phụ kiện như lọ hoa, gấu bông (hình tuần lộc, người tuyết, ông già Noel,..) hay vòng nguyệt quế.

Mùa Giáng Sinh an lành, ấm áp với cây thông Noel trang trí kiểu truyền thống ấn tượng.
Mùa Giáng Sinh an lành, ấm áp với cây thông Noel trang trí kiểu truyền thống ấn tượng.
Decor cây thông Noel với phong cách cổ điển, dễ thực hiện bằng quả châu và các dây kim tuyến, đèn.
Decor cây thông Noel với phong cách cổ điển, dễ thực hiện bằng quả châu và các dây kim tuyến, đèn.
Ấn tượng với phong cách trang trí cây Giáng Sinh kiểu truyền thống đơn giản, đẹp mắt với các đồ treo sang trọng.
Ấn tượng với phong cách trang trí cây Giáng Sinh kiểu truyền thống đơn giản, đẹp mắt với các đồ treo sang trọng.

>> Xem thêm: 10+ Ý Tưởng Trang Trí Noel Tại Nhà Đẹp Lung Linh Mà Tiết Kiệm

Ý tưởng trang trí cây thông Noel theo phong cách hiện đại và sáng tạo

Ngoài các ý tưởng decor cây thông Noel truyền thống, bạn cũng có thể thỏa sức sáng tạo với phong cách trang trí hiện đại, độc lạ. 

Với kiểu decor này, bạn kết hợp nhiều nguyên vật liệu, phụ kiện khác nhau như bóng bay, vòng hoa, mô hình hoạt hình, đèn led, dây ruy băng, nơ,… Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các vật dụng dễ kiếm như bìa carton, ly nhựa, dĩa CD,… để làm phụ kiện trang trí cây thông Noel bằng vật liệu tái chế.

Bạn lần lượt treo các phụ kiện đã chuẩn bị lên cá tán cây, sử dụng thêm các sợi tua rua và đèn led để quấn chéo quanh gốc cây và treo đuôi chuông nhỏ trên đỉnh. Sau đó, bạn đặt thêm các hộp quà nhiều màu sắc và tạo một hàng rào gỗ màu trắng bao quanh.

Cây thông Noel decor độc đáo với phong cách trang trí hiện đại, phủ đầy tuyết.
Cây thông Noel decor độc đáo với phong cách trang trí hiện đại, phủ đầy tuyết.
Ngỡ ngàng trước phong cách decor cây thông Giáng Sinh nhiều màu sắc cùng đèn, quà sáng rực rỡ.
Ngỡ ngàng trước phong cách decor cây thông Giáng Sinh nhiều màu sắc cùng đèn, quà sáng rực rỡ.
Độc lạ phong cách trang trí cây thông Noel từ chuỗi cườm và hàng rào gỗ.
Độc lạ phong cách trang trí cây thông Noel từ chuỗi cườm và hàng rào gỗ.

Tổng hợp những hình ảnh cây thông Noel đẹp nhất

Cây thông Noel là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi mùa lễ Giáng Sinh. Trang trí cây thông đã trở thành một nét văn hóa, gắn kết các thành viên trong gia đình và cộng đồng. Dưới đây mời bạn cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh về cây thông Noel 2023 đẹp nhất nhé!

Gợi ý mẫu ý tưởng trang trí cây thông Noel ở góc nhà bên cạnh lò sưởi.
Gợi ý mẫu ý tưởng trang trí cây thông Noel ở góc nhà bên cạnh lò sưởi.
Hình cây thông Giáng Sinh độc lạ cùng quả thông khô, quả châu,...
Hình cây thông Giáng Sinh độc lạ cùng quả thông khô, quả châu,…
Hình ảnh đẹp về cây thông Noel bên cạnh lò sưởi cùng các chiếc tất đựng quà Giáng Sinh siêu to.
Hình ảnh đẹp về cây thông Noel bên cạnh lò sưởi cùng các chiếc tất đựng quà Giáng Sinh siêu to.
Cả nhà cùng trang trí cây thông Noel.
Cả nhà cùng trang trí cây thông Noel.
Hình ảnh đẹp về cây thông Noel theo phong cách tối giản cùng gam màu trắng tinh.
Hình ảnh đẹp về cây thông Noel theo phong cách tối giản cùng gam màu trắng tinh.
Hình cây thông Giáng Sinh xinh xắn chào đón Giáng Sinh an lành bên cạnh quầy Bar.
Hình cây thông Giáng Sinh xinh xắn chào đón Giáng Sinh an lành bên cạnh quầy Bar.
Trang trí cây thông Noel ấn tượng với hộp quà nhiều màu sắc.
Trang trí cây thông Noel ấn tượng với hộp quà nhiều màu sắc.
Hình cây Giáng Sinh rực rỡ đêm Noel.
Hình cây Giáng Sinh rực rỡ đêm Noel.
Cùng nhau decor cây thông Noel cho mùa lễ Giáng Sinh ấm áp.
Cùng nhau decor cây thông Noel cho mùa lễ Giáng Sinh ấm áp.
Cây Giáng Sinh lung linh sắc màu với hệ thống đèn led hiện đại.
Cây Giáng Sinh lung linh sắc màu với hệ thống đèn led hiện đại.
Tận hưởng mùa Giáng Sinh ấm áp bên cạnh cây thông Noel.
Tận hưởng mùa Giáng Sinh ấm áp bên cạnh cây thông Noel. 
Trang trí cây Noel bằng những chiếc nơ bé xinh, rực rỡ sắc màu.
Trang trí cây Noel bằng những chiếc nơ bé xinh, rực rỡ sắc màu.
Tô điểm sắc xanh cho không gian phòng khách bằng một cây thông Noel xinh xắn.
Tô điểm sắc xanh cho không gian phòng khách bằng một cây thông Noel xinh xắn.
Ảnh cây thông Giáng Sinh ấn tượng.
Ảnh cây thông Giáng Sinh ấn tượng.
Đặt 1 cây thông xinh xắn giúp gian phòng ngập tràn không khí Noel.

Trên đây, bTaskee vừa cùng bạn tìm hiểu cụ thể nguồn gốc và ý nghĩa cây thông Noel. Bên cạnh đó là gợi ý một số ý tưởng trang trí cây thông đẹp mắt. Giáng Sinh đang đến gần, hãy cùng những người thân yêu trang trí cây thông Noel và đón rước một năm mới may mắn bạn nhé!

>>> Xem thêm các nội dung liên quan:

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services